Lo âu ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Lo âu là một trong những tình trạng rối loạn tâm thần phổ biến hiện nay. Nó không đơn thuần là những nỗi lo lắng bình thường mà còn làm cho bệnh nhân trải qua những giai đoạn khủng hoảng, có thể gây tác động xấu đến sức khỏe người bệnh. Vậy lo âu ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Lo âu ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?
Lo âu ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Lo âu ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Rối loạn lo âu có thể được điều trị nếu người bệnh phát hiện sớm và lựa chọn phương pháp phù hợp. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài và không được can thiệp kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh, cụ thể như sau:

1. Mất ngủ

Những bệnh nhân rơi vào trạng thái lo âu quá mức và kéo dài sẽ có xu hướng khó ngủ, ngủ không ngon giấc, giấc ngủ chập chờn, thường xuyên tỉnh giấc vào lúc nửa đêm và khó ngủ lại. Tình trạng này có thể duy trì trong vài ngày, vài tuần hoặc thậm chí là vài tháng liền. Lo âu cũng được đánh giá là một trong các nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng mất ngủ.

Ở một nghiên cứu chuyên khoa đã được công bố trên tờ Journal of Clinical Psychiatry vào năm 2010 dựa trên phân tích của 2.619 người và nhận thấy những đối tượng thường xuyên lo âu sẽ có giấc ngủ kém hơn so với bình thường.

2. Tăng huyết áp, vấn đề tim mạch

Khi rơi vào trạng thái lo âu, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng như khó thở, nhịp tim tăng nhanh, ra nhiều mồ hôi, đánh trống ngực từ đó làm gia tăng nguy cơ cao huyết áp hoặc thậm chí xuất hiện các vấn đề về tim mạch. Vào năm 2011, tờ  International Journal of Psychiatry đã từng công bố một nghiên cứu và chỉ ra rằng, các rối loạn lo âu có thể làm tăng nguy cơ hoặc phát triển các bệnh tim mạch vành. Ngoài ra, những người bị rối loạn stress sau chấn thương cũng có nhiều khả năng mắc phải căn bệnh tim mạch này.

3. Hội chứng ruột kích thích (IBS)

Lo âu không chỉ gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, sức khỏe tim mạch mà còn tác động đến chức năng của dạ dày. Trong rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra được mối quan hệ giữa lo âu và hội chứng ruột kích thích.

Trong thực tế, những đối tượng bệnh IBS cho biết rằng, các triệu chứng của bệnh dần xuất hiện sau khi họ bắt đầu cảm thấy lo âu. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa rõ IBS có gây nên lo âu hoặc ngược lại hay không nhưng nhìn chung, nếu duy trì trạng thái lo âu có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của người bệnh.

4. Ảnh hưởng đến thai nghén, suy giảm nhận thức

Đối với những trường hợp phụ nữ đang mang thai và bị lo âu sẽ để lại nhiều hậu quả nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Trong các nghiên cứu chuyên khoa nhận thấy, những căn bệnh tâm thần có liên quan đến sức khỏe thai kỳ, ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển hệ thần kinh, đồng thời là cả kết quả của thai nhi. Đồng thời, tình trạng lo âu khi xuất hiện ở người già sẽ làm ảnh hưởng đến nhận thức và não bộ của họ.

5. Giảm chức năng của phổi

Hầu hết những bệnh nhân bị lo âu đều có xuất hiện triệu chứng khó thở, thở gấp, hơi thở không đều. Các chuyên gia cũng cho biết rằng, những triệu chứng của lo âu có liên quan trực tiếp đến sự suy giảm về chức năng của phổi. Người bệnh lo âu sẽ dễ gặp phải các căn bệnh về phổi hoặc suy giảm sức khỏe cơ quan này so với những người không mắc bệnh.

6. Gia tăng nguy cơ tử vong

British Journal of Psychiatry  cũng đã từng công bố một nghiên cứu về nguy cơ tử vong ở người bị rối loạn lo âu. Các chuyên gia cho biết, tỉ lệ tử vong ở người bệnh sẽ cao hơn so với những người mạnh khỏe. Nghiên cứu này đã theo dõi trên khoảng 7,5 năm và có cả nam lẫn nữ. Kết quả nghiên cứu nhận thấy, nguy cơ tử vong ở nam giới sẽ cao hơn nếu họ mắc phải chứng lo âu.

Cách vượt qua tình trạng lo âu

Tình trạng lo âu kéo dài có thể gây nên nhiều hậu quả ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của con người. Vì thế, để hạn chế tình trạng  này, bạn cần có lối sống lành mạnh, chú ý nhiều đến giấc ngủ, chế độ ăn uống và hạn chế áp lực, căng thẳng kéo dài. Một số lời khuyên cho người bệnh như:

Lo âu ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?
Bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn sau giờ làm việc, học tập căng thẳng đến hạn chế lo âu
  • Tập thể dục mỗi ngày: Thường xuyên vận động và rèn luyện sức khỏe bằng các bài tập thể dục thể thao sẽ giúp cho bạn có được một tinh thần thoải mái, hạn chế lo âu. Các chuyên gia cũng cho biết rằng, chỉ cần dành ra khoảng 30 phút mỗi ngày để đi bộ, chạy bộ, đạp xe đạp, tập yoga, ngồi thiền cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch và gia tăng lượng hormone hạnh phúc.
  • Ăn uống lành mạnh: Chế độ ăn uống hàng ngày cũng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tinh thần của con người. Bạn nên chú ý đến thực đơn ăn uống mỗi ngày, lựa chọn các thực phẩm dinh dưỡng chứa đầy đủ các loại vitamin, khoáng chất cần thiết. Đồng thời hạn chế những món ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, những thực phẩm đóng gói, đồ ăn chế biến sẵn.
  • Không lạm dụng rượu bia, các chất kích thích: Đây cũng chính là một trong các nguyên nhân khiến cho tình trạng lo âu kéo dài và trở nên nghiêm trọng hơn. Vì thế, bạn không nên lạm dụng các loại nước uống này, không sử dụng các chất kích thích, chất gây nghiện để bảo vệ sức khỏe tốt hơn.
  • Dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn: Trong cuộc sống hàng ngày chắc hẳn bạn không thể tránh khỏi những việc lo lắng, căng thẳng. Vì thế, bạn cần dành thời gian để thư giãn, nghỉ ngơi và suy nghĩ về những vấn đề khó khăn đang gặp phải, sau đó hãy ném chúng ra khỏi đầu óc hoặc tìm giải pháp khắc phục hiệu quả. Bạn có thể gặp gỡ bạn bè, chia sẻ với người thân của mình để giải tỏa được những nỗi lo âu, buồn bã của bản thân, từ đó cân bằng được cảm xúc và tâm trạng của mình.
  • Trò chuyện với chuyên gia tâm lý: Nếu đã áp dụng hầu hết các biện pháp khắc phục lo âu những tình trạng này không thuyên giảm bạn hãy tìm đến sự giúp đỡ của các chuyên gia tâm lý. Việc được trò chuyện với chuyên gia sẽ giúp bạn giải tỏa được những nỗi lo âu và tìm được hướng khắc phục chúng tốt hơn. Ngoài ra, các bác sĩ tâm lý còn giúp người bệnh học được cách căn bằng cảm xúc, hạn chế tình trạng tái phát bệnh.

Tình trạng lo âu có thể ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe tinh thần và thể chất của người bệnh. Do đó, bạn nên học cách kiểm soát tốt cảm xúc của bản thân và tìm gặp bác sĩ đúng lúc để hạn chế được những hậu quả nghiêm trọng mà lo âu có thể gây nên.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *