Hành trình tìm lại bản thân – Kiến tạo tương lai tươi sáng

Đ.B.M (TP.HCM) từng trải qua quãng thời gian học lớp 12 trong tình trạng rối loạn lo âu, mất cân bằng cảm xúc, không rõ về định hướng của chính mình. Sau khi trị liệu tâm lý không dùng thuốc tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam, em đã vượt qua vấn đề tâm lý, hiểu được giá trị của bản thân và tìm được mục tiêu trong cuộc sống.

Rối loạn lo âu tuổi dậy thì từ áp lực cuộc sống 

Cuối năm lớp 12, B.M đã phải gặp nhiều áp lực từ học tập và cuộc sống hàng ngày. Tâm trạng của em lên xuống thất thường, làm việc không tập trung 100%, đầu óc luôn trong trạng thái trống rỗng, sợ sệt, cứ nghĩ đến kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông 2023 là sợ hãi. Thậm chí, chỉ cần nhắc đến những thứ quen thuộc như: Trường lớp, bạn bè, sách vở,… cũng đủ khiến em rơi vào trạng thái bất ổn.

Những căng thẳng, áp lực tích tụ lâu ngày chuyển biến thành rối loạn lo âu. B.M chia sẻ về khoảng thời gian đó:

Cảm giác có sự tiêu cực làm em sợ hãi vô cùng, không cảm thấy cuộc sống hạnh phúc và có ý nghĩa, khoảng 50% tiêu cực, còn 20% là lưỡng lự. Nhiều lúc chỉ đơn giản là em thấy buồn, mà theo mọi người nó là tụt mood, không thể tập trung làm được những điều trước đây mình hay làm, không giống mình trước đây và không thể vui vẻ được.

Tình trạng này của B.M là một điều khá lạ lẫm với gia đình em. Bởi với B.M, em có cha mẹ hạnh phúc, thầy cô yêu thương, bạn bè quý mến, thành tích học tập xuất sắc, đã từng đạt giải 3 cấp thành phố về tiếng Nhật. Đây là điều mà rất nhiều bạn bè ở tuổi của B.M đều ao ước đạt được. Vì vậy, mẹ em không biết lý do là gì, đang sống trong hạnh phúc mà cứ lo lắng, bồn chồn, tụt cảm xúc nên gia đình cũng rất bận lòng.

Cuối năm lớp 12, Bình Minh đã phải gặp nhiều áp lực từ học tập và cuộc sống hàng ngày
Cuối năm lớp 12, B.M đã phải gặp nhiều áp lực từ học tập và cuộc sống hàng ngày

May mắn rằng B.M đã nhận thức được tình trạng của bản thân và không hề giấu diếm, em đã thẳng thắn chia sẻ cảm xúc, những khúc mắc của mình cho cha mẹ biết. Sau đó, mẹ của em đã lên mạng tìm hiểu thông tin về các đơn vị trị liệu tâm lý cho lứa tuổi thiếu niên và đặt niềm tin vào Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam chi nhánh Hoàng Hoa Thám (Hồ Chí Minh).

Trong quá trình trị liệu tại Trung tâm, B.M và gia đình được đồng hành cùng với Chuyên gia Tâm lý trị liệu Nguyễn Thị Sơn Ca. Chuyên gia đánh giá về trường hợp của B.M:

Nguyên nhân gốc rễ khiến em rơi vào tình trạng này là bản thân không được là chính mình 100%. Trước đây hồi lớp 8 – 9, B.M đã có một đợt bị lo âu, bồn chồn. Bởi vậy, việc tìm ra nguyên nhân gốc rễ của vấn đề để giải quyết triệt để là rất quan trọng. Bên cạnh đó, em còn thường xuyên bị áp lực điểm số, mâu thuẫn với bạn bè và thầy cô… Vì vậy, bản thân tôi muốn đồng hành cùng B.M, hiểu về tâm lý và dẫn dắt em cân bằng cuộc sống, lấy lại động lực đến hướng về tương lai tươi sáng.

Đồng hành cùng Chuyên gia tìm đến nguyên nhân gốc rễ 

Hành trình chữa lành tại Trung tâm của B.M là quy trình trị liệu chuyên biệt đồng hành 1:1 cùng Chuyên gia Tâm lý trị liệu Sơn Ca – người có kiến thức chuyên môn và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tâm lý tại Việt Nam. Chuyên gia Sơn Ca đã áp dụng phương pháp trị liệu tâm lý độc quyền tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam.

Phương pháp này đã giúp nhiều bạn trẻ trong độ tuổi thanh thiếu niên vượt qua tình trạng rối loạn lo âu thành công với nhiều ưu điểm vượt trội như: Không sử dụng thuốc, không tác dụng phụ, hạn chế tối đa tình trạng tái phát và hiệu quả lâu dài, giúp tìm được mục tiêu trong cuộc sống,…

Bình Minh đã đồng hành cùng chuyên gia Sơn Ca để tìm đến nguyên nhân gốc rễ
B.M đã đồng hành cùng chuyên gia Sơn Ca để tìm đến nguyên nhân gốc rễ

Khi đã hướng dẫn và đồng hành cùng B.M tìm ra nguyên nhân gốc rễ dẫn tới tình trạng rối loạn lo âu của em, Chuyên gia Sơn Ca đã dựa trên nền tảng đó và mục tiêu cần đạt được để xây dựng cho em một liệu trình trị liệu chuyên biệt: Hiểu đúng về vô thức – ý thức – trường năng lượng, neo cảm xúc tích cực,…  Yêu cầu cơ bản là những quy trình, phương pháp trị liệu tâm lý cần và đủ, phối hợp hài hòa với nhau.

Đối với B.M, những phương pháp của Chuyên gia Tâm lý trị liệu Sơn Ca đã giúp em thay đổi rất nhiều về tư duy. Nó giúp em đối diện với các vấn đề của mình bằng tâm thế bình an, suy nghĩ đơn giản, tư duy cởi mở hơn. Thay vì chìm đắm trong những suy nghĩ tiêu cực, những sai lầm thì mình hoàn toàn có thể làm lại, sửa đổi, cải thiện và vượt qua trở ngại.

Tuổi dậy thì là thời kỳ mà bất cứ trẻ nào cũng phải trải qua những biến đổi quan trọng về cơ thể cũng như về tâm lý. Ở giai đoạn này, bất kỳ bạn trẻ nào cũng gặp những vấn đề về tâm sinh lý, cần phải chú ý nhiều hơn đến sức khỏe thể chất và tinh thần, sắp xếp thời gian học tập sao cho cân đối, tránh tình trạng stress, căng thẳng, mệt mỏi.

Đối với B.M, em tự thấy rằng quá trình trị liệu cùng Chuyên gia giống như đang đồng hành cùng một người bạn thân thiết, hiểu rõ những điều mà bản thân em đang muốn giấu mà không có bất kỳ sự phán xét nào. Đây chính là nền tảng để Chuyên gia đồng hành cùng em, giúp em hiểu rõ bản chất vấn đề, lấy lại sự cân bằng cảm xúc tốt hơn và nhìn mọi vật xung quanh qua “lăng kính” tích cực, lạc quan.

Trên hành trình này cũng không thể bỏ qua vai trò quan trọng của gia đình. Mẹ và B.M thường xuyên tham gia những Chương trình Chuyển hoá cùng chuyên gia và Kết nối yêu thương để đồng hành cùng con. Và mẹ em cũng chủ động tìm hiểu thêm kiến thức về tâm lý lứa tuổi vị thành niên trên mạng và sách vở để thấu hiểu và gắn kết với con hơn.

Kiến tạo tương lai tươi sáng với những thay đổi tích cực 

Chia sẻ về những ngày đầu gặp gỡ và đồng hành cùng chuyên gia tâm lý trị liệu Sơn Ca, B.M tâm sự:

Những ngày mới đến, em thấy bất ngờ và thực sự cảm động vì có người hiểu mình, biết được góc khuất trong mình. Nhờ những buổi trò chuyện cùng cô mà em đã tự tin, hoạt bát, yêu đời hơn rất nhiều, hiểu rõ về tài năng của chính mình, biết chọn trường nào, ngành nào và không còn áp lực với cuộc sống khi trưởng thành.

Để có được sự thay đổi trên, chuyên gia Sơn Ca đã giúp B.M tìm một thái độ tích cực trong một tình huống khó khăn. Đây là một trong những điều đơn giản nhất nhưng có hiệu quả nhất để xây dựng một cái nhìn tích cực hơn. Ví dụ, khi ở trong một tình huống khó khăn – có thể là chúng ta phạm lỗi, thất bại hoặc vấp ngã theo một cách nào đó thì chúng ta sẽ tự hỏi bản thân những câu hỏi như: Một điều tích cực hoặc tốt về vấn đề này là gì? Cơ hội trong tình huống này của chúng ta có thể là gì? Làm như vậy sẽ tốt hơn rất nhiều những gì mà bản thân đã làm trước đây trong những tình huống tương tự.

Ngoài ra, B.M cũng rất ấn tượng với giá trị mà Chuyên gia mang lại: “Có nhiều tư duy mới mà mình biết nhưng chưa hiểu rõ, sau khi đồng hành cùng Chuyên gia mới thực sự hiểu và biết cách vận dụng. Ví dụ như thuyết tảng băng chìm (vô thức), bất hoà mối quan hệ, thấu hiểu mọi thứ xung quanh,… Chính nhờ những tư duy này mà bản thân mình đã cảm thấy tốt hơn.

Chương trình của B.M chỉ kéo dài 3 tuần với 12 giờ đồng hành cùng chuyên gia. Tuy thời gian ngắn nhưng giá trị mà em và gia đình nhận được là rất lớn. Chương trình hoàn thành là lúc B.M trở thành một phiên bản mới, tự tin và tích cực hơn với nhiều ước mơ cho tương lai, sẵn sàng cho những mục tiêu sắp tới của mình.

Bình Minh hiểu được giá trị của bản thân, sức mạnh của chính mình, hiểu về bản dự án cuộc đời, rõ ràng về tương lai
B.M hiểu được giá trị của bản thân, sức mạnh của chính mình, hiểu về bản dự án cuộc đời, rõ ràng về tương lai

B.M tự thấy rằng bản thân giờ đây đã có nhiều sự thay đổi hơn trước. Em hiểu được giá trị của bản thân, sức mạnh của chính mình, hiểu về bản dự án cuộc đời, rõ ràng về tương lai, đặc biệt là về ý thức, vô thức và trường năng lượng. Ngoài ra, em cũng không còn cảm thấy ghét tiền như trước, thay vào đó hiểu rõ hơn mình cần làm gì trong cuộc sống để có được hạnh phúc.

Điều mà B.M thấy tâm đắc nhất là em cảm nhận được cơ thể mình đang có sự biến đổi, biết cách đánh đổ cảm xúc tiêu cực đang kéo lại, thay vào đó đã neo được những cảm xúc tích cực, luôn trong trạng thái vui vẻ, yêu đời, hoạt bát, cảm thấy khoẻ khoắn và tìm được mục tiêu trong cuộc sống, học cách biết ơn mọi thứ, gia đình, bạn bè,…

B.M cũng có đôi lời nhắn nhủ tới các bạn trẻ:

Các bạn trẻ bằng tuổi hoặc các anh chị khác sẽ gặp những khó khăn và áp lực trong cuộc sống. Hãy cứ vững tin đi trên hành trình của mình, ngày mai sẽ là một ngày mới, sau cơn mưa trời lại sáng, mọi thứ sẽ tốt đẹp hơn, nếu chưa tốt thì đó chưa phải cuối cùng. Nếu đôi khi bản thân yếu đuối, muốn gục ngã và dừng lại thì hãy nghỉ ngơi đôi chút. Nếu không đứng lên được thì hãy nhờ người khác giúp, mỗi chúng ta là một mắt xích trong cuộc sống này nên việc nhận sự giúp đỡ hay giúp đỡ mọi người xung quanh là điều vô cùng tuyệt vời.

Ngoài ra, B.M cũng muốn chia sẻ thêm:

Em muốn cảm ơn Chuyên gia Sơn Ca và Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam đã giúp em trở thành phiên bản tốt hơn của bản thân mình. Em cũng chúc Trung tâm ngày càng giúp đỡ được nhiều người hơn, giúp xã hội ngày càng hạnh phúc và tuyệt vời hơn.

Nếu bạn cần có sự hỗ trợ của Chuyên gia Tâm lý trị liệu, vui lòng liên hệ Hotline: 096 589 8008 hoặc đặt ngay lịch hẹn với Chuyên gia tại đây.

* Mọi thông tin trong bài viết đã được khách hàng Đ.B.M cho phép chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm:

[New] Thoát khỏi trầm cảm và làm chủ tài chính ở tuổi đôi mươi nhờ trị liệu tâm lý

 [Xem nhiều nhất] Vượt qua trầm cảm sau sinh, chị T.N có cuộc sống bình an bên gia đình

[Hot] Vượt qua trở ngại tâm lý tuổi dậy thì với trị liệu tâm lý không dùng thuốc

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *