9 Cách giảm căng thẳng stress bằng thảo dược thiên nhiên

Giảm stress bằng thảo dược thiên nhiên là một trong các cách đã được đánh giá và công nhận về tính hiệu quả, an toàn. Các loại thảo dược như hoa cúc, trà xanh, bạc hà, rễ vàng sẽ giúp giảm nhanh các triệu chứng của căng thẳng, stress hỗ trợ tinh thần được thư giãn và dễ chịu hơn. 

Cách giảm stress bằng thảo dược thiên nhiên
Giảm stress bằng thảo dược thiên nhiên là một trong các cách đã được đánh giá và công nhận về tính hiệu quả, an toàn.

9 Cách giảm căng thẳng stress bằng thảo dược thiên nhiên

Căng thẳng là một trong các trạng thái bình thường của con người, đôi lúc nó có tác dụng giúp chúng ta phát triển hơn về tư duy và khả năng sáng tạo. Tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài và không được can thiệp sẽ gây nên những ảnh hưởng tiêu cực về tinh thần và thể chất. Do đó, để có thể giảm stress hiệu quả bạn có thể áp dụng các loại thảo dược thiên nhiên dưới đây:

1. Giảm stress bằng trà hoa cúc

Trong Đông y, hoa cúc được biết đến là một trong các loại thảo dược thiên nhiên có công dụng giúp dịu thần kinh, hỗ trợ cải thiện và phục hồi các chức năng hoạt động của cơ thể, giảm mệt mỏi và giúp ngủ sâu giấc hơn. Do đó, khi bị stress, căng thẳng bạn nên duy trì thói quen uống trà hoa cúc để giúp giấc ngủ được trọn vẹn hơn, từ đó những căng thẳng, mệt mỏi cũng dần được tan biến.

Ngoài cách giảm stress bằng trà hoa cúc thì bạn cũng có thể sử dụng các loại tinh dầu hoa cúc để bố trí trong phòng ngủ. Trong một số nghiên cứu cho biết rằng, mùi thơm của hoa cúc có tác dụng cải thiện giấc ngủ rất tốt, đặc biệt là những tình trạng mất ngủ do stress, trầm cảm, lo âu. Để gia tăng công dụng của thảo dược này bạn cũng có thể kết hợp cùng với những tinh dầu khác như hoa oải hương, hạnh nhân, dầu jojoba,…

2. Trà xanh giảm căng thẳng hiệu quả

Trà xanh là một loại thảo dược thiên nhiên khá quen thuộc và được sử dụng rất phổ biến. Các chuyên gia cho biết rằng, trà xanh có rất nhiều công dụng hỗ trợ cho sức khỏe con người, một trong số đó chính là hỗ trợ làm thuyên giảm và xoa dịu các cơn căng thẳng, lo âu hiệu quả và an toàn. Đồng thời, việc thường xuyên sử dụng trà xanh cũng giúp tinh thần được thoải mái và thư giãn hơn.

Cách giảm stress bằng thảo dược thiên nhiên
Trà xanh hỗ trợ làm thuyên giảm và xoa dịu các cơn căng thẳng, lo âu hiệu quả và an toàn.

Tuy nhiên, trong lá trà xanh có chứa khá nhiều chất caffeine nên nếu không biết cách sử dụng hoặc lạm dụng quá nhiều cũng có khả năng làm cho tình trạng stress trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, để giảm thiểu hiện tượng này bạn nên lựa chọn các loại trà xanh có chứa ít caffeine hoặc sử dụng với liều lượng phù hợp để giúp tinh thần được sảng khoái và thư giãn hơn.

3. Sử dụng nhân sâm châu Á (Panax ginseng)

Nhân sâm châu Á hay còn được nhiều người gọi là nhân sâm Hàn Quốc cũng có công dụng giúp giảm stress, căng thẳng, cải thiện tinh thần và gia tăng hệ miễn dịch cho cơ thể. Đặc biệt hơn, khi sử dụng loại thảo dược thiên nhiên này còn giúp cho bạn tăng cường được chức năng sinh lý.

Tạp chí Ginseng Research (Hàn Quốc) đã từng công bố một nghiên cứu cho biết rằng, khi sử dụng nhân sâm Châu Á sẽ giúp thay đổi nội tiết tố, điều chỉnh các phản ứng miễn dịch của cơ thể do sự căng thẳng, lo lắng gây ra. Tuy nhiên, loại thảo dược này có thể tương tác với một số loại thuốc hỗ trợ điều trị tim mạch, thuốc tăng huyết áp. Do đó, nếu đang trong giai đoạn sử dụng thuốc bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

4. Nhân sâm Ấn Độ (Ashwagandha) giảm stress an toàn

Thêm một gợi ý về cách giảm stress bằng thảo dược thiên nhiên mà bạn có thể áp dụng đó chính là sử dụng nhân sâm Ấn Độ. Đây là một loại thảo dược adaptogen rất nổi tiếng và được nhiều người tin dùng để giảm bớt căng thẳng, hỗ trợ chữa trị trầm cảm, rối loạn lo âu một cách an toàn. Ngoài ra, nhân sâm Ấn Độ còn có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Trong một nghiên cứu trên PLoS One cho biết rằng, việc sử dụng nhân sâm trong vòng 8 tuần có thể giảm mệt mỏi, gia tăng sự tập trung và cải thiện tốt chất lượng cuộc sống,…phương pháp này được công nhận mang lại hiệu quả gấp nhiều lần so với liệu pháp tâm lý trị liệu.

Cách giảm stress bằng thảo dược thiên nhiên
Bổ sung 600mg chiết xuất từ rễ của sâm Ấn Độ mỗi ngày sẽ giúp nồng độ hormone cortisol  được giảm đi đáng kể

Tạp chí Psychological Medicine (Ấn Độ) cũng đã từng công bố một nghiên cứu khác cho thấy, trong vòng 2 tháng, mỗi ngày có thể bổ sung 600mg chiết xuất từ rễ của sâm Ấn Độ sẽ giúp nồng độ hormone cortisol  được giảm đi đáng kể, từ đó các triệu chứng của căng thẳng, stress cũng được thuyên giảm rõ rệt.

Lưu ý: Không sử dụng nhân sâm Ấn Độ cùng với các loại thuốc ức chế miễn dịch hoặc thuốc benzodiazepin để hạn chế các tác dụng phụ không mong muốn.

5. Bạc hà – Thảo dược thiên nhiên giảm stress tuyệt vời

Bạc hà là một loại thảo dược thiên nhiên dễ tìm và giá thành cũng khá rẻ nên hầu hết mọi người đều có thể sử dụng. Trong bạc hà có hương thơm mát rất đặc trưng, đây cũng được xem là nguyên liệu giúp giảm stress, căng thẳng hiệu quả và an toàn. Ngoài ra, nhiều người còn sử dụng bạc hà để hỗ trợ trị ho, đau bụng ngày “đèn đỏ”, chữa lành các vết thương ngoài da, giảm triệu chứng buồn nôn, mất ngủ.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì trong bạc hà có chứa rất nhiều menthol – đây là một chất có công dụng tạo nên cảm giác tê, mát nên được áp dụng trong các cách giảm stress, làm dịu dây thần kinh. Những trường hợp thường xuyên lo lắng, căng thẳng, rối loạn nhịp tim, trầm cảm có thể sử dụng bạc hà để giúp tăng hưng phấn, hạ nhiệt, giải độc để tinh thần được thoải mái và dễ chịu hơn.

Cách để sử dụng bạc hà giảm stress hiệu quả đó chính là uống trà bạc hà. Bạn có thể sử dụng khi làm việc hoặc uống sau khi ăn vào buổi tối để giúp cho hệ tiêu hóa được hoạt động tốt hơn, đồng thời đầu óc thư giãn cũng giúp giấc ngủ được dễ dàng và sâu giấc.

6. Giảm stress bằng sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh đã được sử dụng phổ biến trong các bài thuốc Đông y với nhiều công dụng giúp đại bổ nguyên khí. Thảo dược này có tác dụng rất tốt cho những trường hợp khí huyết lưu thông không đều, thể trạng kém. Cũng đã có rất nhiều nghiên cứu đã chứng mình rằng, các công dụng của sâm Ngọc Linh khá giống với nhân sâm Hàn Quốc.

Trong nguyên liệu này có chứa nhiều khoáng chất, vitamin giúp não bộ được điều hòa và ổn định, đồng thời tối ưu hóa việc sử dụng nguồn năng lượng của cơ thể. Từ đó sẽ giúp cho các triệu chứng căng thẳng, mệt mỏi được thuyên giảm đáng kể, cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất của người bệnh.

Cách giảm stress bằng thảo dược thiên nhiên
Sâm Ngọc Linh

Nói rõ hơn, thì sâm Ngọc Linh có công dụng kích thích những hoạt động của bộ não, hỗ trợ giảm đi các lo lắng, căng thẳng, điều trị được những bệnh như trầm cảm, rối loạn lo âu, stress kéo dài. Bạn có thể tìm sâm Ngọc Linh để về nấu nước uống hoặc lựa chọn những sản phẩm được chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên này để hỗ trợ cải thiện tình trạng sức khỏe.

7. Hoa lạc tiên

Các thành phần có trong hoa lạc tiên sẽ hỗ trợ gia tăng hàm lượng những chất dẫn truyền thần kinh amma-aminobutyric acid (GABA) có bên trong não bộ, từ đó có thể giúp cho tinh thần con người được thư giãn và thoải mái hơn. Các nhà khoa học cũng đã chứng minh được về công dụng giúp giảm lo lắng, căng thẳng của loại thảo dược thiên nhiên này.

Trong một cuộc khảo sát trên những đối tượng bị rối loạn lo âu khi được bổ sung các chiết xuất có từ hoa lạc tiên liên tục trong vòng 1 tháng nhận thấy kết quả rằng, họ đã giảm bớt những triệu chứng lo lắng, căng thẳng, mệt mỏi và giấc ngủ cũng được trọn vẹn hơn.

Lưu ý: Những đối tượng đang sử dụng các loại thuốc an thần nên tránh sử dụng cùng với hoa lạc tiên vì trong loại thảo dược này đã có tính chất giúp an thần nhẹ.

8. Giảm stress bằng thảo dược thiên nhiên – Cúc La Mã

Dựa theo nghiên cứu trên Phytomedicine thì mỗi ngày nếu bạn bổ sung khoảng 1.500mg chiết xuất cúc La Mã sẽ giúp cải thiện và phòng ngừa được các tình trạng căng thẳng, stress hiệu quả. Loại thảo dược thiên nhiên này có đặc tính chống viêm cao, ổn định tinh thần từ đó có thể giúp ổn định giấc ngủ và giúp thư giãn tốt. Bên cạnh đó, nhiều người còn sử dụng loại thảo dược này để điều trị cá triệu chứng như táo bón, tiêu chảy, hội chứng ruột kích thích do stress gây ra.

Cách giảm stress bằng thảo dược thiên nhiên
Mỗi ngày bổ sung khoảng 1.500mg chiết xuất cúc La Mã sẽ giúp cải thiện và phòng ngừa được các tình trạng căng thẳng, stress.

Lưu ý:

  • Cúc La Mã có công dụng hỗ trợ tốt cho giấc ngủ, an thần và có thể gây buồn ngủ cho người sử dụng. Vì thế bạn nên hạn chế dùng khi đang lái xe, làm việc hoặc thực hiện những công việc đòi hỏi sự tập trung cao.
  • Không sử dụng cúc La Mã cùng với các loại thuốc chống đông máu.

9. Rễ vàng (Rhodiola rosea)

Trong danh sách các cách giảm căng thẳng stress bằng thảo dược thiên nhiên chắc hẳn không thể thiếu rễ vàng. Đây là một loại thảo dược khá nổi tiếng bởi công dụng giảm stress, lo âu, cải thiện tình trạng mệt mỏi, ổn định tâm trạng và tăng cường khả năng nhận thức. Bên cạnh đó, việc sử dụng rễ vàng thường xuyên cũng có thể giúp ngăn ngừa tình trạng bệnh căng thẳng mạn tính và các bệnh rối loạn tâm thần có liên quan đến triệu chứng lo lắng, căng thẳng quá mức.

Lưu ý: Không sử dụng rễ vàng cho những trường hợp đang dùng thuốc chống đông hoặc những người có vấn đề về huyết áp.

Bài viết trên đây đã gợi ý cho bạn đọc 9 cách giảm căng thẳng stress bằng thảo dược thiên nhiên. Tuy nhiên, những mẹo này chỉ có thể mang lại hiệu quả cho những trường hợp nhẹ. Đối với những người thường xuyên căng thẳng, stress thì nên nhanh chóng tìm đến bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị theo các phương pháp phù hợp nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *