7 điều phải làm để cuộc sống luôn vui vẻ, tích cực và hạnh phúc

Chúng ta luôn khao khát, hướng bản thân một cuộc sống an nhiên và hạnh phúc. Việc hướng đến những điều phải làm để có cuộc sống vui vẻ không phải lúc nào cũng dễ dàng. Thế nhưng sự khao khát và quyết tâm lại là động lực giúp bạn biết mình cần làm gì để đạt được nó.

7 điều cần làm để có cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc

Cuộc sống ngày nay ngày càng hiện đại, khiến cho chúng ta bị cuốn vào nhịp sống bận rộn và căng thẳng với áp lực từ công việc, học tập. Điều này gây mất cân bằng cuộc sống, khiến cho chúng ta ngày càng cộc cằn, thô lỗ hơn. Đôi khi, những áp lực đó khiến cho chúng ta đã vô tình làm tổn thương những người xung quanh.

Mỗi người đều mong muốn có một cuộc sống vui vẻ tích cực và hạnh phúc sau mỗi giờ làm việc căng thẳng. Để thực hiện được điều này không hề khó, dưới đây là một số phương pháp giúp bạn có cuộc sống an nhiên, vui vẻ hơn.

Chăm sóc sức khỏe bản thân

Yêu thương, chăm sóc sức khỏe bản thân cách đơn giản nhất để có được một cuộc sống  vui vẻ, hạnh phúc. Một cơ thể yếu ớt, bệnh tật sẽ đem lại nhiều trạng thái, cảm xúc tiêu cực cho chính bản thân bạn.

Tập thể dục mỗi ngày: Bạn có thể tập yoga, gym, đi, chạy bộ hoặc các bài tập cardio vào mỗi buổi sáng sớm. Tập thể dục mỗi sáng sẽ hỗ trợ bạn tăng cường sức khỏe và tỉnh táo sau cơn buồn ngủ. Nên tập những bài tập phù hợp với nhu cầu, khả năng của bản thân để tránh tình trạng quá sức.

Luyện tâm thể giúp là cách để có đuọc cuộc sống vui vẻ
Luyện tập các bài tập thể dục, thể thao giúp nâng cao sức khoẻ

Ăn uống lành mạnh: Bạn nên tăng cường các nhóm thực phẩm bổ sung các dưỡng chất cần thiết ví dụ như: rau củ trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, đạm động vật,… hạn chế các thực phẩm như đường, chất béo không bão hoà. Không nên bỏ ăn sáng, đây là nguồn cung cấp năng lượng cho một ngày năng động của bạn.

Ngủ đủ giấc: Hãy đảm bảo giấc ngủ của bạn buổi tối đủ 7-8 tiếng. Việc ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn tránh được cảm giác uể oải, mệt mỏi ở hôm sau. Ngoài ra, ngủ đủ giấc cũng sẽ giúp cơ thể phục hồi, tái tạo năng lượng bị mất đi và giảm tình trạng suy giảm trí nhớ.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Cách 6 tháng bạn nên đi khám sức khỏe định kỳ một lần để đảm bảo rằng cơ thể luôn luôn ở trạng thái khỏe mạnh. Việc khám sức khỏe định kỳ sẽ giúp bạn nắm rõ được tình trạng cơ thể ra sao, phát hiện bệnh kịp thời.

Hạn chế chất kích thích: Hạn chế uống bia, rượu, thuốc lá,… các chất này sẽ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Gạt bỏ cái tôi

Yêu bản thân, giữ vững quan điểm, lập trường, ý kiến cá nhân là một điểm cộng cho bạn. Tuy nhiên, nếu bạn quá quan tâm đến bản thân, luôn cho mình là đúng và muốn đóng vai trò quyết định cho một việc nào đó sẽ vô tình làm tổn thương những người xung quanh. Điều này vô tình tạo ra những mâu thuẫn và khoảng cách trong giao tiếp.

Cái tôi quá cao sẽ khiến bạn mất đi các mối quan hệ hợp tác, bạn bè thậm chí là người thân. Không những thế, mọi người sẽ để lại một ấn tượng không tốt về mình, lâu dần bạn sẽ bị cô lập, xa lánh với mọi người xung quanh.

Hạ cái tôi là điều phải làm để có được cuộc sống vui vẻ
Hạ thấp cái tôi để không làm mất lòng những người xung quanh

Để tránh tình trạng này bạn nên học cách hạ cái tôi xuống, lắng nghe những người xung quanh. Bạn hãy tập thay đổi một số quan điểm bản thân tự tạo ra, cách nhìn nhận sự thất bại đối với mọi thứ xung quanh. Không nên cố chấp hoặc kỳ vọng vào một điều gì đó quá cao, điều này sẽ để lại ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của bản thân.

Bạn có thể học thiền và yoga để thanh lọc tâm trí, giúp bản thân bình tĩnh, an nhàn hơn sau những giờ làm việc hoặc kết thúc những cuộc cãi vã căng thẳng. Đôi lúc, bạn cần phải biết cách chấp nhận mình đã sai để tránh những đánh giá, so sánh từ người khác.

Không trút giận vào người khác

Không phải ai cũng đủ bao dung để trở thành thùng rác để bạn trút giận. Hành động trút giận lên người khác sẽ khiến cho bạn mất các mối quan hệ bạn bè, đôi lúc có thể gây ra xung đột với các mối quan hệ khác (người yêu, gia đình). Trút giận không khiến bạn nhẹ lòng hơn mà nó chỉ tăng thêm các căng thẳng tâm lý và khó chịu cho bản thân.

Điều bạn cần làm là học cách kiềm chế cảm xúc, hạn chế viết status tâm trạng lên mạng xã hội hay đem sự tức giận của mình vào cuộc trò chuyện với người khác. Lúc nóng giận bạn hãy mở một bản nhạc, đọc một cuốn sách hoặc ngồi thiền để tâm trí thanh lọc, điều này  giúp bản thân bình tĩnh giảm bớt tình trạng căng thẳng, stress.

Điều phải làm để cuọc sống vui vẻ là nưng trút giận vào những người xung quanh
Trút giận lên người khác sẽ làm mất mối quan hệ xung quanh

Việc kiềm chế cảm xúc, không trút giận lên người khác sẽ giúp bạn học được tính kiên nhẫn và nhìn nhận sự việc tốt hơn kèm theo đó các mối quan hệ cũng sẽ tốt lên. Đây là một phương pháp hữu ích giúp bạn có một cuộc sống vui vẻ hơn.

Học cách biết ơn

Biết ơn những gì người khác tạo ra, mang đến cho bạn. Lòng biết ơn là yếu tố quan trọng giúp bạn có được cuộc sống luôn vui vẻ tích cực và hạnh phúc. Học cách trân trọng, thừa nhận những điều tốt đẹp trong cuộc sống của mình cũng là sự góp sức của người khác. Biết ơn sẽ là đòn bẩy giúp bạn tiến tới tương lai tươi sáng hơn.

Tuy nhiên, có những lúc bạn cần thể hiện sự quyết đoán của bản thân, không phải đối tượng nào cũng xứng đáng nhận lòng biết ơn. Một số người sẽ lợi dụng lòng biết ơn để kiểm soát, đôi lúc sẽ làm bạn thiếu đi sự tự tin. Vì vậy, hãy chọn lọc kỹ lưỡng những đối tượng xứng đáng để bạn thể hiện lòng biết ơn đối với họ.

Buông bỏ quá khứ

Muốn có được một cuộc sống luôn vui vẻ, tích cực và hạnh phúc thì bạn cần học cách buông bỏ quá khứ. Đây là một cách giúp bạn có được cuộc sống vui vẻ tương đối hiệu quả.

Ai cũng từng trải qua những câu chuyện, chặng đường trong quá khứ không mấy vui vẻ. Nếu bạn chìm đắm trong nỗi đau quá khứ không thể thoát ra thì bản thân có nguy cơ gặp các vấn đề tâm lý ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần.

Buông bỏ quá khứ có thể thông qua nhiều phương pháp khác nhau ví dụ: sưu tầm món đồ mình yêu thích, học cách chia sẻ vấn đề bạn đang gặp phải với những người xung quanh, hạn chế tiếp xúc với các nguồn tiêu cực,…

Buông bỏ quá khứ là điều bạn phải làm để có cuộc sông vui vẻ
Buông bỏ quá khứ để hướng tới tương lai tốt đẹp hơn

Bạn hãy học chấp nhận rằng quá khứ đã qua và nó không thể thay đổi. Hãy suy nghĩ quá khứ chính là bài học cho bản thân trong hiện tại và tương lai, nó là tiền đề để bạn bước tới ngưỡng cửa của sự tự do, đạt được cuộc sống luôn vui vẻ tích cực và hạnh phúc.

Buông bỏ quá khứ cần có sự kiên trì và nhẫn nại. Nếu bạn cảm thấy bản thân không thể vượt qua nó một mình thì hãy tìm đến sự hỗ trợ từ người thân hoặc các chuyên gia.

Tập trung vào những điều tích cực

Có thể bạn chưa biết, những suy nghĩ tiêu cực không chỉ làm mất đi sự tự tin của chúng ta mà còn ảnh hưởng đến tinh thần những người xung quanh.

Khi chúng ta chìm đắm vào trong những suy nghĩ u ám, bản thân có thể dễ dàng mất đi khả năng nhìn nhận sự việc một cách toàn diện. Chúng ta quên đi việc bản thân có thể thay đổi suy nghĩ, mở rộng tầm nhìn và tìm ra ánh sáng giữa bóng tối.

Hãy sống vui vẻ là cách giúp bạn có cuộc sống an nhiên
Suy nghĩ theo chiều hướng tích cực sẽ làm bạn vui vẻ hơn

Để có được một cuộc sống vui vẻ tích cực và hạnh phúc, điều quan trọng là bạn nên học cách điều chỉnh suy nghĩ của mình theo một chiều hướng tốt. Cuộc sống này là một góc nhìn đa chiều, nếu bạn nhìn nó từ góc độ tích cực thì bạn sẽ khám phá ra được vẻ đẹp muôn màu của vạn vật xung quanh và ngược lại.

Hãy nhớ rằng, mỗi khó khăn, thách thức trong cuộc sống đều là cơ hội cho bạn phát triển bản thân. Điều quan trọng là tâm hồn, suy nghĩ của bạn không bị cuốn vào vòng xoáy của tiêu cực. Tuy nhiên, bạn nên tìm hiểu kỹ và tránh nhầm lẫn giữa suy nghĩ tích cực và tích cực độc hại.

Ngừng việc so sánh bản thân

Mỗi người mỗi vẻ, mỗi người một tài năng. Hãy ngừng so sánh bản thân với những người xung quanh, đây là một cách giúp bạn có một cuộc sống vui vẻ tích cực và hạnh phúc hơn. Thay vì dành quá nhiều thời gian để so sánh và cảm thấy bất mãn, hãy chấp nhận bản thân và nỗ lực hơn mỗi ngày.

Việc so sánh có thể mang lại động lực và khích lệ bạn tiến tới mục tiêu giống như những người khác. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dừng ở việc lấy nó làm mục tiêu phấn đấu, thúc đẩy bản thân, không nên có những suy nghĩ đố kỵ với người khác. Điều này sẽ làm bản thân bạn tự ti và không biết trân trọng những gì đang có.

Cách giúp bạn có cuộc sống vui vẻ là ngưng so sánh bản thân
So sánh sẽ làm bạn sinh ra cảm giác đố kỵ với mọi người xung quanh

Bạn chỉ cần so sánh bản thân hôm nay đã tốt hơn hôm qua hay chưa, hiện tại đã ổn hơn quá khứ hay không là đủ. Hãy tập trung phát triển bản thân và thể hiện tốt nhưng thế mạnh, thuận lợi mà mình đang có.

Để có một cuộc sống vui vẻ tích cực và hạnh phúc một cách trọn vẹn thì thời gian là một yếu tố quan trọng không thể thiếu. Chúng ta cần tối ưu hoá mọi khía cạnh trong tâm hồn và các mối quan hệ xung quanh. Điều này cần phải được cân nhắc và điều chỉnh phù hợp với nhu cầu cá nhân mỗi người. Hi vọng với vài viết 7 điều phải làm để cuộc sống luôn vui vẻ, tích cực và hạnh phúc sẽ giúp bạn tìm được sự an nhiên trong cuộc sống.

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *