Bật mí cách buông bỏ quá khứ để sống cuộc đời an nhiên

Có những lúc chúng ta bị cuốn vào những ký ức đau buồn và lỗi lầm quá khứ, điều này làm cho cuộc sống rối ren, tồi tệ hơn. Để có cuộc đời an nhiên, vui vẻ hơn chúng ta phải học cách buông bỏ quá khứ.

6 Cách giúp bạn buông bỏ quá khứ để sống hạnh phúc

Ai cũng sẽ có quá khứ riêng của bản thân và đó là một phần không thể thiếu trong cuộc sống mỗi người. Quá khứ có thể là niềm vui, hạnh phúc hoặc nỗi buồn, đau khổ,… Nó chính là yếu tố để hình thành nên con người hiện tại của bạn.

Nếu bạn gặp phải những ảnh hưởng từ một sự kiện gây chấn thương tâm lý trong quá khứ, điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn trong tương lai. Tổn thương này có thể làm bạn có nguy cơ mắc hội chứng căng thẳng sau chấn thương (PTSD).

Buông bỏ quá khứ để có cuộc sống tốt hơn
Buông bỏ quá khứ giúp bạn điều chỉnh tâm lý và giảm các bệnh liên quan

Níu giữ quá khứ quá chặt sẽ khiến bạn chìm đắm trong ký ức buồn, tổn thương và sự hối tiếc. Học cách buông bỏ là một biện pháp giúp chúng ta sống đơn giản và thích nghi với những thay đổi trong cuộc sống. Nó không chỉ giúp bạn điều chỉnh tâm lý mà còn hỗ trợ giảm căng thẳng mệt mỏi, stress và lo âu.

Một số lợi ích khi bạn buông bỏ quá khứ của bản thân:

  • Giải phóng bản thân khỏi gánh nặng tinh thần.
  • Hướng bản thân tới tương lai tốt đẹp hơn, trân trọng những gì bạn đang có.
  • Mở lòng, đón nhận những điều mới mẻ trong cuộc sống từ đó phát triển bản thân và đạt được thành công.
  • Giải toả những cảm xúc tiêu cực.
  • Học được cách tha thứ, hàn gắn những mối quan hệ cũ.
  • Tránh được các bệnh lý như: trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn tâm thần,… nâng cao sức khỏe tổng thể.

Buông bỏ quá khứ không đồng nghĩa với việc xóa bỏ hoặc từ chối sự hiện diện của nó. Buông bỏ nghĩa là bạn phải học cách chấp nhận và không để quá khứ ảnh hưởng đến hiện tại, tương lai của bản thân.

Để quên đi chuyện cũ không phải là việc dễ dàng. Sau một trải nghiệm buồn diễn ra trong quá khứ, đầu óc bạn sẽ không ngừng nhớ và nghĩ về nó. Đây là vấn đề bình thường bất kỳ ai cũng gặp phải.

Con người không thể sống mãi trong những quá khứ, chúng ta ai cũng phải vượt qua nó và bước tiếp tới tương lai. Một số phương pháp giúp bạn vượt qua quá khứ mà bạn có thể áp dụng như:

Hạn chế giao tiếp, tiếp xúc với những người mang đến tiêu cực

Một trong những nguyên nhân khiến chúng ta không thể buông bỏ quá khứ chính là bạn vẫn còn tiếp xúc với những người hay tình huống gây ra nỗi đau cho chính bản thân. Nếu chúng ta muốn buông bỏ quá khứ thì hãy tránh xa những người gây ra hoặc mang đến tiêu cực cho bạn.

Phương pháp giúp bạn buông bỏ quá khứ
Thiết lập ranh giới với những người mang tiêu cực đến cho bạn

Người đó có thể là người yêu cũ, kẻ thù, một người bạn hoặc người thân “xấu tính” hay công việc không phù hợp. Những người này thường luôn than phiền, đổ lỗi hoặc mang tiêu cực vào cuộc trò chuyện. Đôi lúc họ thích “nhai” lại chuyện cũ hoặc “xía” vào chuyện riêng tư và đi biến tấu kể với người xung quanh những điều gây bất lợi, ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn.

Bạn nên thiết lập ranh giới hoặc ngừng liên lạc, xoá bỏ mọi dấu vết của họ trong cuộc sống của bản thân. Việc làm này sẽ tránh được những tác động, ảnh hưởng tiêu cực đối với cuộc sống của bạn.

Hãy thẳng thắn từ chối những tình huống làm bạn khó chịu, căng thẳng hoặc đính chính những thông tin sai lệch về bản thân một cách lịch sự. Điều này sẽ giúp bản ghi điểm với mọi người xung quanh và tránh được việc bản thân bị lôi ra làm trò cười.

Ngoài ra, việc giữ khoảng cách với những người tiêu cực sẽ giúp bạn buông bỏ quá khứ dễ dàng hơn. Bạn có thêm không gian chăm sóc bản thân, tìm kiếm những nguồn tích cực mới, mở rộng mối quan hệ và hơn hết đem lại niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống.

Thay đổi tư duy, suy nghĩ

Để buông bỏ quá quá khứ và sống an nhiên, điều quan trọng nhất là bạn nên thay đổi suy nghĩ, quan điểm của bản thân về nó. Thay vì chỉ tập trung vào những góc độ tiêu cực, bạn hãy tìm kiếm và nhìn nhận sự việc theo một chiều hướng tốt hơn.

tư duy tích cực hỗ trợ buông bỏ quá khứ
Tập trung suy nghĩ vào những điều tích cực giúp bạn buông bỏ được quá khứ
  • Nhìn nhận quá khứ như bài học của bản thân: Bạn không nên nhìn nhận những sai lầm thất bại là điều xui xẻo. Hãy coi chúng như những trải nghiệm giúp bạn có thêm kiến thức để học hỏi. Mỗi một sai lầm đều là cơ hội cho chúng ta học hỏi, trưởng thành và vững bước hơn trong tương lai.
  • Tập trung vào hiện tại và tương lai: Điều quan trọng nhất không phải là quá khứ diễn ra những gì, xảy ra như thế nào mà là chúng ta đã và đang làm gì cho mục tiêu của bạn thân ở hiện tại, làm thế nào để hoàn thành chúng trong tương lai. Bạn nên tiến về phía trước, tạo mục tiêu cho bản thân cố gắng hơn mỗi ngày.
  • Thay đổi cách nói với chính mình: Thay vì chỉ trích, đổ lỗi cho bản thân hay người khác vì những sự việc đã diễn ra trong quá khứ, bạn hãy tự nói với chính mình rằng bạn có thể quên đi chuyện đó. Hãy tự tin vào khả năng của bạn và không để quá khứ ảnh hưởng tới suy nghĩ, tâm trạng của bản thân .

Dành thời gian cho bản thân, gia đình

Tất cả chúng ta ai cũng có những ký ức, trải nghiệm và lỗi lầm trong quá khứ không thể quên. Chúng ta bị mắc kẹt bên trong những suy nghĩ, quá khứ tồi tệ khiến cho bản thân bị trượt dài trong những suy nghĩ tiêu cực.

Buông bỏ quá khứ thông qua gia đình
Dành nhiều thời gian cho bản thân và gia đình

Dành thời gian cho bản thân và gia đình là một biện pháp giúp bạn có thể thoát khỏi tình trạng trượt dài trong suy nghĩ tiêu cực. Cách này giúp ta thư giãn, tái tạo lại năng lượng bị mất đi, tìm lại sự cân bằng trong cuộc sống.

Bạn có thể học một số bài tập thư giãn như thiền chánh niệm, yoga hoặc đọc sách, học một kỹ năng mới hoặc sưu tầm những món đồ,… Những hoạt động trên giúp bạn nâng cao sức khỏe cá nhân và phát triển kiến thức cho bản thân.

Cũng không kém phần quan trọng là dành thời gian cho gia đình. Gia đình là nơi chúng ta có thể tìm thấy được sự an ủi, ủng hộ, tình yêu thương, chăm sóc. Ăn tối cùng gia đình sau một tuần làm việc cũng là cách để bản thân xóa bỏ những gánh nặng của quá khứ, tạo ra kỷ niệm mới vui vẻ hơn.

Tạm ngưng sử dụng các trang mạng xã hội

Ngày nay, mạng xã hội là một công cụ hữu ích để kết nối bạn bè, gia đình, người thân, đồng nghiệp,… Mang nhiều lợi ích, được đa số mọi người sử dụng nhưng nó cũng là con dao hai lưỡi sắc bén ảnh hưởng rất lớn tới suy nghĩ, tinh thần của bạn.

Nếu bạn vẫn còn lưu trữ những kỷ niệm hoặc liên tục theo dõi những người liên quan tới quá khứ (người yêu cũ, bạn cũ,…) trên mạng xã hội, thì việc tập trung vào hiện tại, buông bỏ quá khứ sẽ trở nên khó khăn hơn.

Tạm ngưng sử dụng mạng xã hội sẽ giúp bạn có thời gian cho những hoạt động mà bạn yêu thích, gặp gỡ người thân yêu và chăm sóc bản thân. Điều này làm giảm bớt áp lực, ưu phiền của quá khứ và đồng thời tạo ra sự cân bằng, hài hoà trong cuộc sống hiện tại.

Học cách tha thứ

Chúng ta không biết cách tha thứ cho bản thân hay người khác là một trong những nguyên nhân khiến cho bạn không thể buông bỏ quá khứ. Việc luôn ghi nhớ, oán hận những điều đã xảy khiến cho bạn khổ sở, đau đầu khi nghĩ về chúng. Tình trạng này làm cho cuộc sống hàng ngày của bạn dần dần mất đi sự thanh thản và bình yên.

Tha thứ là cách buông bỏ quá khứ
Tha thứ cho bản thân và người xung quanh giúp bạn học cách buông bỏ quá khứ

Tha thứ không có nghĩa là chấp nhận, bỏ qua những sai lầm hay tổn thương mà ai đó gây ra cho bạn. Tha thứ chính là bạn cho bản thân cơ hội hàn gắn, chữa lành hướng tới một cuộc sống tốt hơn

Học cách tha thứ là quá trình quan trọng giúp chúng ta thoát khỏi gánh nặng quá khứ, tiến tới tương lai. Tha thứ sẽ giúp bạn buông bỏ những cảm xúc tiêu cực và không để chúng ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại.

Nếu bạn muốn học cách tha thứ thì bạn bắt buộc  phải hiểu rằng mỗi người đều có thể mắc sai lầm, không ai hoàn hảo. Hãy thông cảm và hiểu cho người khác, đặt góc nhìn vào vị trí của họ để hiểu những gì đối phương đã và đang trải qua.

Bạn cũng cần tha thứ cho chính mình vì những lỗi lầm, sai sót mà bản thân gây ra trong quá khứ. Hãy yêu thương, tin tưởng vào khả năng của mình để tiến xa hơn trên con đường phát triển của bản thân, tìm được hạnh phúc trong cuộc sống.

Đặt ra mục tiêu cho bản thân

Việc đặt ra mục tiêu sẽ giúp bạn xác định được những gì bạn đang làm và muốn thực hiện trong tương lai, đây cũng là cách hữu hiệu giúp bạn buông bỏ quá khứ. Khi tập trung vào những mục tiêu lớn trong tương lai sẽ làm bạn hạn chế nhớ lại những chuyện cũ.

Buông bỏ quá khứ  bằng cách đặt ra mục tiêu cho bản thân
Đặt mục tiêu hướng bản thân đến tương lai tốt đẹp hơn

Ngoài ra, việc tập trung vào tương lai sẽ khiến bạn nhận ra rằng những gì xảy ra trong quá khứ không to lớn tới mức làm bạn đau khổ. Bạn hoàn toàn có thể đứng dậy và làm những điều lớn lao hơn.

Buông bỏ quá khứ không phải là điều dễ dàng tuy nhiên nếu bạn cố gắng, kiên trì thì việc này hoàn toàn là có thể. Hãy nhớ rằng, quá khứ chỉ là một phần trong cuộc đời của bạn, nó không quyết định hay định hình cuộc sống hiện tại và tương lai của bản thân. Việc bạn cần làm là nhìn nhận quá khứ như một bài học và tập trung vào cuộc sống hiện tại cũng như tương lai.

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *