11 Cách giải tỏa tâm trạng buồn, chán nản hiệu quả nhất

Tâm trạng buồn chán khiến bạn trở nên uể oải, không còn muốn làm gì mà chỉ muốn nằm một chỗ, điều này càng làm tinh thần bạn trở nên uể oải hơn. Tham khảo ngay những cách giải tỏa tâm trạng buồn, chán nản cực kỳ hiệu quả dưới đây để luôn cảm thấy vui vẻ, yêu đời và tràn đầy năng lượng sống mỗi ngày.

11 Cách giải tỏa tâm trạng buồn, chán nản hiệu quả nhất

Cho dù là một người lạc quan, vui vẻ thì đôi lúc cũng không thể tránh khỏi những ngày bỗng nhiên bạn cảm thấy thật mệt mỏi, chán nản, không biết làm gì để vui hơn. Những cảm xúc tiêu cực luôn làm tâm trạng chúng ta thật tồi tệ, cả người nhưng không còn chút năng lượng nào, ăn ngủ không ngon và cũng chẳng muốn nói chuyện với ai hết. Vậy làm cách nào để vượt qua những khoảnh khắc như vậy?

Cách giải tỏa tâm trạng buồn, chán nản
Sẽ không tránh khỏi những ngày tâm trạng bạn cảm thấy chán nản mệt mỏi và cần nhanh chóng tìm cách giải quyết

Đi tắm giúp thư giãn cơ thể

Khi cơ thể đang trong trạng thái buồn bã, chán nản bạn dường như không muốn làm gì và chỉ muốn nằm một chỗ. Điều này thậm chí có thể kéo dài hàng giờ hoặc suốt cả ngày và bạn cũng không màng ăn uống luôn. Vì vậy hãy đứng dậy và đi tắm rửa , gội đầu, skincare cho cơ thể, đảm bảo bạn sẽ thấy cơ thể tỉnh táo trở lại và có thêm nhiều kế hoạch cho các hoạt động sắp tới.

Tắm nước nóng cũng là biện pháp giúp thư giãn tinh thần, tâm trí hiệu quả. Việc ngắm nhìn bản thân thơm tho, sạch sẽ, diện những bộ đồ đẹp hay có thể là trang điểm cũng giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn rất nhiều. Nếu là một ngày đẹp trời đừng quên “lên đồ” và ngắm nhìn phố xá xinh đẹp nhé!

Âm nhạc là liều thuốc cho tinh thần

Âm nhạc luôn là một liều thuốc cực kỳ hữu ích cho những ai đang có một ngày tâm trạng xuống dốc. Sức mạnh của âm nhạc rất diệu kỳ, nó có thể khiến  bạn phấn chấn hơn, vui vẻ và cả sáng tạo hơn. Hòa mình vào trong những giai đoạn mê say từ những bài hát sôi động, nhảy múa theo nó sẽ giúp xua tan đi hết bao muộn phiền. Bởi thế khoa học cũng đã vận dụng những tác dụng của âm nhạc trong điều trị bệnh trầm cảm và mang lại những kết quả cực kỳ tốt.

Với cách giải tỏa tâm trạng buồn chán nản bạn có thể thực hiện ở bất cứ đâu với hai thiết bị tối giản là một chiếc điện thoại thông minh, có kết nối mạng và một chiếc tai nghe. Nếu bạn đang cần một giấc ngủ có thể lựa chọn các bài hát có giai điệu nhẹ nhàng, du dương còn nếu bạn đang cần sự tỉnh táo nên chọn những bản nhạc sôi động. Âm nhạc cũng là thứ truyền cảm hứng rất tốt cho bạn.

Hoặc nếu có thời gian bạn có thể rủ bạn bè đi hát karaoke hoặc chỉ đơn giản là hát trong nhà tắm. Hát cũng giống như một cách “hét” có nghệ thuật hơn có thể trút hết mọi buồn phiền,bức bối trong một nốt nhạc.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Giải tỏa tâm trạng buồn chán nản bằng cách đi du lịch

Nếu có điều kiện tài chính ổn, có thời gian dư giả thì hãy xách balo và đi ngay. Du lịch không chỉ đem đến cho bạn nhiều trải nghiệm mới mà còn là cách chữa lành những trái tim đang mệt mỏi với nhiều tổn thương. Khi đến một vùng đất mới, ngắm nhìn những cảnh vật mới, khám phá những món ăn mới sẽ dần choán mất sự buồn chán của bạn và thay bằng sự phấn khích, hạnh phúc khi xung quanh toàn những điều mới lạ.

Bạn có thể rủ bạn bè đi cùng nhưng đôi khi cũng có thể thử các trải nghiệm mà mình chưa bao giờ thực hiện, đó là đi du lịch một mình. Tất nhiên điều này có thể khiến bạn cảm thấy cô đơn hơn tuy nhiên bất cứ lựa chọn nào cũng đem đến cho bạn những điều thú vị riêng quan trọng là cách bạn suy nghĩ về trải nghiệm thế nào. Chẳng hạn, bạn có thể ngồi trên xe lửa suốt 12 tiếng rồi quay về ngay, dù mệt nhưng đảm bảo bạn sẽ thấy tâm trạng ổn hơn hẳn.

Những cuộc vui bất ngờ luôn đem đến cho bạn nhiều trải nghiệm thú vị hơn là những chuyến đi đã được sắp đặt sẵn. Cho dù có lạc đường một chút cũng đừng lo lắng vì đôi khi đó lại là một “định mệnh” giúp bạn thay đổi thì sao?

Dọn dẹp lại nhà ở

Khi không biết làm gì và cũng không thể ra ngoài thì bạn nên làm gì? Cách giải tỏa tâm trạng buồn chán nản đơn giản nhất chính là dọn dẹp, sắp xếp lại nhà cửa, gấp gọn lại quần áo hay vệ sinh lại khu vực bếp. Đây là phương pháp giết thời gian cực kỳ hiệu quả đồng thời cũng là cách để giúp bạn cân bằng lại cảm xúc, đẩy lùi đi sự tiêu cực, chán nản trong tâm trí.

Cách giải tỏa tâm trạng buồn, chán nản
Thời gian dọn dẹp nhà cửa sẽ giúp bạn quên đi muộn phiền

Việc lau nhà, gấp quần áo tưởng chừng đơn giản nhưng lại đòi hỏi độ tập trung rất cao và tốn nhiều thời gian, đặc biệt nếu là một người kỹ tính. Bạn cứ mải miết, mải miết dọn dẹp đến khi thực hiện xong đã thất vài tiếng trôi qua. Tất nhiên thời gian này sẽ có nghĩa lý hơn là việc chỉ nằm ườn trên giường rất nhiều.

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng việc nhìn thấy nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp có thể làm bộ não của bạn được thư giãn thoải mái hơn. Đừng quên kết hợp một chút âm nhạc để thêm phần sôi động và giải trí nhé.

Cách giải tỏa tâm trạng buồn chán nản: hãy bỏ điện thoại xuống

Hầu hết mọi người hiện nay khi có thời gian rảnh sẽ luôn dùng điện thoại, máy tính để lướt web, xem phim, xem tin tức. Tất nhiên vào một ngày tụt “mood” thì việc chỉ nằm và lướt điện thoại cũng luôn là lựa chọn của rất nhiều người. Đôi lúc có những thứ rất vui vẻ có thể làm bạn cảm thấy phấn khích hơn nhưng nhìn chung việc chỉ dán mắt vào các thiết bị điện tử sẽ làm tâm trạng bạn ngày càng thêm trì trệ, đồng thời khó ngủ, đôi khi còn trở nên chán nản hơn.

Mạng xã hội luôn là một con dao hai lưỡi, dù nó có thể đưa đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích nhưng đồng thời cũng rất khiến bạn tiêu cực. Sự tranh luận, đấu đá, sân si, những hành vi thiếu đạo đức, những lời nói thô tục sẽ khiến bạn cảm thấy cực kỳ khó chịu, tức giận ngay cả khi bạn không tham gia vào các cuộc tranh luận đó. Mặt khác với những người phải làm việc trên điện thoại máy tính nhiều, khi đang trong trạng thái chán nản sẽ khó mà tập trung làm việc, vì vậy tốt nhất cũng nên bỏ điện thoại xuống để đầu óc được thư giãn hơn.

Bạn có thể lựa chọn đi nấu ăn, đi dạo, đi vứt rác, đọc sách hay làm bất cứ công việc gì đó mà không cần đến sự trợ giúp của các thiết bị công nghệ. Hãy để đầu óc thực sự được nghỉ ngơi, thoát ra khỏi công việc, khỏi những điều tiêu cực không đáng có.

Làm những việc chưa từng làm

Hãy thử tìm kiếm cảm hứng mới, thoát khỏi sự chán nản bằng những việc trước đó chưa bao giờ bạn làm. Bất cứ một thứ gì mới luôn kích thích sự hưng phấn của não bộ. Sự tò mò khám phá sẽ đưa bạn đến những trải nghiệm mới vui vẻ hơn, thoát ra khỏi sự ì ạch trong tâm trí. Và đôi khi bạn cũng có thể tìm thấy những sở thích mới, biết được bản thân phù hợp với điều gì để thay đổi tốt hơn.

Cách giải tỏa tâm trạng buồn, chán nản
Học đan vừa giúp bạn giải tỏa tâm trạng vừa có những thành quả để dành tặng cho bản thân

Chẳng hạn nếu bạn chưa bao giờ thử đan một chiếc áo thì hãy thử học đan, học làm gốm hay thêu thùa. Đây đều là những trải nghiệm đòi hỏi có sự tập trung cao độ và đều có thể đem đến những thành phẩm khiến bạn tự hào về chính bản thân mình. Nếu bạn là người thích có những trải nghiệm mạnh có thể lựa cách giải tỏa tâm trạng buồn chán nản như leo núi hay đến công viên trò chơi cũng rất thú vị đấy.

Cách giải tỏa tâm trạng buồn chán nản bằng cách xem lại ảnh cũ

Trong điện thoại mỗi người chắc chắn ai cũng có rất nhiều bức ảnh thú vị. Mỗi bức ảnh luôn là những khoảnh khắc đáng nhớ mà trong đó bạn đã từng rất hạnh phúc và vui vẻ. Khi nhìn lại những hình ảnh này có thể kích thích não bộ hồi tưởng lại những nụ cười, những niềm vui và khiến bạn tự giác bật cười theo. Đôi khi chính những kỷ niệm từ khóa khứ ấy lại chính là động lực giúp bạn cố gắng hơn, khích lệ tinh thần để vượt ra khỏi cảm giác mệt mỏi chán nản.

Ăn món ngon giúp lấy lại tinh thần

Một món ăn ngon có thể kéo lại tâm trạng của bạn cực kỳ hiệu quả. Đặc biệt là các món ngọt như socola, trà sữa, kẹo ngọt có thể kích thích sản sinh ra rất nhiều hormone giúp bạn trở nên lạc quan và vui vẻ hơn. Hoặc bạn cũng có thể lựa chọn bất cứ món ăn nào mà bản thân yêu thích. Khi được làm những điều mà mình yêu thích thì tất nhiên bạn cũng tự thấy tràn trề năng lượng trở lại.

Nói chuyện và chia sẻ nhiều hơn

Khi cảm thấy buồn bã và mệt mỏi thì bạn hãy nói chuyện với ai đó để chia sẻ những khó khăn trong lòng, không nên để những điều tiêu cực tích tụ quá nhiều. Tất nhiên không hẳn là nói những điều tiêu cực mà chỉ cần nói chuyện với ai cũng có thể giúp tâm trạng bạn ổn hơn hẳn, không còn quá buồn phiền. Đôi khi chỉ cần nhận được một lời an ủi, sẻ chia, động viên đơn giản cũng có thể cho bạn thêm rất nhiều động lực để tiến về phía trước.

Cách giải tỏa tâm trạng buồn, chán nản
Hãy nói chuyện cùng gia đình bạn sẽ thấy xoa dịu được những nỗi buồn

Bạn có thể nói chuyện cùng bạn bè, nói chuyện với gia đình, hoặc có thể nói chuyện cả với những người lạ. Khi nói chuyện với một người mà mình không quen biết đôi khi họ có thể đưa ra những nhận định chân thành, công bằng để bạn hiểu rõ hơn về bản thân mình. Hoặc nếu bạn không thích việc chia sẻ thì có thể lựa chọn cách viết nhật ký, viết blog cũng là một cách giải tỏa cảm xúc hiệu quả.

Đi dạo là cách giải tỏa tâm trạng buồn chán nản

Thay vì chỉ nằm trên giường, đối diện với 4 bức tường thì bạn có thể đứng dậy và ra ngoài đi dạo. Nếu còn sớm thì có thể xách xe đi một vòng quanh thành phố. Nếu vào ban ngày bạn có thể lựa chọn một trải nghiệm thú vị hơn là đi xe bus ngắm cảnh phố xá.

Ánh sáng, không khí tự nhiên, cây cối tươi xanh luôn có một sức mạnh diệu kỳ có thể làm bạn cảm thấy bình yên, thư giãn và hạnh phúc hơn. Mỗi ngày bạn nên dành ít nhất 15- 20 phút để tắm nắng, tiếp xúc với ánh sáng mặt trời để bổ sung vitamin D3 giúp giảm stress và dễ ngủ. Điều này cũng lý giải vì sao ở trong nhà cả nhà, kém kín rèm khiến bạn cảm thấy tâm trạng xuống dốc, uể oải và không ngủ được.

Đừng quên luyện tập thể dục thể thao hằng ngày

Cách giải tỏa tâm trạng buồn chán nản cực kỳ hiệu quả, tốt cho sức khỏe, tốt cho tinh thần mà bạn không nên bỏ qua chính là tập thể dục. Các nghiên cứu đều cho thấy việc tập thể dục có thể kích thích rất nhiều hormone hạnh phúc, giảm được các hormone tiêu cực để bạn thấy tinh thần dần tăng lên, sự chán nản và buồn bã sẽ đều biến mất. Mặt khác việc tập thể dục cũng giúp bạn có một cơ thể khỏe đẹp, tốt cho giấc ngủ cùng rất nhiều lợi ích tuyệt vời khác.

Cách giải tỏa tâm trạng buồn, chán nản
Tập thể dục sẽ giúp bạn cảm thấy khỏe mạnh về cả thể chất lẫn tinh thần

Bạn có thể lựa chọn rất nhiều bộ môn thể dục hằng ngày như chạy bộ, đạp xe hay bơi lội. Tuy nhiên để tăng thêm hứng khởi và giảm sự buồn chán bạn nên tham gia các bộ môn cần có sự kết hợp giữa đồng đội như đá bóng, cầu lông hay bóng chuyền.

Bên cạnh đó nếu không thể ra ngoài thì bạn cũng có thể chọn cách giải tỏa tâm trạng buồn chán nản thông qua việc tập yoga hay thiền. Đây cũng là phương pháp giúp bạn tìm về được trạng thái cân bằng trong cuộc sống, giảm được các suy nghĩ tiêu cực, hướng đến những điều lạc quan hơn. Luyện tập yoga và thiền mỗi ngày cũng giúp bạn ngủ ngon hơn rất nhiều.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Bất cứ ai cũng có những lúc cảm thấy mệt mỏi, đây là dấu hiệu bạn cần phải nghỉ ngơi và chăm sóc sức khỏe tinh thần cho mình nhiều hơn. Trên đây là một số gợi ý về các cách giải tỏa tâm trạng buồn chán nản đơn giản, hy vọng đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.

Bình luận (4)

  1. Avic Le says: Trả lời

    Quá hay và hữu ích khi đưa ra 11 cách như thế này!!! Nói bỏ điện thoại mà tôi không dùng thì sao đọc được bài như thế này ??? Và cả nghe nhạc nữa chứ . Dù sao cũng thật sự biết ơn những cách khác ví dụ : dọn nhà, làm việc chưa bao giờ làm,… Quá hay cho chống Buồn Chán… Cảm ơn triệu triệu …lần !!!

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, cảm ơn bạn đã góp ý với bài viết. Chúc bạn một ngày tốt lành!

  2. phương says: Trả lời

    mẹ của người yêu tôi mới mất và cô ấy ngày càng buồn hơn, tâm trạng lúc nào cũng buồn lúc nào cũng nhớ mẹ của mk và ngày càng buồn hơn. Vậy cho tôi hỏi tôi phải làm gì để cho cô ấy bớt buồn đi

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, đối với người bạn của bạn, điều người bạn đang cần là một người ở cạnh, họ rất cần sự quan tâm, chia sẻ và một chỗ dựa tinh thần, vì vậy bạn hãy luôn quan tâm và bên cạnh người bạn của bạn, khi ở bên cũng không cần nói gì nhiều cả, chỉ cần ở bên là đủ để bạn ý hiểu và cảm nhận được sự quan tâm của bạn rồi, cảm xúc buồn sẽ chỉ xảy ra trong thời gian ngắn thôi do có sự việc mới xảy ra nên khi nỗi buồn vơi đi họ sẽ lấy lại cảm xúc tích cực trở lại bạn nhé!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *