Mẹo xoa bóp, bấm huyệt giúp giảm stress nhanh chóng

Xoa bóp bấm huyệt giảm stress là liệu pháp có nguồn gốc từ y học cổ truyền. Liệu pháp này giúp giải phóng hormone endorphin, serotonin và dopamin có tác dụng thư giãn, giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng hiệu quả. 

xoa bóp giảm stress
Xoa bóp bấm huyệt là liệu pháp giảm stress, căng thẳng từ y học cổ truyền

Tác dụng giảm stress của xoa bóp, bấm huyệt

Stress (căng thẳng thần kinh) là vấn đề thường gặp ở người trưởng thành nhất là trong cuộc sống hiện đại. Áp lực từ việc học, công việc, tài chính và những mối quan hệ chính là tác dụng gây căng thẳng kéo dài, mãn tính. Stress không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ mà còn dẫn đến hàng loạt vấn đề sức khỏe khác như đau đầu, viêm loét dạ dày, tiểu đường, cao huyết áp và nhiều bệnh lý khác.

Xoa bóp bấm huyệt là phương pháp trị liệu có nguồn gốc từ y học cổ truyền. Tác động cơ học từ phương pháp này đã được chứng minh có thể thư giãn, giảm căng thẳng và làm dịu tâm trí. Xoa bóp bấm huyệt thường xuyên còn giúp thúc đẩy tuần hoàn máu đến não bộ, hỗ trợ tăng cường trí nhớ và cải thiện hiệu quả trong quá trình học tập – làm việc.

Khi nghiên cứu sâu, các chuyên gia nhận thấy, xoa bóp – bấm huyệt có thể tăng sản xuất endorphin hay còn được ví như “morphin nội sinh”. Hormone này có tác dụng giảm đau nhức, thư giãn cơ bắp, điều hòa nhịp tim và huyết áp. Ngoài ra, các chất dẫn truyền như dopamine và serotonin cũng được giải phóng trong quá trình xoa bóp – bấm huyệt. Đây đều là những loại hormone tạo cảm giác thoải mái, thư giãn, bình tĩnh và sảng khoái.

Đa phần các động tác xoa bóp bấm huyệt đều tác động đến vùng đầu vì đây là nơi tập trung hệ thống thần kinh trung ương. Để tăng hiệu quả, có thể kết hợp với xoa bóp – bấm huyệt ở một số cơ quan khác trong cơ thể. Khi xoa bóp, nên dùng với tinh dầu giúp giảm stress để xua tan mệt mỏi và phiền muộn.

Xoa bóp bấm huyệt là một trong những cách giải phóng căng thẳng thần kinh hiệu quả, an toàn. Phương pháp này được khuyến khích áp dụng vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ. Ngoài ra, bạn cũng có thể đến các trung tâm xoa bóp chuyên nghiệp vào những dịp cuối tuần để được thư giãn sau thời gian làm việc và học tập căng thẳng.

Hướng dẫn cách xoa bóp, bấm huyệt giúp giảm stress ngay tại nhà

Xoa bóp bấm huyệt giúp giảm stress là biện pháp an toàn và mang lại hiệu quả rõ rệt. Ngoài tác dụng thư giãn và xua tan mệt mỏi, phương pháp này còn có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ, tăng cường trí nhớ và mang lại tâm trí minh mẫn vào sáng hôm sau.

Để giảm căng thẳng, bạn có thể áp dụng mẹo xoa bóp bấm huyệt ngay tại nhà theo hướng dẫn sau:

1. Cách xoa bóp giảm căng thẳng thần kinh

Xoa bóp là hình thức dùng tay massage những vùng da và cơ quan bị căng cơ, đau nhức. Để giải tỏa căng thẳng thần kinh, bạn nên xoa bóp ở phần đầu nhằm tăng tuần hoàn máu, tạo cảm giác thư giãn và ngủ ngon. Chỉ sau 15 – 20 phút thực hiện, cảm giác mệt mỏi và uể oải sẽ được xua tan hoàn toàn.

Bấm huyệt xả stress
Xoa bóp vùng đầu giúp thúc đẩy tuần hoàn máu lên não, giảm căng thẳng và giải phóng các cảm xúc tiêu cực

– Cách 1: Xoa bóp phần đầu

  • Chuẩn bị: Nằm ngửa và thả lỏng người để chuẩn bị xoa bóp vùng đầu. Để đạt hiệu quả tốt, nên lựa chọn không gian thoáng đãng, yên tĩnh và sạch sẽ. Có thể dùng gối thảo dược kết hợp với xông tinh dầu thơm để tăng hiệu quả.
  • Ấn day chân tóc: Dùng đầu ngón tay ấn vào phần chân tóc và xoay theo hình lò xo. Thực hiện đều tay và liên tục trong 2 – 3 phút để tăng tuần hoàn máu, đồng thời kích thích các cơ và dây thần kinh ở vùng đầu.
  • Chải đầu: Sử dụng các ngón tay luồn vào tóc và tiến hành chải đầu theo hướng chải ngang và chải thẳng. Khi chải, nên kéo nhẹ phần chân tóc để thúc đẩy tuần hoàn máu đến vùng da đầu và não bộ.
  • Vỗ đầu: Dùng các đầu ngón tay vỗ nhẹ quanh đầu theo hai hướng ngược chiều nhau và vỗ khoảng hai vòng.
  • Gõ đầu: Dùng hai bàn tay áp chặt lòng bàn tay vào nhau và dùng phần mô ngón út chặt vào đầu để giảm đau nhức và thư giãn não bộ.
  • Bóp đầu: Sử dụng hai tay đặt lên đầu và tiến hành bóp đầu từ hướng từ dưới đi lên. Thực hiện trong khoảng vài phút.
  • Rung đầu: Dùng hai tay ôm lấy đầu và rung với tần số nhanh.

– Cách 2: Xoa bóp đầu và các cơ quan khác

  • Tập thở: Nằm ngửa, duỗi thẳng chân tay và thả lỏng cơ thể. Mắt nhắm hờ, loại bỏ mọi suy nghĩ, thở chậm, sâu và đều. Khi thở cần chú ý, hít thở sâu để bụng phình lớn, sau đó nín thở khoảng vài giây rồi thở ra từ từ đến khi bụng thóp lại, tiếp tục nín thở trong vài giây và lặp lại. Mỗi phút gồm khoảng 6 – 8 nhịp thở, nên tập từ 5 – 10 phút hằng ngày để thư giãn cơ thể và điều hòa chức năng của các cơ quan nội tạng.
  • Xoa xát vùng gáy: Đan hai bàn tay và vòng ra phía sau đầu. Đặt lòng bàn tay vào gáy và xát lên xát xuống trong khoảng 20 lần. Động tác này giúp làm nóng vùng gáy, tăng tuần hoàn máu, giãn cơ và thúc đẩy lưu thông máu lên não.
  • Vuốt vùng mắt: Duỗi thẳng tay và áp hai lòng bàn tay vào nhau, xát đến khi nóng lên. Sau đó nhắm mắt lại, áp các ngón tay lên mắt vuốt nhẹ nhàng từ trong ra ngoài trong 10 – 15 lần. Kế tiếp, dùng ngón cái và ngón trỏ véo vùng da ở lông mày (véo từ trong ra ngoài từ 5 – 10 phút). Thực hiện đồng thời cả hai bên cùng lúc để thư giãn mắt, giảm căng thẳng, hạn chế tình trạng mỏi mắt và khô mắt khi làm việc.
  • Miết mắt: Dùng mô đầu ngón tay miết từ phần ổ mắt vòng lên trán và di chuyển đến thái xương, sau đó vòng ra sau tai. Thực hiện với lực vừa phải từ 15 – 20 lần để giảm đau đầu và căng thẳng.
  • Sau đó, có thể thực hiện kết hợp với các động tác xoa bóp vùng đầu để tăng hiệu quả thư giãn, giảm đau đầu, mỏi mắt do học tập và làm việc căng thẳng trong thời gian dài.

Một số kỹ thuật xoa bóp bấm huyệt có thể thực hiện vào giờ nghỉ như vuốt vùng mắt, miết mắt, xát gáy. Các kỹ thuật này tương đối dễ thực hiện nhưng mang lại tác dụng thư giãn và giảm đau đầu, căng thẳng hiệu quả.

2. Bấm huyệt giảm stress, căng thẳng

Trong trường hợp căng thẳng nhiều, kéo dài, bạn có thể kết hợp với bấm huyệt để tăng giải tỏa stress và mệt mỏi. Nếu bấm huyệt, nên thực hiện ngay sau khi xoa bóp để đảm bảo hiệu quả.

xoa bóp giảm stress
Kết hợp với bấm huyệt có thể tăng hiệu quả giảm stress, cải thiện đau đầu, ù tai, chóng mặt

Các huyệt vị có tác dụng giảm căng thẳng, stress hiệu quả bao gồm:

  • A thị huyệt: A thị huyệt hay còn là bất động huyệt là một trong những huyệt vị có tác dụng giảm đau, thư giãn và tăng lưu thông khí huyết. Day ấn vào huyệt vị này giúp giảm đau cục bộ và tăng tuần hoàn máu trên cơ quan bị tổn thương. Để xác định huyệt vị này, dùng tay ấn vào tất cả các điểm trên đầu đến khi tìm được điểm đau nhất. Tác động lực nhẹ nhàng lên huyệt để giảm đau đầu và thông kinh hoạt lạc.
  • Huyệt Đầu duy: Huyệt Đầu duy nằm ở góc trán cách bờ chân tóc 0.5 thốn. Huyệt vị này có tác dụng trấn thống, tiết hỏa và khu phong. Bấm huyệt Đầu duy có tác dụng trị căng thẳng, đau nửa đầu, mí mắt rung giật và đau trước trán do làm việc với cường độ cao.
  • Huyệt Bách hội: Huyệt Bách hội là huyệt nằm ở chính giữa đầu. Đây là huyệt vị có tác dụng giảm mệt mỏi, căng thẳng và uể oải. Bấm huyệt Bách hội có tác dụng trị đau đầu, nặng đầu, căng thẳng thần kinh, mất ngủ, ù tai, hoa mắt do stress kéo dài.
  • Huyệt Phong phủ: Huyệt Phong phủ nằm ở chính giữa gáy trên chân tóc gáy 1 thốn. Huyệt có tác dụng thanh thần chí, khu phong tà, tiết khí hỏa. Bấm huyệt Phong phủ giúp giảm stress, căng thẳng và cải thiện các triệu chứng do stress gây ra như đau đầu, cứng gáy, hoa mắt, ù tai, tim đập hồi hộp,…
  • Huyệt Phong trì: Huyệt Phong trì nằm hai bên đầu, chỗ lõm của bờ trong cơ ức đòn chũm và bờ ngoài cơ thang. Huyệt chi phối bởi nhiều dây thần kinh nên có tác dụng thông nhĩ, minh mục, khu phong, giải biểu. Bấm huyệt Phong trì giúp tăng tuần hoàn máu lên não, giảm stress, tăng cường trí nhớ và hiệu suất lao động – học tập.
  • Huyệt Tứ thần thông: Huyệt Tứ thần thông bao gồm 4 điểm nằm ở đỉnh đầu. Huyệt nằm xung quanh huyệt Bách hội, đo ngang trước – sau và phải – trái mỗi đoạn 1 thốn là vị trí của huyệt. Huyệt Tứ thấn thông có tác dụng chữa suy nhược thần kinh, căng thẳng và đau đầu do làm việc, học tập với cường độ cao.

Ngoài ra, bạn cũng có thể bấm thêm huyệt Ế phong và Thái dương để giảm căng thẳng. Các huyệt vị ở vùng đầu tương đối nhạy cảm nên khi bấm, cần sử dụng lực vừa phải và cắt ngắn móng tay để tránh gây tổn thương mạch máu, dây thần kinh.

Lưu ý khi xoa bóp, bấm huyệt giảm stress

Xoa bóp, bấm huyệt giảm stress là biện pháp an toàn và có thể thực hiện ngay tại nhà. Ngoài hiệu quả giải phóng căng thẳng, liệu pháp này còn giúp thư giãn cơ, giảm đau mỏi, tăng tuần hoàn máu, cải thiện trí nhớ và chất lượng giấc ngủ.

xoa bóp giảm stress
Nên sử dụng thêm tinh dầu trong quá trình xoa bóp bấm huyệt để giải phóng căng thẳng thần kinh hiệu quả

Tuy nhiên trước khi xoa bóp bấm huyệt giảm stress, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không xoa bóp bấm huyệt nếu tinh thần bất ổn, không kiểm soát được hành vi và cảm xúc. Ngoài ra, cần tránh thực hiện biện pháp này sau khi uống rượu và sử dụng chất kích thích.
  • Cần rửa sạch tay bằng xà phòng và cắn ngắn móng trước khi xoa bóp bấm huyệt để đảm bảo an toàn.
  • Không xoa bóp bấm huyệt lên vùng da bị kích ứng, viêm nhiễm, có mụn nhọt,… Tác động cơ học lên vùng da này có thể khiến da bị trợt loét, viêm nhiễm và đau nhức.
  • Phụ nữ mang thai và người mắc các bệnh lý nội khoa nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi xoa bóp – bấm huyệt.
  • Nếu không xác định được huyệt vị, nên tìm gặp thầy thuốc để được hướng dẫn. Bấm huyệt sai có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn.
  • Xoa bóp bấm huyệt là cách giảm stress, xua tan căng thẳng hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng nên áp dụng thêm một số biện pháp giảm căng thẳng khác như liệu pháp mùi hương, yoga, chạy bộ, tắm nước ấm,…
  • Căng thẳng thần kinh là kết quả do não bộ phải chịu nhiều áp lực từ bên trong và bên ngoài cơ thể. Vì vậy, bạn nên xác định tác nhân gây stress và thay đổi từ nguyên nhân để kiểm soát căng thẳng hoàn toàn.

Xoa bóp bấm huyệt là mẹo giảm stress và căng thẳng thần kinh an toàn, dễ thực hiện. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc có thể chủ động trong việc kiểm soát căng thẳng và xua tan những phiền muộn, lo âu trong cuộc sống. Nếu căng thẳng kéo dài, nên cân nhắc tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn hướng điều trị phù hợp.

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *