Sợ (ngại) giao tiếp xã hội: Nguyên nhân, biểu hiện & khắc phục

Sợ giao tiếp xã hội không đơn thuần là biểu hiện của tính cách nhút nhát, tự ti, mà có thể là triệu chứng đáng lưu ý của những hội chứng tâm lý nguy hiểm.

Sợ/ ngại giao tiếp xã hội là gì?

Sợ/ ngại giao tiếp xã hội (Social Anxiety Disorder) còn được gọi là rối loạn lo âu xã hội. Người bệnh thường sợ hãi, căng thẳng quá mức trước các tình huống xã hội thông thường.

sợ giao tiếp xã hội
Ngại/ sợ giao tiếp xã hội là vấn đề tâm lý cần được thăm khám và điều trị

Người mắc chứng bệnh này luôn nghĩ mọi người đang chú ý và đánh giá bản thân. Đồng thời họ luôn tưởng tượng những hậu quả xấu nhất khi tham gia vào các tình huống xã hội.

Vì quá lo lắng và sợ hãi, người bệnh có xu hướng né tránh và ngại giao tiếp. Không ít người nhầm tưởng đây là đặc điểm tính cách của những người nhút nhát, tự ti.

Ám ảnh quá mức gây ra nhiều ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và cuộc sống, nhất là ở phụ nữ. Theo thống kê, tỷ lệ nữ giới mắc bệnh lý này cao gấp 2 lần nam giới.

Nếu không điều trị, nỗi sợ có thể lớn dần lên khiến bệnh nhân thu mình, không ra khỏi nhà, và sống phụ thuộc hoàn toàn vào gia đình.

Xem thêm: Bài Test hội chứng sợ đám đông – Sợ giao tiếp xã hội

Người sợ giao tiếp xã hội có biểu hiện gì?

Các triệu chứng bệnh thường khởi phát ở giai đoạn vị thành niên (khoảng 13 – 14 tuổi), và rất hiếm khi xảy ra sau 25 tuổi. Những biểu hiện tiêu biểu bao gồm:

1. Luôn xấu hổ về bản thân

Biểu hiện thường thấy ở người mắc chứng ngại giao tiếp xã hội là luôn xấu hổ về bản thân. Họ không thoải mái khi giao tiếp với người lạ, hoặc ở nơi công cộng, đông người.

Cảm xúc này bắt nguồn từ việc họ cho rằng mọi người đang chú ý và bình phẩm bản thân. Dù trên thực tế, chẳng ai xung quanh quan tâm.

hội chứng sợ giao tiếp xã hội
Người mắc chứng ngại giao tiếp xã hội luôn có cảm giác xấu hổ về bản thân

Ngoài ra, người bệnh hay chú ý đến ánh mắt của những người xung quanh. Họ muốn xác định có ai đang hướng ánh mắt về mình hay không.

3. Né tránh các tình huống xã hội

Người sợ giao tiếp xã hội luôn né tránh các tình huống xã hội như: phát biểu trước đám đông, trò chuyện với người lạ, hẹn hò, ăn uống ở nơi công cộng,…

Với trẻ còn đi học, trẻ có thể bày tỏ với bố mẹ việc sợ đến trường. Trẻ luôn có cảm giác sợ hãi, lo lắng khi bước vào lớp học, hay khi bị giáo viên gọi lên bảng.

Người lớn mắc phải chứng bệnh này phải tìm công việc không cần giao tiếp nhiều, hoặc làm việc tại nhà. Điều này khiến cơ hội nghề nghiệp bị giới hạn.

4. Chỉ trích kỹ năng xã hội của bản thân

Người bệnh dành nhiều thời gian để nhớ lại các tình huống giao tiếp của mình với người khác. Mục đích là để đánh giá và chỉ trích những kỹ năng của bản thân.

Thậm chí, một số người còn tự phán xét một cách khắc nghiệt. Về lâu dài, bệnh nhân có thể phải đối mặt với stress, căng thẳng và trầm cảm.

5. Lo lắng về những sự kiện chưa từng xảy ra

Người ngại giao tiếp xã hội còn có nỗi sợ về những sự kiện hoàn toàn chưa xảy ra, hoặc dự đoán hậu quả tiêu cực cho các tình huống.

Chẳng hạn, bệnh nhân có thể tưởng tượng bản thân lên phát biểu, hoặc biểu diễn ở các sân khấu lớn nhưng không thực hiện tốt. Kết quả là bị mọi người bình phẩm, chỉ trích và chê cười.

biểu hiện hội chứng sợ giao tiếp xã hội
Vì bị nỗi sợ chi phối nên người bệnh thường né tránh các tình huống xã hội

Nếu không được điều trị, người bệnh sẽ chìm đắm trong những suy nghĩ tiêu cực và nỗi sự vô lý, thái quá về các tình huống xã hội.

6. Xuất hiện triệu chứng thể chất

Khi đối mặt với nỗi sợ, bệnh nhân sẽ xuất hiện các triệu chứng thể chất như:

  • Đỏ bừng mặt
  • Tay chân run rẩy, lạnh cóng
  • Đổ mồ hôi
  • Cảm thấy nghẹn thở, thở nông, nhịp tim nhanh,…
  • Lo lắng, bất an
  • Buồn nôn
  • Căng cơ
  • Khó chịu ở vùng thượng vị
  • Choáng váng
  • Hoa mắt
  • Ngất xỉu
  • Trẻ nhỏ thường có phản ứng quấy khóc và la hét

Nguyên nhân gây ra chứng ngại giao tiếp xã hội

Các triệu chứng bệnh thường khởi phát sau khi trải qua sang chấn tâm lý. Ví dụ, người bệnh mất người thân, bị tai nạn nghiêm trọng, bị lạm dụng, lừa gạt tình cảm, áp lực học tập,…

Dù chưa xác định được nguyên nhân chính xác, nhưng chứng ngại giao tiếp xã hội được cho là có liên quan đến những yếu tố sau:

1. Di truyền

Đa phần các rối loạn tâm lý đều có khả năng di truyền. Các chuyên gia nhận thấy, người mắc chứng bệnh này thường gia đình từng bị rối loạn lo âu sợ xã hội, trầm cảm và các dạng rối loạn lo âu khác.

2. Mất cân bằng sinh hóa não

Các yếu tố sinh hóa não sẽ chi phối cảm xúc, hành vi và suy nghĩ của mỗi người. Tuy nhiên, khi các yếu tố này bị mất cân bằng, người bệnh có thể xuất hiện nỗi sợ vô lý, thái quá.

nguyên nhân sợ giao tiếp
Mất cân bằng các chất sinh hóa não được xem là yếu tố gây bệnh

Hầu hết bệnh nhân bị chứng sợ giao tiếp xã hội đều có hạch hạnh nhân (cơ quan kiểm soát sự sợ hãi, lo âu) hoạt động quá mức.

3. Yếu tố tâm lý xã hội

Ngoài các yếu tố trên, bệnh cũng có thể khởi phát do một số yếu tố tâm lý xã hội như:

  • Gia đình bảo bọc quá mức
  • Trẻ thiếu kỹ năng giao tiếp
  • Thường bị cô lập, tẩy chay, bắt nạt,…
  • Sang chấn tâm lý do, gia đình tan vỡ, bị lạm dụng tình cảm
  • Người có tính cách nhút nhát và rụt rè

Bên cạnh đó, việc sống chung lâu dài với người mắc chứng sợ giao tiếp xã hội (dù không cùng huyết thống) cũng gia tăng nguy cơ mắc bệnh.

Sợ giao tiếp xã hội và hậu quả về lâu dài

Sợ giao tiếp xã hội gây ra nhiều ảnh hưởng về sức khỏe, và chất lượng cuộc sống. Việc né tránh các tình huống xã hội khiến quá trình học tập và làm việc gạp nhiều phiền toái

Thông thường, trẻ mắc chứng bệnh này thường phải học tập ở môi trường đặc biệt. Điều này khiến trẻ lớn lên thiếu các kỹ năng xã hội như kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, kỹ năng tranh luận,…

Bên cạnh đó, người sợ giao tiếp xã hội cũng bị giới hạn nghề nghiệp. Họ thường lựa chọn công việc có thể work from home (làm việc tại nhà) và trao đổi chủ yếu qua email, tin nhắn.

Ngoài những ảnh hưởng trên, người mắc chứng ngại giao tiếp xã hội còn dễ bị stress, trầm cảm do luôn tự dằn vặt, đánh giá bản thân sau mỗi cuộc hội thoại với người khác.

Để giải thoát mình, một số người tìm đến bia rượu, chất gây nghiện và tự cô lập bản thân. Một số người mất hẳn khả năng lao động và sống phụ thuộc hoàn toàn vào gia đình.

Người mắc chứng sợ giao tiếp xã hội
Người bệnh rất dễ bị trầm cảm nếu không được thăm khám và điều trị sớm

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, chứng sợ giao tiếp xã hội có mối liên hệ mật thiết với các vấn đề thể chất như:

  • Hội chứng ruột kích thích
  • Cao huyết áp
  • Đau dây thần kinh tọa
  • Đau mỏi vai gáy
  • Khó ngủ, mất ngủ

Nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời, người bệnh có thể nảy sinh ý nghĩ tự sát, tự hại vì cảm thấy quá tuyệt vọng.

Cách điều trị chứng sợ giao tiếp xã hội

Dù nguyên nhân là gì, chứng sợ giao tiếp xã hội đều được điều trị bằng liệu pháp tâm lý và sử dụng thuốc. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ của gia đình, bạn bè cũng là động lực để bệnh nhân tích cực điều trị

1. Liệu pháp tâm lý

Phần lớn bệnh nhân sẽ được chỉ định liệu pháp hành vi – nhận thức (CBT). Liệu pháp này có thể hỗ trợ điều chỉnh suy nghĩ, thói quen và hành vi không phù hợp.

Ngoài ra, chuyên gia cũng sẽ hướng dẫn thêm những kỹ năng cần thiết như kỹ năng thư giãn, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tranh luận, làm việc nhóm,…

Việc trang bị kỹ năng “mềm” sẽ giúp người bệnh tự tin hơn, biết cách giải tỏa stress, và dễ dàng hòa nhập với những người xung quanh.

Thông thường, liệu pháp tâm lý sẽ được thực hiện theo hình thức cá nhân. Tuy nhiên, người thân cũng có thể tham gia trị liệu cùng với hình thức trị liệu nhóm.

Mục tiêu của liệu pháp này là giúp người nhà hiểu hơn tâm lý của người bệnh. Từ đó họ sẽ có cách ứng xử, thái độ phù hợp và hỗ trợ người bệnh trong quá trình điều trị.

2. Liệu pháp hóa dược

Sử dụng thuốc giúp làm giảm triệu chứng về thể chất và tâm thần. Tùy theo từng trường hợp, bác sĩ sẽ xem xét chỉ định loại thuốc phù hợp nhất.

Các loại thuốc được dùng để điều trị chứng sợ giao tiếp xã hội:

  • Thuốc ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin (SSRIs)
  • Thuốc chống trầm cảm 3 vòng (TCA)
  • Thuốc giải lo âu
  • Thuốc chẹn beta

Trong tất cả các loại thuốc, chỉ có nhóm thuốc chống trầm cảm được dùng lâu dài cho bệnh nhân ngại giao tiếp xã hội.

Người nhà cần trang bị hiểu biết về bệnh lý, tác dụng phụ của thuốc để kịp thời phát hiện và thông báo với bác sĩ những biểu hiện bất thường.

Các biện pháp tự cải thiện chứng sợ giao tiếp tại nhà

Chứng sợ giao tiếp xã hội không chỉ ảnh hưởng đến các mối quan hệ mà còn gây ra một loạt các vấn đề sức khỏe thể chất. Do đó, bản thân người bệnh cũng cần có những biện pháp tự cải thiện tại nhà.

1. Có lối sống lành mạnh

Lối sống lành mạnh giúp cải thiện cả sức khỏe thể chất và tinh thần. Người mắc chứng sợ giao tiếp xã hội nên duy trì lối sống khoa học bằng cách:

Sợ giao tiếp xã hội là gì
Ngoài các phương pháp y tế, bệnh nhân cũng cần cải thiện sức khỏe bằng lối sống lành mạnh
  • Ăn uống điều độ, đủ bữa
  • Tập thể dục mỗi ngày
  • Ngủ đủ giấc, tránh thức khuya và dậy trễ
  • Tránh xa rượu bia, chất kích thích.

2. Tập giao tiếp trước gương

Một trong những mẹo giúp vượt qua nỗi sợ giao tiếp với người lạ hay phát biểu trước đám đông là tập trước gương.

Ví dụ, bạn có một bài thuyết trình trước cả lớp. Hãy đứng trước gương tập nói chuyện để chắc chắn bản thân trình bày một cách mạch lạc và cuốn hút.

3. Làm quen những người mắc bệnh sợ giao tiếp xã hội

Người mắc chứng ngại giao tiếp xã hội rất sợ việc phải kết bạn và giao tiếp với người lạ. Tuy nhiên, nỗi sợ sẽ giảm đi đáng kể nếu kết bạn với những người cũng mắc bệnh lý này.

Ngoài ra, trò chuyện với những người ngại giao tiếp xã hội cũng sẽ giúp bệnh nhân có thêm kinh nghiệm trong việc khống chế nỗi sợ và trở nên tự tin hơn.

4. Ngồi thiền

Ngồi thiền là liệu pháp hỗ trợ trong điều trị các vấn đề tâm lý. Bệnh nhân mắc chứng sợ giao tiếp xã hội nên ngồi thiền mỗi ngày để giảm căng thẳng, lo âu, sợ hãi,…

Thiền chánh niệm cũng giúp cải thiện giấc ngủ, và giảm nhẹ các triệu chứng thể chất do chứng ngại giao tiếp xã hội gây ra.

Hy vọng qua những chia sẻ, người mắc chứng sợ giao tiếp xã hội đã hiểu hơn về bệnh lý này và biết cách vượt qua nỗi sợ của bản thân.

Bên cạnh đó, gia đình và bạn bè cũng cần hỗ trợ để người bệnh có động lực. Tránh thái độ kỳ thị, bình phẩm khiến bệnh nhân bi quan và tuyệt vọng.

Có thể bạn quan tâm

Bình luận (56)

  1. Nguyễn Phương Thúy says: Trả lời

    hôm trước đi họp phu huynh về thấy cô giáo bảo con mình rất nhút nhát và ít nói, đọc đến bài này thấy dấu hiệu khá giống con của mình, mà 3 năm liên tiếp như vậy rồi từ hồi vào lớp 1 đến giờ

    1. Cha Mi says: Trả lời

      chắc con bạn không cho đi học mầm non chứ gì

      1. Nguyễn Phương Thúy says: Trả lời

        vâng, từ nhỏ đến lớn toàn ông bà trông thôi ạ

        1. Cha Mi says: Trả lời

          thế đúng nhát rồi, đi mẫu giáo cố giáo còn rèn kĩ năng hòa đồng các thứ cho rồi tiếp xúc bạn bè cũng khác chứ

          1. Nguyễn Phương Thúy says:

            căn bản tại ở quê ông bà buồn mà cũng rảnh nữa nên em gửi con về quê nhờ ông bà trông hộ để đi làm trên tp

          2. Cha Mi says:

            cũng nên kiếm lớp mầm non nào đó ở quê cho con học cho nó tiếp xúc quen dần

          3. Nguyễn Phương Thúy says:

            giờ em phải làm sao ạ

          4. Cha Mi says:

            hỏi con xem con thích học gì cho con học thêm, như đàn, hát nhảy múa ý cho con bạn năng động hơn

          5. Nguyễn Phương Thúy says:

            em lo quá, để em làm thử như chị bảo xem có cải thiện không, em cảm ơn ạ

    2. Trần Thu Hà says: Trả lời

      bạn nên dành thời gian cho truyện với con và đưa con đi ra ngoài cho con tiếp xúc quen với thế giới bên ngoài nhiều hơn thì sẽ ổn thôi

    3. Lương Thị Hảo says: Trả lời

      ai bảo bạn bắt học nhiều quá

      1. Nguyễn Phương Thúy says: Trả lời

        em có bắt học đâu ạ, xong bài vở em ở lớp em cũng không cho học thêm gì cả, chắc là có thể em ít cho ra ngoài nên vậy vì ngày trước em đọc mấy vụ bắt cóc xong đi lạc em sợ lắm

        1. Lương Thị Hảo says: Trả lời

          ôi, ra ngoài đi chơi thì có mình đưa đi chứ có phải cho đi 1 mình đâu bạn

  2. Lô Thị Kim Oanh says: Trả lời

    rèn cho thói quen thuyết trình là tự tin hết

  3. Lê Vũ Phong says: Trả lời

    ngày bé mình cũng thế này, thời gian học cấp 1, chả nói chả rằng với ai cả

    1. Đỗ Tiến Hải Dương says: Trả lời

      mình cũng thế, đến lớp học lủi thùi 1 mình xong đi về, ít nói đến mức cô giáo tưởng bị tự kỉ

  4. Định Thất says: Trả lời

    mình chỉ bị ngại đứng trước đông người thôi

    1. Lã Gia Hùng says: Trả lời

      đông người thì ai chả thế, mà đây là gặp bạn 1 với 1 mà còn không nói gì ý

      1. Ngân says: Trả lời

        Con mình sợ và ngại giao tiếp lý do rối loạn ngôn ngữ sắp sếp sợ nói ra các bạn không hiểu. Có cách nào giúp bé cải thiện về ngôn ngữ bé tự tin giao tiếp không ạ

    2. Trịnh Xuân Chiến says: Trả lời

      có phải mình bác ngại đâu,em ngại đến đỏ lòm mặt ý

  5. Trần Tuấn Anh says: Trả lời

    bị rối loạn lo âu cũng bao gồm cả chứng này nhỉ

    1. Hương Hin says: Trả lời

      hình như thế, nghĩ nhiều rồi tiêu cực cũng hay trốn tránh mọi người lắm, kiểu sợ bị người khác nhắc đến vấn đề của mình ý

      1. Trần Tuấn Anh says: Trả lời

        ơ, bác ở cơ quan em trước cũng bị rối loạn lo âu, bác cũng chạc tuổi rồi, mà mỗi lần ra tiếp xúc với bác bác cũng chỉ nói 1 2 câu rồi bác đi, nhiều lúc muốn ngồi chơi cũng ngại ghê

    2. Hoàng Hồng Nhung says: Trả lời

      tất nhiên rồi, sợ vấn đề của mình vậy thì nói năng với ai được nữa

  6. Hồ Thị Quỳnh says: Trả lời

    thường mấy bạn học sinh hay gặp tình trạng này lắm

    1. Thạch Thu Nga says: Trả lời

      nhiều thứ nhiều khía cạnh khiến con em mình trở nên nhút nhát mà, nhưng chủ yếu luôn là vấn đề của bố mẹ

      1. Hồ Thị Quỳnh says: Trả lời

        cạnh nhà mình có thằng cu lớp 6 rồi mà suốt ngày bị nhốt trong nhà thôi, trước thằng cu đấy nghịch lắm, chắc vì thế nên bố mẹ mới nhốt nó trong nhà không cho ra ngoài đường chơi, nhưng mà lâu dần thấy nó nhút nhát hẳn, hôm bữa sang nhà nó chơi mà nó không dám ra ngoài nhìn mặt mình luôn, bảo chào cũng không chào

        1. Thạch Thu Nga says: Trả lời

          nhốt trong nhà hằng ngày như vậy dễ tạo stress và tiêu cực cho con trẻ lắm

          1. Hồ Thị Quỳnh says:

            cũng tại nó nghịch lắm, mà nghịch kiểu phá làng phá xóm ý, nhiều lần bị tóm cổ mách với bố mẹ mà

    2. Nhật says: Trả lời

      Em 18 tuổi đang gặp đây ạ mong mọi người giúp em với ạ

  7. Đồng Thị Trang says: Trả lời

    con tôi 15 tuổi trung tâm có hỗ trợ vấn đề này được không

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, Trung tâm đã nhận thông tin của bạn và có thể trị liệu được cho con bạn nhé. Để hỗ trợ tốt nhất, bạn có thể liên hệ tới số hotline 096 589 8008 hoặc để lại số điện thoại sẽ có chuyên gia hỗ trợ tư vấn bạn nhé

  8. Danh Minh Nhị says: Trả lời

    Em 15 tuổi , và cảm thấy rất sợ khi giao tiếp , thường thì em nhắn tin qua điện thoại và nói chuyện điện thoại bình thường nhưng đến khi giao tiếp ngoài đời lại khiến em thấy sợ , hẹn gặp ở ngoài đời nhưng đến sau em sợ không dám đi , đến khi đọc được bài viết này thì em mới biết mình bị hội chứng sợ giao tiếp . Em thì ít giao tiếp với bạn bè cùng lớp , lúc nào cũng muốn tìm một góc để không ai nhìn thấy mình , vì khó giao tiếp nên không hoà nhập được với bạn bè nên bị cô lập khỏi tập thể . Em muốn vượt qua nỗi sợ này

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, về viêc ngại giao tiếp của bạn, có thể đã có bất ổn tâm lý nào đó gây nên tình trạng của bạn, điều này cần được can thiệp bằng phương pháp trị liệu tâm lý mới cải thiện được bạn nhé, nhưng trước tiên bạn nên chia sẻ với phía gia đình và cô giao để họ có thể hiểu được và giúp bạn vượt qua trở ngại của bạn, khi người thân đã lắng nghe bạn và đã giúp bạn nhưng không thể cải thiện thì bạn hoặc người thân của bạn có thể liên hệ Trung tâm hỗ trợ qua số hotline 096 589 8008 bạn nhé.

  9. Duyên Mỹ says: Trả lời

    Tôi luôn lo âu khi sắp phải tiếp xúc với người khác, nhất là bạn cũ ngày xưa. Tất cả bởi vì từ cấp 2 tôi luôn bị họ bắt nạt, khinh thường. Nó khiến cho tôi luôn tự ti về bản thân, không dám giao tiếp với nhiều người. Phải đứng trước đám đông như một điều kinh khủng với tôi vậy, tôi run rẩy, ăn nói thì lắp ba lắp bắp, mặt thì đờ đẫn, lo sợ, toát mồ hôi… Và không bao giờ tôi có thể thoát khỏi vỏ bọc do chính mình tạo ra. Thật đáng sợ khi đúng trước đám đông… Cho tôi hỏi, tâm lý trị liệu có thể giúp tôi cải thiện điều này không vậy

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, Trung tâm đã giúp đỡ nhiều khách hàng gặp tình trạng tương tự như bạn trở lại cuộc sống bình thường một cách tự tin hơn. Để tư vấn chi tiết hơn về vấn đề của bạn, bạn có thể để lại thông tin tại đây https://tamlytrilieunhc.com/dat-lich-hen hoặc liên hệ hotline của Trung tâm 096 589 8008 để được các chuyên gia hỗ trợ tốt nhất nhé.

  10. Anh Nguyễn says: Trả lời

    Bệnh này nó cuốn mình vào nó ko thể dừng lại, một sự lo lắng vô hình, bất an vô cớ, suy diễn và phức tạp mọi vấn đề…hoảng sợ, mất ngủ, mệt mỏi cả ngày, đau nặng đầu hoa mắt chóng mặt…tiêu cực..ai bị mới hiểu. Trong quá khứ nó đã từng đeo đuổi mình gần 13 năm trời, sự suy sụp bế tắc cùng cực là cái nó mang lại cho mình. Giờ mình đã thoát khỏi nó, giống như mình được sống lại lần 2…điều mình muốn nhắn gửi các bạn là hãy học cách đối đầu, mạnh mẽ, lạc quan, kiên trì điều trị, nỗ lực từ bản thân, có niềm tin vào bản thân, lắng nghe cơ thể bên trong mình…để dần loại bỏ nó, đây là cuộc chiến không khoan nhượng. Nếu khó khăn, các bạn có thể tìm đến các chuyên gia tâm lý trị liệu, các coaching để hỗ trợ đồng hành cùng mình. Thực ra, việc có một người hỗ trợ đúng nghĩa sẽ giúp cho mình tiến bộ nhanh hơn, đi nhanh hơn các bạn ạ. Cuối đường hầm luôn có ánh sáng, chúc các bạn sớm trở lại và khẳng định bản thân.

    1. Ho Thao Van says: Trả lời

      E bị bệnh sợ người khác nhìn và sợ đám đông hơn 2 năm r mà vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.. E cảm thấy khó chịu, tái mặt và đổ mồ hôi, không thể làm chủ được mình. Những lúc bi quan em thường nghĩ bệnh này chỉ có tự tử là khỏi thôi…

      1. Anh Nguyễn says: Trả lời

        Đừng bi quan thế bạn nhé. Bạn bị thế này là trong quá khứ mình đã từng trải qua những trải nghiệm xấu khiến cho mình bị sợ đám đông, sợ giao tiếp. Nếu mình tìm được sự kiện đó và thay đổi quan điểm, có góc nhìn mới, bạn sẽ ổn thôi. Mọi thứ đều có cách giải quyết nhé, nếu bạn cảm thấy cần một người hỗ trợ, bạn có thể đặt lịch tham vấn ở bên NHC nhé, bên này rất uy tín, mình đã trải nghiệm và cam kết điều này. Trước mình cũng đọc trên báo vtc giới thiệu rồi, tựa là “Liệu pháp Tâm lý trị liệu của Trung tâm NHC Việt Nam có thật sự uy tín?”

    2. Trâm says: Trả lời

      Làm cách nào vậy ạ

  11. Trần Thục Văn says: Trả lời

    Người ngại giao tiếp thường là do ít có duyên với nhiều người, tức là ít giúp đỡ, làm việc thiện vì cộng đồng. Muốn hết ngại giao tiếp thì phải thay đổi tính cách, tập sống tốt, sống tích cực giúp đỡ người khác, làm nhiều việc vì cộng đồng thì tự nhiên sẽ hết ngại giao tiếp, hết nhút nhát…

    1. Nam Tran says: Trả lời

      Nói chung, nếu bản thân có quyết tâm, có động lực lớn từ chính mình để thay đổi, tin tưởng vào bản thân thì vấn đề này hoàn toàn có thể giải quyết được, quan trọng nhất là niềm tin vào bản thân mình có thể làm được. Còn nếu không thì có cố gắng mấy cũng ko thay đổi được gì nhiều đâu.

  12. Thảo Võ says: Trả lời

    mình bị ám ảnh mỗi khi đi đám tiệc, hay ở chỗ đông người mà cứ bắt tôi ngồi một mình, trong khi mọi người xung quanh thì vui vẻ trò chuyện với nhau,,, từ đó tôi không bao giờ tham gia các buổi hoạt động đám đông tiệc tùng…

  13. Phạm Xuân Kiên says: Trả lời

    ngay tu nho em cung khong phai la 1 con nguoi ngai giao tiep nhung tu khi lon len nhan thuc duoc cai depem cung nhieu lan tap giao tiep dam dong nhung khi den do em khong biet noi gi, du la trai hay gai, em cung khong the noi nen loi . den gio da 21 tuoi nhưng em chua co mot moi tinh vat vai, ban be rat it va gan nhu khong co ban than, lam sao de em cai thien duoc dieu nay

    1. Tường Vy says: Trả lời

      mình cũng bị ngại giao tiếp như vậy thậm chí khi mình làm một việc gì đó mà có 1người nhìn mặc dù là người quen nhưng mình vẫn thấy k thoải mái

      1. Minh says: Trả lời

        Em cũng bị vậy anh ạ rất ít bạn bè và ngại giao tiếp với mọi người xung quanh . Nói chung là em rất là bi quan và chán đời em bị thế này từ năm 11 tuổi rồi cơ bây giờ muốn hết căn bệnh này em nghĩ chắc phải thân thiện với mọi người xung quanh và sống lạc quan yêu đời thì mới đỡ đc anh ạ

        1. Nhật says: Trả lời

          Em cũng bị tình trạng tương tự từ năm học cấp hai đến bây giờ là 18tuoi, thực sự e rất ít bạn bè, khi bắt chuyện thì cuộc trò chuyện diễn ra không được vui vẻ,cả ngày không nhắn tin hay trò chuyện với ai,lên lớp thì cảm thấy mình bị cô lập,chán nản.mong mọi người giúp đỡ để e có thể sống yêu đời lạc quan hơn ạ

    2. Hoàng bắc says: Trả lời

      Tình trạng của bạn giống mình thế

  14. Minh hiếu says: Trả lời

    Em năm nay 26 tuổi.trước em mắc phải 1 vài sai lầm của tuổi trẻ và có rất nhiều người quen biết được chuyện của em.giờ nhưng chuyện đấy cứ lặp đi lặp lại trong đầu em rồi ngại và không dám nói chuyện thoải mái với những người quen.dần dần đến chỗ làm cũng ngại dần với các đồng nghiệp.bị đỏ mặt mỗi khi mắc phải sai lầm,không dám tranh luận với người khác,mỗi lần ngại đỏ mặt em không làm chủ được cảm xúc và chỉ muốn chốn đi đâu hoặc che mặt lại.trong cuộc sống thì không thể cười nói thoải mái.như vậy có phải bị bệnh không ạ

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, cảm ơn bạn đã chia sẻ câu chuyện của mình. Sai lầm là để chúng ta học bài học và trưởng thành hơn. Nhưng nếu để chuyện quá khứ ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống, công việc của mình thì bạn nên tìm cách cải thiện và thoát ra khỏi vấn đề đó. Nếu bạn cần Trung tâm hỗ trợ chi tiết hơn cho vấn đề của bạn, bạn có thể gọi đến hotline: 096 589 8008 hoặc để lại thông tin tại đây: https://tamlytrilieunhc.com/dat-lich-hen Trung tâm sẽ liên hệ cho bạn sớm. Chúc bạn một ngày tốt lành!

  15. Cần giúp đỡ says: Trả lời

    Mong mọi người có thể dành chút thời gian để lắng nghe một ít dòng tâm sự mà bao lâu nay trong thời gian dài mà e đã giấu kín trong lòng ạ,e xin cảm ơn. Thực sự thì e bị tất cả các triệu chứng trên có lẽ cũng rất lâu rồi,nhớ không nhầm thì hình như là từ cấp 2. E có cảm giác như khi các bạn nói chuyện với nhau thì cảm thấy rất vui vẻ thậm chí là lôi cuốn, còn khi đến lượt mình thì e cảm thấy rất là áp lực thậm chí khi e nói ra thì nội dung của e vx nói thì hầu như các bạn hầu như không quần tâm, thậm chí là gượng cười như là chỉ muốn khích lệ cho e vui, thực sự những lúc ấy e cảm thấy mình như đang đứng trước cả ngàn con mắt đang nhìn vào mình, những lúc như thế thì e chỉ muốn tìm một nơi nào đó để trốn đi một mình vì e cảm thấy rất lúng túng vì không biết phải nói gì tiếp theo để tạo được không khí giống như các bạn nói chuyện với nhau. Thực sự là e rất mong được mọi người giúp đỡ để e có thể có giá trị hơn đối với cuộc sống này ạ, e biết nếu tình trạng này nếu ngày càng kéo dài thì không biết sau này cuộc đời của e sẽ cô đơn buồn bã ntn. Mong mọi người khi ai đọc được những nỗi lòng này thì giúp e với được không ạ. Lần cuối e hi vọng tình trạng này sẽ sớm kết thúc đối với e và những người cũng đang trong hoàn cảnh tương tự em

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, cảm ơn bạn đã chia sẻ. Trong bài viết cũng đưa ra các giải pháp tự cải thiện tại nhà. Nếu bạn cần sự hỗ trợ chuyên sâu từ chuyên gia tâm lý trị liệu, bạn có thể gọi đến hotline: 096 589 8008 hoặc để lại thông tin tại đây: https://tamlytrilieunhc.com/dat-lich-hen Trung tâm sẽ liên hệ cho bạn sớm. Chúc bạn một ngày tốt lành!

  16. Trinh Trinh says: Trả lời

    Tôi năm nay 32 tuổi, và vẫn chưa thoát ra dc nỗi sợ hải, lo lắng mỗi khi tiếp xúc với 1 ai đó. Từ khi có gia đình rồi có con, tôi chỉ ở nhà chăm con. Quanh quẩn trong nhà thôi. Bây giờ đi làm thật sự rất khó khăn khi giao tiếp. Vừa sợ vùa run, rồi còn đổ mồ hôi lạnh toát người, cảm giác khó thở,chóng mặt. Tôi rất sợ ko biết phải làm sao để có thể tự tin giao tiếp, để hết sợ . Mn ơi có thể nào giúp tôi được ko

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào ban, có thể bạn đang quen với việc ở nhà và ít giao tiếp trong thời gian trông con nên giờ tâm lý của bạn mới thành ngại giao tiếp, để tiện cho việc tư vấn giúp bạn cải thiện, Bạn có thể để lại số điện thoại hoặc liện hệ với hotline Trung tâm 096 589 8008 bạn nhé

  17. Quyên Mai says: Trả lời

    Em 14 tuổi , em rất sợ khi phải giao tiếp với người lạ và rất nhát cái gì cũng ko dám .Em có rất ít bạn bè nhưng khi nói chuyện với bạn bè thân của em thì em lại có thể tự tin nói chuyện nhưng đối với người lạ hoặc mới quen thì em ko dám nói 1 chữ trừ khi nào người ta hỏi em cái gì thì em mới trả lời cái đó ngoài ra thì ko dám nói một chữ .MN có thể giúp em được ko ạ

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào ban, có thể tính cách ngại giao tiếp này của bạn đã được hình thành từ bé và đến giờ bạn mới nhận ra vấn đề do ảnh hưởng trong các mối quan hệ, để tiện cho việc tư vấn giúp bạn cải thiện, Bạn có thể để lại số điện thoại hoặc liện hệ với hotline Trung tâm 096 589 8008 bạn nhé

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *