Nỗi đau bị phản bội: 10 Cách vượt qua để sống hạnh phúc hơn

Nỗi đau bị phản bội là một trong những nỗi đau kinh khủng và nặng nề nhất. Việc bị người thân, người yêu, bạn bè, hay người mà ta tin tưởng nhất phản bội, không khác gì một lưỡi dao đâm thẳng vào tim. Niềm tin vụn vỡ khiến nhiều người gần như mất đi ý chí, tuy nhiên cũng có những người có thể vực dậy và sống hạnh phúc hơn.

Nỗi đau bị phản bội – Khi niềm tin không còn

Nỗi đau bị phản bội không chỉ đến từ tình yêu, từ người bạn đời mà chúng ta hằng yêu và tin tưởng, mà còn đến từ người thân, bạn bè, người quen hay đồng nghiệp. Bất cứ mối quan hệ nào cũng tồn tại khả năng bị phản bội. Người yêu nhiều hơn, tin tưởng nhiều hơn, hy sinh nhiều hơn luôn là người chịu tổn thương sâu nhất.

phản bội trong tình yêu là gì
Nỗi đau bị phản bội do người thân, người yêu, bạn bè, hay những người mà ta tin tưởng gây ra có thể đánh sập tinh thần của một người.

Phản bội là hành vi đi ngược lại với lòng tin của một người, hay nhiều người, dành cho một người, hay một nhóm người nào đó. Người bị phản bội có thể trở nên tuyệt vọng, suy sụp, mất niềm tin, bị chế giễu, bị hành hung, hoặc bị đe dọa đến tinh thần, thân thể và tính mạng do hành vi của kẻ phản bội gây ra.

Nỗi đau bị phản bội có thể gây ra sang chấn tâm lý nghiêm trọng cho người bị ảnh hưởng, khiến họ mất niềm tin vào mọi thứ. Trong cơn đau khổ, nhiều người có hành động dại dột gây hại cho bản thân hoặc những người xung quanh. Không gì đau khổ hơn việc đặt niềm tin sai chỗ, để rồi nhận lại toàn sự thất vọng và tổn thương.

Chỉ những người trải qua nỗi đau bị phản bội mới biết chúng kinh khủng ra sao. Thậm chí có những người không thể tin tưởng người khác được nữa. Họ luôn có thái độ nghi ngờ, và sợ hãi khi có người khác tiếp cận, cũng như không thể xây dựng và duy trì nhưng mối quan hệ bình thường.

Cảm xúc tiêu cực và sự thiếu tự tin của người bị phản bội có thể khiến họ đóng cửa trái tim, bỏ lỡ những mối quan hệ tuyệt vời, những tình cảm chân thành mà bản thân đáng được nhận. Chìm đắm trong sự đau khổ và thất vọng cũng ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta.

Nguồn năng lượng tiêu cực bị dồn nén và không có cách giải tỏa là yếu tố kích phát những vấn đề sức khỏe tâm thần như stress, trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn cảm xúc, và nhiều rối loạn tâm thần nghiêm trọng khác. Nếu không nghĩ thoáng, không biết cách vượt qua nỗi đau bị phản bội, bạn sẽ bị chôn vùi trong đau khổ.

Sự đau khổ của bạn không hề khiến những kẻ phản bội càm thấy tội lỗi, mà chỉ khiến những người yêu thương bạn đau lòng và lo lắng nhiều hơn. Chính vì thế, thay vì ủ rũ và đau khổ, chúng ta nên tìm cách vượt qua nỗi đau, tự tin hơn để đối diện với cuộc sống, vì vẫn còn rất nhiều những điêu tốt đẹp xung quanh.

10 cách vượt qua nỗi đau bị phản bội để sống tốt hơn

Vượt qua nỗi đau bị phản bội không phải là một chuyện đơn giản, ai cũng biết điều đó. Nhưng khó không đồng nghĩa với việc không làm được, chỉ cần chúng ta có ý chí và nghị lực. Dưới đây là 10 cách vượt qua nỗi đau bị phản bội để sống tốt hơn mà mọi người có thể tham khảo để giúp bản thân thoát khỏi những ảnh hưởng tiêu cực.

1. Thành thật với cảm xúc của bản thân

Nhìn thẳng vào cảm xúc của bản thân khi bị phản bội không phải là chuyện đơn giản, vì bạn hầu như không muốn đối mặt với nỗi đau lần nữa. Nhưng nếu mãi trốn tránh, bạn sẽ không bao giờ cảm thấy nhẹ nhàng, tự tại và hạnh phúc. Ví thế hãy thành thật đối mặt với nỗi đau của bản thân nếu muốn thoát ra.

vượt qua nỗi đau bị phản bội
Dũng cảm đối diện và không trốn tránh những cảm xúc thật là bước đầu tiên giúp bạn vượt qua nỗi đau bị phản bội.

Đừng bao giờ có những suy nghĩ rằng “Mình không sao cả”, “Mình không đau buồn”, “Mình sẽ ổn thôi” vì đó chỉ là cách bạn trốn tránh những cảm xúc thật. Thành thật và chấp nhận những cảm xúc tiêu cực là bước đầu giúp bạn tạo dựng lại lòng tin cho bản thân. Có như vậy, bạn mới không bị sự đau khổ đeo bám.

2. Buông bỏ mối quan hệ giúp bạn vượt qua nỗi đau bị phản bội

Khi bị phản bội, việc níu kéo mối quan hệ, hoặc gặng hỏi lý do đối phương phản bội bản thân không còn ý nghĩa. Việc nhìn nhận lại mối quan hệ và chấp nhận buông bỏ chứng tỏ bạn đã không bị tình cảm hay trách nhiệm níu chân, không còn “lụy” người cũ nữa. Buông bỏ là bước đầu tiên để chấm dứt hoàn toàn mối quan hệ.

Buông bỏ là cách bạn cho bản thân một con đường lui. Đương nhiên, bạn có thể chọn tha thứ và mong chờ sự thay đổi từ đối phương. Nhưng bạn sẽ phải đối diện với nguy cơ bị phản bội một lần nữa. Ngoài ra, cảm giác nghi kỵ sẽ trở thành màn chắn vô hình trong tình cảm của đôi bên. Vì thế, buông bỏ là cách tốt nhất để tâm hồn thanh thản.

3. Không đổ lỗi cho bất kỳ ai

Việc không ngừng đỗ lỗi cho bản thân hoặc kẻ phản bội chỉ khiến bạn thêm đau khổ. Có phải vì bạn không phải là đứa con ngoan,nên cha mẹ sẵn sàng phản bội lại lòng tin của bạn dành cho họ? Có phải bạn không phải là người bạn tốt, là người yêu tốt, nên bạn bè và người ấy mới đâm sau lưng bạn?

Nếu để bản thân rơi vào vòng xoáy này, bạn sẽ mãi lạc lối trong việc tìm lý do, thậm chí còn có thể bị “thao túng tâm lý” và tự đổ lỗi cho bản thân nhiều hơn. Những kẻ phản bội có thể hoàn toàn đứng ở góc độ “người bị hại” để đổ lỗi cho bạn, khiến bạn tin rằng bản thân mới là nguyên nhân đẩy họ đến con đường phản bội.

Đổ lỗi cho đối phương cũng chỉ khiến bạn dằn vặt bản thân vì đã tin sai người. Bạn sẽ chỉ trích, trách móc họ, và khiến bản thân đau khổ hơn chứ không thể tự mình thoát ra. Vì thế, hãy nhìn nhận lại mối quan hệ, nhìn nhận lại điều bạn cho đi và nhận lại để rút kinh nghiệm cho bản thân trong những lần sau.

4. Nghĩ đến bản thân nhiều hơn

Hãy nhớ rằng bạn xứng đáng với những điều tốt đẹp hơn. Bạn không cần buộc mình vào những mối quan hệ độc hại được thành lập trên sự lừa dối và tổn thương. Những kẻ phản bội không quan tâm đến việc bạn cảm thấy ra sao. Hoặc nếu có hối lỗi, họ cũng không thể cảm nhận được nỗi đau bị phản bội của bạn.

Xem thêm: Mối quan hệ độc hại (Toxic Relationship) là gì? Cách nhận biết

Chính vì thế để thoát khỏi nỗi đau vì bị phản bội, bạn hãy yêu thương mình nhiều hơn, đừng nên dằn vặt hay có những suy nghĩ nông nổi. Ngoài kia vẫn còn nhiều người yêu thương bạn và sẵn sàng giúp đỡ bạn. Bạn cũng còn nhiều tài năng chưa bộc lộ, nhiều hoài bão chưa thực hiện xong, do đó đừng tệ bạc với bản thân vì những người không xứng đáng.

phản bội trong tình bạn
Đã đến lúc bạn nên quan tâm đến bản thân nhiều hơn, yêu thương mình nhiều hơn để thoát khỏi ảnh hưởng tiêu cực của những mối quan hệ độc hại.

Hãy chăm chút cho bản thân nhiều hơn, dành thời gian làm đẹp, hoặc làm những điều mà bạn không có thời gian thực hiện trong quá khứ. Bạn đã hy sinh quá nhiều cho người khác, tin tưởng họ vô điều kiện mà không nghĩ đến bản thân. Bây giờ là lúc bạn nên chăm sóc cho chính mình, chứ đừng suy nghĩ đến những kẻ phản bội nữa.

5. Thay đổi môi trường sống

Việc thay đổi môi trường sống có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn. Nếu nơi ở hiện tại khiến bạn luôn phải suy nghĩ về việc bị phản bội, về những ký ức không vui, thì thay đổi môi trường sống là một cách hay. Tiếp xúc với những con người mới, với nhịp sống mới sẽ giúp bạn có cái nhìn khác về cuộc sống.

Chúng ta đều biết, việc “trốn chạy” khi bị phản bội chứng tỏ bạn chưa đủ dũng khí để đối mặt và kết thúc tất cả. Tuy nhiên có khi sự trốn tránh này cũng là cách tốt để bạn bình tâm suy ngẫm, và đưa ra quyết định cho mối quan hệ này. Nếu chúng ta thay đổi góc nhìn khi đánh giá sự việc, ta sẽ thấy mọi thứ không tồi tệ như ta vẫn nghĩ.

Việc thay đổi môi trường sống sẽ giúp nguôi ngoai nỗi đau bị phản bội, và có thể mở ra cho bạn những cơ hội mới. Chăm chút cho bản thân nhiều hơn, gặp những người bạn mới, tận hưởng cuộc sống ở một nơi xa lạ có thể giúp bạn tạo dựng lại lòng tin, cũng như thoát khỏi ảnh hưởng của mối quan hệ độc hại khiến bạn đau khổ.

6. Tìm một thú vui mới để làm dịu nỗi đau bị phản bội

Suốt ngày ủ rủ và đau khổ về những việc đã qua chỉ khiến bạn ngày càng lún sâu vào những cảm xúc tiêu cực. Thay vào đó, hãy tìm cho mình một thú vui mới để tạo ra niềm vui, và nguồn năng lượng tích cực trong cuộc sống. Bạn có thể học một ngôn ngữ mới, một bộ môn nghệ thuật mới, hoặc tìm kiếm một công việc mới.

Làm bất cứ điều gì bạn thích, miễn là chúng giúp bạn bận rộn và vui vẻ hơn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên làm mọi thứ một cách vừa sức, không được lạm dụng công việc hay học tập để đày đọa bản thân. Nhiều bạn cố gắng làm việc cật lực để quên đi nỗi đau, mà bỏ qua vấn đề sức khỏe.

Hãy nhờ rằng, tìm công việc khác để giúp bản thân bận rộn hơn cũng là một cách thư giãn, chứ không phải bòn rút sức lực. Khi chúng ta chìm đắm trong điều bản thân thích thú, ta sẽ cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc hơn. Nguồn năng lượng tích cực này có thể xua tan những cảm xúc tiêu cực do nỗi đau bị phản bội gây ra.

7. Về với gia đình và người thân yêu

Khi bị người yêu phản bội, bạn còn gia đình và bạn bè. Khi bị bạn bè phản bội, bạn vẫn còn gia đình và người yêu. Hãy nhớ rằng ngoài những người lừa gạt và khiến bạn đau khổ, vẫn còn những người thân yêu, đặc biệt là gia đình bên cạnh giúp đỡ và ủng hộ bạn trong cuộc sống. Do đó hãy chia sẻ những điều chất chứa trong lòng với họ.

lời khuyên cho người bị phản bội
Gia đình, bạn bè, người yêu đều có thể là nơi để bạn dựa dẫm, chia sẻ những suy nghĩ và cảm xúc của bản thân, do đó hãy dành nhiều thời gian cho những người thân yêu.

Chia sẻ những cảm xúc và suy nghĩ của mình cho những người thân yêu có thể giúp bạn nhẹ lòng hơn. Ngoài ra, những người từng trải, có nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống như cha mẹ có thể cho bạn những lời khuyên quý giá, giúp bạn nhìn nhận và giải quyết vấn đề theo hướng tích cực hơn.

Dành thời gian tâm sự, đi du lịch với cha mẹ, anh chị em, người yêu, hoặc bạn bè thân thiết sẽ giúp bạn thấy rằng cuộc sống vẫn rất tuyệt vời. Bạn không cần nghĩ đến mối quan hệ độc hại kia nữa. Bạn vẫn còn những người thân yêu bên cạnh, và bạn hoàn toàn có thể tin tưởng họ.

8. Không để cảm xúc lấn át lý trí

Khi nhận ra bản thân bị phản bội, sự đau khổ và thất vọng tột cùng có thể dần dần chiếm lấy lý trí của bạn, và khiến bạn có những hành vi dại dột. Do đó để vượt qua nỗi đau bị phản bội và sống tốt hơn, bạn cần suy nghĩ cần thận và không nên để những cảm xúc tiêu cực xâm chiếm suy nghĩ và hành động.

Nếu cứ để những cảm xúc tiêu cực ảnh hưởng, bạn có nguy cơ rơi vào căng thẳng, stress kéo dài, thậm chí là trầm cảm. Trong cuộc sống không thể thiếu được sự thăng trầm chìm nổi, nếu không có nghị lực và sự cố gắng để vượt qua, bạn không thể thay đổi và vực dậy bản thân được.

Ngoài ra, bạn cũng đừng vì việc từng bị phản bội mà có cái nhìn khắt khe, mất lòng tin, hoặc hiểu nhầm ý tốt của người khác. Khi để cảm xúc lấn át lý trí, bạn sẽ có cái nhìn tiêu cực về mọi thứ xung quanh, và có thể làm tổn thương những người có ý tốt. Chính bản thân bạn cũng không vui vẻ gì khi cứ phải “xù lông nhím” cảnh giác với mọi thứ.

9. Không bắt đầu mối quan hệ mới khi vẫn còn nỗi đau bị phản bội

Việc lao vào một mối quan hệ mới không làm bạn nguôi ngoai nỗi đau bị phản bội trong tình yêu. Ngược lại, đây là hành động thiếu trách nhiệm với bản thân, và cả người bạn đang lợi dụng làm chiếc phao cứu sinh. Tất cả chúng ta đều cần thời gian giảm sốc sau chấn thương tâm lý vì bị phản bội, để bình tĩnh và nhìn nhận lại bản thân.

Vì thế, không nên bắt đầu mối quan hệ mới một cách nhanh chóng, khi bạn chưa thoát khỏi sự ảnh hưởng của người cũ, và chưa đủ tin tưởng người mới. Càng lún sây vào mối quan hệ, bạn sẽ càng lo âu, căng thẳng vì sợ bị phản bội lần nữa, và có thể gây đau khổ cho cả hai.

10. Tìm đến sự giúp đỡ của chuyên gia

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi và lạc lối, không biết làm sao để vực dậy bản thân khỏi nỗi đau bị phản bội, thì tìm đến sự giúp đỡ của chuyên gia tâm lý sẽ là một giải pháp phù hợp. Thông qua những cuộc trò chuyện với chuyên gia, bạn có thể thay đổi cách nhìn nhận sự việc, và loại bỏ những nguồn năng lượng tiêu cực.

vượt qua nỗi đau bị phản bội
Những chuyên gia tư vấn tâm lý có thể giúp bạn thư giãn, thay đổi suy nghĩ và loại bỏ những năng lượng tiêu cực đang đeo bám.

Hãy tìm đến những trung tâm tư vấn tâm lý uy tín, nơi có những chuyên gia lành nghề, có nhiều kinh nghiệm để được hỗ trợ một cách tốt nhất. Lời khuyên và các bài tập nhẹ nhàng, thư giãn được thiết kế riêng phù hợp với từng đối tượng có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Nỗi đau bị phản bội là điều không ai trong chúng ta muốn trải qua. Niềm tin vụn vỡ khi bị những người ta yêu thương và tin tưởng nhất phản bội có thể đánh gục tinh thần của một người. Tuy nhiên, ta không nên chìm đắm trong sự đau khổ, và trở nên tiêu cực, mù quáng, và từ chối lòng tốt hay tình cảm chân thành từ những người thân yêu.

Việc bị phản bội có thể giúp ta rút ra những bài học quý giá về những mối quan hệ. Bạn sẽ tỉnh táo và cẩn thận hơn trong những mối quan hệ về sau. Chính vì thế hãy xem đây là một bài học đắt giá mà bạn học được. Suy nghĩ tích cực và học cách mạnh mẽ hơn khi đối diện với nỗi đau.

Điều chúng ta cần làm là biết cách vượt qua nỗi đau, học cách tin tưởng vào cuộc sống, học cách tự tin vào bản thân, và đón nhận những điều tốt đẹp trong tương lai. Đừng để nỗi đau nhấn chìm tinh thần và cảm xúc của chúng ta. Nếu bạn không học cách tự đứng dậy, những yếu tố hỗ trợ từ bên ngoài đều không thể giúp bạn mạnh mẽ hơn.

Hy vọng 10 cách giúp vượt qua nỗi đau bị phản bội trong bài viết có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái, và suy nghĩ thoáng hơn về mọi thứ. Dứt bỏ một mối quan hệ độc hại, vượt qua nỗi đau bị phản bội để sống hạnh phúc hơn không phải là điều khó khăn, bạn hoàn toàn có thể làm được nếu có niềm tin và ý chí.

Có lẽ bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *