Nỗi ám ảnh sợ quá khứ và cách vượt qua

Nỗi ám ảnh sợ quá khứ khiến nhiều người cứ mãi đắm mình trong sự đau khổ không thể nào thoát ra được và khiến tinh thần ngày càng kiệt quệ. Học cách chấp nhận và buông bỏ quá khứ, luôn hướng đến những điều lạc quan vui vẻ, không ngừng thay đổi bản thân chính là cách tốt nhất để bạn tự chữa lành vết thương của chính mình.

Ảnh hưởng từ nỗi ám ảnh sợ quá khứ đến cuộc sống

Mỗi người có một sức bền tinh thần khác nhau nên sự tác động của một sự kiện nào đó đến mỗi người là khác nhau. Một sự kiện đối với người này có thể là bình thường nhưng đối với người khác lại trở thành nỗi ám ảnh, nỗi sợ hãi không thể nào quên được. Chẳng hạn, có những người luôn mang trong mình nỗi ám ảnh với tình trạng tẩy chay, bắt nạt, bạo lực học đường. Sau này, dù đi học ở những ngôi trường khác cũng rất sợ hãi các tình huống bị bắt nạt, mà đôi khi nó chỉ là sự trêu đùa bình thường. Họ có thể trở nên thiếu tự tin, không dám kết bạn. Hay những người đã từng ly hôn có thể sẽ luôn ám ảnh rằng mình không thể có một gia đình hạnh phúc dài lâu nên không dám bắt đầu một mối quan hệ mới.

nỗi ám ảnh sợ quá khứ
Nỗi ám ảnh sợ quá khứ khiến cuộc sống của bạn cứ mãi chìm trong bóng tối không thể thoát ra được

Thật khó để nói một sự kiện như thế nào có thể trở thành nỗi ám ảnh quá khứ tuy nhiên không khó để nhận thấy sức ảnh hưởng từ tình trạng tâm lý này đến sức khỏe. Sống trong quá khứ khiến họ luôn nghĩ đến những điều tiêu cực, lo lắng, sợ hãi không thể nào thoát ra được. Càng ngày họ càng trở nên đau khổ, vô vọng hơn, mất tự tin vào bản thân, nghi ngờ người xung quanh, không tìm thấy niềm vui trong cuộc sống, tinh thần ngày càng kiệt quệ.

Có những người sẽ biểu lộ những cảm xúc của mình ra bên ngoài và những lời an ủi có thể làm họ vơi bớt buồn phiền phần nào. Nhưng lại có những người chỉ giấu tất cả mọi tâm tư trong lòng, muốn giấu đi quá khứ đau thương và tự mình chịu đựng. Bề ngoài dù họ có thể vui cười nhưng bên trong tâm hồn đã có những vết cứa rất sâu, khó có thể chữa lành. Họ chỉ biết khóc thầm, tự ôm lấy và vỗ về bản thân nhưng dường như chẳng có kết quả.

Sống trong nỗi ám ảnh sợ quá khứ còn có thể dẫn đến rất nhiều vấn đề tâm lý, tâm thần chẳng hạn như rối loạn lo âu,  hội chứng ám ảnh nỗi sợ hay trầm cảm,… Đây là những vấn đề tâm lý cực kỳ nguy hiểm, có thể dẫn đến những trạng thái bị kích thích, hoảng loạn khi gặp những hình ảnh, tình huống gần tương tự trong nỗi sợ quá khứ hoặc có thể họ có xu hướng tự làm đau mình để làm giảm sự căng thẳng, sợ hãi. Tỷ lệ tự tử có liên quan đến các nguyên nhân này cũng đang có xu hướng gia tăng. Bởi vậy, mức độ nguy hiểm của tình trạng tâm lý ám ảnh, sợ hãi quá khứ là không hề nhỏ.

Người mang trong mình những ám ảnh từ quá khứ có xu hướng ngày càng mất đi niềm tin vào cuộc sống, họ sống nhưng cảm giác như chỉ đang tồn tại về thể xác. Tương lai của họ cũng rất mơ hồ bởi chính họ cũng không biết nên làm gì và tiếp tục bị đánh bại bởi những đau buồn từ quá khứ. Vòng xoáy tiêu cực cứ bủa vây xung quanh khiến bạn không thể nào thoát ra được.

Cách vượt qua nỗi ám ảnh sợ quá khứ

Để chiến thắng được những ám ảnh từ quá khứ, quan trọng nhất chính là bản thân bạn. Bạn cần phải thực sự hiểu được vấn đề của bản thân, quyết tâm cố gắng, mở lòng hơn để người khác có thể giúp đỡ bạn. Trong trường hợp bạn không thể nào thoát khỏi những nỗi ám ảnh sợ quá khứ, hãy sớm đến gặp chuyên gia tâm lý trị liệu để được hỗ trợ.

Học cách chấp nhận và buông bỏ

Quá khứ là những gì đã diễn ra và bạn không thể đảo ngược thời gian để thay đổi nó. Tuy nhiên, bạn có thể quyết định hiện tại và tương lai mình sẽ sống như thế nào.  Bởi vậy, thay vì chìm đắm trong quá khứ đau thương, bạn hãy biến nó thành động lực để biến đổi hiện tại và tương lai trở nên tốt đẹp hơn.

Nghịch cảnh chỉ đến một ngày, sao bạn lại ở đó cả đời. Hãy học cách chấp nhận và buông bỏ quá khứ. Chấp nhận rằng sự kiện đó đã diễn ra, dù là vô tình hay hữu ý, dù bạn có lỗi hay không có lỗi. Hãy chấp nhận sự kiện đó là một hành trình để mình học những bài học và sống tốt hơn mỗi ngày. Chỉ suy nghĩ thôi sẽ không thể nào có ích và cần phải bắt tay thực hiện nó ngay lập tức. Bài học từ khóa khứ sẽ trở thành kinh nghiệm để bạn thay đổi chứ không phải rào chắn tương lai của bạn, đây là điều bạn cần thực sự hiểu. Bên cạnh đó, hãy tha thứ cho bản thân mình hoặc tha thứ cho người đã mang tới sự kiện đó đến với mình. Tha thứ để tự giải thoát mình khỏi những cảm xúc tiêu cực (ám ảnh, sợ hãi, giận dữ, trốn chạy) để chào đón nhận những điều mới mẻ tốt đẹp hơn.

nỗi ám ảnh sợ quá khứ
Viết nhật ký cũng là cách giúp bạn giải tỏa tâm trạng và buông bỏ quá khứ.

Nếu không thể buông bỏ những nỗi đau trong tâm tưởng, bạn có thể viết nó ra. Khi viết hết ra thì chắc chắn tâm trạng cũng sẽ tốt hơn phần nào và sau đó thì đốt chúng, hoặc cất giấu chúng ở một nơi nào đó mà bạn không thể nào tìm thấy. Giống như bắt đầu một trang sách mới, sau khi những dòng chữ về quá khứ biến mất bạn cũng sẽ bắt đầu một cuộc sống mới tươi sáng hơn rất nhiều.

Làm bản thân bận rộn để quên đi nỗi ám ảnh sợ quá khứ

Khi bản thân bạn bận rộn vào một điều gì đó sẽ không còn thời gian để nghĩ đến những nỗi buồn. Tuy nhiên, đây không hẳn là một giải pháp tuyệt vời nếu bạn chỉ kiếm một công việc để làm quên ăn quên nghỉ, điều này sẽ chỉ làm hại cả thể xác và tinh thần của bạn hơn. Thay vào đó, hãy tìm kiếm sự bận rộn từ những công việc bạn yêu thích, từ những trải nghiệm mới mà bạn chưa thử bao giờ hoặc những công việc mang tính chất cho đi. Ví dụ làm thiện nguyện hoặc thực hiện một dự án, một công việc mang lại giá trị cho cộng đồng.

Niềm vui từ công việc có thể làm mờ nhạt phần nào những ám ảnh sợ hãi trong quá khứ. Đặc biệt, nếu công việc đó có thể đem lại cho bạn thành công. Tất nhiên khi rảnh rỗi, bạn có thể vẫn nhớ về quá khứ nhưng sẽ cảm thấy bản thân đã ổn hơn rất nhiều, không còn quá đau khổ như trước. Những lúc nghĩ về quá khứ như vậy, hãy cố gắng hướng suy nghĩ của mình về hiện tại và tương lai, về những điều tốt đẹp mình đã đạt được trong thời gian vừa qua, về những mục tiêu mình đang nỗ lực phấn đấu. Việc chỉ ở trong 4 bức tường để gặm nhấm nỗi đau khổ, sự sợ hãi sẽ khiến bạn không thể nào thoát nỗi ám ảnh sợ quá khứ. Vì vậy, hãy đứng lên và bắt đầu thay đổi ngay từ bây giờ.

Biến nỗi ám ảnh trở thành động lực

Thay vì cứ mãi trốn chạy, sao bạn không thử đối diện trực tiếp với nỗi ám ảnh sợ quá khứ và biến nó trở thành một động lực để thay đổi. Có những người chọn vượt qua ám ảnh quá khứ bằng cách biến chúng thành những tác phẩm văn học, những bài hát, những lời thơ văn hay những tác phẩm hội họa. Điều này vừa giúp bạn tìm được một định hướng mới trong cuộc sống vừa là cách để vượt qua những ám ảnh hiệu quả hơn.

nỗi ám ảnh sợ quá khứ
Hãy biến những nỗi ám ảnh sợ quá khứ trở thành một cơ hội, một động lực tốt đẹp hơn cho chính bạn

Thiền và Yoga giúp bạn bình tâm và thư giãn hơn

Để tránh việc suy nghĩ quá nhiều, bạn có thể học cách ngồi thiền hay tập yoga. Đây cũng là một biện pháp để thanh lọc tâm lý, loại bỏ những điều tiêu cực và hấp thụ những năng lượng tích cực. Bất cứ khi nào cảm thấy quá áp lực căng thẳng bạn cũng có thể thử ngồi thiền, ngồi hít thở sâu trong khoảng 15 – 20 phút chắc chắn sẽ thấy tinh thần thoải mái nhẹ nhõm hơn rất nhiều.

Mở lòng hơn với những mối quan hệ

Sẽ thật là khó khăn nếu bạn cứ giữ mãi những nỗi buồn trong lòng và chịu những nỗi ám ảnh một mình. Quá khứ sẽ ngày càng gặm nhấm niềm vui, khiến bạn trở nên khép kín hơn và làm bạn cô đơn hơn. Vì vậy bản thân bạn cần phải mở lòng ra, tiếp nhận những điều mới, những người bạn mới để thấy cuộc sống này còn rất nhiều điều thú vị.

nỗi ám ảnh sợ quá khứ
Gặp gỡ những người bạn mới và thực sự mở lòng hơn bạn sẽ thấy cuộc đời này còn rất nhiều niềm vui

Không ai có thể giúp bạn nếu bạn không chịu nói ra, không chịu chia sẻ bởi bản thân bạn vốn đã tiêu cực rồi thì không thể giải quyết điều gì một cách đúng đắn được. Giống như việc một người bị tai nạn giao thông và không dám qua đường vậy, bạn chỉ dám đi ở một bên đường. Tuy nhiên khi có một, hai người đồng hành bên cạnh, cùng khuyến khích bạn, thì chắc chắn bạn cũng tự tin hơn khi qua đường.

Một người đồng hành đáng tin cậy sẽ là điểm tựa vững chắc giúp bạn vượt qua những giai đoạn khó khăn trong cuộc đời. Vậy người ấy có thể là ai? Đó chính là cha mẹ, anh chị, những người thân trong gia đình hay chính là người bạn thân thiết từ thủa nào. Hoặc cũng có thể là một người đặc biệt luôn âm thầm giúp đỡ bạn từ đằng sau. Hãy tin rằng trên thế giới này sẽ luôn có một người yêu thương và sẵn sàng giúp đỡ bạn bất cứ lúc nào, chỉ là có thể chưa đến lúc để bạn tìm ra họ mà thôi.

Vận động mỗi ngày giúp vượt qua nỗi ám ảnh sợ quá khứ

Thể dục thể thao không chỉ giúp nâng cao sức khỏe mà còn là cách để vượt qua nỗi buồn vô cùng hiệu quả. Các nghiên cứu đã chứng minh vận động giúp loại bỏ được những năng lượng tiêu cực hiệu quả đồng thời hấp thụ những năng lượng khác để lấp đầy những nỗi buồn. Tập luyện thể dục thể thao đúng cách còn giúp bạn có một cơ thể khỏe khoắn, một thân hình đẹp hơn và điều này cũng có thể mang lại nhiều niêm vui cho bạn.

Thay vì đau khổ với những nỗi buồn trong quá khứ và không thể đi ngủ được khiến ngày hôm sau dậy muộn, cảm thấy cả ngày mệt mỏi không còn năng lượng thì bạn hãy thử dậy sớm hơn để tập thể dục. Hít thở không khí trong lành của sớm mai, chạy bộ vài vòng, thả hồn mình trong thanh âm buổi sáng bạn cảm nhận được một nguồn sinh lực tươi mới. Đừng quên đi ngủ sớm hơn vì thức khuya sẽ chỉ làm bạn nghĩ về những gì xảy ra trong quá khứ nhiều hơn mà thôi.

Gặp gỡ chuyên gia tâm lý trị liệu

Nếu bạn đã làm tất cả những giải pháp trên mà bạn không thấy có sự tiến triển tốt hoặc vấn đề còn trở nên trầm trọng, nặng nề hơn, bạn có ý định làm đau bản thân hoặc muốn tự tử, bạn nên tìm đến sự hỗ trợ, đồng hành của chuyên gia tâm lý trị liệu. Họ là những người có chuyên môn về vấn đề tâm lý, tâm trí của con người. Họ hiểu mối quan hệ, sự tác động giữa ý thức và vô thức nên họ sẽ có những giải pháp phù hợp với tình trạng của bạn, giúp bạn vượt qua nỗi sợ hãi một cách khoa học và triệt để.

nỗi ám ảnh sợ quá khứ
Nếu thực sự cảm thấy bản thân không ổn, hãy sớm đi gặp chuyên gia tâm lý để được hỗ trợ

Các chuyên gia sẽ đóng vai trò như một người bạn, một người lắng nghe những điều khó nói mà bạn đang chôn dấu trong lòng, từ đó đưa ra những định hướng để bạn giải quyết vấn đề một cách tốt nhất. Với sự chuyên môn của mình, các chuyên gia tâm lý trị liệu sẽ biết cách làm thế nào để thoát khỏi nỗi sợ hãi trong quá khứ và có được sự bình an thực sự  từ bên trong. Đồng thời giúp bạn học được kỹ năng để đối phó với những tình huống khó khăn tương tự trong cuộc sống, học cách kiểm soát cảm xúc của chính mình. Gặp gỡ chuyên gia tâm lý càng sớm càng giúp bạn có thể giải quyết vấn đề một cách đơn giản hơn, tránh để lại những hệ lụy xấu về sau này.

Tất nhiên, trị liệu tâm lý cũng không phải là ngày một, ngày hai có thể khỏi mà cũng cần có thời gian phù hợp. Điều này phụ thuộc vào tình trạng tâm lý của bạn, quyết tâm nỗ lực của bạn để vượt qua nỗi ám ảnh trong quá khứ. Bản thân bạn cần phải tin tưởng và hợp tác với chuyên gia để việc trị liệu thực sự có hiệu quả.

VƯỢT QUA ÁM ẢNH QUÁ KHỨ TẠI TRUNG TÂM TÂM LÝ TRỊ LIỆU NHC VIỆT NAM

Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực trị liệu tâm lý tại Việt Nam ứng dụng trị liệu tâm lý để chữa lành tâm bệnh, chữa lành những tổn thương, nỗi đau trong quá khứ của con người với quy mô lớn, chuyên nghiệp và tận tâm.

trao thưởng

Với nỗi sợ, ám ảnh trong quá khứ hay chứng rối loạn lo âu, các chuyên gia tâm lý sẽ giúp bạn: Hiểu rõ nguồn gốc sự sợ hãi, làm tăng khả năng thấu hiểu, tự chấp nhận bản thân; Tìm kiếm giải pháp đối mặt với các xung đột nhằm chiến thắng nỗi sợ hãi; Học cách điều hòa cảm xúc và học các kỹ năng ứng phó với những khó khăn trong cuộc sống và học cách mạnh mẽ, toàn vẹn và an toàn.

chuyên gia tâm lý trị liệu
Đội ngũ chuyên gia tâm lý được đào tạo bài bản từ các Hiệp hội: NLP Hoa Kỳ, Hypnotherapy Hoa Kỳ, Time Line Therapy.

Mỗi con người sẽ có nỗi sợ, ám ảnh quá khứ khác nhau. Bởi vậy, liệu trình trị liệu sẽ được “cá nhân hóa” để phù hợp với vấn đề và hoàn cảnh của bạn. Để hiểu rõ hơn về quy trình trị liệu cho vấn đề của mình, bạn có thể gọi tới hotline 096 589 8008 để hỏi đáp trực tiếp hoặc để lại tin nhắn cho chuyên gia tại đây.

Bình luận (59)

  1. Nguyễn Thùy Dương says: Trả lời

    Chào trung tam, Em bị một ám ảnh từ nhỏ ở cấp 2, 1 lần em chơi đùa với các bạn ở trên cầu thang tầng 2 và trong lúc chơi đùa quá có 1 bạn ngã xuống đất, bạn ấy phải đi nhập viện, may mắn vẫn giữ được tính mạng nhưng bạn ấy bị gãy chân và tay. Em rất hoảng sợ và từ đó em rất sợ đi sát lan can, mỗi khi đi em chỉ dám đi sát vào tường. Mà từ đó đến giờ cũng 10 năm rồi em vẫn sợ hãi. Trung tâm có cách nào giúp em không ạ?

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, Nỗi ám ảnh sợ quá khứ sẽ gặm nhấm dần niềm vui và hạnh phúc của bạn nên cần sớm được loại bỏ. Tại Trung tâm sẽ có Chuyên gia đồng hành và giúp bạn vượt qua nỗi ám ảnh đó bằng phương pháp khoa học, không sử dụng thuốc, không tác động đến cơ thể. Để được hỗ trợ tốt nhất, bạn vui lòng liên hệ với Trung tâm qua hotline: (024) 2216 8008 | 096 589 8008 hoặc để lại tên và số điện thoại, sẽ có Chuyên gia liên hệ và hỗ trợ thông tin cho bạn.

    2. bé gấu says: Trả lời

      em ám ảnh về mặt tình cảm
      em quenn người như bị lừa gia đình em rất tức giận gần như đuổi em thổi nhà
      3 năm rồi tối nào em nhắm mắt nổi buồn hiện ra,em nên làm gì quên ạ

      1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

        Chào bạn, Trung tâm đã trả lời câu hỏi đến email của bạn. Bạn check mail để Trung tâm hỗ trợ thêm nhé. Hoặc bạn có thể liên hệ với Trung tâm qua hotline: (024) 2216 8008 | 096 589 8008 hoặc để lại tên và số điện thoại tại link này: https://tamlytrilieunhc.com/dat-lich-hen sẽ có Chuyên gia liên hệ và hỗ trợ thông tin cho bạn.

  2. Hồng Thắm says: Trả lời

    “Học cách chấp nhận và buông bỏ quá khứ, luôn hướng đến những điều lạc quan vui vẻ, không ngừng thay đổi bản thân chính là cách tốt nhất để bạn tự chữa lành vết thương của chính mình” Em đã thử làm như vậy nhưng sao vẫn không thể buông bỏ quá khứ, làm sao có thể tự chữa lành được vết thương cho bản thân mình?

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, Phương pháp này có thể hiệu quả với những ai mới gặp phải ám ảnh và tổn thương tâm lý ở mức độ nhẹ. Nếu bạn đã áp dụng nhưng không hiệu quả thì bạn nên can thiệp bằng các biện pháp trị liệu tâm lý để sớm giải tỏa những ám ảnh trong quá khứ nhé. Để được hỗ trợ tốt nhất, bạn vui lòng liên hệ với Trung tâm qua hotline: (024) 2216 8008 | 096 589 8008 hoặc để lại tên và số điện thoại, sẽ có Chuyên gia liên hệ và hỗ trợ thông tin cho bạn.

  3. Phạm Quốc Hùng says: Trả lời

    Em là một nạn nhân của bạo lực học đường, em đã bị các bạn đánh, quay video và tung lên mạng. Em đã phải chuyển trường vì không thể tiếp tục theo học ở đó. Đến bây giờ, với ngôi trường mới em theo học em không còn bị như vậy nữa, nhưng em vẫn luôn bị ám ảnh trong đầu không thể thoát ra được. Em không dám nói chuyện với các bạn, chỉ dám thu mình một góc, nếu không bị thầy cô gọi phát biểu thì không bao giờ em nói chuyện với ai. Em thấy các bạn mới nhìn em với ánh mắt rất lạ lùng. Em cảm thấy như mình không thể hòa nhập vào thế giới này. Em có nói chuyện với bố mẹ cho em xin nghỉ học nhưng bố mẹ không nghe, bắt em phải học tiếp vì chỉ còn 1 năm nữa là em ra trường. Nhưng em cũng thấy mình không thể tập trung vào việc học hay các bài giảng của thầy cô. Em thực sự rất bế tắc…

    1. Võ Quế Chi says: Trả lời

      Thương em quá, mình phải công nhận là bây giờ vấn nạn bạo lực học đường thực sự rất nghiêm trọng và ngày càng gia tăng, đặc biệt với các bạn nữ. Thật sự điều này sẽ làm các em ấy tổn thương tâm lý nghiêm trọng. Đáng thương và đáng buồn!

    2. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, đồng cảm với bạn, trong quá khứ bạn đã có những trải nghiệm xấu gây ám ảnh và tác động mạnh đến tâm lý nên sẽ rất khó để tự vượt qua. Tại Trung tâm sẽ có Chuyên gia đồng hành và giúp bạn vượt qua nỗi ám ảnh đó bằng phương pháp khoa học, không sử dụng thuốc, không tác động đến cơ thể. Để được hỗ trợ tốt nhất, bạn vui lòng liên hệ với Trung tâm qua hotline: (024) 2216 8008 | 096 589 8008 hoặc để lại tên và số điện thoại, sẽ có Chuyên gia liên hệ và hỗ trợ thông tin cho bạn.

  4. Thanh Vân says: Trả lời

    Tôi thấy có cách vượt qua ám ảnh quá khứ bằng việc làm cho bản thân mình bận rộn. Tôi cố gắng làm bản thân mình bận rộn trong công việc để quên đi chuyện buồn đã xảy ra trước đó. Lúc làm việc thì tôi rất năng động, tươi vui, rất tập trung vào công việc, không suy nghĩ đến chuyện gì cả, nhưng khi đêm về tôi thường thao thức, buồn phiền, cảm tưởng như mình biến thành một con người hoàn toàn khác so với ban ngày vậy. Càng cố gắng quên đi chỉ càng làm tôi nhớ hơn và thêm mệt mỏi. Bây giờ tôi phải làm như thế nào?

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, Phương pháp này có thể hiệu quả với những ai mới gặp phải ám ảnh và tổn thương tâm lý ở mức độ nhẹ. Nếu bạn đã áp dụng nhưng không hiệu quả thì bạn nên can thiệp bằng các biện pháp trị liệu tâm lý để sớm giải tỏa những ám ảnh trong quá khứ nhé. Để được hỗ trợ tốt nhất, bạn vui lòng liên hệ với Trung tâm qua hotline: (024) 2216 8008 | 096 589 8008 hoặc để lại tên và số điện thoại, sẽ có Chuyên gia liên hệ và hỗ trợ thông tin cho bạn.

  5. Vàng Thị Dinh says: Trả lời

    Vốn dĩ là một người nhút nhát và ngại giao tiếp thì làm thế nào em có thể mở lòng hơn với những mối quan hệ và chia sẻ để mọi người hiểu mình? Em có từng thử nhưng nói chuyện được vài câu em lại không biết nói gì nữa.

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, Đồng cảm với bạn, sẽ thật là khó khăn nếu bạn cứ giữ mãi những nỗi buồn trong lòng và chịu những nỗi ám ảnh một mình, không ai có thể giúp bạn nếu bạn không chịu nói ra. Nếu bạn chưa thoải mái chia sẻ với người thân thì bạn hãy chia sẻ với Chuyên gia tâm lý để được giúp đỡ và hướng dẫn bạn cách vượt qua nỗi sợ này nhé. Để được hỗ trợ tốt nhất, bạn vui lòng liên hệ với Trung tâm qua hotline: (024) 2216 8008 | 096 589 8008 hoặc để lại tên và số điện thoại, sẽ có Chuyên gia liên hệ và hỗ trợ thông tin cho bạn.

  6. Trần Phương Linh says: Trả lời

    Bài viết của Trung tâm hay quá. Em thấy chính em hiện diện trong bài viết này, em cũng thử viết nhật ký nhưng viết được 2-3 hôm là em lại mất động lực, kiểu chán rồi hay quên là mình phải viết nhật ký ấy ạ. Có cách nào luyện tập thói quen này không ạ?

    1. Hồng Hạnh says: Trả lời

      Ôi bạn giống mình thế. Mình làm gì cũng thế, mấy ngày đầu thì hào hứng lắm, chăm chỉ, xong chỉ vài hôm sau là động lực bay đi đâu mất, thế là bỏ luôn.

    2. Ngô Văn Sang says: Trả lời

      Muốn luyện tập thói quen không có cách nào khác là phải chịu khó và rèn luyện hằng ngày bạn nhé

    3. Phạm Minh Tuyết says: Trả lời

      Bạn hãy coi mỗi lần viết nhật ký là một lần viết lại cuộc sống của mình trong một ngày và sau này sẽ là những kỷ niệm khi bạn đọc lại cuốn nhật ký đó

    4. Thuý Minh says: Trả lời

      Bạn chưa tập trung và chưa thực sự muốn viết nên vậy, những cái bạn viết chỉ là theo cảm hứng thôi, nên là không thích mà cứ cố làm không có kết quả đâu

  7. Nguyễn Diệu says: Trả lời

    “Có những người chọn vượt qua ám ảnh quá khứ bằng cách biến chúng thành những tác phẩm văn học, những bài hát, những lời thơ văn hay những tác phẩm hội họa” Có phải các nhà thơ, nhạc sĩ, họa sĩ sau khi trải qua một biến cố trong cuộc sống thì họ hay có những tác phẩm để đời không nhỉ? Nếu mình không có năng khiếu thì chắc không áp dụng được cách này rồi?

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, Có rất nhiều phương pháp giúp bạn tự vượt qua được nỗi ám ảnh sợ hãi quá khứ. Tuy nhiên, không phải phương pháp nào cũng phù hợp và có hiệu quả với bạn. Nếu các phương pháp đó không mang lại hiệu quả thì bạn nên nhờ Chuyên gia tâm lý trị liệu giúp đỡ nhé. Để được hỗ trợ tốt nhất, bạn vui lòng liên hệ với Trung tâm qua hotline: (024) 2216 8008 | 096 589 8008 hoặc để lại tên và số điện thoại, sẽ có Chuyên gia liên hệ và hỗ trợ thông tin cho bạn.

  8. Tô Ngọc says: Trả lời

    Em cũng có học thiền theo một số lớp đào tạo, nhưng em cảm thấy nó không hiệu quả lắm với em. không biết có phải do em đã phải trải qua những điều quá tồi tệ nên thiền không có tác dụng không ạ?

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, nếu phương pháp thiền mà bạn đang dùng bạn cảm thấy không hiệu quả thì bạn nên xem lại phương pháp xem mình đã thực hiện đúng chưa. Nếu đúng rồi mà vẫn không cải thiện bạn có thể thay đổi phương pháp khác, hiện nay có rất nhiều phương pháp để loại bỏ nỗi ám ảnh. Trung tâm hiện là nơi tiên phong với phương pháp trị liệu tâm lý. Nếu bạn cần hỗ trợ về phương pháp này bạn có thể liên hệ với Trung tâm qua hotline: (024) 2216 8008 | 096 589 8008 hoặc để lại tên và số điện thoại, sẽ có Chuyên gia liên hệ và hỗ trợ thông tin cho bạn.

  9. Mi Con says: Trả lời

    Tuổi thơ của em chất đầy những đau khổ. Em bị lạm dụng từ nhỏ, cho đến khi em hiểu ra được vấn đề thì em lại đầy những nỗi sợ hãi, không dám nói với ai, không có người chia sẻ. Đến bây giờ em cũng đã lập gia đình, nhưng em vẫn dấu và không dám nói cho chồng em biết. Em lo sợ sau khi biết chồng sẽ không còn yêu thương em nữa. Bây giờ em lúc nào cũng lo lắng, sợ hãi, bất an. Tối ngủ em hay bị hồi hộp, ngủ mơ gặp ác mộng và ngủ không ngon tỉnh giấc giữa đêm. Em có nên nói ra điều này với chồng mình không ạ. Nhưng em không biết cách để nói ra như thế nào

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, đồng cảm với bạn, có thể với trải nghiệm xấu trong quá khứ này đã ám ảnh lên bạn và khiến cho bạn rơi vào tình trạng Rối loạn lo âu. Bạn nên can thiệp bằng các biện pháp tâm lý trị liệu để chữa lành những tổn thương trong quá khứ, học cách đối diện với vấn đề và vượt qua nó. Để được hỗ trợ tốt nhất, bạn vui lòng liên hệ với Trung tâm qua hotline: (024) 2216 8008 | 096 589 8008 hoặc để lại tên và số điện thoại, sẽ có Chuyên gia liên hệ và hỗ trợ thông tin cho bạn.

  10. Quỳnh Mai says: Trả lời

    Em nghe nói Trung tâm có phương pháp thôi miên trị liệu, phương pháp này dùng để vượt qua ám ảnh sợ quá khứ ạ?

    1. Tuyết Anh says: Trả lời

      Mình thấy phương pháp thôi miên này thường có ở nước ngoài trên phim thôi. Không biết nó như thế nào nhỉ?

    2. Lê Minh Trí says: Trả lời

      Mình cũng rất hóng phương pháp này

    3. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, Trung tâm áp dụng nhiều phương pháp trong quá trình trị liệu tâm lý. Thôi miên trị liệu là một trong những phương pháp đó. Để được hỗ trợ tốt nhất, bạn vui lòng liên hệ với Trung tâm qua hotline: (024) 2216 8008 | 096 589 8008 hoặc để lại tên và số điện thoại, sẽ có Chuyên gia liên hệ và hỗ trợ thông tin cho bạn.

  11. Phạm Thu says: Trả lời

    Có những nỗi buồn trong quá khứ mà không thể nói ra thì làm thế nào?

    1. Diễm Sương says: Trả lời

      Nên chia sẻ với một ai đó mà bạn tin tưởng nhất nhé, đừng giữ trong lòng mà sẽ cảm thấy tủi thân và tiêu cực hơn đó

    2. Dương Huyền Cúc says: Trả lời

      Không thể nói là bạn đang sợ người khác biết sẽ nghĩ này nghĩ nọ, sợ bị chê bai, bạn đang không dám đối diện với nỗi sợ nên mới vậy, điều bạn cần là thay đổi suy nghĩ, chia sẻ với những người thân yêu. Tự dưng bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn đấy

    3. Yến Hương says: Trả lời

      nên nói ra cho nhẹ lòng bạn ạ, giữ trong lòng chỉ chứa toàn phiền muộn thôi

    4. Kiều Thái Tâm says: Trả lời

      Đừng sợ, đừng ngại, đừng trốn tránh, hãy đối diện với vấn đề bạn nhé. Cô đơn là thứ đáng sợ nhất nhưng bạn lại đang chạy theo cô đơn, như vậy khác nào “ếch ngồi đáy giếng”, vấn đề của bạn mãi mãi không được giải quyết đâu

  12. Đặng Thái Tuấn says: Trả lời

    Người yêu em đang gặp phải tình trạng như vậy. Cô ấy trước đây từng bị bố bạo hành, giờ cô ấy tính cách nhút nhát, thường sợ hãi, lo lắng, suy nghĩ nhiều về chuyện cũ mà không thoát ra được. Có lúc cô ấy thu mình trong phòng, không muốn ra ngoài, không muốn giao tiếp với ai. Em rất muốn giúp cô ấy nhưng khuyên cô ấy quên đi thì 1 thời gian sau lại quay lại. Chuyên gia có cách nào chỉ em để giúp cô ấy được không ạ?

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, Bạn có thể đưa bạn gái đến Trung tâm Tham vấn để được Chuyên gia tư vấn, đánh giá tình trạng tổn thương tâm lý và giúp bạn ấy vượt qua ám ảnh tâm lý này nhé. Để được hỗ trợ tốt nhất, bạn vui lòng liên hệ với Trung tâm qua hotline: (024) 2216 8008 | 096 589 8008 hoặc để lại tên và số điện thoại, sẽ có Chuyên gia liên hệ và hỗ trợ thông tin cho bạn.

  13. Nguyễn Kiều Anh says: Trả lời

    Có ai đã từng bị phản bội mà ám ảnh và luôn lo lắng người sau cũng sẽ phản bội mình như em không ạ?

    1. Trang Mina says: Trả lời

      Đa số các bạn nữ có tâm hồn yếu đuối sẽ vậy

    2. Trần Thùy Trang says: Trả lời

      tớ đây, chắc cùng cảnh ngộ, chia tay 2 năm rồi mà cứ quen hay lại hình dung ra cảnh phản bội lại không muốn yêu

    3. Tiên Huỳnh says: Trả lời

      Đồng cảnh ngộ, mình hiểu mà 🙁

    4. Lê Thị Nhung says: Trả lời

      Phải cố gắng vượt qua thôi, không thể cô đơn cả đời được, phụ nữ sinh ra là để được yêu thương, rồi sẽ có người đến và làm lành vết thường và đi bên bạn suốt cuộc đời thôi. Tích cực lên nhé!

  14. Nguyễn Trân says: Trả lời

    Tôi đã từng thử làm tất cả các cách trong bài viết rồi, nhưng vẫn không mấy khả quan. Tôi vẫn nhớ về quá khứ và đau buồn, tôi bị ảnh hưởng rất lớn tới cảm xúc và cuộc sống của mình. Tôi có thể làm gì bây giờ?

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, Những phương pháp này có thể hiệu quả với những ai mới gặp phải ám ảnh và tổn thương tâm lý ở mức độ nhẹ. Nếu bạn đã áp dụng nhưng không hiệu quả thì bạn nên can thiệp bằng các biện pháp trị liệu tâm lý để sớm giải tỏa những ám ảnh trong quá khứ nhé. Để được hỗ trợ tốt nhất, bạn vui lòng liên hệ với Trung tâm qua hotline: (024) 2216 8008 | 096 589 8008 hoặc để lại tên và số điện thoại, sẽ có Chuyên gia liên hệ và hỗ trợ thông tin cho bạn.

  15. Nhật Uyên says: Trả lời

    Em có thể đăng ký để được Chuyên gia tư vấn không ạ?

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, Hiện nay Trung tâm nhận tham vấn vào các ngày trong tuần từ Thứ 2 – Chủ nhật, trong khung giờ hành chính từ 9h-18h. Bạn muốn đặt lịch qua Trung tâm tham vấn vui lòng để lại tên và số điện thoại hoặc liên hệ trực tiếp với Trung tâm qua hotline: (024) 2216 8008 | 096 589 8008 để được hỗ trợ đặt lịch nhé.

  16. Phi Yến says: Trả lời

    Chồng em, anh ấy trước đó đã quen một cô gái trước khi lấy em. Nhưng điều không may là cô ấy đã gặp tai nạn và không còn nữa. Đến bây giờ em thấy anh ấy vẫn còn bị ám ảnh bởi điều đó. Cứ đến thời điểm cô gái ấy qua đời là cả tháng ấy em thấy anh ấy rất buồn, kiểu như là một người khác, trầm lặng, ít nói, hay suy tư. Em thực ra cũng hiểu vấn đề và không phải là mình ghen tuông gì cả nhưng khi thấy anh ấy buồn em thực sự rất muốn giúp anh ấy giải tỏa tâm lý và quên đi nhưng anh ấy không chia sẻ với em. Em cũng không biết phải làm thế nào nữa. Em có nên đưa anh ấy tới gặp Chuyên gia tâm lý không ạ?

    1. Mỹ Lan says: Trả lời

      Như vậy chắc là do đau khổ quá, nhưng cũng không nên sống như thế khổ vợ và con chứ. Mình lại thấy thương bạn, bạn như thế là tốt lắm rồi. Bạn nên đưa chồng đi khám tâm lý xem thế nào chứ đâu thể như thế này mãi

      1. Mai Hà orange says: Trả lời

        ừ mình thấy bạn nói đúng đấy. Dù sao đi nữa cũng đã lập gia đình và có cuộc sống riêng rồi. Cứ sống trong quá khứ như thế thì những người thân bên cạnh mình ở hiện tại sẽ ra sao.

    2. Hoàng Thùy Trâm says: Trả lời

      sao lúc yêu nhau không giúp anh chồng vượt qua quá khứ mà để kéo dài đến cả lúc nên duyên vợ chồng thế này

      1. Phi Yến says: Trả lời

        Tại hồi đó, em cứ nghĩ anh ý đã quên và hướng tới tương lai, thấy anh chịu khó đi làm rồi quan tâm em nên em động lòng và tiến tới ạ

        1. Hoàng Thùy Trâm says: Trả lời

          haizz, sẽ thật mệt mỏi!! tuổi trẻ thật nóng vội

    3. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, Bạn có thể đưa chồng đến Trung tâm Tham vấn để được Chuyên gia tư vấn, đánh giá tình trạng tổn thương tâm lý và giúp chồng bạn vượt qua ám ảnh tâm lý này nhé. Để được hỗ trợ tốt nhất, bạn vui lòng liên hệ với Trung tâm qua hotline: (024) 2216 8008 | 096 589 8008 hoặc để lại tên và số điện thoại, sẽ có Chuyên gia liên hệ và hỗ trợ thông tin cho bạn.

  17. Thy Thy says: Trả lời

    Mình đã từng có khoảng thời gian áp dụng cách viết ra những điều buồn phiền trong quá khứ, lúc ấy mình cũng thấy rất nhẹ nhàng và thoải mái hơn, không còn nghĩ ngợi gì nữa. Nhưng sau đó mình không viết nữa và đến bây giờ thi thoảng những điều đó lại xuất hiện trong tâm trí mình. Có cách nào để có thể quên đi hẳn những ký ức đó không?

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, Có rất nhiều phương pháp giúp bạn tự vượt qua được nỗi ám ảnh sợ hãi quá khứ. Tuy nhiên, không phải phương pháp nào cũng phù hợp và có hiệu quả với bạn. Việc tìm cách quên đi quá khứ là một cách trốn tránh khiến bạn có thể càng dồn nén và tổn thương sâu hơn. Để được hỗ trợ tốt nhất, bạn vui lòng liên hệ với Trung tâm qua hotline: (024) 2216 8008 | 096 589 8008 hoặc để lại tên và số điện thoại, sẽ có Chuyên gia liên hệ và hỗ trợ thông tin cho bạn.

  18. Nguyễn Như says: Trả lời

    chào trung tâm ạ, em bị ám ảnh, lo sợ về việc từng bị sàm sỡ dù vô tình hay cố ý đụng chạm vào những nơi nhạy cảm bởi những người xung quanh và nó đã diễn ra khá lâu nhưng tới bây giờ nó vẫn chưa hết. Em thường hoang tưởng rằng sẽ có một ai tới và hành động như vậy với em một lần nữa. em không thoát ra được, em nhạy cảm lắm. trung tâm có cách nào giúp em chữa lành không ạ.

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, bạn vui lòng check mail xxxtoan@gmail.com để Trung tâm hỗ trợ bạn nhé, hoặc bạn có thể tâm sự với chúng tôi qua:
      – Inbox fanpage: https://www.facebook.com/tamlytrilieuNHC/
      – Zalo: 096 589 8008
      – Hoặc để lại thông tin tại đây: https://tamlytrilieunhc.com/dat-lich-hen chúng tôi sẽ liên hệ để hỗ trợ bạn nhanh chóng hơn.

  19. Jessi says: Trả lời

    Em còn là học sinh bị ám ảnh vấn đề hơi nhạy cảm một chút , em có thể dc tư vấn ko ạ ?

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi tới Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam. Bạn vui lòng check mail để Trung tâm NHC Việt Nam hỗ trợ cho bạn nhé. Chúc bạn luôn bình an và hạnh phúc!

  20. Phạm L says: Trả lời

    Tôi có một vấn đề chuyện đã 30 năm nay mà vẫn bị ám ảnh là hành vi tình dục đã bị người bạn biết và liên tục cho người khác biết mặt dù tôi đã ngoài 50 nhưng vẫn thấy sợ không biết cách nào giải quyết

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, dựa vào thông tin bạn cung cấp và đã tồn tại trong một thời gian rất dài như vậy thì Trung tâm nhận thấy rằng phần trăm lớn có thể bạn mắc phải chứng rối loạn lo âu ám ảnh sợ hãi, tình trạng này muốn giải quyết được không phải là dễ vì đã xảy ra trong nhiều năm và ăn sâu vào tâm lý của bạn. Về vấn đề này bạn cần một chuyên gia tâm lý hỗ trợ mới có thể xóa tan tâm lý ám ảnh của bạn. Để được hỗ trợ tốt nhất, bạn có thể gọi vào số hotline của Trung tâm 096 589 8008 hoặc để lại tên và số điện thoại, sẽ có Chuyên gia liên hệ và hỗ trợ thông tin cho bạn

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *