Người tự kỷ có nên lập gia đình không?

Người tự kỷ có nên lập gia đình không là băn khoăn của rất nhiều bậc phụ huynh có con mắc phải chứng bệnh tự kỷ. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về vấn đề này.

Người tự kỷ có nên lập gia đình không
Người tự kỷ có nên lập gia đình không?

Những điều cần biết về hội chứng tự kỷ

Tự kỷ, hay rối loạn phổ tự kỷ, là tập hợp các rối loạn phát triển lan tỏa ở nhiều mức độ. Biểu hiện bệnh có thể từ nhẹ đến nặng. Bệnh thường khởi phát sớm, chủ yếu là trước 3 tuổi, và kéo dài suốt đời.

Hiện nay, tỉ lệ mác tự kỷ ở trẻ đang ngày càng tăng cao. Tần suất gặp khoảng 1/100 trẻ. Bé trai có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 4 đến 6 lần so với bé gái.

Tự kỷ không được xem là bệnh, mà là một hội chứng rối loạn. Hiện nay chưa có bất kì loại thuốc nào được công nhận về tác dụng điều trị tự kỷ.

Tuy nhiên, nếu có thể phát hiện sớm, cha mẹ có thể áp dụng các phương pháp giáo dục về nhận thức, hành vi, ngôn ngữ, giúp trẻ hòa nhập hơn với xã hội.

Xem thêm: Những phương pháp can thiệp giáo dục cho trẻ tự kỷ

Những vấn đề thường gặp của người tự kỷ

Biểu hiện đặc trưng của tự kỷ là những khiếm khuyết về giao tiếp, tương tác xã hội, và hành vi bất thường. Ngoài ra, trẻ cũng có các rối loạn về cảm xúc, đôi lúc kèm tăng động, hoặc kém phát triển trí tuệ.

Gặp vấn đề về ngôn ngữ

  • Chậm nói hoặc phát âm, sử dụng những từ ngữ vô nghĩa
  • Khi được dạy thì không muốn nói theo
  • Khi nói được thường xuyên nhại lại những lời nói của người khác.
  • Hầu hết trẻ không biết đặt câu hỏi hoặc cứ hỏi đi hỏi lại một vấn đề.
  • Người bệnh không biết cách đối thoại, không có khả năng tường thuật lại những gì đã chứng kiến.
  • Trẻ nói ngọng, giọng nói lơ lớ, nói nhanh, nói to,…

Thiếu hụt các kỹ năng tương tác xã hội

  • Trẻ không biết chỉ tay
  • Giao tiếp ít hoặc không giao tiếp bằng ánh mắt
  • Thường chơi một mình
  • Không thích làm theo hướng dẫn của người khác, chỉ muốn làm những gì mình muốn
  • Không để ý đến thái độ và cảm xúc của người xung quanh

Các hành vi bất thường, ý thích và thói quen bị thu hẹp

  • Có hành vi khác lạ như: thích ngắm nhìn tay, liếc hoặc nhìn nghiêng, quay tròn người, lắc lư người, chạy vòng quanh, nhảy chân sáo, đi nhón chân,..
  • Hành động và có những thói quen rập khuôn như: đi và về theo đúng duy nhất một con đường, chỉ ngồi đúng một vị trí cố định, chỉ mặc một bộ đồ yêu thích
  • Thích làm việc một mình và thực hiện theo đúng trình tự đã đặt ra
  • Rất ngăn nắp và không muốn người khác đụng vào đồ vật của mình.

Sở thích bị hạn chế

  • Trẻ bị cuốn hút bởi các chương trình quảng cáo, và có thể xem tivi hàng giờ đồng hồ
  • Hay nhìn hoặc tay luôn cầm những đồ vật có màu sắc yêu thích
  • Trẻ dễ kích động và thường xuyên khóc lóc, ăn vạ
  • Trẻ cũng có những biểu hiện tăng động, không có phản ứng với nguy hiểm.

Tuy nhiên cũng có một số trường hợp trẻ tự kỷ sở hữu những khả năng đặc biệt như tính toán giỏi, trí nhớ tốt khiến cho người thân nhầm tưởng rằng trẻ rất thông minh.

Vì thế, các bậc phụ huynh nên chú ý vào sự phát triển tự nhiên của trẻ. Nếu trẻ có những thiếu sót hoặc chậm phát triển hơn những trẻ cùng lứa tuổi, hãy đưa trẻ đến thăm khám tại các cơ sở chuyên khoa.

Người tự kỷ có nên lập gia đình không?

Người tự kỷ có nên lập gia đình không? Đây là vấn đề được phụ huynh vô cùng quan tâm. Bất cứ cha mẹ nào cũng hy vọng con có được cuộc sống bình thường và hạnh phúc.

người tự kỷ lập gia đình được không
Người tự kỷ có thể lập gia đình bình thường nếu được can thiệp sớm.

Theo BS Lâm Hiếu Minh, Khoa Sức khỏe tâm trí – Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng TP.HCM cho biết:

“Người tự kỷ vẫn phát triển bình thường về mặt sinh sản và sinh dục. Có điều, họ bị ảnh hưởng phần tương tác cảm xúc và giao tiếp nên khi lớn lên thường rất khó tìm được người yêu. Thực tế, cũng có người tìm được “đối tượng” nhưng tỷ lệ lập gia đình rất ít”.

Một bệnh nhân được cải thiện tốt có thể kiếm được việc làm, duy trì các mối quan hệ xã hội, chịu trách nhiệm với bản thân, và có khả năng lập gia đình.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng nghi ngờ yếu tố di truyền và môi trường có thể liên quan đến tự kỷ. Đây là nguy cơ lớn cho những cặp vợ chồng có người bị tự kỷ, và có ý định sinh con.

Bệnh tự kỷ có di truyền hay không? Về di truyền, một số gen có thể gia tăng nguy cơ mắc tự kỷ. Thế nhưng hiện nay các chuyên gia vẫn chưa tìm được gen, hoặc tổ hợp gen gây ra tình trạng này.

Để đảm bảo an toàn và chính xác hơn, bạn nên đến thăm khám tại các bệnh viện, hoặc cơ sở chuyên khoa tâm thần để biết rõ tình trạng của bản thân.

Bài viết trên đây đã giúp bạn đọc trả lời được cho câu hỏi “Người tự kỷ có nên lập gia đình không?” Người tự kỷ vẫn có thể kết hôn và sinh hoạt được như bình thường nếu được can thiệp kịp thời.

Vì thế, các bậc phụ huynh nên chú ý quan sát trẻ để nhanh chóng phát hiện bất thường. Từ đó giúp trẻ phát triển tự nhiên, dần hòa nhập hơn với cuộc sống.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *