Các nguyên tắc cơ bản trong tham vấn tâm lý trị liệu

Tham vấn tâm lý trị liệu là phương pháp chữa lành tâm bệnh được đánh giá rất cao hiện nay. Liệu pháp này đang được sử dụng phổ biến ở nhiều quốc gia tiên tiến cho các bệnh về tâm trí như trầm cảm, mất ngủ, rối loạn lo âu, suy nhược cơ thể,… Để có thể tiến hành điều trị cho bệnh nhân, các chuyên gia cũng cần nắm rõ một số nguyên tắc cơ bản, nhất là vấn đề đạo đức trong tham vấn tâm lý trị liệu để mang đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. 

Các nguyên tắc cơ bản trong tham vấn tâm lý trị liệu
Tham vấn tâm lý trị liệu có thể hỗ trợ cải thiện các bệnh về tâm thần như trầm cảm, mất ngủ, rối loạn lo âu, suy nhược cơ thể,…

Tại sao phải đặt ra nguyên tắc trong tham vấn tâm lý trị liệu?

Trong quá trình điều trị và tham vấn tâm lý cho khác hàng, các nhà trị liệu tâm lý/chuyên gia và thân chủ/người bệnh/ bệnh nhân/khách hàng cần phải đảm bảo các nguyên tắc trị liệu và giữ mối quan hệ cơ bản giữa nhà tham vấn với thân chủ.

Chuyên gia tâm lý trị liệu cần phải tuân thủ chính xác các nguyên tác cơ bản trong tâm lý trị liệu bởi vì:

  • Các nguyên tắc trong tâm lý trị liệu được xem như một yếu tố quan trọng để có thể phân biệt trị liệu tâm lý là một nghề riêng biệt. Nó khác với cố vấn, tư vấn hoặc trò chuyện để có thể giúp đỡ người khác.
  • Lòng tin chính là nền tảng cốt lõi của mối quan hệ giữa nhà trị liệu và khách hàng. Do đó, việc tuân thủ đúng theo các chuẩn mực đạo đức, nguyên tắc đưa ra sẽ giúp khách hàng có được lòng tin ở chuyên gia và làm tăng tính hiệu quả trong tham vấn, trị liệu.
  • Tham vấn chính là một nghề có thể giúp đỡ cho những đối tượng đang mắc phải các vấn đề khó khăn, bất ổn trong cuộc sống. Vì thế, nếu không tuân thủ đúng các nguyên tắc, chuẩn mực đạo đức không những không thể giúp được cho thân chủ mà còn gây nên nhiều tổn hại đến họ.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Các nguyên tắc cơ bản trong tham vấn tâm lý trị liệu

Trong tham vấn tâm lý trị liệu bao gồm 7 nguyên tắc cơ bản như bảo mật thông tin tham vấn, thân chủ trọng tâm, tôn trọng và chấp nhận, lắng nghe, thấu cảm phù hợp, không được lợi dụng thân chủ, tránh mối quan hệ sóng đôi. Dưới đây là thông tin cụ thể về các nguyên tắc đạo đức cơ bản trong tham vấn tâm lý trị liệu:

Các nguyên tắc đạo đức trong tham vấn tâm lý trị liệu
Các nguyên tắc cơ bản trong tham vấn tâm lý trị liệu

1. Bảo mật thông tin tham vấn

Tất cả các thông tin mà thân chủ đã trao đổi với nhà tham vấn sẽ được giữ bí mật hoàn toàn. Đồng nghĩa với việc thông tin trong quá trình trị liệu chỉ có bạn và nhà tham vấn được biết. Kể cả những người thân của bệnh nhân nếu không được sự đồng ý cũng sẽ không được biết bất kì thông tin nào về tình trạng bệnh của họ. Những thông tin về bệnh nhân sẽ được cất giữ cẩn thận để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Các tài liệu này không được tiếp cận với bất kì đối tượng nào, kể cả người làm công tác giám sát cho chuyên gia tâm lý trị liệu. Những người hỗ trợ chỉ có thể nắm được một số thông tin cơ bản về bệnh nhân chứ không biết cụ thể về tình trạng bệnh lý của bất kì bệnh nhân nào.

Nếu nhà trị liệu muốn tiến hành ghi hình, ghi âm để có thể phục vụ tốt cho quá trình giảng dạy, nghiên cứu thì cần phải xin phép và được sự đồng ý của bệnh nhân. Nếu người bệnh đồng ý thì nhà tham vấn mới có quyền thực hiện các hoạt động đó. Tuy nhiên, quá trình này cũng cần phải đảm bảo rằng, người xem và nghe thông tin không thể nhận diện ra bệnh nhân. Do đó, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm để tiến hành trị liệu.

2. Thân chủ trọng tâm

Tâm lý trị liệu là một phương pháp chữa lành bệnh lý dựa vào sự tương tác trực tiếp của chuyên gia tâm lý trị liệu và bệnh nhân để có thể giúp họ nhìn nhận rõ vấn đề và tháo gỡ những khúc mắc, khó khăn đang gặp phải. Bên cạnh đó, người bệnh còn được khơi gợi tiềm năng để có thể tự đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề của chính bản thân.

Do đó, khi tiến hành trị liệu tâm lý, các chuyên gia không thể thay bệnh nhân đưa ra bất kì quyết định  nào mà chỉ có thể hỗ trợ cho họ tìm được lối đi riêng thích hợp. Bằng những kỹ thuật chuyên môn của mình mà các nhà tâm lý sẽ gợi mở cho thân chủ để họ biết được cách giải quyết tốt nhất, tìm được đáp án cho vấn đề của bản thân.

Nguyên tắc này đòi hỏi nhà tham vấn phải xác định cụ thể rằng, thân chủ và vấn đề của họ chính là trung tâm. Tránh áp đặt các ý kiến chủ quan hay những kinh nghiệm của bản thân vào thân chủ. Không được làm thay hoặc đưa ra lời khuyên mà phải trao quyền tự quyết định cho thân chủ, điều này cũng giúp họ gia tăng được khả năng tự giải quyết vấn đề. Do đó, người bệnh cũng cần phải cẩn trọng với những nhà tham vấn thường xuyên đưa ra lời khuyên hay quyết định vấn đề thay bạn.

3. Tôn trọng và chấp nhận

Thân chủ sẽ được chào đón nhiệt tình, thân thiện và cởi mở ngay khi bắt đầu vào quá trình điều trị. Người bệnh được phép thoải mái, là chính mình mà không cần lo ngại bất kì vấn đề nào. Các nhà tham vấn sẽ chấp nhận bạn và các vấn đề mà bạn đang gặp phải một cách vô điều kiện.

Các nhà tâm lý trị liệu sẽ không được phép đánh giá, phê bình, phán xét hay chỉ trích bất kì điều gì về bệnh nhân. Ngược lại, các nhà tham vấn sẽ khơi gợi để bạn có thể hiểu hơn về chính mình, các vấn đề mà bạn đang gặp phải. Người bệnh có thể thoải mái trình bày những cảm xúc, suy nghĩ của mình mà không cần lo ngại bất cứ vấn đề nào.

Theo các chuyên gia của Mỹ cho biết rằng, nguyên tắc tôn trọng và chấp nhận sẽ được biểu hiện cụ thể qua các luận điểm như:

  • Luận điểm 1: Quyền được thừa nhận. Mỗi cá nhân sẽ có quyền được quyết định và phát triển giá trị riêng theo cách mà họ muốn, không ai có thể xâm phạm và họ cũng không được phép vi phạm quyền này với người khác.
  • Luận điểm 2: Tôn trọng năng lực và giác trị của mỗi người. Ai cũng sẽ có khả năng, giá trị và năng lực riêng cần được tôn trọng.
  • Luận điểm 3: Có trách nhiệm với lựa chọn của bản thân. Không được phán xét, bình phẩm về họ, luôn tôn trọng và chấp nhận quan điểm của họ.

4. Lắng nghe

Lắng nghe là nguyên tắc cơ bản trong tham vấn tâm lý trị liệu mà các nhà tham vấn phải tuân theo. Các chuyên gia sẽ lắng nghe những vấn đề của bệnh nhân và đưa ra những sự phản hồi phù hợp trong khi tương tác với người bệnh. Do đó, chúng ta dễ nhận thấy điều này trong quá trình trị liệu, thân chủ sẽ nói và chia sẻ nhiều hơn các chuyên gia.

5. Thấu cảm phù hợp

Nhà tham vấn sẽ thấu hiếu thân chủ và vấn đề của thân chủ để có thể đặt mình vào hoàn cảnh của họ. Điều này cũng sẽ giúp nhà tham vấn hiểu được những cảm xúc, suy nghĩ, khó khăn của người bệnh mà dần giúp họ tháo gỡ các khúc mắc, cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất.

6. Không được lợi dụng thân chủ

Nhà trị liệu tâm lý chỉ được làm việc với thân chủ bằng chuyên môn và dựa trên tinh thần hỗ trợ, giúp đỡ. Chính vì vậy, các nhà trị liệu tuyệt đối không được phép lợi dụng thân chủ của mình và không được thiết lập các mối quan hệ khác như bạn bè, quan hệ nam nữ, hôn nhân, tình dục. Điều này sẽ làm cho thân chủ trở nên lệ thuộc nhiều hơn vào nhà tham vấn, khiến cho bệnh tình của họ không được cải thiện đúng theo dự tính.

Những mối quan hệ phát sinh chỉ được phép xảy ra khi quá trình trị liệu đã kết thúc trong khoảng vài năm và không có tính chất lợi dụng. Nếu bạn là thân chủ và đã từng trải qua quá trình trị liệu với chuyên gia đó thì không nên lập gia đình với họ. Bởi vì, mối quan hệ này có thể khiến bạn trở nên phụ thuộc họ nhiều hơn, thậm chí mức độ phụ thuộc có thể kéo dài đến cuối đời.

7. Tránh mối quan hệ sóng đôi

Để tránh tình trạng làm ảnh hưởng đến chất lượng và tiến trình tham vấn và trị liệu, thân chủ và chuyên gia cần đảm bảo chỉ làm việc với nhau trên phương diện chuyên môn. Tuyệt đối không được tồn tại bất cứ quan hệ nào khác. Nếu thân chủ có mối quan hệ như anh em, bạn bè, cha con, vợ chồng,… trước đó với nhà trị liệu thì không nên lựa chọn họ để chữa lành và ngược lại.

Trên đây là những nguyên tắc cơ bản trong quá trình tham vấn cũng như trị liệu tâm lý để các thân chủ đạt được kết quả tốt trong trị liệu. Bên cạnh đó, việc chọn lựa một tổ chức uy tín để trị liệu cũng là một yếu tố quan trọng tác động không nhỏ đến hiệu quả trị liệu.

Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam – Đơn vị trị liệu uy tín, tận tâm và chuyên nghiệp

Hiện nay, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực trị liệu tâm lý, chăm sóc sức khỏe tâm trí cho người Việt một cách toàn diện, chuyên nghiệp, tận tâm trên quy mô lớn tại Việt Nam.

trao giải thương hiệu năm 2020

Đội ngũ chuyên gia tâm lý trị liệu tại NHC Việt Nam là các chuyên gia tâm lý được đào tạo bài bản từ các Hiệp hội: NLP Hoa Kỳ, Hypnotherapy Hoa Kỳ, Time Line Therapy có bằng cấp/chứng chỉ chuyên môn quốc tế và trong nước đồng thời có sự nhạy bén, linh hoạt và hiểu biết trong cuộc sống. Bên cạnh việc tuôn thủ những quy tắc trong nghề, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam luôn chú trọng đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ chuyên gia tâm lý, Master Coach bằng các khóa đào tạo trong và ngoài nước, luôn cập nhật những kiến thức, thông tin mới và hữu ích nhất nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và tối ưu lợi ích cho khách hàng.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Dịch vụ của trị liệu của Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam luôn đi cùng với những cam kết và chăm sóc khách hàng sau trị liệu:

  • Bảo mật thông tin khách hàng, trị liệu riêng tư 1 chuyên gia : 1 khách hàng.
  • Cam kết hoàn 100% tiền nếu không hiệu quả.
  • Cam kết hiệu quả trên từng vấn đề cụ thể của mỗi khách hàng.
  • Đồng hành trọn đời: Sau thời gian trị liệu, các chuyên gia vẫn tiếp tục đồng hành cùng khách hàng để duy trì sức khỏe tâm trí và hạnh phúc, bình an cho khách hàng.

VTV2 giới thiệu giải pháp trị liệu trầm cảm không dùng thuốc của Trung tâm NHC Việt Nam:

Nếu có nhu cầu trị liệu tâm lý, bạn có thể đăng ký tham vấn cùng chuyên gia tại đây hoặc liên hệ qua hotline để được giải đáp trực tiếp: 096 589 8008

Bình luận (38)

  1. Nguyễn Ngọc Phương says: Trả lời

    Từ lúc trị liệu ở trung tâm mình học hỏi được nhiều thứ lắm, tư duy hơn, ra quyết định quyết đoán hơn, không còn đắn đo hay lăn tăn như trước nữa

  2. Nguyễn Thị Kiều Sa says: Trả lời

    Công nhận chuyên gia ở đây chuyên môn cao thật, tuy không rành về chuyên ngành thông tin của mình nhưng các chị lại gỡ bỏ được khúc mắc trong công việc của mình, thật tuyệt vời

  3. Liên Kim says: Trả lời

    Trung tâm cho mình hỏi trung tâm có tham vấn ngoài giờ hành chính không

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, Trung tâm có nhận tham vấn ngoài giờ hành chính nhưng mất phí bạn nhé. Hiện giờ tình hình dịch đang căng thẳng nên Trung tâm có hỗ trợ tham vấn và trị liệu online. Bạn cần Trung tâm hỗ trợ thì có thể để lại số điện thoại ở đây hoặc gọi vào số hotline 096 589 8008 bạn nhé

  4. Yen Anh Nguyen says: Trả lời

    Nhiều người nắm giữ chức vụ có quyền lực thường tìm đến các chuyên gia tâm lý để giải tỏa và tìm ra giải pháp cho vấn đề của mình lắm, họ như quân sư vậy

    1. Sally Thu Hiền says: Trả lời

      Đúng rồi bác, càng nắm giữ chức vụ lớn, quyền lực lớn thì trách nhiệm càng lớn, kéo theo đó là 1 đống công việc phải giải quyết, rồi quản lý này nọ dễ stress và tiêu cực lắm nên cần có chuyên gia tâm lý để hỗ trợ

  5. Nguyễn Hương Quỳnh says: Trả lời

    Trị liệu ở trung tâm rất an tâm, mình từng trị liệu ở đây, cũng không yêu cầu bảo mật gì về vấn đề của mình cả nhưng cái hôm bạn mình đưa đến trị liệu và trong khi mình trị liệu bạn mình có hỏi về vấn đề của mình thì các chị nhất quyết không cung cấp thông tin mà phải chờ được sự đồng ý của mình mới cung cấp cho bạn của mình.

    1. Phù Dung says: Trả lời

      Mấy chứng tâm lý có nhiều người trị liệu họ không thích cho ai biết cả, đặc biệt là bạn bè nên về vấn đề bảo mật là rất cần thiết

    2. Nguyễn Thị Hạnh says: Trả lời

      Mình cũng vậy, có lần hỏi trung tâm vấn đề của mẹ, chị lễ tân quả quyết không cho và phải có mẹ xác nhận mới cung cấp, ban đầu mình hơi khó chịu vì là người thân cận nhất, đưa mẹ đến trị liệu mà không được cung cấp thông tin của mẹ, nhưng sau mới hiểu ra đây là nguyên tắc của trung tâm và mình cảm thấy rất an tâm khi cho mẹ trị liệu tại đây

    3. Hân Lê says: Trả lời

      ở đây tham vấn có lâu không bạn nhỉ

      1. Nguyễn Hương Quỳnh says: Trả lời

        Không lâu đâu, bạn nếu bạn đặt lịch trước thì chỉ mất chừng khoảng 1 tiếng đến tiếng rưỡi thôi bạn

  6. Linh Terexa says: Trả lời

    Mọi người ở trung tâm rất là cởi mở và thân thiện, rất quan tâm đến người trị liệu, mỗi lần trị liệu xong là hỏi han tình hình các thứ, cảm thấy rất được yêu thương tại đây

  7. Phạm Đức Khánh says: Trả lời

    Tình hình giãn cách thế này trung tâm có tham vấn online không ạ

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, Trung tâm có hỗ trợ tham vấn online bạn nhé. Để hỗ trợ tốt nhất cho bạn, bạn cho Trung tâm xin số điện thoại của bạn hoặc bạn có thể gọi vào hotline 096 589 8008 của Trung tâm để được tư vấn hỗ trợ bạn nhé

  8. Cao Xuan VY says: Trả lời

    Lúc còn chưa giãn cách tôi cũng có đưa mẹ đến tham vấn tại trung tâm, cũng tìm hiểu thông tin trên mạng và gọi điện được tư vấn rồi mới đến, lúc đầu còn lăn tăn đắn đó, nhưng khi chuyên gia tham vấn và cả tôi và mẹ thì dường như tôi cũng hiểu ra vấn đề của mẹ và của chính mình, chuyên ra nói rất tỉ mỉ và cụ thể, nên tôi quyết định trị liệu ở đây, hiên giờ đang trị liệu online nhưng nó không ảnh hưởng gì nhiều đến việc trị liệu lắm

    1. Én Nhỏ says: Trả lời

      Bạn được ai tham vấn đó bạn, trước mình đến tham vấn và trị liệu là coach Hà

      1. Cao Xuan VY says: Trả lời

        Ơ mình cũng chị Hà này bạn, chị rất vui vẻ và cởi mở nhớ, ngoài trị liệu chị còn tâm sự đủ thứ chuyện ý

    2. Cao Xuan VY says: Trả lời

      Vâng bạn, coach Hà trị liệu rất hay và chuyên môn tốt lắm, bạn và mẹ được chị ý chị liệu thì sẽ nhanh chóng giải quyết được vấn đề thôi

  9. Thu Thủy Thủy says: Trả lời

    Mình đang gặp các triệu chứng của trầm cảm như nghĩ nhiều, mất ngủ, lo lắng và ít giao tiếp với người thân và bạn bè, trung tâm hỗ trợ mình giải quyết vấn đề này được không

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, Trung tâm đã nhận thông tin bạn cung cấp, bạn cho Trung tâm xin số điện thoại để Trung tâm liên lạc hỗ trợ cho bạn hoặc bạn hãy gọi vào hotline 096 589 8008 của Trung tâm để được tư vấn bạn nhé

  10. Su Kem says: Trả lời

    Xin hỏi chi phí trị liệu thế nào và thời gian địa điểm sao ạ?

  11. Gia Hưng says: Trả lời

    Trường hợp nào thì nên đi trị liệu tâm lý vậy các bạn ơi? đã ai chữa thành công chưa? chia sẻ cho mình xin kinh nghiệm với. Cảm ơn các bạn!

  12. H Phước Bảo says: Trả lời

    Chuyên gia nào là tốt nhất vậy mình muốn tham khảo cho vợ mình đang có dấu hiệu trầm cảm, vợ mình sinh bé được hơn 2 tuần nay tâm trạng rất không ổn định

  13. Le Thi Thu Hang says: Trả lời

    Tôi rất cần một người bạn thực sự người có thể lắng nghe các câu chuyện của tôi nỗi lòng của tôi..

  14. An Phát says: Trả lời

    Mình nghe nói chi phí trị liệu tâm lý khá cao đó các bạn, nhưng để chuyên gia đồng hành và giúp mình vượt qua khủng hoảng tâm lý ám ảnh bao năm vậy cũng xứng đáng. Bạn nào có điều kiện thì nên trị liệu sớm để sớm thoát ra được và có cuộc đời mới tươi sáng hơn. Ai có kinh nghiệm thực tế rồi thì chia sẻ thêm nhé!

    1. Khánh Linh says: Trả lời

      Theo em tìm hiểu thì trị liệu tâm lý người ta sẽ áp dụng các phương pháp chuyên sâu giúp cải thiện cảm xúc, tinh thần, điều chỉnh hành vi, thói quen, thiết lập mục tiêu cuộc đời, mục đích sống…v.v. và thường phải đồng hành lâu dài vài tháng thậm chí cả năm.

  15. Uyên Vũ says: Trả lời

    mẹ tôi bị rối loạn lo âu, có uống thuốc thì có thể dùng phương pháp này chữa được không

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, nếu mẹ bạn đang sử dụng thuốc thì có thể dùng phương pháp này cùng lúc nhé, phương pháp tâm lý trị liệu không sử dụng thuốc nên có thể kết hợp với phương pháp sử dụng thuốc. Để hỗ trợ tốt hơn bạn có thể liên hệ số hotline (024) 2216 8008 | 096 589 8008 hoặc để lại số điện thoại, sẽ có chuyên gia liên hệ hỗ trợ cho bạn

  16. Kiên Cương says: Trả lời

    công nhận cứ vướng vào tâm lý mệt mỏi thật, chữa cũng mệt và ảnh hưởng đến rất nhiều người nữa

    1. Linh Hạnh says: Trả lời

      chăm sóc và quan tâm người mắc tâm lý là một sự khéo léo không hề nhẹ đó bạn

    2. Hoa Thiên Kim says: Trả lời

      thế nên mới cần thiết có nhiều trung tâm như trung tâm nhc này, chứ thấy nước mình ít nơi chữa mấy chứng về tâm lý quá

  17. Phạm Thuý Lan says: Trả lời

    chữa trầm cảm thì dùng thuốc tốt hơn hay dùng phương pháp tâm lý tốt hơn

    1. Dương Lan Anh says: Trả lời

      nếu thuốc không khỏi thì chuyển sang phương pháp này nhé

    2. Vũ Văn Long says: Trả lời

      mình khuyên nên dùng phương pháp tâm lý vì có thể đánh bay tận gốc của bệnh

    3. Đặng Thu Thảo says: Trả lời

      thuốc cũng hay mà tâm lý cũng tốt, mỗi cái có ưu điểm riêng, phù hợp cái nào thì chọn thôi

    4. Nguyễn Xuân Kiên says: Trả lời

      trị liệu ở trung tâm nhc này bằng phương pháp này ổn bạn nhé, được khá nhiều báo đề cập,mình gửi cho bạn tham khảo nè https://phapluatgiadinh.vn/tri-lieu-tram-cam-sau-sinh-khong-dung-thuoc-tai-trung-tam-nhc-viet-nam-a63707.html, bạn liên hệ thử xem,

    5. Phạm Thuý Lan says: Trả lời

      cảm ơn tất cả mọi người, mọi người nhiệt tình quá

  18. Sơn says: Trả lời

    Tôi bị lo sợ khi phải nói trước nhiều người và càng nghĩ càng hồi hộp và khi nói mất bình tĩnh và rất run. Tôi xin hỏi trường hợp của tôi có phải là bệnh tâm lý không và có điều trị khỏi không, xin cảm ơn

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *