Khách hàng T.H chia sẻ đẩy lùi chứng Rối loạn cảm xúc nhờ trị liệu tâm lý

Chị P.T.H sinh năm 1979 hiện đang sinh sống tại Long Biên, Hà Nội. Chị T.H đến Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam trong tình trạng mắc chứng bệnh Rối loạn cảm xúc, rối loạn giấc ngủ.

Chị T.H là một người yêu thiên nhiên và cái đẹp, rèn luyện thể thao thường xuyên và ăn chay. Trong mắt mọi người chị luôn tươi cười vui vẻ, dễ gần, có cuộc sống năng động, tích cực, biết quan tâm chia sẻ và giúp đỡ người khác. 

Trong mắt mọi người chị luôn tươi cười vui vẻ, dễ gần, có cuộc sống năng động, tích cực, biết quan tâm chia sẻ và giúp đỡ người khác
Trong mắt mọi người chị luôn tươi cười vui vẻ, dễ gần, có cuộc sống năng động, tích cực, biết quan tâm chia sẻ và giúp đỡ người khác

Tuy nhiên những lúc ở một mình chị lại có những suy nghĩ tiêu cực, lo lắng, sợ bị phán xét, sợ hiểu nhầm, luôn ấm ức, cảm thấy tủi thân và thiệt thòi, dằn vặt chính mình vì những câu chuyện cũ, mất ngủ hoặc ngủ không sâu giấc, đôi khi mất hứng thú làm việc và khó kiểm soát cảm xúc dẫn tới hiệu quả công việc trì trệ, ảnh hưởng tới thu thập. 

Những điều này là hệ quả của việc bị tổn thương từ lúc còn nhỏ, hình thành nên nỗi ám ảnh đi theo chị suốt cả quãng đời sau đó trong vô thức. 

Trong xã hội phát triển cùng nhiều thứ định kiến, phân biệt giới tính, áp lực tài chính, chế độ phụ hệ, nhiều phụ nữ phải đối mặt với sự đè nén và chịu đựng ngay từ khi còn nhỏ, chứng kiến đời sống gia đình bất ổn của bố mẹ, lớn lên trong môi trường đó và lặp lại như một vòng tuần hoàn với chính chồng mình sau này. 

Điều này càng tệ hơn khi họ không có bất cứ ai chia sẻ, nếu chia sẻ với người thân thì lại không nhận được sự bảo vệ, tin tưởng đáng có.

Chuyên gia Tâm lý Master Coach Võ Thị Thanh Phương, người trực tiếp trị liệu cho chị T.H chia sẻ :

“Mình là Võ Thị Thanh Phương, Chuyên gia tư vấn trị liệu tâm lý của NHC. Hôm nay mình kết thúc thời gian đồng hành cùng chị Phạm Thu T.H. Trước khi đến với NHC thì chị T.H biết đến mình thông qua facebook. Và hai chị em thi thoảng cũng có sự tương tác với nhau. Mình ấn tượng với chị T.H là một người rất tích cực, luôn luôn chia sẻ những thông tin tích cực ở trên facebookfacebook. Và thường xuyên có sự kỷ luật bản thân trong việc luyện tập thể dục thể thao. Mình cũng khá bất ngờ khi ngày đầu tiên đến đây chị cũng có khá nhiều cảm xúc. Nên là trong buổi đầu tiên chi chỉ trải lòng thôi, còn mình lắng nghe. Hoá ra là, chị có rất nhiều tổn thương từ khi còn rất nhỏ tuổi. Và chị rất mạnh mẽ để vượt qua những điều ấy. Trong gia đình, rồi nuôi dạy con cái, rồi mối quan hệ với mọi người xung quanh, mọi người luôn thấy chị là một người tích cực. Nhưng mình hiểu được rằng trong mỗi con người, luôn có góc khuất nào đó mà có thể người ta không thể trải lòng với một ai khác mà người ta chỉ kìm nén nó lại và khiến cho bên trong mình chưa được bình tâm và có những đợt sóng ngầm. Và đến một ngày nào đó có thể bung ra. Tất cả những điều đó khiến cho khách hàng đến với NHC hoặc rất nhiều người trong cuộc sống này có những giấc ngủ chưa ngon hoặc họ có những biểu hiện ra bên ngoài bằng triệu chứng như những bệnh trong cơ thể. Rồi là các cảm giác lo sợ, lo âu, bất ổn.. Tóm lại là họ bị ám ảnh về những cảm xúc và trải nghiệm của họ. Mình rất là vui khi chị T.H sau hai đến ba buổi đầu tiên thì chị đã nói với mình rằng về cảm xúc, chị đã nhẹ lòng hơn rất nhiều. Và đã có một sự chuyển đổi tốt. Về cảm xúc, chị thấy rằng mình có thể cân bằng rồi và không cần nữa. Liệu trình của chúng mình kéo dài trong một khoảng thời gian và hai chị em vẫn đồng hành tiếp với nhau để có thể chia sẻ với nhau về cách thức làm thế nào để cuộc sống của mình trở nên tốt hơn. Và mình tin tưởng rằng, với một con người rất kỷ luật và tích cực như chị T.H thì cuộc sống của chị từ nay về sau sẽ luôn luôn đón nhận những điều tích cực, con người mới cùng giá trị và bản thân luôn luôn cảm thấy hạnh phúc trọn vẹn.”

Chuyên gia Tâm lý Master Coach Võ Thị Thanh Phương bên trái và chị P.T.H

Chị P.T.H chia sẻ :

“Mình tên là P.T.H, năm nay 41 tuổi. Mình ở bên Long Biên. Công việc hiện tại của mình là làm may đồ cho chị em phụ nữ. Mình biết đến NHC qua facebook của em Võ Thị Thanh Phương. Khi bắt đầu đến đây mình có khá nhiều vấn đề về tâm lý, và rối loạn giấc ngủ. Sau một thời gian đồng hành với em, được em chia sẻ phương pháp chưa bao giờ mình biết đến. Sau khi thực hành mình thấy khá là hiệu quả, thực hành biết ơn, thực hành suy nghĩ tích cực, ngôn ngữ tích cực có chủ đích. Mình cân bằng được tâm lý tốt hơn, giấc ngủ tốt hơn. Những lúc nào khó ngủ thì mình thường bật bản ghi âm của em đã gửi để nghe, lúc đó mình sẽ ngủ được sâu hơn. Hôm nay là buổi trị liệu cuối của mình, sau một thời gian đồng hành với em Phương, mình thấy kết quả rất tốt. Mình muốn gửi lời biết ơn đến em và cũng muốn chia sẻ một chút kết quả của mình về phương pháp này để cho nhiều người biết đến phương pháp trị liệu này hơn. Và cũng mong muốn trung tâm phát triển hơn, giúp đỡ được nhiều người hơn nữa.”

Lời nhắn nhủ của chị Phạm Thu Hường sau khi kết thúc liệu trình trị liệu tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam
Lời nhắn nhủ của chị P.T.H sau khi kết thúc liệu trình trị liệu tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam

“Tâm lý trị liệu – Có lẽ với nhiều người khi nói về cụm từ này thì vẫn hay mặc định rằng đó là phương pháp trị liệu dành cho những người có vấn đề về thần kinh và tôi cũng đã từng nghĩ như vậy. Nhưng sau lần đầu đến với Trung tâm này tôi đã có một cái nhìn khác hơn rất nhiều nhờ sự tư vấn, giúp đỡ tận tình của em Phương mặc dù tôi và em chỉ là những người bạn trên facebook, nơi mà người ta hay nói là ảo. Ngày đầu đến đây tâm trạng tôi không được tốt lắm bởi có nhiều điều trong cuộc sống khiên tâm tôi chưa tĩnh được, cũng vì điều này nên công việc của tôi bị ảnh hưởng, giảm thu nhập, cơ thể mệt mỏi bởi cứ bị dồn nén lại, tâm lý không ổn định, vui buồn thất thường. Vậy mà sau 6 ngày điều trị tâm lý ở đây, nhờ sự tận tình của em tâm trạng tôi đã tốt lên nhiều, sống vui vẻ với tâm an hơn, cười nhiều hơn và không còn bị ám ảnh về những điều không may xảy ra trong quá khứ nữa. Hàng ngày tôi vẫn nghe bản ghi âm của em cài đặt, nghĩ tích cực, các ngôn từ có chủ đích và lúc rảnh thì viết ra những điều cám ơn, biết ơn bản thân mình. Ban đầu cũng hơi ngại thực hành vì thấy nói và làm cứ kỳ cục thế nào ấy, nhưng bây giờ tôi hiểu hơn và sẽ thực hành các điều đó đều đặn hơn để sau này có cuộc sống tốt như tôi mong muốn. Cũng còn nhiều điều lắm, muốn viết mà chưa biết phải bắt đầu từ đâu. Nên chỉ biết viết ra vài dòng này và xin chân thành cảm ơn em. Cám ơn Phương rất nhiều vì đã giúp chị hiểu ra nhiều điều trong một thời gian ngắn. Chúc em luôn vui khoẻ và chúc Trung tâm ngày càng phát triển hơn.”

Mong rằng chị T.H cũng như bao người phụ nữ Châu Á khác, vượt qua được định kiến của xã hội lên chính mình, dám yêu thương và tin tưởng bản thân, để sống thật trọn vẹn và hạnh phúc!

Có thể bạn quan tâm:

[Đọc nhiều nhất] Câu chuyện vượt qua hội chứng “Rối loạn cảm xúc” của người mẹ 3 con

[Tạp chí Tâm lý học] Top 10 địa chỉ điều trị rối loạn cảm xúc uy tín tại Hà Nội

[Tạp chí Tâm lý học] Rối loạn cảm xúc: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *