Khóc nhiều sẽ bị gì? Tác hại và cách để vượt qua

Nhiều người thắc mắc khóc nhiều sẽ bị gì, có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không? Khóc là một hành động rất bình thường của con người để thể hiện cảm xúc nhưng nếu khóc quá nhiều và thường xuyên thì có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực.

Khóc nhiều sẽ bị gì? Khóc nhiều có sao không?

Khóc là cách chúng ta giải tỏa và thể hiện cảm xúc, không phân biệt giới tính, tuổi tác hay tính cách. Đó có thể là cảm xúc vui vẻ, hạnh phúc hay thất vọng, đau khổ.

khóc nhiều sẽ bị gì
Khóc là một trạng thái bình thường nhưng nếu một người khóc với tần suất quá nhiều thì sẽ ảnh hưởng xấu đến thể chất và tinh thần

Khi nhỏ chúng ta thường khóc vì bị người lớn la mắng, hay bị bạn bè trêu chọc. Lớn lên chúng ta có thể khóc khi thất bại, khóc vì bị từ chối tình cảm, khóc khi hạnh phúc.

Chúng ta cũng khóc khi chia tay, khóc khi công việc không được suôn sẻ, khóc khi thành công, khóc vì nỗi đau bị phản bội.

Một người mạnh mẽ, lạnh lùng; một người lúc nào cũng nở nụ cười trên môi; hay một người trầm lặng, ít nói vẫn có thể rơi nước mắt. Khóc không xấu, bởi khi khóc xong, tâm trạng chúng ta thường cảm thấy thoải mái hơn hẳn.

Mặt khác khóc cũng được chứng minh là có nhiều lợi ích cho mát như tăng khả năng kháng khuẩn, giảm đau, cải thiện sức khỏe tim mạch, và cải thiện giấc ngủ.

Thế nhưng, bất cứ điều gì diễn ra với tần suất cao đều mang đến những ảnh hưởng không tốt, và việc khóc nhiều cũng tương tự. Vậy khóc nhiều sẽ bị gì ?

Ảnh hưởng xấu đến mắt

Các nghiên cứu chỉ ra, lysozym là một hormon có trong sữa mẹ và nước bọt, nhưng đồng thời cũng có trong nước mắt. Hormone này có thể giúp loại bỏ các vi khuẩn trong mắt để mắt sạch và khỏe hơn.

Tuy nhiên, việc khóc nhiều cũng có những ảnh hưởng nhất định đến mắt, khiến mát đỏ và sưng to hơn, phần bọng mắt và mí mắt sưng phồng làm giảm tầm nhìn, mắt cũng có cảm giác châm chích.

Tất nhiên chỉ cần ta ngừng khóc và để mắt nghỉ ngơi thì mọi thứ sẽ trở lại bình thường. Tuy nhiên, không nên khóc nhiều và liên tục, vì chúng ra có xu hướng dụi tay, dùng tay hay khăn để lau mắt.

Hành động dụi mát vô tình khiến các vi khuẩn, bụi bẩn bám vào mắt và càng khiến mắt ngứa ngáy khó chịu hơn.

Khóc nhiều khiến tâm trạng tuột dốc không phanh

Khóc là cách giải tỏa cảm xúc, giải tỏa căng thẳng một cách tự nhiên. Nghiên cứu cũng cho rằng khóc làm giải phóng oxytocin và opioid nội sinh, giúp giảm đau đớn về cả mặt thể chất lẫn tinh thần.

Hàm lượng hormone oxytocin và endorphins tăng lên cũng giúp tâm trạng vui vẻ, suy nghĩ tích cực hơn.

Vậy khóc nhiều sẽ bị gì nếu chúng ta liên tục khóc trong thời gian dài? Tâm trạng của bạn sẽ không cải thiện, mà thậm chí càng tệ đi. Bạn không thể suy nghĩ được cách giải quyết vấn đề, hay điều gì tích cực.

khóc nhiều mắt sẽ bị gì
Khóc lóc nhiều khiến bạn không những không ổn hơn mà còn mệt mỏi và u uất nhiều hơn

Khi được hỏi khóc nhiều sẽ bị gì, rất nhiều người đã chia sẻ rằng, khóc nhiều chỉ làm họ cảm thấy tồi tệ, nặng nề, chán nản hơn thay vì cảm giác dễ chịu.

Tâm trí bị kích động, rối loạn trong lúc khóc thậm chí còn khiến chúng ta rối bời, và dễ có các hành vi tiêu cực, mất kiểm soát hơn. Khóc nhiều khiến tâm trí rối loạn, dẫn tới việc té ngã hay gây nguy hiểm cho chính bản thân.

Khóc nhiều gây cạn kiệt năng lượng

Càng khóc chúng ta càng cảm thấy mệt mỏi và chán nản hơn. Tất cả đều trở nên vô nghĩa khi tâm trạng không tốt. Khóc nhiều sẽ bị gì? Có những người sụt đi vài ký, mặt mày trở nên xanh xao, hốc hác chỉ sau vài ngày khóc lóc không ngừng.

Càng khóc nhiều thì những ảnh hưởng về thể chất càng rõ ràng. Bạn có xu hướng thở dốc, khó thở, tim đập nhanh hơn bình thường.

Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên cũng sẽ làm cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi và cạn kiệt năng lượng, làm gì cũng không thể mang đến kết quả tốt.

Những người gặp những cú sốc, những nỗi buồn dẫn tới trạng thái khóc nhiều cũng sẽ có nguy cơ cao bị trầm cảm, rối loạn lo âu hay hàng loạt các vấn đề tâm lý nghiêm trọng khác.

Nỗi buồn không được giải tỏa mà cứ tích tụ lại sẽ giống như một chiếc “lồng” giam giữ tâm trí trong nỗi u sầu, tiêu cực không thể nào thoát ra được.

Xem thêm: Hay Khóc Một Mình Là Dấu Hiệu Bị Bệnh Gì?

Khóc nhiều gây suy giảm chất lượng cuộc sống

Một người khi chỉ suốt ngày khóc và khóc sẽ không thể làm được điều gì khác. Tinh thần mệt mỏi, tiêu cực khiến những người này cảm thấy cuộc sống chỉ toàn một màu đen tối, mất hy vọng, mất nhiệt huyết với cuộc sống.

Công việc, học tập hay các khía cạnh khác trong cuộc sống của những người này cũng bị suy giảm một cách nghiêm trọng.

khóc nhiều quá sẽ bị gì
Khóc nhiều sẽ bị gì? Chất lượng cuộc sống suy giảm đáng kể nếu chuỗi ngày của bạn chỉ xoay quanh trạng thái khóc

Chẳng hạn như nếu một người khóc suốt đêm thì tâm lý của họ ngày hôm sau sẽ uể oải, cơ thể không có năng lượng do ngủ không đủ nên không đủ khả năng để hoàn thành tốt việc học tập hay làm việc.

Bên cạnh đó việc thường xuyên bỏ ăn cũng khiến thể chất sa sút, không đủ sức khỏe để tham gia các hoạt động thường ngày khác .

Phụ nữ mang thai khóc nhiều có sao không?

Khi nói về việc khóc nhiều sẽ bị gì thì không thể không nhắc đến những ảnh hưởng nghiêm trọng trên phụ nữ mang thai.

Bà bầu vốn là một đối tượng cực kỳ nhạy cảm và đặc biệt, bất cứ tác động không tốt từ bên trong, hay ngoài cơ thể đều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cả mẹ và bé. Vậy bà bầu khóc nhiều sẽ bị gì?

Mẹ hay khóc khi mang thai có thể khiến trẻ chậm lớn, phát triển chậm hơn so với tốc độ thông thường; trẻ sinh ra nhẹ cân và hay quấy khóc hơn.

Thậm chí các nghiên cứu còn chỉ ra mẹ bầu hay khóc còn làm tăng nguy cơ trẻ sinh non hay mắc các dị tật bẩm sinh, chậm nói, tự kỷ cùng hàng loạt các vấn đề khác trên thai nhi.

Bà bầu hay khóc một phần do sự thay đổi hormone khiến tâm lý nhạy cảm hơn, do cơ thể khó chịu, do sự nặng nề của thai nhi. Mức độ stress, căng thẳng khiến các hormone tiêu cực gia tăng chính là yếu tố gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và con.

Khi nào nên đi khám?

Khi khóc với tần suất quá nhiều thì không còn là trạng thái để giải tỏa cảm xúc nữa, mà còn liên quan đến rất nhiều vấn đề khác.

Để biết khóc nhiều có sao không, có nguy hiểm hay không thì bạn nên chủ động tìm gặp bác sĩ khi có những biểu hiện sau:

Khóc nhiều sẽ bị gì
Khóc nhiều có thể là dấu hiệu của trầm cảm nên cần có hướng thăm khám sớm đề phòng các hệ lụy tiêu cực khác xuất hiện
  • Tâm trạng lúc nào cũng muốn khóc dù không có bất cứ nguyên nhân nào cụ thể
  • Cảm giác uể oải, chán nản, tiêu cực, không muốn làm bất cứ việc gì khác
  • Khóc quá nhiều lần trong ngày không thể tự kiểm soát được
  • Không muốn gặp ai, tự cô lập bản thân, luôn trốn trong phòng để khóc
  • Cơ thể không có năng lượng, không có sinh khí
  • Không muốn ăn uống, cơ thể xanh xao, sụt cân chỉ trong một khoảng thời gian ngắn
  • Luôn có cảm giác lo lắng, căng thẳng, stress không rõ nguyên nhân
  • Không còn hứng thú làm gì, ăn gì dù đó là các hoạt động trước đó từng rất thích
  • Cảm thấy vô giá trị và tự hạ thấp lòng tự trọng của bản thân

Đây chính là những biểu hiện của trầm cảm, hay các vấn đề tâm lý khác mà mỗi người tuyệt đối không nên chủ quan.

Khóc nhiều nếu liên quan đến trầm cảm có thể gây ra những hệ quả nghiêm trọng, thậm chí còn khiến không ít người có suy nghĩ về cái chết và có hành vi tự sát.

Làm thế nào khi bản thân khóc quá nhiều?

Tâm lý hay cảm xúc của mỗi người là khác nhau, có những người thực sự cảm thấy rằng việc khóc có thể khiến họ ổn hơn nhưng cũng có những người trở nên tệ hại hơn khi khóc nhiều.

Mỗi người cần học cách kiểm soát, thư giãn và giải tỏa cảm xúc, tránh để bản thân bị điều khiển bởi những suy nghĩ tiêu cực trong thời gian dài.

Bạn không thể thoát khỏi hố sâu nếu cứ chờ người xuống tận nơi đón, thay vì cố gắng bám vào sợi dây người ta thả xuống. Dưới đây là những điều bạn nên làm khi bản thân rơi vào trạng thái khóc quá nhiều:

  • Sắp xếp lại những suy nghĩ và cảm xúc trong tâm trí, chỉ khi bạn hiểu rõ được bản thân, được vấn đề mà mình đang gặp phải thì mới có thể tìm cách giải quyết
  • Nếu mắt bạn khó chịu và sưng húp vì khóc có thể tham khảo cách dùng đá để chườm, đeo mặt nạ mắt, kem dưỡng và đi ngủ sớm để giải quyết tình trạng này nhanh chóng
Khóc nhiều sẽ bị gì
Đừng quên chăm sóc cho đôi mắt sưng húp của bạn sau mỗi lần khóc
  • Đánh lạc hướng suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực bằng cách khiến cho bản thân trở nên bận rộn. Điều này giúp bạn cảm thấy ổn định hơn, bình tĩnh hơn thay vì chỉ mải khóc lóc. Chẳng hạn thay vì chỉ ở trong nhà bạn hãy ra ngoài đi bộ, đi dạo, chơi thể thao, dọn dẹp nhà cửa hay làm bất cứ công việc nào khác cần có sự tập trung cao độ.
  • Chia sẻ và tìm kiếm sự giúp đỡ. Đôi khi bạn cũng cần tìm kiếm một người có thể giúp bạn sắp xếp lại mớ lộn xộn trong tâm trí, giúp bạn nhìn nhận được vấn đề mình đang vướng mắc ở đâu. Một người bạn thân, một người anh có thể cho bạn lời khuyên hữu ích để sớm vượt qua trạng thái này
  • Thiền nguyện cũng là một cách giúp cân bằng tâm trí, xoa dịu cảm xúc, lấy lại tinh thần hiệu quả mà bạn có thể tham khảo

Nếu bạn cảm thấy bản thân quá tiêu cực, mệt mỏi, không thể vượt qua được hãy tham khảo tìm đến sự hỗ trợ từ các chuyên gia tâm lý.

Nhà trị liệu sẽ giúp bạn hiểu bản thân đang rơi vào tình trạng nào, xoa dịu cảm xúc, giúp bạn sớm gỡ được nút thắt còn vướng mắc trong tâm trí. Tìm kiếm một người có thể trò chuyện, tìm kiếm được sự đồng cảm, thấu hiểu chính là cách giúp tinh thần nhanh chóng hồi phục lại năng lượng

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Khóc nhiều sẽ bị gì là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra khi tâm trí đang trong những giai đoạn suy sụp, không ổn định. Khóc có thể đem lại những lợi ích tốt, nhưng nếu trạng thái này diễn ra với tần suất liên tục thì không được chủ quan.

Học cách kiểm soát, tự xoa dịu cảm xúc cho chính mình là cách tuyệt vời để bạn tự vượt qua những căng thẳng, khó khăn phải đối mặt bất cứ lúc nào.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *