5 Cách giảm căng thẳng mùa thi giảm áp lực cho các sĩ tử

Giảm căng thẳng mùa thi cho các sĩ tử luôn là một trong những vấn đề được bàn luận rất nhiều trong các kỳ thi cuối cấp, đặc biệt là kỳ thi đại học. Áp lực vừa đủ có thể trở thành động lực nhưng nếu không có một chiến lược đúng đắn khiến tinh thần sa sút vì lo âu, căng thẳng, thiếu ngủ, ăn uống và sinh hoạt thiếu khoa học.

Cách giảm căng thẳng mùa thi đơn giản nhưng luôn hiệu quả

Áp lực học tập, áp lực thi cử luôn là một trong những vấn đề nóng hổi được bàn luận trong mỗi kỳ thi, đặc biệt là kỳ thi đại học. Những câu chuyện về việc sĩ tử ôn thi quá sức đến mức ngất xỉu ngay trước phòng thi hay việc sau mỗi kỳ thi nhiều học sinh đều sụt ký, cơ thể hốc hác đều không còn quá xa lạ hiện nay.

 giảm căng thẳng mùa thi
Tình trạng các sĩ tử căng thẳng quá mức trước các kỳ thi là cực kỳ phổ biến, làm ảnh hưởng đến cả thể chất, tinh thần lẫn kết quả thi cử

Căng thẳng stress mùa thi khiến rất nhiều sĩ tử mệt mỏi, ăn ngủ không ngon, tâm trí luôn cạn kiệt năng lượng nên tinh thần cũng dễ cáu kỉnh hơn. Đặc biệt với những thí sinh có kỳ vọng quá cao, đặt mục tiêu quá lớn nhưng không biết cách giải tỏa căng thẳng đã biến thời gian ôn thi trở thành quãng thời gian “cực hình” đáng sợ nhất. Đáng tiếc hơn là những sĩ tử vì quá căng thẳng khiến sức khỏe giảm sút

Vậy làm thế nào để có thể giảm căng thẳng mùa thi để tinh thần các sĩ tử luôn tràn đầy năng lượng, tự tin tiến về phía trước?

Đối với học sinh

Nhiều học sinh thường tự tạo áp lực cho chính bản thân mình, đặt mục tiêu quá lớn nên không ngừng cày ngày cày đêm,  Mặt khác học sinh thường chưa chịu va vấp quá nhiều, các vấn đề gây căng thẳng chủ yếu đến từ việc học nên vẫn chưa hoàn toàn biết cách xử lý. Căng thẳng trước kỳ thi có thể làm giảm cả chất lượng sức khỏe, tinh thần và ảnh hưởng đến cả kết quả thi cử.

1.Phân chia thời gian học tập khoa học và nghiêm túc

Một trong những bí quyết thường được các thủ khoa hay “con nhà người ta” chia sẻ để giảm căng thẳng trong mỗi kỳ thi chính là là luôn chủ động học tập đồng thời phân bổ thời gian học một cách khoa học. Điều này sẽ giúp não bộ sắp xếp kiến thức một cách có hệ thống, ghi nhớ lâu hơn, nắm bắt kiến thức chắc chắn hơn mà không phải tốn quá nhiều thời gian.

Chẳng hạn việc ôn luyện trong mỗi kỳ thi bình thường cần trước đó 1-2 tháng, thi đại học là cần nắm vững kiến thức xuyên suốt, ôn luyện lại thường xuyên chứ không thể đợi nước đến chân mới nhảy thì chắc chắn sẽ không kịp. Mặt khác trong khung giờ 7-8h nếu đã lên lịch học văn là sẽ chỉ học văn, không thể vì chưa làm bài tập toán mà lấn giờ học văn để làm toán. Khi đã lên kế hoạch học tập thì cần nghiêm túc chấp hành thì mới thực sự có hiệu quả.

Một bí quyết cũng được các thủ khoa truyền lại nhằm giảm căng thẳng mùa thi chính là thay vì cố gắng chinh phục những kiến thức khó thì hãy cố gắng nắm chắc những kiến thức căn bản. Làm đi làm lại những bài quen thuộc, nắm chắc về cách trình bày, các công thức, cấu trúc sẽ giúp bạn dễ lấy được nhiều điểm hơn là cứ cố gắng đi giải quyết các bài khó. Và hơn hết, chỉ khi nắm chắc những điều căn bản thì bạn mới giải quyết được cái phức tạp.

Song song với việc học thì thời gian thư giãn giải lao cũng là một phần không thể thiếu để giảm căng thẳng mùa thi. Giữa các môn học bạn có thể phân tách bằng thời gian nghỉ giữa giờ. Đồng thời trong 1 tuần học sinh cũng nên dành cho mình 1 ngày hoặc nửa ngày để thư giãn, nghỉ ngơi, tham gia các hoạt động giải trí như xem phim, chơi thể thao, đi gặp gỡ bạn bè. Khoảng thời gian nghỉ ngơi rất cần thiết để giải phóng các năng lượng tiêu cực, mệt mỏi đã tích tụ suốt tuần qua

2.Duy trì thói quen sinh hoạt  khoa học

Nhiều sĩ tử khi kỳ thi ngày càng đến gần càng cố gắng thức thật khuya để học bài, thậm chí chỉ ngủ 1-2 tiếng để ôn luyện, việc ăn uống cũng rất thất thường. Tuy nhiên đây chính là nguyên nhân hàng đầu gây stress căng thẳng nhiều hơn mà các sĩ tử không hề biết. Bởi khi cơ thể không được nghỉ ngơi đầy đủ, không nạp đủ năng lượng thì sẽ không thể nào tỉnh táo hay ghi nhớ kiến thức hiệu quả được.

 giảm căng thẳng mùa thi
Khi ngủ đủ giấc tinh thần sẽ cực kỳ tỉnh táo, minh mẫn và học tập hiệu quả hơn

Rõ ràng là như thế bởi chỉ cần thiếu ngủ một ngày thì ngay hôm sau bạn sẽ cảm thấy đầu óc quay cuồng, tinh thần trì trệ, học gì cũng cảm giác không vào đầu, lúc nào cũng có cảm giác buồn ngủ, và tất nhiên đều này càng làm bạn thêm stress. Do đó việc xây dựng một chế độ sinh hoạt lành mạnh, khoa học ngay cả vào các thời điểm gấp rút là cực kỳ quan trọng để giảm căng thẳng mùa thi.

Cụ thể, một số yếu tố cần thiết để có một sức khỏe và tinh thần tốt hơn như

  • Đảm bảo ngủ đủ ít nhất 7 tiếng mỗi ngày. Các sĩ tử nên đi ngủ trước 11-12h đêm để quá trình phục hồi năng lượng đạt kết quả tốt nhất. Thay vì thức khuya thì việc dậy sớm để ôn luyện sẽ giúp quá trình ghi nhớ đạt kết quả tốt hơn. Giấc ngủ cực kỳ quan trọng với người đang trong các giai đoạn căng thẳng như học sinh thi cử nên cần cực kỳ chú ý.
  • Duy trì thói quen luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày vừa giúp tăng cường đề kháng vừa giúp nâng cao tinh thần để các sĩ tử cảm thấy tích cực lạc quan hơn.
  • Thiền hoặc yoga 15 phút mỗi ngày cũng là các biện pháp giúp giảm căng thẳng mùa thi cực kỳ hiệu quả. Cả hai liệu pháp này đều giúp tinh thần và cơ thể được thả lỏng, cân bằng tâm trí,  giảm nỗi sợ hãi nên có thể giúp ích cho người đang bị stress.
  • Giảm căng thẳng mùa thi bằng các liệu pháp thư giãn đơn giản

Khi xã hội ngày càng phát triển đòi hỏi con người cũng cần phải nhanh chóng chạy đua với thời gian để hội nhập, để không trở nên lạc hậu. Lượng kiến thức mà học sinh phải học ngày càng nhiều đồng thời với các kỳ thi quan trọng như thi đại học thì khối lượng thông tin của con càng nhiều hơn. Cảm giác dù đã cố gắng hết sức mình nhưng kết quả lại không được như ý muốn, vẫn không thể nhớ được kiến thức, vẫn không thể làm được bài tập khiến rất nhiều em học sinh có cảm giác cạn kiệt sức lực.

Dù nói thế nào thì việc có những cảm xúc lo lắng, căng thẳng khi kỳ thi gần tới là điều khó có thể tránh khỏi bởi chỉ sai một con số nhưng có thể thay đổi số phận của cả một người. Nhiều người thường hay nói “áp lực tạo kim cương” nhưng nếu không có một chiến lược đúng cách thì áp lực này sẽ chỉ tạo ra những thứ vô giá trị mà thôi. Những áp lực tí xíu nhưng khi tích tụ lại sẽ trở thành một khối khổng lồ có thể đánh gục bất cứ ai.

Thay vì cứ để những căng thẳng này choán lấy tâm trí thì bạn hãy giảm căng thẳng mùa thi, dẹp bỏ những năng lượng tiêu cực mỗi ngày bằng những cách đơn giản sau

  • Tắm với nước ấm mỗi ngày sẽ giúp không chỉ cơ thể mà tâm trí cũng được thư giãn tuyệt vời. Tuy nhiên không nên tắm quá khuya sẽ không tốt cho sức khỏe.
  • Tập thể dục hoặc tham khảo các phương pháp như thiền hay yoga. Các nghiên cứu đều đã chỉ ra khi cơ thể vận động có thể tiết ra nhiều các hormon endorphin, dopamine và serotonin – đây chính là các hormone tích cực đang cực kỳ cần tiết cho tâm trí căng thẳng của các sĩ tử.
  • Sử dụng các liệu pháp mùi hương trong phòng, chẳng hạn như mùi hương bạc hà, mùi hoa cúc hay tinh dầu hoa oải hương cũng mang đến lợi ích tuyệt vời trong việc thư giãn và giảm căng thẳng mùa thi. Không chỉ có thể dùng với máy xông mà bạn còn có thể thêm tinh dầu này vào để tắm cũng rất tốt.
  • Ứng dụng Jin Shin Jyutsu –  liệu pháp ngón tay của Nhật Bản để giảm căng thẳng mùa thi cũng mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời. Theo đó mỗi ngón tay tương ứng với  một cảm xúc khác nhau, trong đó ngón tay cái là đại diện cho sự lo lắng, ngón trỏ là sự sợ hãi, ngón giữa là tứ giận, ngón áp út là buồn bã và ngón út là căng thẳng. Việc giữ và xoa bóp các ngón tay này sẽ làm xoa dịu cảm xúc hiệu quả cho sĩ tử.
  • Chơi với chó mèo, đọc sách, viết nhật ký, cắm hoa hay nghe nhạc đều là những biện pháp đơn giản nhưng có thể mang đến tác dụng giải tỏa căng thẳng, lo âu, giảm mệt mỏi cho các sĩ tử khi mùa thi cử quan trọng đang ngày càng đến gần hơn.

3.Tránh xa stress mùa thi nhờ chế độ ăn uống

Căng thẳng stress là khía cạnh về mặt tinh thần nhưng lại luôn có mối liên quan đến thể chất, bởi chỉ khi cơ thể khỏe mạnh thì đầu óc mới minh mẫn. Nhiều học sinh khi gần đến mùa thi thường bỏ bê sức khỏe của bản thân, ngủ không đủ giấc và ăn uống cũng rất thất thường. Một số có xu hướng chán ăn, ăn cho có, ăn không đúng giờ giấc trong khi một số khác lại ăn quá nhiều, ăn vô tội vạ, ăn đêm rất nhiều hay sử dụng các loại nước uống tăng lực để giữ cho tinh thần tỉnh táo.

Dù ăn ít hay ăn nhiều nhưng nếu không khoa học sẽ đều không tốt cho cơ thể và có thể gây ra hàng loạt vấn đề như tăng/ giảm cân thất thường, rối loạn tiêu hóa hay có nguy cơ mắc các bệnh về dạ dày. Do đó giảm căng thẳng mùa thi và luôn đảm bảo các sĩ tử có sức khỏe tốt nhất cần chú ý những vấn đề sau

  • Đảm bảo bổ sung đầy đủ 3 bữa mỗi ngày, đặc biệt không thể bỏ qua bữa sáng – đây là bữa quan trọng nhất, đặc biệt khi lịch trình học dày đặc trong mỗi kỳ thi. Ngoài ra để cơ thể luôn có năng lượng cho học tập thì các bữa ăn phụ nhẹ nhàng đơn giản cũng là điều rất cần thiết.
  • Một số nhóm thực phẩm cực kỳ tốt cho trí não những người đang trong giai đoạn căng thẳng và cần tăng cường khả năng ghi nhớ như bí đỏ, trứng gà, bơ, các loại hải sản, chuối, cam, táo…
  • Bổ sung đầy đủ các dưỡng chất hằng ngày, ưu tiên các món ăn dễ tiêu hóa nhưng vẫn nhiều dưỡng chất. Chế độ ăn mỗi ngày cần có thêm rau xanh và các loại trái cây, các loại đạm lành mạnh. Bữa tối nên ưu tiên chế độ ăn nhẹ nhàng để tạo cảm giác thoải mái khi đi ngủ. Nếu cảm thấy đói hoặc muốn ăn gì đó có thể tham khảo các loại ngũ cốc, món ăn vặt từ ngũ cốc, trái cây hoặc uống một cốc sữa ấm cũng rất tốt.
  • Ôn thi khiến các sĩ tử có xu hướng dễ đói hay thèm ăn vào buổi đêm, tuy nhiên để giảm căng thẳng mùa thi nên hạn chế ăn đêm quá nhiều, đặc biệt tránh xa các món ăn nhiều dầu mỡ hay các loại thức uống có tính chất kích thích thần kinh.
  • Thay thế các loại nước tăng lực hay cà phê bằng các loại nước từ thảo mộc. Chẳng hạn để tỉnh táo thì nên dùng trà xanh hay muốn ngủ ngon thì có thể tham khảo dùng các loại trà tâm sen cũng rất hiệu quả. Hay nếu cảm thấy quá căng thẳng thì trà hoa cúc cũng là một lựa chọn tuyệt vời để xoa dịu tinh thần cho các sĩ tử.

4.Giảm căng thẳng mùa thi – chia sẻ khi mệt mỏi

Trải qua mỗi mùa thi, dù là các kỳ thi nhỏ như thi cuối kỳ hay các kỳ thi lớn như thi chuyển cấp, thi đại học đều khiến học sinh mệt mỏi, cạn kiệt năng lượng bởi luôn muốn đạt những kết quả tốt nhất nên mới dốc hết sức lực để ôn thi. Thống kê cũng cho thấy trước mỗi kỳ thi, trạng thái căng thẳng khiến 25% thiếu niên khóc lóc; 15% có xu hướng ăn nhiều quá mức,  12% ngồi một mình/cô lập bản thân; 10% dễ bị kích động nên dẫn tới các tranh luận, cãi vã.

 giảm căng thẳng mùa thi
Tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người xung quanh, chẳng hạn như thầy cô giáo trong trường.

Tất cả những trạng thái này xảy ra đều cho các bạn chưa biết cách giải tỏa cảm xúc của mình. Đặc biệt thanh thiếu niên trong độ tuổi dậy thì thường có tâm trạng nhạy cảm, dễ xúc động, thường không muốn chia sẻ với ai, nhất là gia đình. Khi các cảm xúc tiêu cực tích tụ quá lâu sẽ khiến cho dễ trẻ bùng nổ, đặc biệt trong thời điểm thi cử áp lực.

Tất nhiên có rất nhiều trẻ cảm thấy căng thẳng trong mùa thi chính bởi những kỳ vọng từ gia đình, áp lực đồng từ bạn bè đồng trang lứa khiến con chỉ luôn suy nghĩ  làm thế nào để có điểm số tốt nhất mà không nghĩ được vấn đề gì khác. Tuy nhiên khi bản thân con đã cảm thấy mệt mỏi, lúc nào cũng lo lắng và suy nghĩ đến những điều tiêu cực thì hãy chủ động tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người xung quanh.

Việc trò chuyện với một ai đó hoặc ít nhất là có một ai đó lắng nghe bạn cũng sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn là cứ chôn dấu những khó khăn trong lòng và chịu đựng một mình. Người đó có thể là cha mẹ, bạn bè thân thiết, là đàn anh khóa trên hoặc chính là thầy cô giáo. Hãy tìm đến những người có thể cho bạn lời khuyên tích cực, có thể định hướng và truyền động lực để bạn có ý chí phấn đấu hơn, quyết tâm hơn để giảm căng thẳng áp lực mùa thi.

Bên cạnh bạn chắc chắn sẽ luôn có những người nhận ra sự nỗ lực và cố gắng của bạn suốt thời gian qua và dành cho bạn những lời khuyên hữu ích để bạn có thể thay đổi bản thân tốt hơn. Hoặc nếu không muốn nói với ai, bạn cũng có thể lựa chọn một cách khác là viết nhật ký, và đặc biệt phải trung thực với cảm xúc của bản thân. Khi viết ra hết những lo lắng cũng giống như bạn vừa kể hết chuyện với một ai đó nên sẽ thấy dễ chịu hơn hẳn.

Giảm căng thẳng mùa thi cho con và điều cha mẹ nên làm

Gia đình là nền tảng quan trọng trong suốt quá trình trưởng thành của con, là nơi con cảm thấy bình yên nhất sau những ngày thi cử mệt mỏi trên trường. Cha mẹ ai cũng muốn con mình thành công và trưởng thành nên việc thúc ép con học tập, đặt mục tiêu cho con phấn đấu đôi lúc cũng chỉ bởi lý do này mà thôi. Tuy nhiên phụ huynh đang quá áp đặt mong muốn của bản thân lên con cái nên mới khiến con chịu nhiều áp lực, mệt mỏi trong mỗi mùa thi như thế.

 giảm căng thẳng mùa thi
Phụ huynh cần luôn bên cạnh động viên, cổ vũ con trên con đường học tập mỗi ngày

Sự quan tâm đúng cách từ cha mẹ đóng vai trò quan trọng trong quá trình giảm căng thẳng mùa thi này. Vậy phụ huynh cần làm gì để giúp con?

  • Luôn nhẫn nại, kiên trì và nhẹ nhàng với con. Giai đoạn thi cử, trẻ có thể nhạy cảm hơn, dễ cáu gắt hơn vì áp lực thi cử, do đó đôi lúc con có thể có các hành vi hay lời nói thiếu kiểm soát. Cha mẹ không nên quá gắt gao hay la mắng nặng nề mà nên nhẹ nhàng chỉ cho con thấy cái sai, để con tự nhìn nhận và thay đổi.
  • Chia sẻ cảm xúc với con hằng ngày để biết ngày hôm nay của con như thế nào, có quá áp lực hay mệt mỏi vì việc học tập không.
  • Trò chuyện để nắm bắt được các thế mạnh, ước mơ hay mong muốn của con, từ đó giúp trẻ định hướng tương lai một cách có kế hoạch và khoa học hơn.
  • Đôi khi chỉ cần một cái ôm, một lời động viên ” con hãy cứ làm hết sức để không bao giờ phải hối hận, dù kết quả thế nào bố mẹ cũng tự hào về con”. Nên tránh những câu từ như “cố lên”, “ráng lên”, “học thì có gì mà mệt” sẽ khiến con cảm thấy áp lực nhiều hơn.
  • Phụ huynh sẽ chính là người lên các thực đơn dinh dưỡng mỗi ngày để giảm căng thẳng mùa thi cho con nên cần chú ý hơn. Mẹ cũng có thể nấu các món ăn con thích nhưng chú ý cân bằng dưỡng chất hơn để tạo cảm giác cho con muốn ăn.
  • Khuyến khích con tập luyện thể dục thể thao hằng ngày.
  • Khuyến khích con nên ra ngoài chơi khi cảm thấy con mệt mỏi và xuống tinh thần. Cha mẹ cũng có thể trở thành bạn bè của con, cùng con đi ăn uống, mua sắm giống như một phần thưởng vì con đã thực sự nỗ lực, cho dù chưa cần biết kết quả như thế nào.
  • Trao đổi với giáo viên để hiểu rõ hơn về năng lực của con, từ đó có thể giúp con cải thiện nếu cần thiết.
  • Đặt mục tiêu để giúp con cố gắng hơn là cần thiết, tuy nhiên tránh đặt nặng các vấn đề này khiến con cảm thấy quá áp lực.
  • Với các trường hợp trẻ quá căng thẳng, có các dấu hiệu như rối loạn giấc ngủ, tính cách thay đổi, hay cáu gắt, hay khóc, bỏ ăn uống, cơ thể sa sút nghiêm trọng, phụ huynh thậm chí cần xem xét việc đưa con đến gặp bác sĩ tâm thần hay các chuyên gia tâm lý để phòng tránh con gặp các vấn đề về tâm lý vì stress nặng. Đây là một vấn đề mà rất nhiều học sinh cuối cấp gặp phải nên phụ huynh cần phải lưu tâm.

Thực tế không dễ để giảm căng thẳng mùa thi cho các sĩ tử không hề đơn giản bởi đôi khi chỉ thiếu mất 0,1 điểm cũng làm thay đổi tương lai của cả một thời. Không chỉ gia đình mà nhà trường và thầy cô giáo cũng cần có các biện pháp phù hợp để động viên tinh thần cho các sĩ tử, chăm sóc sức khỏe tâm lý để chuẩn bị cho quá trình vượt vũ môn quan trọng sắp tới.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *