Chú Võ Hồng Việt sinh năm 1960 hiện đang sinh sống cùng gia đình tại Cầu Giấy, Hà Nội. Đến với NHC trong tình trạng mất ngủ trong 2 năm liên tiếp

Mẹo dùng hạt sen trị mất ngủ đơn giản hiệu quả

Dùng hạt sen trị mất ngủ là mẹo dân gian đơn giản đã được dân gian sử dụng từ rất lâu đời bởi vừa an toàn vừa đem đến những hiệu quả tuyệt vời. Kiên trì thực hiện đúng cách mỗi ngày sẽ giúp tăng cường chất lượng giấc ngủ tuyệt vời hơn mà không cần phải dùng thuốc.

Mẹo dùng hạt sen trị mất ngủ có thực sự hiệu quả?

Hầu hết ai cũng từng bị mất ngủ do cơ thể mệt mỏi, đau nhức các cơ hoặc cũng có thể do uống các loại trà làm kích thích thần kinh. Tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài liên tục trong vài tháng liền khi được coi là bệnh với rất nhiều dấu hiệu nguy hiểm cần được nhanh chóng điều trị.

dùng hạt sen trị mất ngủ
Mẹo dùng hạt sen trị mất ngủ đã được dân gian sử dụng từ rất lâu vì vừa an toàn vừa hiệu quả

Tùy từng nguyên nhân gây mất ngủ mà hướng điều trị cũng được chỉ định khác nhau, tuy nhiên nếu tình trạng bệnh chưa quá trầm trọng thì việc dùng thuốc thường rất hạn chế do có nhiều tác dụng phụ. Bác sĩ thường hướng đến việc thay đổi chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học hơn, chẳng hạn như dùng hạt sen trị mất ngủ vì có độ an toàn rất cao.

Hạt sen là dược liệu rất quen thuộc ở Việt Nam, nó có thể dùng làm món ăn, dùng làm trà, dùng làm thuốc chữa bệnh hoặc dùng có thể dùng làm các món ăn vặt lạ miệng. Vị bùi bùi ngọt dịu của hạt sen khiến ai cũng thích thú, kể cả trẻ em. Bởi thế bài thuốc trị mất ngủ từ hạt sen có thể dùng phù hợp cho rất nhiều đối tượng.

Y học cổ truyền nhận định hạt sen là dược liệu vị ngọt bùi, tính ôn có tá dụng định tâm, ích thận, chữa đầy hơi, bồi bổ tỳ vị, trị kém ăn, an thần,…Dân gian thường dùng hạt sen trong các món ăn để kích thích tiêu hóa, cải thiện tình trạng đầy hơi.

Các nghiên cứu trong y học hiện đại cũng cho thấy hạt sen đem đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như các kiềm, glucôxit thơm giúp an thần. Khi ăn hạt sen, các hoạt chất trong hạt sen có khả năng kích thích tuyết tụy tiết ra các insulin có thể điều hòa giấc ngủ.

Nghiên cứu cho thấy 100gr hạt sen tươi có chứa rất nhiều các vitamin cần thiết như vitamin B1, B2, vitamin C, PP,…cùng các khoáng chất dồi dào như 9,5gr protid, 30gr glucid, 162 calo.. Các dưỡng chất có trong hạt sen khô cũng không hề kém cạnh như  2,4 gr lipid, 20gr protid, 342 calo, canxi, photpho, sắt,…trong mỗi 100gr hạt sen khô. Vì vậy bạn có thể dùng cả hai dạng này để chế biến các bài thuốc.

Tuy nhiên cần chú ý rằng nếu chỉ dùng hạt sen sẽ không đem lại những kết quả điều trị như mong muốn. Nằm giữa hạt sen có một búp nhỏ gọi là tâm sen. Thiếu thành phần này các bài thuốc trị mất ngủ từ hạt sen sẽ không còn tác dụng. Vì vậy nhất định cần giữ lại tâm sen nếu muốn dùng dược liệu này để trị bệnh.

Theo đó tâm sen là dược liệu có vị đắng, tính hàn, vào kinh tâm, tác dụng thanh tâm khử phiền, trấn kinh, chỉ huyết sáp tinh, bình can hạ áp. Đồng thời dược liệu này cũng được đánh giá cao trong tác dụng thanh nhiệt giải độc, hạ huyết áp, an thần, chủ trị chứng mất ngủ.

Do đó khi kết hợp với hạt sen bên ngoài bùi ngọt sẽ giúp bài thuốc dễ dàng sử dụng hơn lại có thể chế biến thành rất nhiều món ăn. Việc sử dụng hạt sen trắng bên ngoài sẽ không làm giảm tác dụng của tâm sen mà còn làm tăng hiệu quả, giúp bài thuốc hấp dẫn và sử dụng được cho nhiều đối tương hơn nên người bệnh có thể yên tâm.

Cách dùng hạt sen trị mất ngủ

Có rất nhiều cách dùng hạt sen trị mất ngủ đơn giản dễ làm và ai cũng có thể thực hiện được.

Bài thuốc Đông y dùng hạt sen chữa mất ngủ

Trong y học cổ truyền, hạt sen được gọi là Liên Nhục và tâm sen được gọi là liên tử tâm. Cả hai đều được kết hợp dùng trong rất nhiều bài thuốc trị mất ngủ đã được dân gian áp dụng từ xưa tới nay và đều đem lại những kết quả tuyệt vời.

dùng hạt sen trị mất ngủ
Kết hợp hạt sen cùng các dược liệu để tăng hiệu quả trong cải thiện giấc ngủ

Một số bài thuốc cho hiệu quả tốt người bệnh có thể tham khảo sau đây

Bài thuốc 1

  • Chuẩn bị: lạc tiên 20g; liên nhục, bạch truật, hoài sơn, sơn thù, ngũ gia bì, hắc táo nhân, phòng sâm, đương quy mỗi dược liệu chuẩn bị 16g; cam thảo, phục thần cao lương khương mỗi dược liệu 12g; nhục quế 6g, ngũ vị 10g, đại táo 7 quả.
  • Cách làm: làm sạch các dược liệu rồi sắc cùng nước sạch, ngày 1 thang uống trong 3 lần để cải thiện các triệu chứng mất ngủ kéo dài.
  • Tác dụng: Bồi bổ tỳ thổ, hỗ trợ chức năng tiêu hóa, cân bằng âm dương và bổ sung các dưỡng chất cần thiết.

Bài thuốc 2

  • Chuẩn bị :  Dùng liên nhục khô 300g, hoa cúc khô và liên tử tâm khô mỗi thứ 400g
  • Cách thực hiện: Làm sạch các dược liệu rồi hãm với một lượng nước vừa đủ, dùng uống trong ngày hoặc trước khi đi ngủ
  • Tác dụng: Giúp quay lại giấc ngủ tự nhiên, an thần và ổn định tiêu hóa

Bài thuốc 3

  • Chuẩn bị Bách hợp 30g, mạch môn 12g và liên nhục 15g.
  • Cách thực hiện: Làm sạch các dược liệu rồi đem ninh trên bếp đến khi nước thu lại còn một nửa. Để dễ uống hơn có thể cho thêm một ít đường phèn.

Bài thuốc 4

  • Chuẩn bị liên nhục, táo nhân, hoài sơn, long nhãn, táo tàu mỗi thứ 200g; lá vông nem 150g cùng cam thảo 130g.
  • Thực hiện: Các dược liệu đem làm sạch, sau đó long nhãn, táo tàu, lá vông nem đem đi nấu trước thành cao lỏng; các dược liệu còn lại đem sau cho khô và nghiền thành bột mịn. Trộn hai phần lại với thành và làm thành hoàn, mỗi viên bằng hạt khô. Bảo quản nơi khô ráo và dùng ngày 20- 40 viên để cải thiện.
  • Tác dụng: Bổ tâm, an thần, cải thiện trí não và giấc ngủ

Bài thuốc 5

  • Chuẩn bị Liên nhục 20g, long nhãn, hồng táo, lạc nhân mỗi thứ 15g cùng gạo nếp 50g.
  • Thực hiện: Nấu các dược liệu thành cháo để ăn mỗi ngày trong 10 – 15 ngày liên tiếp sẽ thấy hiệu quả bất ngờ
  • Tác dụng: giảm đau đầu chóng mặt, cải thiện các triệu chứng mất ngủ do thiếu máu

Bài thuốc 6

  • Chuẩn bị: Liên nhục, thảo quyết minh mỗi thứ 40g bằng nhau.
  • Thực hiện: Thảo quyết minh đem sao khô rồi đem liên nhục khô tán thành bột mịn, thêm mật ong để làm thành hoàn. Dùng mỗi lần 20g, ngày 2 lần để cải thiện các triệu chứng mất ngủ.

Bài thuốc 7

  • Chuẩn bị: đảng sâm, bạch linh mỗi thứ 16g; liên nhục, thần khúc mỗi thứ 14g, bạch truật, sơn tra, mạch nha cùng trần bì 12g mỗi loại, bán hạ 8g, chỉ thực 10g, mộc hương 6g cùng chích thảo 4g.
  • Thực hiện: Làm sạch các dược liệu rồi sắc uống ngày 1 thang, uống hết trong ngày
  • Tác dụng:  ích khí, kiện tỳ, hóa trệ, an thần, cải thiện những vấn đề tiêu hóa gây khó chịu mất ngủ.

Các món ăn trị mất ngủ với hạt sen

Bên cạnh các bài thuốc trên, người bệnh cũng có thể thực hiện các món ăn trị mất ngủ để tăng thêm kết quả điều trị, giúp người dùng không bị sợ sen nếu dùng mãi một bài thuốc. Đồng thời chế biến các món ăn còn giúp bổ sung dinh dưỡng đầy đủ để nhanh chóng phục hồi sức khỏe, cải thiện những năng lượng bị thiếu hụt do tình trạng mất ngủ gây ra.

dùng hạt sen trị mất ngủ
Hạt sen có thể chế biến thành rất nhiều món ăn thơm ngon hấp dẫn

Một số món ăn đơn giản với hạt sen mà bạn có thể thực hiện như sau

Cháo hạt sen

  • Chuẩn bị: Dùng 200g hạt sen, gạo và phục linh. Nên dùng hạt sen và phục linh tươi để có nhiều dưỡng chất hơn.
  • Thực hiện: Bạn có thể đem xay nhuyễn các dược liệu nếu dùng hạt sen khô, với hạt sen tươi nhớ thái nhỏ trước khi nấu. Làm sạch các nguyên liệu rồi đem nấu thành cháo, nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Nên ăn hết ngay khi còn nóng.

Chè hạt sen long nhãn

Long nhãn cũng là dược liệu rất tốt cho sức khỏe và giấc ngủ. Vị ngọt từ nhãn sẽ cân bằng với bị bùi bùi của hạt sen để đem đến một món ăn hấp dẫn. Thực hiện như sau

  • Chuẩn bị: Dùng khoảng 100g hạt sen, một ít nhãn ngọt, nên chọn những quả to để lồng hạt sen vào hơn.
  • Thực hiện: làm sạch các dược liệu. Nhãn bỏ bỏ, khéo léo dùng cao tách bỏ phần hột để đưa hạt sen vào thay thế. Hạt sen nên đem đi ninh sơ cho mềm trước khi nhét lại vào bên trong quả nhãn. Đun sôi khoảng 15 phút, thêm đường phèn, có thể cho thêm táo đỏ nếu có, cho nhãn đã được lồng hạt sen vào đun thêm nửa tiếng trên lửa liu riu. Nếu có nhiều thời gian hơn bạn nên nấu nước chè hạt sen với lá dứa sẽ thơm hơn rất nhiều.

Cháo đậu xanh hạt sen

Đậu xanh chữa mất ngủ cũng là bài thuốc được dân gian áp dụng rất nhiều vì vừa an toàn, vừa hiệu quả lại không có tác dụng phụ. Khi kết hợp với hạt sen sẽ làm tăng thêm tác dụng của cả hai dược liệu. Cháo đậu xanh hạt sen đem đến hương vị ngọt bùi, dễ ăn, rất phù hợp với những người mất ngủ gây suy nhược cơ thể.

Thực hiện như sau

  • Chuẩn bị: Hạt sen và đậu xanh mỗi thứ 100g, gạo nếp và gạo tẻ mỗi thứ 50g, nấm tuyết, nấm đông cô hoặc thịt heo xay nếu có
  • Thực hiện: Các nguyên liệu đem làm sạch, đậu xanh ngâm qua đêm và đãi vỏ để lấy phần hạt vàng. Ninh nhừ các nguyên liệu thành cháo, sau đó cho thêm nấm đã thái nhỏ và thịt heo vào. Nêm nếm gia vị vừa ăn. Dùng ngày khi còn nóng.

Hạt sen hầm rau củ

Hạt sen hầm rau củ là món ăn thơm ngon bổ sung giúp cung cấp nhiều dưỡng chất để nhanh chóng phục hồi sức khỏe cho những người bệnh mất ngủ. Thực hiện như sau

  • Chuẩn bị: 200g thịt lợn, chọn phần đùi hay các phần thịt yêu thích, hạt sen cùng các rau củ như cà rốt, khoai tây tùy ý
  • Thực hiện: Làm sạch các nguyên liệu rồi đem thịt lợn đi hầm trước cho nhừ, tiếp tục cho lần lượt các nguyên liệu vào hầm tiếp đến khi chín hết. Nêm nếm gia vị vừa ăn.

Một số lưu ý khi dùng hạt sen trị mất ngủ

Dùng hạt sen trị mất ngủ là bài thuốc dân gian đã được dân gian sử dụng từ rất lâu nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm về độ an toàn. Tuy nhiên cần đặc biệt chú ý phải dùng hạt sen còn tâm mới có thể đem lại hiệu quả. Nếu không có tâm sen thì hạt sen lúc này chỉ giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động ổn định hơn.

dùng hạt sen trị mất ngủ
Khi dùng hạt sen cần đảm bảo có tâm sen để đem lại tác dụng cải thiện giấc ngủ tốt nhất

Bên cạnh đó để đảm bảo an toàn và hiệu quả tốt nhất, người dùng nên lưu ý các vấn đề sau đây

  • Lựa chọn nguồn gốc hạt sen uy tín rõ ràng, nên ưu tiên dùng hạt sen tươi để hấp thụ được nhiều dưỡng chất hơn
  • Không dùng các sản phẩm hạt sen có dấu hiệu bị hư hỏng, ẩm mốc vì có thể gây tác dụng phụ ngược lại
  • Nên sao vàng hạt sen để giảm tính hàn
  • Sao vàng tâm sen để loại bỏ độc tính, tuy nhiên chú ý không để sao cháy
  • Không dùng hạt sen cho người bị hư nhiệt, âm hư có thể làm tim đập và mệt mỏi nhiều hơn
  • Không dùng hạt sen cho người bị táo bón
  • Trong hạt sen và tâm sen có chứa các alkaloid có thể ảnh hưởng đến tim mạch nên không dùng cho người bị bệnh tim
  • Hiệu quả bài thuốc còn phụ thuộc vào cơ địa cách dùng, không phải ai cũng mang tác dụng như nhau nên không cần phụ thuộc hoàn toàn vào bài thuốc
  • Sử dụng các bài thuốc Đông y có hạt sen thì nên hạn chế dùng thuốc Tây do có thể gây tương tác giữa các chất
  • Kết hợp với chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng khoa học để loại bỏ các triệu chứng bệnh dứt điểm.

Mẹo dùng hạt sen trị mất ngủ chỉ phù hợp cho những trường hợp bệnh nhẹ để cải thiện giấc ngủ chất lượng hơn, không giúp điều trị bệnh hoàn toàn. Nếu sau một thời gian sử dụng, các triệu chứng mất ngủ vẫn không thể kiểm soát, người bệnh cần nhanh chóng liên hệ với bác sĩ để được thăm khám và điều trị nhanh chóng nhất.

Cô Hà trước đó vốn là một người tích cực, yêu cây cối, năng động trong các hoạt động cộng đồng, thích đi du lịch và đặc biệt là khiêu vũ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *