Cô Hà trước đó vốn là một người tích cực, yêu cây cối, năng động trong các hoạt động cộng đồng, thích đi du lịch và đặc biệt là khiêu vũ

Công dụng chữa mất ngủ của đậu xanh ít ai ngờ

Các mẹo chữa mất ngủ bằng đậu xanh có độ an toàn cao, lành tính và phù hợp với nhiều đối tượng. Một số nghiên cứu gần đây cho thấy, đậu xanh chứa tryptophan có khả năng giải tỏa căng thẳng và giúp cải thiện giấc ngủ đáng kể. Ngoài ra, các món ăn và thức uống từ loại đậu này còn giúp bồi bổ sức khỏe và nâng cao khả năng miễn dịch. 

đậu xanh chữa mất ngủ
Ngoài tác dụng thanh nhiệt và giải độc, đậu xanh còn có tác dụng chữa mất ngủ và bồi bổ sức khỏe

Đậu xanh và công dụng chữa mất ngủ bất ngờ

Đậu xanh là một trong những loại đậu được sử dụng phổ biến. Đậu xanh được dùng dể chế biến thành các món ăn và thức uống giàu dinh dưỡng như chè đậu xanh nha đam, canh, món hầm, sữa đậu xanh. Ngoài ra, loại đậu này còn được sử dụng để làm miến.

Không chỉ có hương vị thơm ngon, đậu xanh còn cung cấp cho cơ thể nhiều vi chất dinh dưỡng cần thiết như Mg, Ca, K, Fe, Zn, Na, vitamin E, axit béo Omega 3, protein, chất xơ và một số chất chống oxy hóa như carotenoid, flavonoid,… Y học hiện đại đã công nhận đậu xanh có tác dụng bồi bổ sức khỏe, ngăn ngừa táo bón, điều chỉnh đường huyết, tốt cho xương và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Với những tác dụng này, đậu xanh thường được thêm vào chế độ dinh dưỡng của người bị suy nhược thần kinh, stress dẫn đến mất ngủ, sụt cân và ăn uống kém. Đặc biệt, các chất chống oxy hóa từ đậu xanh như catechin, kaempferol, quercetin, epicatechin, lutein, beta-carotene,… có khả năng đẩy lùi gốc tự do và cải thiện chức năng của các tế bào thần kinh ở não bộ.

Ngoài ra, đậu xanh còn chứa tryptophan – một loại axit amin cần thiết để não bộ sản sinh serotonin (chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng cải thiện tâm trạng, giảm mệt mỏi và giúp ngủ ngon giấc hơn). Chính vì vậy, đậu xanh được xem là một trong những thực phẩm cải thiện giấc ngủ hiệu quả.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Theo kinh nghiệm dân gian, đậu xanh có vị ngọt, hơi lạnh, tính bình, không độc, tác dụng thanh nhiệt, điều hòa ngũ tạng, ích khí lực và trừ được các bệnh do nhiệt. Từ lâu, đậu xanh đã được dùng để nấu trà và chế biến các món ăn thơm ngon nhằm bồi bổ sức khỏe, giảm căng thẳng, lo âu, mất ngủ do stress và do chứng nóng trong, cao huyết áp.

Đậu xanh là thực phẩm quen thuộc, giàu dinh dưỡng và không chứa độc tính. Vì vậy, bạn nên tận dụng loại đậu này để cải thiện sức khỏe và tăng cường chất lượng giấc ngủ. Ngoài tác dụng chữa mất ngủ, các món ăn và thức uống từ đậu xanh còn giúp bồi bổ sức khỏe, giảm suy nhược và cải thiện khả năng hấp thu dinh dưỡng của cơ thể.

5 Mẹo chữa mất ngủ bằng đậu xanh an toàn, công hiệu

Đậu xanh không chỉ là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng mà còn vị thuốc quý. Đậu xanh có vị ngọt bùi, không có độc tính và ít kiêng kỵ nên có thể chế biến thành nhiều món ăn và thức uống giúp thanh nhiệt, an thần. Ngoài ra, dân gian còn lưu truyền nhiều bài thuốc kết hợp đậu xanh với các loại dược liệu khác để tăng hiệu quả chữa mất ngủ.

Dưới đây là 5 mẹo dùng đậu xanh chữa đậu xanh được áp dụng phổ biến nhất:

1. Sữa đậu xanh

Bên cạnh sữa đậu nành, sữa đậu xanh cũng là loại sữa đậu được ưa chuộng nhờ hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao. Sữa đậu xanh có màu xanh nhạt, vị ngọt bùi và béo. Thêm sữa đậu xanh vào chế độ ăn hằng ngày cung cấp cho cơ thể một lượng lớn chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất thiết yếu.

Bạn có thể dùng sữa đậu xanh vào buổi sáng hoặc buổi tối đều được. Nếu dùng vào buổi tối, tryptophan trong đậu xanh sẽ kích thích não bộ sản sinh serotonin giúp giải tỏa căng thẳng, giảm mệt mỏi, qua đó tạo cảm giác buồn ngủ và ngủ sâu giấc hơn. Để tăng hiệu quả, bạn nên dùng sữa đậu xanh ấm thay vì sữa lạnh.

đậu xanh chữa bệnh mất ngủ
Sữa đậu xanh cung cấp cho cơ thể một lượng lớn tryptophan giúp giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ hiệu quả

Hướng dẫn chế biến sữa đậu xanh chữa mất ngủ tại nhà:

  • Chuẩn bị khoảng 200 – 300g đậu xanh, lá dứa 2 – 3 lá, sữa tươi không đường và đường cát, sữa đặc
  • Đem vo sạch đậu xanh và ngâm trong khoảng 3 – 4 tiếng để hạt đậu nở mềm
  • Rửa sạch lá dứa và bó lại
  • Rửa lại đậu xanh cho sạch vỏ và bụi bẩn, sau đó cho tất cả vào nồi và thêm nước vào (nước cao hơn đậu xanh khoảng 3 – 4cm)
  • Đun đến khi sôi thì giảm nhỏ lửa, khuấy đều để tránh bị khét
  • Đến khi đậu chín mềm thì tắt bếp, để nguội và đem xay nhuyễn bằng máy xay sinh tố.
  • Sau đó, cho hỗn hợp đã xay nhuyễn vào nồi, thêm lá dứa, nước lạnh và sữa tươi vào nấu lửa nhỏ
  • Khi hỗn hợp sôi lại thì nêm nếm đường, sữa đặc tùy khẩu vị và tắt bếp
  • Dùng sữa đậu xanh uống hằng ngày để cải thiện sức khỏe và tăng độ tập trung của não bộ

Để tăng hương vị và giá trị dinh dưỡng cho sữa đậu xanh, bạn có thể kết hợp thêm với một số loại đậu, hạt khác như hạt chia, hạt sen, hạt điều,…

2. Trà đậu xanh thanh nhiệt, an thần

Trà đậu xanh là thức uống có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và an thần. Loại trà này có vị nhạt, mùi thơm đặc trưng và thích hợp dùng vào những ngày trời nắng nóng. Nếu bị mất ngủ do dị ứng, cao huyết áp hoặc lo lắng quá mức, bạn có thể dùng trà đậu xanh để cải thiện.

Ngoài những lợi ích đối với giấc ngủ, trà đậu xanh còn có tác dụng ngăn ngừa béo phì, kiểm soát đường huyết, điều hòa huyết áp, giảm cholesterol và cải thiện sức khỏe. Bạn cũng có thể dùng trà đậu xanh vào những ngày nắng nóng để ngăn ngừa các bệnh do nhiệt như cảm nắng, say nắng và nóng trong người.

Hướng dẫn thực hiện trà đậu xanh chữa mất ngủ:

  • Chuẩn bị đậu xanh 300g, nước 2 lít, 1 thìa đường cát và ¼ thìa cà phê muối
  • Đem rửa sạch đậu xanh và để cho ráo nước. Sau đó, cho đậu xanh vào chảo rang đều tay trong 7 – 10 phút để khi đậu xanh dậy mùi thơm là được
  • Cho đậu xanh vào nồi đun với 2 lít nước đến khi sôi thì tắt bếp
  • Thêm một ít đường và muối vào để tăng hương vị
  • Dùng trà đậu xanh uống hằng ngày để làm mát cơ thể và cải thiện giấc ngủ

3. Chè đậu xanh nha đam

Với vị ngọt bùi và mùi thơm đặc trưng, đậu xanh thường được dùng để chế biến thành các món ăn chè ăn vào những ngày nắng nóng. Trong đó, chè đậu xanh nha đam là món ăn được ưa chuộng nhất.

Chè đậu xanh nha đam không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Cả nha đam và đậu xanh đều có tính mát giúp thanh nhiệt và giải độc, đồng thời hỗ trợ giảm căng thẳng và cải thiện chất lượng giấc ngủ đáng kể.

Chữa mất ngủ bằng đậu xanh
Chè đậu xanh nha đam có tác dụng làm mát cơ thể, hỗ trợ giảm mất ngủ và ngủ chập chờn

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 1kg nha đam, 200 – 300g đậu xanh, 100g bột sắn dây, đường (vừa đủ), dừa nạo, nước cốt chanh và muối
  • Rửa sạch nha đam, gọt vỏ và cắt phần thịt thành từng khối vuông vừa ăn. Sau đó, đem thịt nha đam ngâm với hỗn hợp nước pha 1 muỗng canh muối và 1 muỗng canh nước cốt chanh trong khoảng 1 tiếng. Sau đó, đem nha đam rửa sạch và trụng sơ với nước sôi trong khoảng vài phút để làm sạch nhớt.
  • Vớt nha đam ra rổ cho ráo, sau đó cho nha đam vào tô ướp với 150 – 200g đường cát và để trong tủ lạnh để nha đam giòn, ngọt
  • Sử dụng đậu xanh đã bóc vỏ để thuận tiện hơn khi chế biến. Sau khi mua về, đem đậu xanh rửa sạch và ngâm với nước nóng trong 1 – 2 giờ đồng hồ để đậu xanh nở mềm.
  • Rửa sạch đậu và cho vào nồi đun sôi trong khoảng 7 – 10 phút (cho nước xâm xấp đậu)
  • Nấu nhỏ lửa đến khi đậu xanh chín mềm thì cho 200 – 300g đường cát vào và khuấy đều đến khi đường tan hoàn toàn
  • Nếu thấy hỗn hợp đặc, có thể thêm vào 1 ít nước, sau đó cho 50g bột sắn dây hòa với nước lạnh và cho vào nồi chè khuấy từ từ
  • Sau đó, cho phần nha đam trong tủ lạnh vào, tắt bếp và khuấy đều
  • Nếu yêu thích, có thể làm thêm nước cốt dừa để ăn kèm với chè. Để nấu nước cốt dừa, cần chuẩn bị 500g dừa nạo rồi cho vào 1 ít nước ấm, nhồi kỹ và vắt lấy nước
  • Cho nước cốt dừa vào nồi, thêm vào đường và muối (theo sở thích), khuấy nhẹ nhàng đến khi gia vị tan hoàn toàn
  • Sau đó, dùng 50g bột sắn dây hòa với nước rồi cho nước dừa, khuấy đều để hỗn hợp sệt lại
  • Khi ăn, cho chè vào chén và múc thêm nước cốt dừa vào để tăng hương vị

4. Chè đậu xanh long nhãn nhục chữa mất ngủ

Long nhãn nhục là thịt của nhãn. Đây là vị thuốc quý trong Đông y với tính ấm, vị ngọt dịu, tác dụng kiện tỳ ích khí, an thần và bổ tâm. Chính vì vậy, long nhãn nhục thường được kết hợp với đậu xanh để chế biến thành món chè thơm ngon giúp cải thiện sức khỏe và tăng cường chất lượng giấc ngủ.

Hiện nay, y học hiện đại đã công nhận, long nhãn chứa flavoprotein có tác dụng tăng cường chức năng của các tế bào thần kinh, thúc đẩy tuần hoàn máu và tăng độ bền cho thành mạch. Bổ sung các món ăn từ long nhãn vào chế độ ăn có thể làm chậm quá trình lão hóa và tăng cường hệ miễn dịch đáng kể.

Mất ngủ thường xuyên không chỉ gây mệt mỏi mà còn khiến thể trạng suy nhược, giảm trí nhớ và mất tập trung khi học tập, làm việc. Nếu gặp phải tình trạng này, bạn nên dùng món chè đậu xanh long nhãn nhục 2 lần/ tuần để cải thiện. Món ăn này không chỉ mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe mà còn có hương vị thơm ngon và tương đối dễ chế biến.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị long nhãn sấy 300g, đậu xanh 100g, đường phèn 100g, bột năng 2 muỗng và muối
  • Rửa sạch đậu xanh và ngâm trong khoảng 3 – 4 giờ để đậu mềm. Sau đó, đem vo sạch và để ráo nước
  • Đem long nhãn sấy ngâm với nước ấm trong khoảng 15 phút để thịt nhãn nở đều và rửa sạch long nhãn với nước trước khi sử dụng.
  • Cho đậu xanh vào nồi ninh nhừ với nước
  • Hòa bột năng với nửa chén nước
  • Khi đậu xanh chín mềm thì cho đường phèn vào, đun nhỏ lửa và khuấy liên tục đến khi đường tan hoàn toàn
  • Cho bột năng vào nồi từ từ, khuấy đều đến khi bột tan hoàn toàn
  • Cho long nhãn vào nồi, khuấy đều đến khi chè sôi trở lại thì tắt bếp và dùng ăn khi còn ấm
  • Có thể ăn chè đậu xanh long nhãn với tinh dầu hoa nhài hoặc nước cốt dừa

5. Chữa mất ngủ bằng cháo đậu xanh

Ngoài các món chè, đậu xanh còn được dùng để nấu cháo. Cháo đậu xanh có vị ngọt dịu và bùi béo cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào cùng với nhiều vitamin, khoáng chất. Tùy theo sở thích, bạn có thể nấu cháo đậu xanh không hoặc kết hợp thêm với thịt bò, thịt lợn, hạt sen, bắp, thịt gà, các loại hải sản,…

Cháo đậu xanh là món ăn bổ dưỡng rất thích hợp với người bị mất ngủ, suy nhược thần kinh do học tập và làm việc căng thẳng. Ngoài ra, người mới ốm dậy và ăn uống kém cũng có thể dùng món ăn này để kích thích vị giác.

Chữa mất ngủ bằng đậu xanh
Cháo đậu xanh không chỉ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng mà còn hỗ trợ cải thiện chất lượng giấc ngủ

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 chén gạo tẻ, 70g đậu xanh, gia vị, hành lá, thịt heo, thịt bò,…
  • Vo sạch gạo và ngâm trong nước khoảng 20 – 30 phút. Sau đó, cho gạo vào nồi nấu với 1.5 lít nước
  • Đậu xanh rửa sạch và ngâm trong khoảng 1 – 2 giờ trước khi nấu để đậu mềm.
  • Nếu dùng thịt heo, thịt lợn bằm, nên nêm nếm gia vị trong thời gian chờ cháo chín.
  • Khi cháo chín, cho đậu xanh vào nấu thêm 30 – 60 phút đến khi đậu mềm là được
  • Sau cùng, cho thịt vào nấu đến khi sôi thì nêm nếm lại gia vị và cho các loại hành ngò, tiêu vào để tăng hương vị món ăn.
  • Nên ăn cháo đậu xanh khi còn ấm

Lưu ý khi chữa mất ngủ bằng đậu xanh

Dùng đậu xanh chữa mất ngủ là bài thuốc dựa trên kinh nghiệm dân gian. Thực tế, công dụng cải thiện giấc ngủ của đậu xanh không chỉ được ghi chép trong y học cổ truyền mà đã được nghiên cứu trên cơ sở khoa học. Vì vậy nếu gặp phải tình trạng mất ngủ, khó ngủ, ngủ chập chờn,… bạn nên thêm các món ăn và thức uống từ đậu xanh vào chế độ dinh dưỡng.

Chữa mất ngủ bằng đậu xanh
Ngoài mẹo chữa mất ngủ bằng đậu xanh, bạn nên thực hiện thêm một số biện pháp thư giãn như yoga, liệu pháp mùi hương,…

Tuy nhiên trước khi áp dụng mẹo chữa mất ngủ bằng đậu xanh, bạn nên lưu ý những vấn đề sau:

  • Người có thân nhiệt tính hàn (đi ngoài phân lỏng, chân tay lạnh,…) không nên dùng đậu xanh vì loại đậu này có tính lạnh. Ngoài ra, cần tránh dùng quá nhiều đậu xanh cho trẻ em, người già và người có hệ tiêu hóa kém.
  • Nên dùng các món ăn và thức uống từ đậu xanh khoảng 2 – 3 lần/ tuần để cải thiện sức khỏe, tăng cường trí nhớ và hỗ trợ giảm tình trạng mất ngủ. Để đa dạng chế độ ăn, bạn nên thực hiện nhiều món ăn và thức uống từ loại đậu này, tránh sử dụng cố định một món gây ra cảm giác chán ăn và ăn uống kém.
  • Ngoài những món ăn trên, bạn cũng có thể dùng thêm một số món ăn khác từ đậu xanh như đậu xanh hầm gà, canh đậu xanh bí đỏ, bánh đậu xanh,…
  • Cách chữa mất ngủ bằng đậu xanh chỉ là mẹo hỗ trợ. Vì vậy, bạn nên kết hợp thêm với tập thể dục, cân đối thời gian làm việc – nghỉ ngơi và thực hiện các hoạt động thư giãn để cải thiện giấc ngủ một cách toàn diện. Nếu cần thiết, có thể sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Ngoài đậu xanh, bạn cũng có thể dùng thêm một số thực phẩm chữa mất ngủ khác như hạt sen, các loại trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, hạt chia,…

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Chữa mất ngủ bằng đậu xanh là mẹo dân gian được lưu truyền và áp dụng rộng rãi. Đậu xanh là thực phẩm giàu dinh dưỡng, không chứa độc tính và an toàn. Vì vậy ngoài các phương pháp y tế, bạn nên dùng các món ăn và thức uống từ loại đậu này để cải thiện giấc ngủ một cách toàn diện.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *