Cô Hà trước đó vốn là một người tích cực, yêu cây cối, năng động trong các hoạt động cộng đồng, thích đi du lịch và đặc biệt là khiêu vũ

Mất ngủ, đau đầu, chóng mặt là biểu hiện của bệnh gì?

Mất ngủ, đau đầu, chóng mặt là tình trạng ai cũng tường gặp phải nếu làm việc quá sức, cơ thể mệt mỏi suy nhược. Tuy nhiên nếu tình tạng này lặp đi lặp lại thường xuyên thì bạn không nên chủ quan.

mất ngủ đau đầu chóng mặt
Mất ngủ, đau đầu, chóng mặt có thể là dấu hiệu của rất nhiều bệnh lý nguy hiểm cần sớm được điều trị

Mất ngủ, đau đầu, chóng mặt là biểu hiện của bệnh gì?

Mất ngủ, đau đầu, chóng mặt là những triệu chứng có liên quan mật thiết đến nhau. Chúng thường xảy ra cùng lúc, khiến người bệnh rất khó chịu, mệt mỏi.

Mất ngủ rất dễ dẫn đến tình trạng đau đầu chóng mặt do não bộ và các cơ quan không nạp đủ năng lượng. Ngược lại, đau đầu chóng mặt cũng gây khó ngủ, giấc ngủ chậm chờn, không xuyên suốt.

Nếu các tình trạng này đồng loạt xuất hiện, và diễn ra thường xuyên trong thời gian dài thì chúng ta không nên chủ quan. Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang có nguy cơ mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Bệnh thiếu máu lên não

Não bộ cần được cung cấp khoảng 25% lượng oxy trong hệ tuần hoàn, 25% lượng đường trong máu, và đặc biệt là 20% lượng máu từ tim để hoạt động bình thường.

Bệnh thiếu máu lên não khiến lượng cung ứng không đảm bảo, do đó hoạt động não bị trì trệ. Tình trạng này gây ra các vấn đề như đau đầu, chóng mặt, mất tập trung, tê bì chân tay và mất ngủ.

Hội chứng này chủ yếu gặp ở những đối tượng ít vận động nên khiến máu lưu thông kém như:

  • Người cao tuổi
  • Người có sinh hoạt kém lành mạnh
  • Người có tiền sử huyết áp cao
  • Người bệnh tiểu đường
  • Người có bệnh lý về xương khớp
đau đầu chóng mặt
Thiếu máu lên não là tình trạng rất nhiều người gặp phải với mức độ nguy hiểm cao

Thiếu máu lên não gây biến chứng nguy hiểm như suy giảm trí nhớ, choáng váng ngất xỉu, đột quỵ gây tử vong. Do đó, người bệnh cần nhanh chóng điều trị để phòng biến chứng nguy hiểm.

Hạ đường huyết

Nếu bạn đột ngột cảm thấy đau đầu, chóng mặt, xây xẩm mặt mày, đứng không vững thì đó có thể là dấu hiệu hạ đường huyết. Hạ đường huyết là tình trạng rất thường gặp ngày nay.

Nguyên nhân chính gây bệnh là do thiếu cân bằng giữa hormone insulin và glucagon. Tình trạng này xuất hiện có thể liên quan đến những vấn đề như:

  • Điều trị tiểu đường hay các bệnh có insulin
  • Giảm cân, nhịn ăn không hợp lý
  • Tập thể dục khi cơ thể đang trong tình trạng quá đói
  • Lạm dụng bia rượu quá mức.

Những người bị tụt đường huyết thường có thể xuất hiện các triệu chứng bất ngờ, nhất là khi làm việc quá sức. Bệnh nhân có thể rơi vào những trường hợp nguy hiểm như ngất xỉu, co giật, ngã xe, chấn thương,..

Kèm theo đó người bệnh cũng dễ đói, run rẩy khi đói, tim đập nhanh, da tái nhợt. Tình trạng này khiến về đêm người bệnh dễ bị gặp ác mộng, ngủ dễ tỉnh giấc, khó ngủ kéo dài gây mất ngủ.

Đau nửa đầu

Mất ngủ, đau đầu, chóng mặt cũng có thể là biểu hiện của bệnh đau nửa đầu hay Migraine. Theo đó, người bệnh thường có những cơn đau đột ngột kéo dài liên tục, từ vài giờ đến vài ngày.

đau đầu chóng mặt
Đau nửa đầu khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt. không ngủ được

Các triệu chứng điển hình bao gồm: chóng mặt, choáng váng, trở nên nhạy cảm với ánh sáng, tiếng ồn, buồn nôn hoặc nôn, thị lực giảm sút, nhìn bị nhòe đi.

Những biến chứng liên quan đến bệnh đau nửa đầu cũng vô cùng nguy hiểm như: nhồi máu não, co giật, giảm tuổi thọ cùng rất nhiều bệnh lý mãn tính liên quan.

Xem thêm: Các Vị Trí Đau Đầu Nguy Hiểm Tiết Lộ Tình Trạng Sức Khỏe

Rối loạn tiền đình

Rối loạn tiền đình khiến chúng ta mất khả năng giữ thăng bằng. Bệnh gây ra tình trạng choáng váng, đau đầu, chóng mặt, quay cuồng, ù tai, buồn nôn, hoa mắt lặp đi lặp lại nhiều lần.

Các triệu chứng này diễn ra với tần suất cao cũng kéo theo tình trạng mất ngủ kéo dài. Bệnh thường gặp nhiều ở người lớn tuổi hoặc phụ nữ. Bệnh ít gặp hơn ở nam giới hay những người trẻ.

Nguyên nhân gây rối loạn tiền đình thường do tổn thương dây thần kinh số 8 hoặc động mạch đảm nhiệm việc nuôi dưỡng não. Ngoài ra, bất thường ở tai trong và não cũng có thể gây bệnh.

Bệnh thường được chia thành rối loạn tiền đình ngoại biên và tiền đình gốc trung. Rối loan tiền đình gây ra ra nhiều biến chứng nguy hiểm nên cần điều trị sớm.

Các bệnh lý về tim mạch

Mất ngủ, đau đầu, chóng mặt hoàn toàn có thể là dấu hiệu của các vấn đề về tim mạch. Chúng ta tuyệt đối không nên chủ quan để tránh hậu quả nghiêm trọng.

tình trạng mất ngủ
Mất ngủ, đau đầu, chóng mặt cũng có thể là dấu hiệu bệnh về tim mạch

Bất thường ở tim khiến khả năng vận chuyển máu và oxy đến các cơ quan bị trì trệ. Đây là nguyên nhân gây mất ngủ, đau đầu, chóng mặt, và nhiều vấn đề khác như:

  • Ngực khó chịu, đau tức ngực, cảm giác ngực nặng nề
  • Tim đập nhanh, nhịp tim rối loạn
  • Mặt, mắt hay bàn chân có dấu hiệu bị sưng phù sau khi ngủ dậy
  • Đầy bụng khó tiêu hay một số triệu chứng về dạ dày
  • Dễ dàng kiệt sức, đổ nhiều mồ hôi
  • Khó thở, đau tức ngực khi nằm xuống, đặc biệt là về đêm
  • Ngủ ngáy

Mức độ nguy hiểm của các bệnh tim mạch là điều ai cũng biết. Bệnh có thể gây đột quỵ, tử vong bất cứ lúc nào bởi nó liên quan trực tiếp đến sự sống của các cơ quan trong cơ thể.

Mất ngủ đau đầu chóng mặt khi nào đi gặp bác sĩ

Nhiều người cho rằng các triệu chứng này không nghiêm trọng nên rất ít đi khám. Tuy nhiên, đừng bao giờ coi thường các triệu chứng bất thường, dù là nhỏ nhất.

Bạn cần đi gặp bác sĩ ngay nếu các triệu chứng này diễn tra liên tục. Đặc biệt là khi mức độ đau đầu tăng dần, và kèm theo các dấu hiệu bất thường như buồn nôn nhiều, dễ mất sức, thường xuyên run rẩy..

Đặc biệt trên những người có các bệnh lý nền trước đó như tiểu đường, huyết áp thấp, thừa cân hay suy dinh dưỡng càng cần quan tâm nhiều hơn.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Hướng điều trị mất ngủ đau đầu chóng mặt

Tùy vào nguyên nhân gây mất ngủ, đau đầu, chóng mặt, mỗi trường hợp sẽ có những cách giải quyết khác nhau. Người bệnh cần đến thăm khám với bác sĩ chuyên môn để có phác đồ điều trị phù hợp.

Những cách dưới đây hướng tới việc cải thiện và làm nhẹ các triệu chứng mất ngủ, đau đầu, chóng mặt. Những phương pháp này hỗ trợ cải thiện bệnh, giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.

Các phương pháp này đều rất an toàn, phù hợp với mọi tình trạng bệnh lý nên người bệnh có thể yên tâm thực hiện.

Tập hít thở giúp giảm đau đầu chóng mặt

Các bài tập hít thở được nhiều chuyên gia khuyến khích luyện tập mỗi ngày. Phương pháp này hỗ trợ lưu thông máu huyết, giúp giảm ngay những cơn đau đầu, chóng mặt.

Chúng ta chỉ cần đứng và cảm nhận nguồn không khí trong lành. Sau đó tập hít thở sâu và thở ra nhẹ nhàng đúng kỹ thuật để cảm nhận nguồn sinh lực tươi mới. Bạn có thể tìm hiểu về các bài tập hít thở sau đây:

  • Tập hít thở luân phiên (anulom vilom)
  • Tập hít thở theo chu kì (sudarshan kriya)
  • Tập thở bễ (bhastrika)

Luyện tập yoga mỗi ngày

Các bài tập hít thở phía trên cũng là một phần trong yoga. Khoa học đã rất nhiều lần khẳng định yoga là một bộ môn cực kỳ tốt cho sức khoẻ.

cải thiện Mất ngủ, đau đầu, chóng mặt
Học cách hít thở, học yoga giúp ổn định tinh thần, kiểm soát khí huyết.

Yoga giúp ổn định huyết áp, làm tăng nhịp tim, cải thiện hơi thở và giấc ngủ. Nó cũng tăng cường hệ thống miễn dịch, từ đó đem đến một sức khỏe toàn diện hơn.

Mỗi người nên dành từ 15 – 30 phút tập yoga mỗi ngày. Đặc biệt những người bị mất ngủ đau đầu chóng mặt có thể cải thiện thông qua yoga mà không cần dùng thuốc.

Để áp dụng các bài tập yoga trị mất ngủ đau đầu chóng mặt, tốt nhất người bệnh nên tham gia vào các lớp học có giáo viên hướng dẫn để đảm bảo chính xác và an toàn nhất.

Massge bấm huyệt, châm cứu trị mất ngủ đau đầu chóng mặt

Massage bấm huyệt hay châm cứucũng được nhiều người áp dụng. Phương pháp này giúp khai thông kinh mạch tắc nghẽn, hỗ trợ lưu thông máu huyết, thư giãn tinh thần.

Người bệnh nên tìm đến những chuyên gia hay bệnh viện uy tín để đảm bảo an toàn. Hiện nay trong hầu hết các bệnh viện đều có khoa y học cổ truyền cung cấp liệu pháp này.

Nếu tình trạng bệnh chưa quá trầm trọng, bạn có thể tham khảo và điều trị tại các chuyên khoa này. Hiện nay có rất nhiều người điều trị bằng châm cứu và cho hiệu quả tốt.

Tuy nhiên nếu tình trạng bệnh nặng, hiệu quả của các phương pháp này có thể không như mong đợi. Người bệnh cần trao đổi chi tiết hơn cùng bác sĩ.

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hằng ngày

Cchứng mất ngủ đau đầu chóng mặt thường do chế độ sinh hoạt dinh dưỡng kém lành mạnh. Vì vậy, điều chỉnh lại chế độ chính là cách tốt nhất để cải thiện các triệu chứng này.

làm sao để giảm Mất ngủ, đau đầu, chóng mặt
Dành thời gian nghỉ ngơi để thư giãn mỗi ngày

Theo đó, bạn nên chú ý các vấn đề sau:

  • Nghỉ ngơi đầy đủ, đảm bảo duy trì 7 – 8 tiếng mỗi ngày
  • Cố gắng duy trì đi ngủ đúng giờ, nên đi ngủ trước 11h
  • Luyện tập thể dục thể thao hằng ngày cải thiện sức khỏe
  • Giữ tinh thần vui vẻ thoải mái, tránh suy nghĩ quá nhiều gây mất ngủ
  • Hạn chế lạm dụng các chất kích thích, bia rượu, thuốc lá
  • Tránh xa các thiết bị điện tử trước giờ ngủ
  • Nghe nhạc, đọc sách hay đi lại nhẹ nhàng sẽ giúp tinh thần thư giãn hơn
  • Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe
  • Ưu tiên các loại rau xanh và trái cây trong thực đơn dinh dưỡng mỗi ngày
  • Uống trà thảo dược giúp ích trong việc ổn định thần kinh
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ thường xuyên để sớm phát hiện những dấu hiệu bất thường

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Mất ngủ đau đầu chóng mặt là dấu hiệu rõ ràng cho thấy sức khỏe đang có vấn đề cần được giải quyết. Người bệnh không nên chủ quan với các dấu hiệu này mà cần nhanh chóng tiến hành điều trị để hạn chế tối đa các bệnh lý nguy hiểm khác.

Có thể bạn quan tâm:

Cô Hà trước đó vốn là một người tích cực, yêu cây cối, năng động trong các hoạt động cộng đồng, thích đi du lịch và đặc biệt là khiêu vũ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *