Phương pháp điều trị rối loạn giấc ngủ bằng Đông y

Điều trị rối loạn giấc ngủ bằng Đông y là phương pháp được rất nhiều người bệnh áp dụng. Thay vì lạm dụng các loại thuốc tây có khả năng gây hại cho sức khỏe thì các bài thuốc y học cổ truyền sẽ đảm bảo an toàn và giúp các triệu chứng của bệnh được cải thiện nhanh chóng.

Rối loạn giấc ngủ theo Đông y

Giấc ngủ được xem là một trong các yếu tố quan trọng và không thể thiếu trong hoạt động sống của con người. Đây là một hiện tượng được hoạt động một cách tự nhiên theo một chu kỳ nhất định. Nó có thể giúp cho cơ thể lấy lại năng lượng và giải tỏa các căng thẳng, mệt mỏi để cuộc sống và sức khỏe được cân bằng một cách tốt nhất.

Theo các chuyên gia thì một người trưởng thành cần phải đảm bảo giấc ngủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày và con số này sẽ dần thuyên giảm khi độ tuổi tăng cao. Do đó, để có được một sức khỏe tinh thần và thể chất khỏe mạnh, tránh khỏi những vấn đề bệnh lý bạn cần chú ý và quan tâm nhiều đến chất lượng giấc ngủ của bản thân.

điều trị rối loạn giấc ngủ bằng Đông y
Rối loạn giấc ngủ trong Đông y còn được gọi với tên là bất đắc miên hoặc chứng thất miên, chứng bất mị.

Hiện nay do nhiều nguyên nhân mà tình trạng rối loạn giấc ngủ cũng xuất hiện phổ biến, không chỉ có ở những người cao tuổi mà ngay cả những thanh thiếu niên, trẻ nhỏ cũng có nguy cơ mắc bệnh. Rối loạn giấc ngủ được xem là biểu hiện của chứng rối loạn thần kinh, người bệnh thường sẽ rất khó đi vào giấc ngủ, mất ngủ kéo dài, ngủ không sâu giấc hoặc có thể giật mình, mơ gặp ác mộng,….

Áp lực công việc, học tập, gặp căng thẳng kéo dài, ảnh hưởng từ môi trường sống,……đều có thể là yếu tố làm xuất hiện tình trạng rối loạn giấc ngủ. Dù xuất phát từ nhiều nguyên do nhưng hầu hết người bệnh đều sẽ cảm thấy mệt mỏi, thiếu sức sống, suy nhược cơ thể, lâu ngày làm giảm chất lượng cuộc sống.

Tình trạng rối loạn giấc ngủ trong Đông y còn được gọi với tên là bất đắc miên hoặc chứng thất miên, chứng bất mị. Theo y học cổ truyền thì tình trạng này có thể xuất phát từ việc bị hao tổn các cơ quan như can tỳ thận tâm tạng….Từ đó sẽ khiến cho tinh thần bị mất cân bằng, gây nên những triệu chứng như mất ngủ, khó ngủ, ngủ không ngon giấc, mộng du,…

Chữa rối loạn giấc ngủ bằng Đông y có hiệu quả không?

Căn cứ vào thời gian mắc bệnh của từng người mà Đông y sẽ chia thành 2 trường hợp như sau:

  • Rối loạn giấc ngủ cấp tính: Các triệu chứng của bệnh chỉ xảy ra trong khoảng thời gian ngắn như vài ngày, vài tuần.
  • Rối loạn giấc ngủ mãn tính: Tình trạng bệnh kéo dài dai dẳng và không thể kiểm soát được.

Đối với những đối tượng bệnh cấp tính thì có thể hỗ trợ điều trị dễ dàng bằng cách thay đổi chế độ sinh hoạt, ăn uống, giảm thiểu các yếu tố gây căng thẳng. Tình trạng này chưa cần sử dụng đến thuốc hoặc những phương pháp hỗ trợ điều trị khác.

Hiện nay tình trạng rối loạn giấc ngủ cũng có được rất nhiều các phương pháp điều trị khác nhau, phổ biến nhất đó chính là Tây y, Đông y và thuốc Nam. Mỗi phương pháp sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau, tuy nhiên điều trị rối loạn giấc ngủ bằng Đông y vẫn là lựa chọn mà nhiều người bệnh tin tưởng nhất.

điều trị rối loạn giấc ngủ bằng Đông y
Điều trị rối loạn giấc ngủ bằng Đông y luôn là lựa chọn mà nhiều người bệnh tin tưởng nhất.

Để có thể giải thích cho vấn đề này, các thầy thuốc Đông y cũng cho biết rằng: “Thuốc Nam chữa bệnh mất ngủ chỉ có tác dụng với trường hợp mất ngủ nhẹ và cần người bệnh kiên nhẫn sử dụng trong một thời gian dài mới hiệu quả”.

Còn đối với Tây y thường sẽ hỗ trợ điều trị và kiểm soát các triệu chứng bệnh chứ không thể trị triệt để từ gốc. Đặc biệt, nếu người bệnh lạm dụng thuốc Tây với thời gian dài sẽ có nguy cơ làm tổn hại đến gan, dạ dày, thận, nhiều trường hợp hệ thần kinh cũng bị ảnh hưởng do sử dụng liều lượng lớn thuốc an thần, thuốc ngủ.

Đối với những bài thuốc điều trị rối loạn giấc ngủ bằng Đông y sẽ tập trung vào căn nguyên gây ra bệnh để có thể chữa trị tận gốc. Từ đó, các triệu chứng của bệnh cũng dần được thuyên giảm và mất đi hoàn toàn. Những bài thuốc trong y học cổ truyền thường sẽ thông qua nguyên lý điều hòa khí huyết âm dương để có thể phục hội các chức năng của những cơ quan trong cơ thể, giúp chúng hoạt động được tốt hơn.

Cũng chính là những nguyên lý đó mà khí huyết được lưu thông một cách tốt hơn, tâm thần cũng cân bằng và ổn đinh, chất lượng giấc ngủ cũng sẽ nâng cao đáng kể. Ngoài ra, trong Đông y còn áp dụng các liệu pháp điều trị bổ trợ như xoa bóp, châm cứu, bấm huyệt, ngâm chân để giúp cho quá trình chữa bệnh được hiệu quả hơn.

Điểm cộng của các phương pháp bổ trợ là không gây tác dụng phụ, ngược lại chúng còn giúp cải thiện triệu chứng bệnh nhanh chóng và tăng cường thể trạng cho người bệnh. Cũng chính vì những ưu điểm nêu trên mà phương pháp điều trị rối loạn giấc ngủ bằng Đông y được tin tưởng và áp dụng rộng rãi hiện nay.

Cách điều trị rối loạn giấc ngủ bằng Đông y

Theo Đông y, chứng rối loạn giấc ngủ có thể xuất phát từ các nguyên nhân sau:

  • Tâm tỳ yếu, gây thiếu huyết
  • Thận ân suy kém
  • Hỏa cửa can đởm bốc
  • Vị khí không điều hòa
  • Do sau khi gặp phải các bệnh nghiêm trọng làm cho cơ thể bị suy nhược, dẫn đến tình trạng khó ngủ.

Tùy vào mỗi thể bệnh mà các thầy thuốc y học cổ truyền sẽ có cách điều trị khác nhau để giải quyết được tận gốc.

1. Cách điều trị rối loạn giấc ngủ do tâm tỳ yếu

Tình trạng rối loạn giấc ngủ do suy nghĩ hoặc lao động quá sức sẽ kèm theo một số triệu chứng như tim hồi hộp, đập nhanh, hoảng hốt, hay quên, khó tập trung, ăn uống kém, chân tay không có sức sống, sắc mặt vàng úa.

điều trị rối loạn giấc ngủ bằng Đông y
Tùy vào mỗi thể bệnh mà các thầy thuốc y học cổ truyền sẽ áp dụng điều trị bằng các bài thuốc khác nhau.

Chuẩn bị nguyên liệu: 20g bá tử nhân, 40g củ mài (sao vàng), 40g hạt sen (để tím sao), 20 táo nhân (sao đen), 20g long nhãn, 20g lá dâu non, 20g lá vong nem.

Cách thực hiện:

  • Long nhãn đem đi giã nhuyễn
  • Đem tất cả nguyên liệu đi tán thành bột nhuyễn và trộn đều vào nhau để có thể tạo thành viên nang nhỏ bằng cỡ hạt bắp (ngô).
  • Sấy khô và bảo quản trong một lọ thủy tinh có nắp đậy kín
  • Đối với người trưởng thành mỗi ngày nên uống 2 lần, mỗi lần uống 12g.

Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc thì những bệnh nhân bị rối loạn giấc ngủ do tâm tỳ yếu còn được kết hợp với phương pháp châm cứu. Các thầy thuốc sẽ áp dụng châm cứu vào các huyệt như thần môn, cách du, tam âm giao và tâm du. Mỗi ngày có thể áp dụng châm cứu 1 lần và nên kết hợp với cứu ấm để giúp cải thiện bệnh tốt hơn.

2. Chứng rối loạn giấc ngủ do thận âm suy kém

Đối với tình trạng rối loạn giấc ngủ xuất phát từ nguyên nhân thận âm suy kém thì người bệnh thường sẽ có những triệu chứng như mất ngủ, ngủ không ngon giấc, hay buồn bực, ù tai, đau lưng. Đối với nam giới sẽ kèm với tình trạng di tinh, còn đối với nữ giới sẽ bị bạch đới.

Chuẩn bị nguyên liệu: 20g thảo quyết minh hay còn gọi là hạt muồng muồng (sao), 12g vỏ nức nác (sao rượu), 20g dây và lá lạc tiên, 40g lá dâu tằm non, 40g lá vong non, 40g vừng đen (sao cho nổ), 40g đậu đen (sao chín).

Cách thực hiện bài thuốc:

  • Đem tất cả các vị thuốc đã chuẩn bị đồ cho chín, giã nhuyễn.
  • Sau đó cho thêm một ít đường vào hỗn hợp và trộn thành viên cỡ bằng hạt bắp (ngô).
  • Sấy khô và đựng vào một lọ thủy tinh có nắp đậy kín để sử dụng dần.
  • Người lớn nên uống mỗi ngày 2 lần, mỗi lần uống khoảng 20g.

Cũng giống như chứng rối loạn giấc ngủ do tâm tỳ yếu, những bệnh nhân thận âm suy kém cũng cần kết hợp với việc châm cứu. Thông thường các thầy thuốc sẽ tiến hành xác định và châm cứu vào các huyệt như nội quan, tâm du, thái kê và thận du.

3. Chữa trị tình trạng rối loạn giấc ngủ do hỏa của can đởm bốc

Nếu căn bệnh rối loạn giấc ngủ đến từ nguyên do hỏa của can đởm bốc thì người bệnh sẽ dễ bị mất ngủ, ngủ không sâu giấc kèm thêm các triệu chứng như ợ hơi, tức ngực sườn, ngủ hay mơ, cáu gắt.

điều trị rối loạn giấc ngủ bằng Đông y
Chữa trị tình trạng rối loạn giấc ngủ do hỏa của can đởm bốc

Chuẩn bị nguyên liệu: 40g thảo quyết minh, 40g táo nhân (sao đen) và 40g hạt sen.

Cách thực hiện:

  • Tán nhỏ các nguyên liệu luyện với hồ, tạo viên lớn bằng hạt bắp (ngô).
  • Sấy khô và cho vào lọ thủy tinh có nắp đậy kín.
  • Mỗi ngày nên uống 2 lần, mỗi lần 20g đối với những người đã trưởng thành.

Các thầy thuốc sẽ tiến hành kết hợp với châm cứu để giúp các triệu chứng của rối loạn giấc ngủ được kiểm soát và thuyên giảm nhanh hơn. Một số huyệt thường được áp dụng như thần môn, thái xung, đởm du và can du.

4. Rối loạn giấc nủ do vị khí không điều hòa

Những bệnh nhân này thường có chứng mất ngủ kèm với các triệu chứng như đầy bụng, đầy tức vùng vị quản, ợ hơi. Thông thường đối với những trường hợp này người bệnh chỉ cần nhanh chóng thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày và chú ý không dung nạp các loại thức ăn khó tiêu. Ngoài ra, các thầy thuốc cũng sẽ tiến hành châm cứu vào huyệt thần môn, phong long, nội quan, túc tam lý và trung quản.

Một số lưu ý khi điều trị rối loạn giấc ngủ bằng Đông y

Các phương pháp điều trị rối loạn giấc ngủ bằng Đông y nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo. Tùy thuộc vào từng thể trạng và mức độ bệnh mà các thầy thuốc sẽ đưa ra hướng điều trị phù hợp nhất cho bạn. Do đó, khi nhận thấy các triệu chứng của rối loạn giấc ngủ, bạn cần nhanh chóng tìm đến những cơ sở thăm khám để được chẩn đoán và điều trị tốt nhất.

Tuy nhiên, không phải bất kể phòng khám Đông y nào cũng có thể đáp ứng được hầu hết những yêu cầu khắt khe của việc điều trị rối loạn giấc ngủ. Cũng chính vì thế mà việc tìm hiểu và lựa chọn cơ sở điều trị tốt là hết sức cần thiết.

Một số tiêu chí lựa chọn phòng khám Đông y như sau:

  • Phòng khám lớn có uy tín lâu năm, địa chỉ rõ ràng và cụ thể.
  • Những nơi đã được cấp phép hoạt động của Bộ Y Tế.
  • Các phòng khám Đông y đảm bảo đầy đủ các cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng được những tiêu chí mà Bộ Y Tế nêu ra.
  • Thủ tục khám chữa bệnh nhanh lẹ, bảo mật thông tin của bệnh nhân.
  • Đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, được đào tào kỹ lưỡng và bày bản.

Ngoài ra, trong quá trình điều trị rối loạn giấc ngủ bằng Đông y, các thầy thuốc cũng khuyến khích người bệnh nên thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi tại nhà để giúp cho triệu chứng bệnh được thuyên giảm tốt hơn. Một số lời khuyên dành cho người bệnh như:

  • Thường xuyên vận động, tập luyện thể dục thể thao.
  • Kết hợp với những bộ môn hít thở như yoga, thiền, thái cực quyền để ổn định tâm trí.
  • Giảm căng thẳng, áp lực, sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý.
  • Xây dựng giấc ngủ chất lượng bằng việc đảm bảo ngủ đủ giấc, đúng giờ.
  • Suy nghĩ về những điều tích cực, lạc quan, mở rộng các mối quan hệ lành mạnh.
  • Chú ý bổ sung những thực phẩm dễ tiêu hóa, hỗ trợ tốt cho giấc ngủ như bí đỏ, hạt sen, cùi nhãn, hoa thiên lý, thịt bò,…

Trong Đông y, việc điều trị rối loạn giấc ngủ chính là làm tâm thân tương giao, sơ thông kinh lạc, điều hòa tỳ vị, lưu thông khí huyết, giúp cân bằng âm dương. Tuy nhiên, để quá trình điều trị được diễn ra thuận lợi và mang lại hiệu quả tốt bạn cũng cần chú ý lựa chọn cơ sở uy tín để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *