8 Cách chữa rối loạn giấc ngủ tại nhà không cần dùng thuốc

Chữa rối loạn giấc ngủ bằng thuốc tuy là biện pháp mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng nó tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra các tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Do đó, các chuyên gia khuyến khích người bệnh nên áp dụng các biện pháp chữa rối loạn giấc ngủ tại nhà không dùng thuốc để đảm bảo an toàn và cũng mang lại hiệu quả tốt cho sức khỏe. 

chữa rối loạn giấc ngủ không cần dùng thuốc
8 Cách chữa rối loạn giấc ngủ tại nhà không cần dùng thuốc

Có nên dùng thuốc để chữa rối loạn giấc ngủ?

Rối loạn giấc ngủ là một chứng bệnh khá phổ biến hiện nay, nó khiến cho người bệnh bị đảo lộn về giấc ngủ. Thông thường, mỗi người trưởng thành cần đảm bảo ngủ đủ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày, đối với trẻ em thì thời gian ngủ có thể nhiều hơn. Khi thời gian này bị thay đổi một cách quá mức và kéo dài trong một khoảng thời gian thì bạn có thể đang mắc phải căn bệnh rối loạn giấc ngủ.

Tình trạng  này nếu kéo dài không chỉ gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, mà còn làm suy giảm sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, nhiều nguy cơ tiến triển thành các bệnh về thần kinh rất nguy hiểm. Đồng thời, nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ khiến cho quá trình chữa bệnh trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Hiện nay, tình trạng rối loạn giấc ngủ không chỉ gặp ở những người cao tuổi mà ngay cả những thanh thiếu niên thường xuyên chịu nhiều áp lực, căng thẳng do công việc, học tập cũng dễ mắc phải. Do đó, để có thể khắc phục được tình trạng này, các chuyên gia cũng đã nghiên cứu và áp dụng rất nhiều phương pháp điều trị khác nhau.

Mỗi biện pháp chữa bệnh điều sở hữu ưu khuyết điểm riêng biệt. Đặc biệt là phương pháp điều trị rối loạn giấc ngủ bằng thuốc, hiện nó đang được sử dụng phổ biến bởi mang lại kết quả nhanh chóng và giúp kiểm soát tốt các triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên, việc áp dụng phương pháp dùng thuốc này mang nhiều nhược điểm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

chữa rối loạn giấc ngủ không cần dùng thuốc
Điều trị rối loạn giấc ngủ bằng thuốc là một phương pháp mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng không phải là cách tối ưu nhất.

Dưới đây là một số lý do mà bạn không nên lạm dụng thuốc để chữa rối loạn giấc ngủ:

  • Sử dụng thuốc để điều trị rối loạn giấc ngủ chỉ hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng bệnh chứ không thể triệt được tận gốc.
  • Mặc dù các loại thuốc an thần trị rối loạn giấc ngủ có thể làm thuyên giảm nhanh chóng các biểu hiện của bệnh nhưng chúng tại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.
  • Thông thường, các loại thuốc hỗ trợ điều trị chỉ được kê đơn thuốc sử dụng trong một khoảng thời gian ngắn. Do đó, nếu người bệnh lạm dụng quá nhiều sẽ khiến cho sức khỏe tinh thần và thể chất bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều nguy cơ bị kháng thuốc.
  • Khi áp dụng phương pháp sử dụng thuốc sẽ làm gia tăng nguy cơ phụ thuộc vào thuốc. Điều này sẽ khiến cho bệnh nhân khó có thể đi vào giấc ngủ nếu không được sử dụng thuốc. Mặt khác chúng sẽ làm cho tình trạng rối loạn giấc ngủ chuyển biến xấu đi, tăng nguy cơ biến chứng của bệnh.

Tóm lại, việc điều trị rối loạn giấc ngủ bằng thuốc là một phương pháp mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng nó không phải là cách tối ưu nhất. Thay vào đó, các chuyên gia khuyên người bệnh nên áp dụng các biện pháp chữa bệnh khác để đảm bảo an toàn hơn cho sức khỏe.

8 Cách chữa rối loạn giấc ngủ tại nhà không cần dùng thuốc

Nếu tình trạng rối loạn giấc ngủ của bạn ở mức độ nhẹ hoặc bạn lo ngại việc sử dụng thuốc sẽ mang đến những tác dụng phụ xấu thì có thể tham khảo và lựa chọn kết hợp các cách chữa bệnh dưới đây.

1. Hình thành thói quen đi ngủ khoa học

Để có thể khắc phục tốt tình trạng rối loạn giấc ngủ, đặc biệt là chứng mất ngủ thường xuyên và kéo dài thì bạn nên nhanh chóng điều chỉnh là thói quen đi ngủ của bản thân. Việc điều chỉnh được đồng hồ sinh học về đúng với thể trạng của cơ thể sẽ giúp bạn giảm đi các triệu chứng của bệnh một cách an toàn và hiệu quả.

chữa rối loạn giấc ngủ tại nhà không cần dùng thuốc
Hình thành thói quen đi ngủ khoa học
  • Lựa chọn không gian ngủ thoải mái, yên tĩnh, sạch sẽ: Có được một không gian nghỉ ngơi thoải mái sẽ giúp bạn có được một giấc ngủ trọn vẹn và dễ dàng hơn. Nếu bạn đang gặp phải khó khăn trong vấn đề đi ngủ, ngủ không ngon giấc, thường xuyên tỉnh giấc vào giữa đem thì nên chú ý hơn về nơi ngủ của mình. Một chỗ ngủ lý tưởng cần đảm bảo về mặt không gian, nhiệt độ phòng, ánh sáng, vệ sinh. Bạn nên lựa chỗ ngủ yên tĩnh, không có quá nhiều tiếng ồn, thường xuyên dọn dẹp chỗ ngủ và trang bị đầy đủ chăn mền khi trời lạnh. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng thêm các loại tinh dầu, nến thơm để tạo được không gian dễ chịu.
  • Đi ngủ và thức dậy vào một thời gian cố định: Một giấc ngủ hoàn chỉnh là từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày, bạn nên rèn luyện thói quen ngủ trước 23 giờ đêm. Ngoài ra, việc đi ngủ và thức dậy vào một thời điểm cố định trong ngày sẽ giúp bạn có được đồng hồ sinh học khoa học hơn.
  • Giữ tinh thần thoải mái trước lúc ngủ: Bạn không nên đem những sự căng thẳng, mệt mỏi đi vào giấc ngủ. Để có được một giấc ngủ trọn vẹn và sâu giấc bạn cần giữ cho tinh thần được ổn định, không nên suy nghĩ quá nhiều trước khi ngủ sẽ làm cho não bộ bị kích thích làm cho tình trạng rối loạn giấc ngủ trở nên nặng hơn.
  • Không sử dụng thiết bị điện tử trước lúc ngủ: Thói quen sử dụng điện thoại, tivi, laptop,…trước khi đi ngủ là nguyên nhân khiến cho bạn khó chìm vào giấc ngủ. Đa phần những thiết bị điện tử đều có ánh sáng xanh, khi chúng truyền đến mắt sẽ làm cho não bộ bị kích thích và hoạt động nhiều hơn, dẫn đến tình trạng không thể chợp mắt. Do đó, để có thể cải thiện giấc ngủ bạn có thể lựa chọn việc đọc sách, nghe nhạc,…
  • Tập trung giấc ngủ vào ban đêm: Để có được đồng hồ sinh học khoa học và không rơi vào trạng thái mất ngủ khi về đêm bạn không nên ngủ quá nhiều vào ban ngày, đặc biệt là buổi trưa và lúc xế chiều.

Trong trường hợp bạn không thể chợp mắt hay buồn ngủ quá nhiều, bạn nên rời khỏi giường và thực hiện các di chuyển nhẹ nhàng để giúp đầu óc thư giãn và thoải mái hơn.

2. Xây dựng chế độ ăn uống và lối sinh hoạt hợp lý

Song song với việc xây dựng thói quen đi ngủ khoa học và lành mạnh thì chế độ ăn uống, sinh hoạt mỗi ngày cũng là yếu tố góp phần cải thiện chứng rối loạn giấc ngủ hiệu quả. Khi có một chế độ ăn uống khoa học kết hợp cùng lối sống hợp lý sẽ giúp cho quá trình phục hồi sức khỏe, đặc biệt là giấc ngủ được nhanh chóng hơn. Do đó, người bệnh cần chú ý một số điều sau đây:

chữa rối loạn giấc ngủ không cần dùng thuốc
Chế độ ăn uống, sinh hoạt mỗi ngày cũng là yếu tố góp phần cải thiện chứng rối loạn giấc ngủ hiệu quả.
  • Không nên ăn quá no trước khi ngủ: Việc ăn quá nhiều hoặc uống nhiều nước trước khi đi ngủ sẽ làm cho hệ tiêu hóa hoạt động quá mức dẫn đến tình trạng kiệt sức. Điều này cũng chính là nguyên nhân gây nên tình trạng rối loạn giấc ngủ, đặc biệt là chứng mất ngủ kéo dài. Vì thế, để khắc phục hiện tượng này bạn nên ăn trước khi đi ngủ từ 3 đến 4 tiếng, không ăn các món ăn khó tiêu hoặc những thực phẩm cay nóng, kích thích dạ dày.
  • Bổ sung đầy đủ dưỡng chất: Một thực đơn ăn uống đầy đủ các chát dinh dưỡng cũng sẽ giúp bạn có được một sức khỏe tốt, từ đó ổn định giấc ngủ một cách tốt hơn.
  • Không lạm dụng bia rượu, các chất kích thích: Việc uống nhiều bia rượu, sử dụng các chất kích thích cũng chính là nguyên nhân hay gặp của các bệnh nhân bị rối loạn giấc ngủ. Do đó, để cải thiện tốt tình trạng bệnh bạn nên hạn chế việc sử dụng chúng.
  • Thường xuyên vận động: Thói quen vận động mỗi ngày cũng là giải pháp tốt cho tình trạng rối loạn giấc ngủ. Người bệnh nên áp dụng các bài tập đi bộ, đạp xe đạp hoặc yoga, thiền đình để giảm căng thẳng, gia tăng sự tập trung và cải thiện giấc ngủ hiệu quả hơn.

3. Chữa rối loạn giấc ngủ không dùng thuốc bằng cách ngâm chân với nước ấm mỗi ngày

Nếu bạn lo sợ việc chữa rối loạn giấc ngủ bằng thuốc sẽ đem lại nhiều tác dụng phụ thì việc ngâm chân với nước ấm mỗi ngày cũng là một giải pháp hiệu quả. Phương pháp này khá đơn giản để thực hiện và có thể áp dụng được cho hầu hết các đối tượng bệnh. Đặc biệt là những đối tượng bệnh không có quá nhiều thời gian rảnh, không thể áp dụng được các bài tập thư giãn tại nhà.

chữa rối loạn giấc ngủ không cần dùng thuốc
Chữa rối loạn giấc ngủ không dùng thuốc bằng cách ngâm chân với nước ấm mỗi ngày

Khi ngâm chân vào nước ấm, nhiệt độ của nước sẽ giúp cho máu huyết được lưu thông một cách tốt hơn, từ đó các hoạt động bên trong cơ thể cũng diễn ra một cách thuận lợi. Ngoài ra, ngâm chân với nước ấm mỗi ngày sẽ giúp tinh thần được thoải mái hơn, giảm bớt các căng thẳng, áp lực, đầu óc thư giãn sẽ giúp các triệu chứng của rối loạn giấc ngủ được cải thiện nhanh chóng và an toàn. Đối với những trường hợp mất ngủ do rối loạn giấc ngủ thì nên ngâm chân vào buổi tối trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.

4. Dùng thảo mộc hỗ trợ điều trị bệnh rối loạn giấc ngủ an toàn

Bên cạnh những biện pháp nêu trên thì hiện có khá nhiều loại thảo mộc có thể hỗ trợ chữa rối loạn giấc ngủ hiệu quả và an toàn như trà gừng, trà hoa nhài, trà tim sen, trà hoa cúc,…Hầu hết những loại thảo mộc này đều có tác dụng giúp ngủ ngon, an thần, ổn định tâm trí và giảm căng thẳng hiệu quả. Tuy nhiên, mỗi loại thảo mộc cũng có đặc tính riêng biệt, do đó bạn cũng cần tham khảo và cân nhắc trước khi sử dụng.

chữa rối loạn giấc ngủ không cần dùng thuốc
Mỗi ngày một ly trà tim sen sẽ giúp các triệu chứng rối loạn giấc ngủ được đẩy lùi

Một số loại trà thảo mộc mà người bệnh rối loạn giấc ngủ có thể áp dụng như:

  • Trà gừng

Gừng không chỉ được sử dụng như một loại gia vị quen thuộc trong các món ăn hàng ngày mà nó còn được dùng nhiều trong các bài thuốc hỗ trợ trị bệnh. Trong y học cổ truyền, gừng có tính ấm, vị cay khi hấp thụ vào cơ thể sẽ làm cho cơ thể dần ấm lên, quá trình lưu thông máu cũng được kích thích giúp cho các cơ quan, não bộ được thư giãn và hoạt động tốt hơn.

Bên cạnh đó, trà gừng còn được sử dụng như một bài thuốc giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi và điều trị chứng rối loạn giấc ngủ hiệu quả. Mỗi ngày chỉ cần sử dụng một ly trà gừng cũng giúp cho tình trạng bệnh được thuyên giảm một cách đáng kể. Bạn nên dùng khi trà gừng còn ấm để phát huy tối đa công dụng của chúng.

  • Trà tim sen

Trà tim sen là một trong những thức uống được biết đến với công dụng chữa trị tình trạng mất ngủ hiệu quả và an toàn. Trong tim sen có chứa nhiều hoạt chất  nuciferin và nelumbin  có công dụng giúp an thần, dưỡng tâm, chống rối loạn nhịp tim, hạ huyết áp, chữa tiểu máu rất tuyệt vời. Vì thế, những đối tượng bị rối loạn giấc ngủ nên áp dụng phương pháp uống trà tim sen để cân bằng lại giấc ngủ của mình, làm thuyên giảm các triệu chứng của bệnh.

5. Chữa rối loạn giấc ngủ không dùng thuốc – Tập yoga

Tập yoag là một trong các phương pháp chữa rối loạn giấc ngủ không dùng thuốc được nhiều người áp dụng. Bộ môn này phù hợp với tất cả mọi lứa tuổi, từ trẻ em cho đến những người cao tuổi đều có thể thực hiện được. Yoag chính là sự kết hợp hài hòa giữa việc hít thở cùng các động tác uyển chuyển, mềm mại để giúp nâng cao sức khỏe, cải thiện vóc dáng và ổn định tinh thần, trí não hiệu quả.

Các chuyên gia đã nhận định rằng, yoga là bộ môn giúp cân bằng âm dương và giải phóng năng lượng tích cực để giảm bớt các căng thẳng, muộn phiền, lo âu, từ đó giúp người bệnh có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ và cân bằng được đồng hồ sinh học.

chữa rối loạn giấc ngủ không cần dùng thuốc
Tư thế con bò

Các bài tập yoga hỗ trợ trị rối loạn giấc ngủ mà bạn nên áp dụng tại nhà như:

1. Tư thế cúi gập

Cách thực hiện:

  • Đứng thẳng, hai bàn chân đặt song song với nhau và rộng bằng vai.
  • Co thắt cơ đùi và chân vẫn giữ thẳng.
  • Thở nhẹ ra và cúi gập người về phía trước
  • Dùng bàn tay để nắm lấy các ngón chân.
  • Cúi gập người xuống và cố đưa phần đầu ngay vị trí ngang với phần giữa của đầu gối.
  • Hít thở đều trong vòng 1 phút và thả lỏng cơ thể.

2. Tư thế con bò

Cách thực hiện:

  • Bắt đầu với tư thế quỳ trên thảm hoặc sàn nhà.
  • Từ từ đưa phần thân về phía trước, sử dụng hai tay để chống giữ cơ thể.
  • Tay và đầu gối đặt vuông gốc với mặt sàn, đầu hướng thẳng về phía trước.
  • Hít vào một hơi thật sâu, tiếp đến nâng phần ngực và mông lên cao, phần cột sống ở giữa hạ thấp xuống.
  • Đồng thời sẽ nâng đầu lên và nhìn về phía trước.
  • Thở ra nhẹ nhàng và quay về trạng thái ban đầu.
  • Duy trì thực hiện động tác này khoảng 20 lần cho mỗi bài tập.

3. Tư thế cây cầu

Cách thực hiện:

  • Bắt đầu với tư thế nằm ngửa trên mặt sàn, thả lỏng chân và tay.
  • Đầu gối bắt đầu cong lên và áp sát lòng bàn chân xuống mặt sàn.
  • Thở nhẹ, cánh tay và bàn chân ấn xuống sàn, mông và lưng bắt đầu nâng lên cao. Điểm tựa sẽ dồn về phần bàn chân và cổ.
  • Nổ lực nâng phần xương hông lên trên và kết hợp với việc hít thở đều.
  • Giữ tư thế trong khoảng 60 giây thì thả lỏng cơ thể về trạng thái ban đầu.

6. Ngồi thiền – Liệu pháp trị rối loạn giấc ngủ tuyệt vời

Ngồi thiền không chỉ được xem là phương pháp chữa rối loạn giấc ngủ không dùng thuốc hiệu quả mà nó còn mang lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Với những kỹ thuật khá đơn giản thì hầu hết ai cũng có thể thực hiện được việc ngồi thiền. Khi ngồi thiền sẽ giúp cho tinh thần được thư giãn, giảm bớt các căng thẳng, suy nghĩ tiêu cực, từ đó giúp cho giấc ngủ được cải thiện tốt hơn.

chữa rối loạn giấc ngủ không cần dùng thuốc
Ngồi thiền – Liệu pháp trị rối loạn giấc ngủ tuyệt vời

Quy trình ngồi thiền chữa rối loạn giấc ngủ được thực hiện như sau:

  • Ngồi trên thảm hoặc sàn nhà, giữ cho lưng thẳng, 2 chân bắt chéo vào nhau hoặc có thể xếp chồng lên nhau, 2 tay đặt lên đầu gối, cơ thể hoàn toàn thả lỏng.
  • Đầu cuối nhẹ xuống, mắt nhắm (hoặc có thể mở) để gia tăng sự tập trung.
  • Tập trung hoàn toàn vào từng hơi thở, hít thở thật đều và chậm rãi. Trong khi thở nên đếm thầm từng nhịp.
  • Bắt đầu suy nghĩ về những điều tích cực, lạc quan, vui vẻ.
  • Duy trì phương pháp ngồi thiền 15 đến 30 phút mỗi ngày sẽ giúp bạn cải thiện được cảm xúc, tinh thần và đẩy lùi các triệu chứng của rối loạn giấc ngủ.

7. Bấm huyệt – Biện pháp chữa rối loạn giấc ngủ không dùng thuốc

Đối với những phương pháp chữa rối loạn giấc ngủ không dùng thuốc thì chắc hẳn không thể không nhắc đến bấm huyệt. Đây là một trong các cách điều trị được áp dụng khá nhiều trong Đông y, nó giúp cho cơ thể được thả lỏng, các huyệt đạo tương ứng trên cơ thể dùng được đả thông và cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

chữa rối loạn giấc ngủ không cần dùng thuốc
Bấm huyệt – Biện pháp chữa rối loạn giấc ngủ không dùng thuốc

Sau khi bấm huyệt, giấc ngủ sẽ được ổn định và cân bằng hơn nhờ vào những thao tác day, ấn, bấm, xoa bóp lên các huyệt đạo tương ứng. Tuy nhiên, để cho phương pháp này mang lại hiệu quả tốt, bạn nên tìm đến các phòng khám y học cổ truyền để được các chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm tiến hành chữa trị.

Trong thời gian bấm huyệt, người bệnh có thể ngồi hoặc nằm ở tư thế thoải mái và dễ chịu nhất. Các chuyên gia sẽ sử dụng một lực vừa phải để thực hiện các thao tác day, ấn lên các huyệt cơ thể. Một số huyệt thường được sử dụng trong việc điều trị rối loạn giấc ngủ như huyệt thiên trụ, huyệt nội quan, huyệt phong trì, huyệt thần môn, huyệt thái dương, huyệt dũng tuyền, huyệt ấn đường, huyệt thái kê, huyệt tam âm giao.

8. Chữa rối loạn giấc ngủ bằng phương pháp diện chẩn

Diện chẩn là phương pháp chữa rối loạn giấc ngủ không dùng thuốc khá đơn giản và mang lại hiệu quả tốt cho những trường hợp bệnh nhẹ. Bằng các xoa bóp và tác động lực lên những điểm nhạy cảm sẽ giúp cho khí huyết lưu thông, giảm căng thẳng, mệt mỏi và cân bằng giấc ngủ hiệu quả.

chữa rối loạn giấc ngủ không cần dùng thuốc
Diện chẩn là phương pháp chữa rối loạn giấc ngủ không dùng thuốc khá đơn giản và mang lại hiệu quả tốt cho những trường hợp bệnh nhẹ.

Cách thực hiện:

  • Xoa bóp chân theo diện chẩn: Bạn cần chuẩn bị sẵn một chậu nước ấm và bỏ thêm gừng cùng một chút tinh dầu oải hương vào trong. Dùng chậu nước để ngâm chân khoảng 20 phút sẽ giúp các dây thần kinh được thư giãn và lưu thông máu đến khắp cơ thể tốt hơn. Sau đó, dùng một cái khăn mềm để lau khô chân và xoa bóp chân từ 15 đến 30 phút.
  • Bấm huyệt an thần: Đầu tiên bạn cần xác định chính xác huyệt an thần, đây là huyệt nằm ở giữa 2 chân mày, phía trên sóng mũi. Trước khi đi ngủ bạn chỉ cần dùng ngón tay để ấn một lực vừa đủ vào huyệt vị này sẽ giúp tinh thần được thoải mái hơn, giấc ngủ cũng trở nên dễ dàng.

Bài viết trên đây đã giúp bạn biết thêm về 8 cách chữa rối loạn giấc ngủ tại nhà không cần dùng thuốc. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và giúp cho triệu chứng bệnh được khắc phục tốt hơn thì bạn nên tìm đến sự hỗ trợ của các chuyên gia để có được lời khuyên phù hợp nhất cho tình trạng bệnh của mình.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *