Chữa bệnh loạn thần bằng thuốc nam có hiệu quả không?

Chữa bệnh loạn thần bằng thuốc nam là phương pháp được nhiều người bệnh hướng tới hiện nay vì không gây tác dụng, tiết kiệm chi phí và có thể sử dụng cho nhiều đối tượng. Nhưng liệu phương pháp này có thực sự hiệu quả hay dùng cây thuốc nam nào cho tác dụng tốt nhất, cùng tìm hiểu chi tiết trong các phương pháp sau đây.

Chữa bệnh loạn thần bằng thuốc nam có hiệu quả không?

Người mắc bệnh loạn thần luôn có những hoang tưởng ám ảnh rằng có người theo dõi, ám sát mình hoặc nghe thấy những tiếng nói trong đầu xúi giục bản thân làm những chuyện xấu. Đây là một bệnh lý cực kỳ nguy hiểm có thể làm tổn hại chính bản thân, gia đình và nguy hại cho xã hội nên cần điều trị càng sớm càng tốt.

Với những trường hợp loạn thần nhẹ, bác sĩ có thể chi phép điều trị tại nhà nhưng cần có sự giám sát từ người thân để ngăn chặn những hành vi tiêu cực. Trong giai đoạn này nhiều người muốn dùng các loại thuốc nam để điều trị nhằm hạn chế các tác dụng phụ không tốt từ thuốc tây đồng thời tiết kiệm chi phí hơn cho quá trình điều trị bệnh lâu dài.

Chữa bệnh loạn thần bằng thuốc nam
Chữa bệnh loạn thần bằng thuốc nam giúp làm giảm nhẹ các triệu chứng bệnh, không thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn

Thực tế người bệnh hoàn toàn có thể dùng các loại thuốc nam để làm giảm nhẹ một số triệu chứng của bệnh. Chẳng hạn một số dược liệu như cây mã đề giúp giảm hoa mắt chóng mặt, nụ tam thất giúp dễ ngủ, hạt điều giúp kiểm soát tâm trạng hay bạc hà giúp thư giãn thần kinh hơn.

Nếu sử dụng các dược liệu trên một cách hợp lý có thể kiểm soát tâm trạng người bệnh duy trì ở mức ổn định, tăng cường chất lượng giấc ngủ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, từ đó hạn chế được các hành vi bất thường của bệnh nhân loạn thần.

Tuy nhiên nếu chỉ chữa bệnh loạn thần bằng thuốc nam có thể sẽ không đem lại hiệu quả tốt nhất, đặc biệt với những bệnh nhân nặng. Các dược liệu tự nhiên không thể kiểm soát được chất kích thích thần kinh dopamine hoàn toàn đồng thời không giải quyết được các vấn đề xuất hiện ở não bộ một các toàn diện.

Mặt khác các lại thuốc nam thường được dùng ở dạng tự nhiên, chưa qua điều chế nên khả năng hấp thụ của cơ thể còn hạn chế đồng thời còn phụ thuộc vào từng cơ địa, không phải ai cũng mang lại hiệu quả. Có những bệnh nhân dùng thuốc nam một thời gian dài nhưng vẫn không thể chữa khỏi loạn thần.

Mặc dù vậy bạn vẫn có thể dùng thuốc nam để kiểm soát các triệu chứng mất ngủ, nhức đầu, lo lắng như đã nói phía trên. Giảm được các triệu chứng này cũng giúp ích rất nhiều cho sức khỏe tinh thần và giúp đẩy lùi bệnh nhanh chóng hơn. Người bệnh nên tham khảo thêm với bác sĩ chuyên môn để được tư vấn hỗ trợ chi tiết hơn.

Một số bài thuốc chữa bệnh loạn thần bằng thuốc nam

Như đã nói, các bài thuốc được chia sẻ sau đây sẽ giúp hỗ trợ làm giảm một số triệu chứng của bệnh loạn thần, không thể loại bỏ bệnh hoàn toàn. Người bệnh có thể tham khảo một số bài thuốc để thực hiện trong quá trình điều trị tại nhà để đẩy nhanh tiến độ điều trị bệnh hơn.

Dùng nụ hoa tam thất cải thiện giấc ngủ cho bệnh nhân loạn thần

Từ lâu nụ hoa tam thất đã được biết đến với tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ tuyệt vời. Đặc biệt với bệnh nhân loạn thần thường xuyên bị mất ngủ, thậm chí kéo dài vài ngày liền khiến cơ thể suy nhược càng nên dùng tam thất thay vì các loại thuốc an thần để cải thiện sớm tình trạng này.

Chữa bệnh loạn thần bằng thuốc nam
Sử dụng trà nụ tam thất trước khi đi ngủ giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ để tinh thần minh mẫn tỉnh táo hơn

Bên cạnh đó nụ hoa tam thất còn đem đến tác dụng thanh nhiệt giải độc, chống viêm, chống lão hóa, tránh căng thẳng và bổ sung máu huyết hiệu quả hơn. Tất cả những lợi ích này đều giúp quá trình điều trị loạn thần đạt kết quả tốt hơn.

Người bệnh có thể làm trà nụ hoa tam thất như sau

  • Dùng khoảng 5g nụ hoa tam thất khô
  • Cho hoa vào bình trà, đổ thêm 100ml nước sôi để tráng bình, sau đó bỏ phần nước này
  • Tiếp tục dùng 200ml nước sôi để hãm trà trong 10 phút là có thể uống
  • Dùng trước 1h trước khi ngủ trong vòng 1 tháng sẽ thấy các triệu chứng mất ngủ biến mất.

Bài thuốc chữa bệnh loạn thần bằng thuốc nam từ cây mã đề

Với những bệnh nhân loạn thần thường xuyên bị hoa mắt đau đầu chóng mặt có thể tham khảo bài thuốc chữa bệnh từ cây mã đề. Trong dược liệu này có chứa hàm lượng vitamin C khá cao giúp giảm tình trạng đau đầu hoa mắt trong khi hàm lượng vitamin D và canxi giúp giảm tình trạng ù tai chóng mặt rất tốt.

Các thử nghiệm thực tế còn cho thấy mã đề đem đến lợi ích trong kiểm soát huyết áp, giảm lượng đường trong máu, đồng thời còn giúp tăng cường sức đề kháng hiệu quả. Ở những bệnh nhân loạn thần gặp các vấn đề về hô hấp cũng có thể lựa chọn dược liệu này.

Thực hiện bài thuốc giảm ho mắt chóng mặt với cây mã đề như sau

  • Dùng cây và lá mã đề, táo nhân, ngân hoa, cam thảo mỗi dược liệu dùng 10g
  • Rửa sạch các dược liệu rồi ngâm với nước muối loãng trong 15p để loại bỏ các tạp chất
  • Đun sôi các dược liệu với 1,5 lít nước trong 15 phút rồi chắt lấy phần nước dùng để uống hết trong ngày

Hạt điều loại bỏ trầm uất

Không chỉ chứa rất nhiều dưỡng chất quan trọng tốt cho sức khỏe, hạt điều còn giúp cung cấp các tryptophan giúp loại bỏ u uất, cải thiện tâm trạng ở mức ổn định hơn. Chất này giúp tăng cường sản sinh  hormone serotonin để đưa cảm xúc duy trì ở mức ổn định. Ngoài ra hạt điều cũng rất giàu magie để duy trì hệ thần kinh khỏe mạnh.

Chữa bệnh loạn thần bằng thuốc nam
Hạt điều có chứa các chất giúp ổn định tâm trạng, giải tỏa u uất hiệu quả

Một số thành phần khác cũng rất tốt cho hệ thần kinh được tìm thấy trong hạt điều như vitamin B6, axit béo omega-3,.. Nghiên cứu còn cho thấy ăn một vốc hạt điều rang có thể đem đến tác dụng tương đương một liều thuốc prozac – một loại thuốc được dùng trong điều trị các bệnh tâm thần.

Người bệnh có thể dùng trực tiếp hạt điều rang hằng ngày. Hoặc nếu có thời gian hơn thì đun một ly sữa ấm rồi pha cùng bột hạt điều nguyên chất để dùng hằng ngày sẽ thấy các vấn đề về tâm thần được cải thiện.

Dùng củ nghệ tăng cường chức năng não

Những vấn đề bất thường tại não cũng là nguyên nhân hàng đầu gây rối loạn tâm thần thường gặp ở rất nhiều người. Để cải thiện tình trạng này người bệnh có thể tham khảo một số bài thuốc từ nghệ đơn giản nhưng đem lại những hiệu quả bất ngờ.

Các nghiên cứu trên thực tế cho thấy hoạt chất curcumin trong nghệ khi kết hợp với mật ong có thể làm lành các tổn thương tại đây đồng thời kích thích sản sinh các tế bào mới trong não. Nghệ còn cung cấp cho cơ thể rất nhiều dưỡng chất quan trọng khác để cải thiện sức khỏe toàn diện như Vitamin C, K, E, Kali, canxi, sắt…

Người bệnh có thể thêm nghệ vào bữa ăn hằng ngày hoặc kết hợp với mật ong qua một số cách sau

  • Nước nghệ mật ong: Dùng 1 thìa tinh bột nghệ nguyên chất hòa cùng 1 muỗng mật ong và nước ấm. Nên dùng trước hoặc sau ăn 30 phút
  • Sữa nghệ: Pha 1 thìa tinh nghệ cùng 1 cốc sữa ấm trước khi đi ngủ giúp tăng cường chất lượng giấc ngủ
  • Nghệ ngâm mật ong: Chuẩn bị nghệ tươi và mật ong theo tỷ lệ 1:2. Nghệ tươi rửa sạch, gọt vỏ, thái lát rồi xếp vào bình thủy tinh đã được khử trùng sạch. Cứ một lớp nghệ thì rưới lên một lớp mật ong, thực hiện cho tới khi hết. Ngâm nghệ từ 2 tuần – 1 tháng là có thể sử dụng.

Trà xanh tốt cho thần kinh

Trà xanh cũng là dược liệu rất tốt cho sức khỏe hệ thần kinh. Hoạt chất L – theanine có trong trà xanh giúp người dùng bình tĩnh, thư giãn và cảm thấy thoải mái hơn.  L-theanine giúp kích thích hoạt động của chất dẫn truyền thần kinh ức chế GABA để giảm cảm giác lo âu sợ hãi hiệu quả.

Bên cạnh đó trong dược liệu này còn chứa rất nhiều các chất chống oxy hóa để đẩy lùi các gốc tế bào gây bệnh. Tuy nhiên người bệnh nên chú ý hạn chế dùng trà xanh vào buổi tối cho có thể làm kích thích thần kinh gây mất ngủ. Ngoài ra nếu chưa uống trà quen và bị khó ngủ bạn cũng nên pha trà loãng, uống sau khi đã ăn, không nên dùng khi bụng rỗng.

Chữa bệnh loạn thần bằng thuốc nam
Trà xanh giúp kiểm soát sự kích thích, bình tĩnh hơn nhưng không nên uống vài buổi tối

Cách làm nước trà xanh đơn giản như sau

  • Có thể dùng cả lá chè xanh khô và tươi; với lá trà tươi cần chú ý rửa sạch, ngâm nước muối trước khi sử dụng
  • Cho trà vào bình, tráng qua một lần với nước sôi sau đó đổ bỏ phần nước đầu
  • Cho thêm nước soi vào hãm trà từ 10- 20 phút là có thể sử dụng

Chữa bệnh loạn thần bằng thuốc nam với lá bạc hà

Khi cảm thấy căng thẳng và tức giận, hãy thử hít vào lá bạc hà được vò nát hay tinh dầu bạc hà bạn sẽ thấy tâm trạng ổn hơn rất nhiều. Chất menthol có trong bạc hà chính là hoạt chất đem đến tác dụng giảm căng thẳng, đau đầu, cải thiện stress kéo dào đồng thời nâng cao chất lượng giấc ngủ hơn.

Với những người có sức đề kháng yếu, thường xuyên bị đau ốm cũng có thể sử dụng dược liệu này để cải thiện hệ miễn dịch. Người bệnh có thể ăn trực tiếp lá bạc hà, dùng làm đồ ăn kèm, chiết lấy tinh dầu hoặc thực hiện các cách sau

  • Trà bạc hà: Dùng vài lá bạc hà hãm với 1 cốc nước sôi nhỏ. Cho thêm một chút mật ong để tăng thêm hương vị và tốt cho sức khỏe hơn
  • Bạc hà và các dược liệu:  Chuẩn bị bạch truật, sài hồ, bạch linh, đương quy, bạch thược mỗi dược liệu 40g; chích thảo cùng bạc hà 20g mỗi dược liệu. Sao khô tán bột các dược liệu rồi mỗi ngày pha 8g uống nước nước gừng nóng. Hoặc bạn cũng có thể sắc thành nước uống mỗi ngày giúp cải thiện chứng lo buồn u uất rất hiệu quả.

Một số lưu ý khi chữa bệnh loạn thần bằng thuốc nam

Như đã nói, các bài thuốc chữa bệnh loạn thần bằng thuốc nam không có tác dụng điều trị bệnh hoàn toàn mà chỉ hỗ trợ cải thiện tạm thời các triệu chứng bệnh. Dù bài thuốc có nguồn gốc từ thảo dược khá an toàn, hầu như không gây ra tác dụng phụ tuy nhiên người bệnh vẫn cần lưu ý các vấn đề sau

  • Lựa chọn nguồn nguyên liệu sạch, đảm bảo an toàn, có nguồn gốc rõ ràng
  • Nếu đang sử dụng các loại thuốc tây y điều trị loạn thần nên trao đổi thêm với bác sĩ để tránh tương tác giữa các chất. Hoặc bạn cũng có thể giãn cách thời gian dùng các loại thuốc Tây và các bài thuốc này trong 1- 2 tiếng để đảm bảo cơ thể đã được hấp thụ các chất tối ưu
  • Không nên để các bài thuốc quá ngày hôm sau vì có thể gây đau bụng, rối loạn tiêu hóa
  • Hiệu quả bài thuốc còn phụ thuộc vào cơ địa người bệnh, không phải ai cũng cho tác dụng như nhau
  • Thực hiện theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ kết hợp với trị liệu tâm lý với bệnh nhân loạn thần
  • Ngưng thuốc nếu sử dụng trên 2 tuần nhưng không thấy các dấu hiệu bệnh cải thiện
  • Kết hợp với lối sống khoa học, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, vận động thể dục thể thao đúng cách để đẩy lùi bệnh nhanh chóng

Trên đây là một số cách chữa bệnh loạn thần bằng thuốc nam đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện. Trao đổi thêm với bác sĩ trong suốt quá trình điều trị đảm để bảo kết quả điều trị tốt nhất đồng thời hạn chế những hậu quả nguy hiểm khác xuất hiện.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *