Bệnh loạn thần có nguy hiểm không? Có chữa được không?

Người mắc bệnh loạn thần thường có xu hướng tách biệt với thực tại, có những hoang tưởng ảo ảnh và gây ra rất nhiều nguy hại cho bản thân, gia đình và xã hội. Bệnh loạn thần có nguy hiểm không, có chữa hết không, điều trị thế nào, tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Bệnh loạn thần có nguy hiểm không?

Thường xuyên có những hoang tưởng, vọng thanh, cảm tưởng như đang có người theo dõi và sát hại bản thân là những triệu chứng của bệnh loạn thần. Bệnh thường có liên quan đến yếu tố di truyền về các bệnh tâm thần, những tai nạn chấn thương làm ảnh hưởng đến não bộ hoặc sự thay đổi hormone đột ngột của cơ thể như ở phụ nữ mang thai và sinh nở.

Bệnh loạn thần có nguy hiểm không
Loạn thần là bệnh lý nguy hiểm cho cả bản thân, gia đình và xã hộ

Người bị loạn thần thường có xu hướng tìm đến bia rượu, nghiện ngập, chìm đắm trong những âm thanh, ảo ảnh không có thật nên dần rời xa với đời sống thực tại. Để giải thoát khỏi những ảo ảnh vô thức, người bệnh có thể dẫn đến những hành vi làm hại bản thân như rạch chân tay, đập đầu vào tường, đưa tay vào lửa.. Họ thực hiện tất cả trong sự vô thức, do nghe được những tiếng nói trong đầu nên không hề cảm thấy đau đớn, ngược lại còn cảm giác phấn khích hơn.

Mức độ nguy hiểm của bệnh còn nằm ở những hệ lụy từ hành vi của họ. Một số người không có xu hướng làm hại bản thân và sẽ làm hại những người xung quanh. Chẳng hạn loạn thần sau sinh khiến người mẹ sát hại con và những người trong gia đình.

Những hành động khi bị kích thích của bệnh nhân như la hét, thù hằn, hoang tưởng có thể đẩy họ vào những tình huống trớ trêu nếu trong hoàn cảnh phù hợp. Chẳng hạn như tai nạn giao thông, bị người khác đánh đập, lợi dụng.. và tất nhiên điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của họ.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Bệnh loạn thần có nguy hiểm không, ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe? Bệnh khiến cả thế chất và tinh thần người bệnh suy giảm trầm trọng. Khi cơ thể không hoạt động, tinh thần hoảng loạn lo lắng, mất ngủ kéo dài thì tất nhiên hệ thống sức khỏe toàn diện cũng không thể ở trạng thái tốt được. Người bệnh đồng thời có thể mắc thêm nhiều bệnh lý khác.

Vì vậy với băn khoăn bệnh loạn thần có nguy hiểm không thì có thể khẳng định rất nguy hiểm, không chỉ cho bản thân mà còn liên quan đến gia đình và xã hội. Cần nhanh chóng phát hiện và điều trị sớm để ngăn ngừa những hậu quả trầm trọng này xuất hiện.

Bệnh loạn thần có chữa được không?

Bệnh loạn thần có chữa được không là thắc mắc của rất nhiều người. Để giải đáp tình trạng này cần xem xét nhiều yếu tố ở bệnh nhân như giai đoạn bệnh, dạng loạn thần, nguyên nhân gây bệnh… May mắn là bệnh thể chữa được, tuy nhiên loại bỏ bệnh ở mức độ nào thì khó có thể khẳng định chính xác.

Bệnh loạn thần có nguy hiểm không
Người bệnh loạn thần được khuyến khích nên điều trị nội trú tại bệnh viện để đảm bảo kết quả điều trị tốt hơn

Với bệnh nhân loạn thần nặng cần phải được theo dõi tại bệnh viện để kịp thời kiểm soát các hành vi nguy hại có thể xuất hiện. Với các trường hợp nhẹ có được điều trị ngoại trú nhưng cần có người theo dõi. Bên cạnh đó dùng các loại thuốc điều trị riêng biệt và trị liệu tâm lý cũng được áp dụng với bệnh nhân loạn thần để hỗ trợ việc điều trị đạt kết quả tốt nhất.

Thường bác sĩ sẽ chỉ định các nhóm thuốc chống loạn thần nhằm ngăn chặn sản xuất dopamine – chất dẫn truyền khiến thần kinh bị hưng phấn quá mức. Trong khi đó trị liệu tâm lý giúp bệnh nhân dần hòa nhập với cuộc sống, quay trở về với thực tại, nhận thức được hành vi của bản thân để phối hợp điều trị tốt hơn. Sau trị liệu, bệnh nhân dần ổn định hơn về cảm xúc, không còn hoang tưởng ảo giác và có thể trở về với đời sống sinh hoạt như bình thường.

Tuy nhiên ở một số bệnh nhân loạn thần nặng có thể có xu hướng từ chối, chống đối điều trị, thậm chí là tìm cách trốn viện nếu điều trị tập trung. Tình trạng này có thể do bác sĩ và những người điều trị chưa kết nối được với bệnh nhân, những trạng thái lo âu hoang tưởng vẫn không thể loại bỏ và làm họ cho rằng các bác sĩ đang muốn làm hại bản thân.

Do đó việc chữa rối loạn tâm thần có khỏi hay không còn cần có sự hỗ trợ của gia đình người thân. Gia đình chính là chất xúc tác quan trọng để làm giảm lo âu sợ hãi, kiểm soát được tâm trí người bệnh. Đặc biệt ở những người có mối liên hệ mật thiết với gia đình thì đây là một biện pháp rất quan trọng để bệnh nhân phối hợp hơn với bác sĩ.

Cần chú rằng bệnh loạn thần có thể chữa được nhưng cũng có thể tái phát lại. Tỷ lệ phụ nữ mang thai tái phát bệnh khi sinh con lần 2 là 70%. Đặc biệt ở những bệnh nhân sinh hoạt không điều độ, sự kỳ thị của xã hội không chấp nhận để bệnh nhân quay lại với đời sống hằng ngày sẽ làm tăng nguy cơ bệnh tái phát với mức độ nguy hiểm cao hơn.

Thực tế dùng những loại thuốc điều trị đôi khi có thể gây ra nhiều tác dụng phụ đồng thời cũng không thể loại bỏ bệnh hoàn toàn. Người bệnh cần điều chỉnh chế độ sinh hoạt lành mạnh, bổ sung dinh dưỡng phù hợp, luyện tập thể dục thể thao hằng ngày kết hợp với các biện pháp kiểm soát tâm trí để đẩy nhanh quá trình điều trị đạt kết quả tốt hơn.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Trên đây là một số chia sẻ giúp bạn giải đáp băn khoăn bệnh loạn thần có nguy hiểm không, có chữa được không hy vọng đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Thay đổi lối sống lành mạnh, chăm sóc sức khỏe tinh thần mỗi ngày chính là cách tốt nhất để phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này.

Bình luận (1)

  1. dl thi kieu diem says: Trả lời

    bk rsm tgsn kknh phan liet .bac si vl thuic đông h dieu tri k ak

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *