10 Cách giúp mẹ bầu vượt qua stress khi mang thai an toàn

Mang thai là thời kì khiến cho các mẹ bầu nhạy cảm nhất, nếu không biết cách kiểm soát tốt có thể khiến chị em phụ nữ bị căng thẳng, nhiều nguy cơ mắc phải các chứng bệnh về tâm lý. Vậy làm cách nào để giúp mẹ bầu vượt qua stress khi mang thai an toàn và hiệu quả. 

Cách giúp mẹ bầu vượt qua stress
Mang thai là thời kì rất nhạy cảm, nó khiến cho mẹ bầu dễ rơi vào trạng thái stress, căng thẳng kéo dài.

10 Cách giúp mẹ bầu vượt qua stress khi mang thai an toàn

Khi mang thai, cơ thể phụ nữ bị thay đổi từ bên trong lẫn bên ngoài khiến cho chị em dễ rơi vào tình trạng căng thẳng, lo lắng quá mức. Bên cạnh đó, những yếu tố như sức khỏe của thai nhi, áp lực công việc, vấn đề tài chính, tình trạng sức khỏe bản thân,…cũng khiến cho nhiều mẹ bầu rơi vào tình trạng stress kéo dài. Nếu không được ngăn chặn và kiểm soát kịp thời sẽ làm ảnh hưởng đến cả sức khỏe của mẹ và bé, nhiều trường hợp dẫn đến sinh non, bé kém phát triển, rối loạn giấc ngủ,….

Vì vậy khi nhận thấy những sự căng thẳng, lo lắng quá mức ở phụ nữ mang thai, bạn nên áp dụng ngay các cách sau đây để giúp mẹ bầu vượt qua stress an toàn và hiệu quả.

1. Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống hàng ngày đóng vai trò cực kì quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của mẹ bầu và thai nhi. Một chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh sẽ giúp cho mẹ bầu có được sức khỏe thể chất và tinh thần vượt trội, ngăn chặn được các tình trạng căng thẳng, lo lắng.

Cách giúp mẹ bầu vượt qua stress
Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp cho các mẹ bầu giải tỏa được các cảm giác căng thẳng, lo lắng.

Vì thế để nhanh chóng thoát khỏi những cơn stress kéo dài, phụ nữ đang mang thai nên chú ý xây dựng và bổ sung những thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Mẹ bầu nên lựa chọn những thực phẩm có chứa vitamin B để giúp cho cơ thể tăng cường sản sinh hooc-môn serotonin hỗ trợ khả năng ứng phó với stress. Một số thực phẩm chứa nhiều vitamin B như gạo lứt, bánh mì, các thực phẩm chiết xuất từ men. Bên cạnh đó, các mẹ bầu cũng nên ăn nhiều rau củ, trái cây để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

2. Dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn

Đối với những chị em phụ nữ đang trong thời kì mang thai thì việc nghỉ ngơi, thư giãn sẽ mang lại lợi ích rất tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. Bạn không nên làm việc quá sức, dành thời gian để nghỉ ngơi và tránh làm những công việc quá nặng nhọc. Bạn có thể từ chối làm việc nhà khi cảm thấy cơ thể không còn đủ năng lượng.

Nếu đi làm bạn nên tranh thủ những lúc nghỉ trưa để có thể nằm thư giãn, cố gắng sắp xếp và cân bằng công việc để tránh tình trạng làm việc quá sức. Bạn có thể nhờ chồng hoặc những người thân xung quanh hỗ trợ các công việc nhà, không nên cố gắng làm hết mọi việc.

Đặc biệt bạn nên chú ý nhiều đến giấc ngủ, tình trạng mất ngủ thường xuyên cũng là một trong các nguyên nhân gây ra stress ở phụ nữ mang thai. Bạn nên đảm bảo giấc ngủ đủ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày, rèn luyện thói quen ngủ trước 23 giờ. Để có được giấc ngủ ngon bạn nên lựa chọn không gian ngủ thoáng mát, dễ chịu, yên tĩnh, có thể bố trí một số mùi hương nhẹ nhàng.

3. Củng cố quan hệ vợ chồng

Nhiều trường hợp mẹ bầu bị stress cũng bởi sự lo lắng về mối quan hệ vơ chồng. Do đó, để cải thiện tình trạng này, bạn hãy dành nhiều thời gian hơn để chia sẻ, tâm sự với chồng, giúp chồng có thể hiểu được cảm xúc và suy nghĩ của bản thân. Bạn nên cởi mở chia sẻ về những nỗi lo lắng và muộn phiền của mình để cả hai có thể thông cảm và thấu hiểu nhau hơn.

Cách giúp mẹ bầu vượt qua stress
Các ông chồng nên chú ý quan tâm và chăm sóc vợ bầu trong suốt quá trình mang thai.

Các ông chồng cũng nên chú ý quan tâm và chăm sóc vợ nhiều hơn khi vợ đang trong thời kì mang thai. Lúc này các bà vợ rất cần sự san sẻ và yêu thương của những người xung quanh. Việc có thể trò chuyện, tâm sự cùng nhau cũng giúp cho các mẹ bầu giải tỏa được những áp lực, xua tan các nỗi lo, căng thẳng.

4. Tập thể dục, yoga trước khi sinh

Các bài tập yoga dành riêng cho phụ nữ đang mang thai đem lại hiệu quả rất tốt cho sức khỏe của mẹ và thai nhi. Khi thường xuyên áp dụng cái bài tập này bạn sẽ giúp cơ thể dẻo dai hơn, đầu óc được thư giãn và dễ chịu, ngoài ra yoga còn có thể hỗ trợ tốt cho quá trình sinh nở.

Bên cạnh đó, cách giúp các mẹ bầu giảm stress hiệu quả và an toàn đó chính là những bài thể dục nhẹ nhàng và đơn giản. Phụ nữ mang thai cũng nên phải vận động và tập thể dục để giúp cơ thể linh hoạt hơn, hệ miễn dịch cũng được gia tăng. Bạn nên tham khảo và đăng kí vào các lớp thể dục dành riêng cho mẹ bầu để có được sự hướng dẫn cụ thể và an toàn.

5. Tâm sự, chia sẻ

Nếu bạn cảm thấy stress khi mang thai, lo lắng về vấn đề sức khỏe của thai nhi hoặc các vấn đề có liên quan thì nên chủ động chia sẻ với những người thân bên cạnh. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn và đôi khi sẽ nhận lại được nhiều lời khuyên hữu ích từ cha mẹ hoặc những người đã từng có kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, bạn nên thường xuyên khám thai theo chỉ định của bác sĩ để biết rõ vấn đề sức khỏe của thai nhi. Các mẹ cũng nên học thêm một số kiến thức tại các lớp tiền sản hoặc tham gia các hội nhóm, cộng động mạng về mẹ bầu để nhận được nhiều lời khuyên.

6. Áp dụng các liệu pháp thư giãn

Bên cạnh những cách giúp các mẹ bầu giảm stress như trên thì bạn cũng có thể áp dụng thêm các liệu pháp thư giãn như châm cứu, massage, thiền. Những phương pháp này vừa giúp nâng cao sức khỏe, vừa hỗ trợ mẹ bầu thư giãn và cảm thấy thoải mái trong thời gian mang thai.

Cách giúp mẹ bầu vượt qua stress
Thiền là phương pháp hiệu quả để giúp các mẹ bầu vượt qua stress an toàn.

Những trường hợp bị stress có thể dành ra khoảng 15 đến 30 phút mỗi ngày để ngồi thiền. Việc ngồi thiền sẽ giúp cơ thể được thả lỏng, tinh thần cảm thấy thoải mái và bình yên hơn. Ngoài ra, nếu muốn áp dụng các liệu pháp massage, châm cứu bạn cũng cần tìm đến các chuyên gia có kinh nghiệm để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

7. Giải quyết và sắp xếp vấn đề tài chính

Tài chính cũng là vấn đề khiến cho nhiều chị em phụ nữ phải lo lắng và suy nghĩ trong suốt thời gian mang thai. Bởi việc có thêm thành viên mới trong gia đình sẽ cần phải tiêu tốn rất nhiều chi phí, đặc biệt thời gian này hầu như các mẹ không thể làm việc quá nhiều để kiếm thêm thu nhập.

Để có thể khắc phục tình trạng này, bạn nên sắp xếp và liệt kê những khoản chi tiêu mình cần phải dùng đến để có thể biết được mức chi phí cần thiết. Tùy vào điều kiện tài chính của mỗi gia đình mà bạn có thể lựa chọn những cơ sở sinh sản, đồ dùng cho mẹ và bé, các vật dụng cần thiết một cách phù hợp nhất.

8. Giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan

Cách tốt nhất để giúp cho các mẹ bầu vượt qua stress nhanh chóng và an toàn đó chính là giữ tinh thần thỏa mái và vui vẻ. Nụ cười chính là liều thuốc tốt nhất để cơ thể và tinh thần được khỏe mạnh. Nếu đang gặp phải một vấn đề khó khăn làm cho bạn cảm thấy áp lực thì ban nên tìm đến những hoạt động thư giãn mà mình yêu thích như xem phim, gặp gỡ bạn bè, đọc sách, nghe nhạc,…

Cách giúp mẹ bầu vượt qua stress
Khi gặp phải những vấn đề căng thẳng, áp lực các mẹ bầu nên nghe nhạc để thư giãn và cảm thấy dễ chịu hơn.

9. Có kế hoạch đi lại

Hầu như phụ nữ hiện đại ngày nay đều phải đi làm trong suốt quá trình mang thai, nhiều trường hợp chỉ nghỉ làm khi gần đến ngày sinh vì họ luôn muốn có nhiều thời gian hơn bên con sau khi con chào đời. Tuy nhiên, do cơ thể các mẹ bầu khá nhạy cảm nên vấn đề đi lại cũng là một trở ngại lớn khiến cho họ dễ bị stress.

Vì thế, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và giảm thiếu được các vấn đề gây khó chịu trên đường đi làm, bạn có thể trao đổi trực tiếp với sếp về thời gian làm việc trong quá trình mang thai. Bạn nên hạn chế đi làm vào giờ cao điểm để tránh tình trạng kẹt xe gây khó chịu và bứt bách. Ngoài ra, nếu tính chất công việc cho phép bạn cũng có thể xin làm việc tại nhà và lên công ty vào những ngày cố định.

10. Lên kế hoạch cho ngày sinh

Có rất nhiều chị em luôn ám ảnh về quá trình sinh nở, đặc biệt là những trường hợp sinh lần đầu tiên. Họ thường cảm thấy hoảng sợ và lo lắng về việc sinh con, cảm thấy không thể chịu nổi những cơn đau khi sinh.

Để có thể giải tỏa được các áp lực này, bạn có thể tìm đến sự hỗ trợ của bác sĩ để hiểu rõ hơn về quá trình sinh con, tham khảo thêm về những thông tin sinh sản để có được kiến thức tốt nhất. Việc có thể trao đổi với bác sĩ sẽ giúp cho mẹ bầu giảm bớt được các sự lo lắng, căng thẳng cho ngày sinh, khắc phục được tình trạng stress khi mang thai.

Bài viết trên đây đã gợi ý cho bạn đọc 10 cách giúp mẹ bầu vượt qua stress khi mang thai an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi bạn cũng cần tìm đến các chuyên gia để được tư vấn và hỗ trợ các phương pháp tốt nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *