Chú Võ Hồng Việt sinh năm 1960 hiện đang sinh sống cùng gia đình tại Cầu Giấy, Hà Nội. Đến với NHC trong tình trạng mất ngủ trong 2 năm liên tiếp

Mẹ bầu bị mất ngủ ở 3 tháng đầu có nguy hiểm không?

Sự biến đổi về hàm lượng hormone bên trong cơ thể cùng với quá trình phát triển và hình thành bào thai thường sẽ khiến cho các mẹ bầu bị mất ngủ ở 3 tháng đầu. Được biết, giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mẹ và bé nên nhiều mẹ bầu cũng thường lo sợ vì tình trạng này. 

Mẹ bầu bị mất ngủ ở 3 tháng đầu
Sự biến đổi về hormone trong cơ thể cùng với quá trình phát triển bào thai sẽ khiến cho các mẹ bầu bị mất ngủ ở 3 tháng đầu.

Tình trạng mất ngủ 3 tháng đầu thai kỳ

Mất ngủ là tình trạng khá phổ biến và có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào, đặc biệt là phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai. Trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất, tức là 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, các mẹ bầu sẽ dễ rơi vào tình trạng khó ngủ, ngủ không sâu giấc, giấc ngủ chập chờn, thường xuyên tỉnh giấc lúc nửa đêm. Các biểu hiện đặc trưng của tình trạng này là:

  • Mất nhiều thời gian để đi vào giấc ngủ, trằn trọc không thể ngủ được, cảm thấy tỉnh táo khi về đêm.
  • Giấc ngủ thường xuyên bị gián đoạn và không thể kéo dài lâu được.
  • Tỉnh giấc rất nhiều lần trong đêm và khó có thể ngủ lại được.
  • Thức dậy quá sớm vào sáng hôm sau, có thể vào khoảng 3 đến 4 giờ sáng.
  • Khi tỉnh giấc vào buổi sáng, cơ thể cảm thấy mệt mỏi, uể oải, không có sức sống, thiếu tỉnh táo, khó tập trung.

Mẹ bầu bị mất ngủ ở 3 tháng đầu nếu không được phát hiện và áp dụng các biện pháp khắc phục an toàn sẽ có thể kéo dài đến suốt thai kỳ và gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Nguyên nhân khiến mẹ bầu bị mất ngủ ở 3 tháng đầu

Mẹ bầu có nhiều khả năng bị mất ngủ ở 3 tháng đầu là vì những nguyên nhân sau đây:

Mẹ bầu bị mất ngủ ở 3 tháng đầu
Ốm nghén chính là nguyên nhân khiến cho mẹ bầu bị mất ngủ ở 3 tháng đầu thai kỳ.
  • Progesterone – một loại hormone thai kỳ có ảnh hưởng đến tâm trạng của mẹ bầu. Phụ nữ mang thai sẽ trở nên nóng tính, nhạy cảm, thường xuyên lo lắng, căng thẳng, suy nghĩ tiêu cực hơn so với bình thường. Tình trạng này có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng của giấc ngủ.
  • Khi nhau thai bắt đầu hình thành, cơ thể cần phải huy động một lượng oxy và máu khá lớn để có thể cung cấp vào khung chậu giúp nuôi dưỡng bào thai phát triển. Điều này cũng có thể khiến cho cơ thể mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi, nhiều nguy cơ dẫn đến thiếu máu não và khiến cho chị em phải mất ngủ trong khoảng 3 tháng đầu.
  • Để có thể đáp ứng được sự phát triển và hình thành của thai nhi, khung chậu của phụ nữ phải được giãn nở dần, theo thời gian sẽ làm chèn ép lên các mạch máu. Do đó, nhiều trường hợp sẽ thấy các mẹ bầu bị phù chân, xuất hiện các cơn đau nhức ở lưng và thường xuất hiện vào buổi tối, làm cho mẹ khó ngủ, ngủ không ngon giấc.
  • Trong khoảng 3 tháng đầu, cử động của cơ hoành cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi dạ con bắt đầu to dần lên. Khi ấy, các mẹ bầu phải cố gắng thở sâu, hít thở liên tục để có thể cung cấp đủ oxy đi nuôi cơ thể. Nếu quá trình này diễn ra vào ban đêm sẽ khiến cho thai phụ bị gián đoạn về giấc ngủ, ngủ không được sâu giấc.
  • Mẹ bầu bị mất ngủ ở 3 tháng đầu còn có thể bắt nguồn từ việc phải thường xuyên tỉnh giấc để đi vệ sinh vào ban đêm. Theo các chuyên gia cho biết thì trong thai kỳ, thận của thai phụ phải gia tăng công suất đến khoảng 30- 35% so với bình thường. Điều này sẽ làm cho ure gia tăng và khiến cho lưu lượng nước tiểu tăng cao trong bàng quang khiến cho phụ nữ mang thai phải thường xuyên đi tiểu.
  • Bên cạnh đó, khi có thai, tử cung của phụ nữ sẽ tạo nên sức ép tác động vào bàng quang gây nên tình trạng mót tiểu. Mất ngủ là hệ quả tất yếu vì bà bầu phải thường xuyên tỉnh giấc để đi ngủ vào ban đêm.
  • Ốm nghén cũng là nguyên nhân khiến cho mẹ bầu bị mất ngủ ở 3 tháng đầu thai kỳ. Lúc này hàm lượng hormone trong cơ thể sẽ thay đổi làm cho mẹ bầu bị ốm nghén thường xuyên. Tình trạng này sẽ khiến thai phụ cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, uể oải. Khi cơ thể bị ảnh hưởng và không được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng sẽ khiến cho chất lượng giấc ngủ bị suy giảm.
  • Một số vấn đề về sức khỏe như táo bón, tiểu đường, thoái hóa khớp, trào ngược dạ dày, viêm khớp, hen suyễn, bệnh hô hấp,…cũng sẽ làm cho mẹ bầu bị mất ngủ ở 3 tháng đầu.

Mẹ bầu bị mất ngủ ở 3 tháng đầu có nguy hiểm không?

Tình trạng mẹ bầu bị mất ngủ ở 3 tháng đầu nếu không được khắc phục sẽ gây nên rất nhiều hậu quả nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần. Những tác hại mà tình trạng này có thể gây ra như:

Mẹ bầu bị mất ngủ ở 3 tháng đầu
Mẹ bầu bị mất ngủ ở 3 tháng đầu có nguy hiểm không?
  • Mẹ bầu sẽ thường cảm thấy mệt mỏi, uể oải, chán nản sau khi tỉnh giấc vào sáng hôm sau. Điều này sẽ làm cho họ mất tập trung, khó có thể hoàn thành được bất cứ công việc gì.
  • Tình trạng mất ngủ kéo dài liên tục trong khoảng 3 tháng đầu thai kỳ sẽ làm cho mẹ bầu bị kiệt sức, suy nhược cơ thể.
  • Làm ảnh hưởng đến quá trình sinh nở, khiến mẹ khó sinh, thời gian chuyển dạ kéo dài.
  • Mất ngủ liên tục sẽ làm cho não thiếu dưỡng chất và oxy. Từ đó sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc phải chứng đau đầu, cao huyết áp trong quá trình mang thai.
  • Thay đổi tâm trạng, mẹ bầu sẽ trở nên nhạy cảm hơn, dễ nóng giận, cáu gắt với những người xung quanh.
  • Nhiều nguy cơ mắc phải chứng trầm cảm sau sinh.
  • Thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa da và các cơ quan trong cơ thể.
  • Nguy cơ thiếu máu cao bởi vì thời gian sản sinh các tế bào hồng cầu mới là khoảng từ 13 giờ đến 3 giờ sáng hôm sau.

Ngoài ra, các chuyên gia cho biết, tình trạng mất ngủ ở 3 tháng đầu thai kỳ không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu mà còn tác động đến hoạt động của tuần hoàn máu bên trong bào thai. Điều này có thể làm cho bào thai không nhận được đầy đủ lượng oxy cần thiết và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác.

Mẹ bầu bị mất ngủ ở 3 tháng đầu phải làm sao để khắc phục?

Mẹ bầu bị mất ngủ ở 3 tháng đầu thai kỳ nên nhanh chóng được khắc phục và điều trị để hạn chế các nguy cơ gây hại ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bào thai.

Mẹ bầu bị mất ngủ ở 3 tháng đầu
v
  • Chú ý bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng có chứa nhiều vitamin B để giúp khắc phục các triệu chứng của tình trạng mất ngủ khi mang thai. Vitamin B sẽ có nhiều trong các loại rau xanh, súp lơ, ngũ cốc nguyên cảm, hải sản, đậu, cá, thịt,…
  • Không nên uống quá nhiều nước hoặc ăn quá no ngay trước giờ đi ngủ. Thời gian dùng bữa phù hợp nhất đó chính là trước giờ ngủ khoảng 2 đến 3 tiếng. Điều này sẽ giúp dạ dày được hoạt động tốt hơn, thức ăn cũng được tiêu hóa hết. Nếu cảm thấy đói khi chuẩn bị đi ngủ bạn có thể uống một ly sữa ấm hoặc dùng một ít thức ăn nhẹ để xoa dịu hệ thần kinh, giúp ngủ ngon hơn.
  • Hạn chế đường và những món ăn ngọt trong khẩu phần ăn hàng ngày của mẹ bầu. Bởi vì nếu ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ làm gia tăng lượng đường bên trong cơ thể, gây nên tình trạng tiểu đường thai kỳ và làm cho chứng mất ngủ chuyển biến nặng hơn.
  • Không sử dụng các chất kích thích, không uống bia rượu, trà đặc, cà phê, soda, socola,…vào những buổi chiều tối.
  • Nếu tình trạng mất ngủ của bạn xuất phát từ các cơn ốm nghén thì nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày. Khi ăn nên nhai kỹ, ăn chậm để hỗ trợ hoạt động của dạ dày và ngăn ngừa tốt tình trạng trào ngược dạ dày, ợ nóng khiến mẹ bầu bị mất ngủ ở 3 tháng đầu.
  • Không nên sử dụng đèn quá sáng trong lúc ngủ, tốt nhất là tắt hết đèn trong phòng để giấc ngủ được trọn vẹn hơn. Hoặc nếu cần thiết bạn chỉ nên dùng ánh đèn mờ và dịu nhẹ, để xa tầm mắt.
  • Tuyệt đối không được sử dụng điện thoại, xem tivi, máy tính, chơi game trước lúc đi ngủ. Bởi ánh sáng xanh của chúng sẽ khiến cho bạn khó ngủ hơn.
  • Lựa chọn phòng ngủ thoáng mát, rộng rãi, yên tĩnh, sạch sẽ, tránh tiếng ồn, nhiệt độ phù hợp và sử dụng chăn, mền, nệm có độ mềm mại, thoải mái.
  • Mẹ bầu nên nghiêng sang trái khi ngủ và đầu hơi uốn công hoặc đặt thêm gối dưới chân để chân có thể cao hơn so với tim. Đây được xem là tư thế ngủ thoải mái và dễ chịu nhất đối với phụ nữ đang mang thai. Nó sẽ giúp cho tĩnh mạch chân được giảm áp lực, ngăn ngừa tình trạng phù nề và gia tăng tuần hoàn máu vào tim và bào thai, giúp cho giấc ngủ được cải thiện tốt hơn.
  • Hình thành thói quen ngủ và thức cùng một thời gian trong ngày để hình thành đồng hồ sinh học tốt. Lâu dầu, các triệu chứng mất ngủ cũng sẽ được thuyên giảm đáng kể.
  • Áp dụng các bài tập thể dục thể thao phù hợp với thai phụ. Việc thường xuyên vận động sẽ giúp cho mẹ bầu giảm bớt căng thẳng, gia tăng hệ miễn dịch, kích thích quá trình lưu thông khí huyết, ngăn ngừa tình trạng chuột rút khi ngủ. Các bài tập có thể phù hợp với mẹ bầu 3 tháng đầu như thiền định, bơi lội, yoga, tập hít thở,…Tuy nhiên, mỗi ngày bạn chỉ nên tập khoảng 15 đến 30 phút, tránh tập luyện quá sức sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Có thể ngâm chân hoặc tắm bằng nước ấm trước khi đi ngủ để cơ thể được thư giãn. Đồng thời kết hợp cũng các động tác massage, xoa bóp nhẹ nhàng sẽ giúp đả thông kinh mạch, an thần, ngủ dễ dàng hơn.
  • Mỗi khi thấy đói hoặc cảm giác buồn nôn có thể ăn một chút bánh quy hoặc đồ ăn nhẹ để cải thiện tốt hơn.
  • Bổ sung canxi, sắt theo chỉ định của bác sĩ đẻ giúp hạn chế tình trạng chuột rút khi mang thai 3 tháng đầu. Điều này cũng sẽ hạn chế nguy cơ bị gián đoạn giấc ngủ.
  • Không nên ngủ vào ban ngày quá nhiều, buổi trưa chỉ nên ngủ khoảng 30 đến 60 phút để lấy lại năng lượng.
  • Trước khi đi ngủ bạn cần đi vệ sinh để giấc ngủ không bị gián đoạn giữa đêm.
  • Dành thời gian để thư giãn, nghỉ ngơi, tham gia các hoạt động giải trí lành mạnh và phù hợp với mẹ bầu.
  • Áp dụng một số mẹo dân gian, sử dụng các loại thảo dược thiên nhiên có tác dụng an thần như tâm sen, đinh lăng, oải hương, lạc tiên,…

Mẹ bầu bị mất ngủ ở 3 tháng đầu thai kỳ có thể được nhanh chóng cải thiện nhờ vào sự thay đổi chế độ sinh hoạt và ăn uống hàng ngày. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp cần đến sự giúp đỡ của bác sĩ chuyên khoa để có thể ngăn chặn và điều trị được tốt hơn. Do đó, để đảm bảo an toàn, các mẹ bầu nên tìm đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn rõ ràng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *