Ăn socola đen có giúp giảm căng thẳng stress?

Là một trong những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, socola nổi tiếng với khả năng cải thiện trí nhớ và tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc: “Ăn socola đen có giúp giảm căng thẳng stress không?” Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết câu hỏi này.

Ăn socola đen có giúp giảm căng thẳng stress không?
Ăn socola đen có giúp giảm căng thẳng stress không?

Ăn socola đen có giúp giảm căng thẳng stress không?

Được chế biến từ hạt cây ca cao, socola đen được yêu thích bởi hương vị thơm ngon, hấp dẫn và đặc trưng. Nguyên liệu cacao rất giàu flavonoid (một chất dinh dưỡng đặc biệt phổ biến trong rau củ quả, có tác dụng nâng cao sức đề kháng và phòng chống quá trình oxy hóa). Một thực đơn ăn uống giàu flavonoid sẽ giúp chúng ta ngăn ngừa bệnh tim mạch, ung thư và thoái hóa thần kinh.

Socola đen có thể hạn chế căng thẳng, đồng thời giảm thiểu phản ứng tiêu cực khi stress. Theo một nghiên cứu được công bố trong Hội thảo Sinh học Thực nghiệm diễn ra tại San Diego vào năm 2018, hàm lượng đường trong socola có thể khiến chúng ta cảm thấy vui vẻ, lạc quan và yêu đời hơn.

Bên cạnh đó, lượng cacao trong thực phẩm này cũng tỷ lệ thuận với khả năng miễn dịch, khả năng nhận thức, khả năng ghi nhớ cùng nhiều lợi ích tuyệt vời khác. Nghiên cứu khuyến nghị, bạn nên sử dụng socola đen có hàm lượng cacao tối thiểu 70% để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, việc dung nạp 40g socola đen (74% cacao) hàng ngày trong vòng 2 tuần có thể tác động đến quá trình sản xuất và hoạt động của những loại hormon gây ra căng thẳng. Sau khi ăn 40g socola đen mỗi ngày trong 2 tuần liên tục, những người có mức độ căng thẳng cao cảm thấy ít lo âu, căng thẳng hơn hẳn.

Điều này bắt nguồn từ việc socola đen giúp ức chế quá trình giải phóng 2 loại hormon gây stress là cortisol và catecholamine, đồng thời giảm thiểu những thay đổi tiêu cực trong hoạt động của hệ vi sinh đường ruột và quá trình chuyển hóa năng lượng liên quan đến tình trạng căng thẳng. Việc bổ sung socola đen có thể kéo giảm mức độ căng thẳng và rối loạn lo âu vì:

Socola đen giàu magie

Socola đen rất giàu magie, cụ thể, 30g socola đen 70% cung cấp khoảng 65mg magie. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, magie chính là một trong những dưỡng chất cần thiết đóng vai trò quan trọng đối với mức độ stress, lo âu của bệnh nhân. Những người thiếu hụt magie thường dễ bị áp lực, căng thẳng, lo lắng và kích động hơn.

Nếu nghi ngờ tình trạng căng thẳng, lo lắng của bản thân bắt nguồn từ việc thiếu hụt chất dinh dưỡng này thì độc giả nên chủ động bổ sung socola đen vào thực đơn ăn uống hàng ngày.

Socola góp phần thúc đẩy quá trình sản sinh serotonin

Socola đen là nguồn cung cấp tryptophan (axit amin tiền thân của serotonin) tự nhiên an toàn và phổ biến. Serotonin là chất dẫn truyền thần kinh có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến cảm xúc của chúng ta.

Cơ thể của những người bị căng thẳng, lo âu, rối loạn cảm xúc và trầm cảm thường không tự tiết ra đủ lượng serotonin cần thiết. Điều này dẫn đến hiện tượng mất cân bằng hóa học và hình thành tâm trạng bất ổn. Vì socola đen chứa nhiều tryptophan nên thói quen tiêu thụ loại thực phẩm này có thể tăng cường hàm lượng serotonin bên trong não bộ, từ đó xoa dịu tinh thần và điều hòa cảm xúc.

Socola đen tạo nên hiệu chứng chống lo âu

Thói quen dung nạp socola đen có thể kích thích não bộ sản xuất nhiều opiate tự nhiên. Opiate là một chất hóa học nổi tiếng với khả năng phòng chống lo âu và hạn chế căng thẳng (tác dụng tương tự thuốc phiện).

Socola đen tạo nên hiệu chứng chống lo âu
Thói quen dung nạp socola đen có thể kích thích não bộ sản xuất nhiều opiate tự nhiên.

Thế nhưng, bạn không cần phải quá lo lắng bởi, socola đen chỉ cung cấp một lượng opiate vô cùng nhỏ so với thuốc phiện. Hàm lượng opiate của socola đen chỉ vừa đủ để vực dậy tinh thần trong khi vẫn đảm bảo không gây ra cơn nghiện. Trên thực tế, để “trải nghiệm” cảm giác lâng lâng quyến rũ như khi sử dụng thuốc phiện, chúng ta sẽ cần ăn đến 11kg socola một lần.

Không chỉ dừng lại ở đó, socola đen còn chứa nhiều N-linoleoylethanolamine và N-oleoylethanolamine. Đây là hai hoạt chất giúp thúc đẩy quá trình sản sinh anandamide tự nhiên bên trong não bộ. Với cấu trúc tương tự THC (một thành phần của thuốc phiện), anandamide có thể mang đến cảm giả thư thái, dễ chịu và loại bỏ tâm trạng căng thẳng, lo âu.

Một số lưu ý khi bổ sung socola

Tuy socola đen giúp chúng ta hạn chế lo âu, căng thẳng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhưng độc giả đừng quên rằng, thực phẩm này đồng thời cũng chứa nhiều theobromine và caffein (hai chất kích thích nhẹ). Nếu ăn quá nhiều socola cùng lúc, bạn có thể gặp phải triệu chứng thở gấp, tim đập nhanh. Bởi lúc này, caffein từ socola kích thích cơ thể giải phóng nhiều hormon gây stress và dẫn đến trạng thái hồi hộp, căng thẳng.

Đây cũng chính là lý do vì sao những người nhạy cảm với caffein cần tránh tiêu thụ socola cùng các thực phẩm chứa socola như: kem socola, bánh socola, thức uống socola…

Ngoài ra, socola còn rất giàu chất béo và năng lượng. Do đó, việc ăn nhiều thực phẩm này (bao gồm socola đen) cũng khiến người đọc tăng cân nhanh chóng. Để đạt được hiệu quả tối ưu trong quá trình điều trị căng thẳng và rối loạn lo âu, bạn nên ưu tiên dung nạp socola tối màu và nguyên chất.

Tóm lại, “Ăn socola đen có giúp giảm căng thẳng stress?” Câu trả lời là có. Tuy nhiên, đây chỉ là thực phẩm bổ sung, hoàn toàn không phải “thần dược” trị khỏi chứng căng thẳng, trầm cảm, lo âu, rối loạn cảm xúc.

Bên cạnh việc dung nạp thực phẩm này với liều lượng phù hợp, bạn cần duy trì lối sống khoa học, xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh và kết hợp một số biện pháp giảm thiểu căng thẳng khác như: hít thở sâu, tập yoga, thiền định, tập thể dục… Sau khi áp dụng mọi giải pháp trên mà mức độ stress vẫn không thuyên giảm, hãy chủ động thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác và hướng dẫn tận tình.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *