Chú Võ Hồng Việt sinh năm 1960 hiện đang sinh sống cùng gia đình tại Cầu Giấy, Hà Nội. Đến với NHC trong tình trạng mất ngủ trong 2 năm liên tiếp

Có phải ăn socola gây mất ngủ không?

Với hương vị thơm ngon đặc trưng, socola là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người. Thế nhưng, có phải ăn socola gây mất ngủ không? Hãy cùng Trung tâm Tâm lý Trị liệu NHC tìm kiếm lời giải đáp trong bài viết dưới đây.

Có phải ăn socola gây mất ngủ không?

Socola được chế biến từ sữa, bơ, cacao, đường và một số phụ gia. Những công thức pha trộn thành phần khác nhau tạo nên hàng trăm hương vị tuyệt vời, độc đáo. Chúng ta có thể ăn socola trực tiếp hoặc biến tấu loại thực phẩm dinh dưỡng này thành nhiều loại bánh ngọt và thức uống hấp dẫn.

Có phải ăn socola gây mất ngủ không?
Tại sao ăn socola lại gây mất ngủ?

Nếu được bổ sung đúng cách, socola có thể hạn chế rủi ro mắc bệnh tim mạch, giảm thiểu nồng độ cholesterol, điều hòa huyết áp, xoa dịu căng thẳng, lo âu, nuôi dưỡng làn da, cung cấp năng lượng, tăng cường trí nhớ và ngăn ngừa ung thư.

Các chuyên gia cho biết, tuy socola sở hữu nhiều ưu điểm nhưng chúng ta không nên dung nạp quá nhiều. Việc lạm dụng có thể gây mất ngủ về đêm. Bởi socola rất giàu tyrosine (một loại axit amin có khả năng kích thích cơ thể sản sinh nhiều dopamine – chất dẫn truyền thần kinh khiến đầu óc hưng phấn, tỉnh táo và gây khó ngủ).

Bên cạnh đó, những thức uống chứa nhiều caffein như trà đặc, cà phê cũng tác động lên hệ thần kinh theo cơ chế tương tự. Vì vậy, những người bị thiếu ngủ, mất ngủ, rối loạn giấc ngủ cần hạn chế sử dụng socola, trà đặc và cà phê, đặc biệt là vào buổi tối.

Hướng dẫn ăn socola để không bị mất ngủ

Nếu được dung nạp đúng cách, socola có thể mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời về mặt sức khỏe. Chỉ cần biết cách bổ sung phù hợp, bạn hoàn toàn có thể thưởng thức món ăn này bình thường mà không cần lo ngại mất ngủ.

  • Cân bằng năng lượng

Một thanh socola đen thường chứa khoảng 200 – 400 calo. Thế nên, trước khi tiêu thụ thực phẩm này, độc giả cần tính toán giá trị dinh dưỡng kỹ lưỡng, đồng thời hạn chế ăn thêm những món ăn giàu calo khác. Để tránh tăng cân, nếu muốn bổ sung 1/2 thanh socola mỗi ngày, bạn hãy cắt giảm bánh ngọt, đồ ăn nhẹ, thức ăn nhanh trong khẩu phần hàng ngày.

  • Lựa chọn socola đen

Nhằm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch và mất ngủ, người đọc nên ưu tiên thưởng thức socola đen nguyên chất (vì socola trắng thường chứa nhiều thành phần sữa, bơ, đường). Bạn có thể kết hợp socola đen với một số loại trái cây tươi ngon hoặc các loại hạt giàu dinh dưỡng.

  • Không ăn socola với cam và sữa

Với hương vị ngọt ngào, béo ngậy, socola sữa là thức uống yêu thích của nhiều tín đồ socola. Tuy nhiên, khi kết hợp với socola, nguồn canxi từ sữa sẽ bị kết tủa và khó được tiêu hóa. Đồng thời, tác dụng các thành phần chống oxy hóa bên trong socola cũng bị bất hoạt.

Điều tương tự cũng xảy ra khi chúng ta kết hợp socola và cam tươi. Do đó, bạn nên ăn socola và uống sữa vào hai thời điểm riêng biệt, cách nhau tối thiểu 2 tiếng.

  • Tránh dùng socola vào buổi tối

Các bệnh nhân thiếu ngủ, mất ngủ, rối loạn giấc ngủ nên cân nhắc thời điểm tiêu thụ loại thực phẩm này. Thói quen ăn socola vào buổi tối (nhất là sau 19 giờ) không chỉ khiến bạn tăng cân nhanh chóng mà còn có thể dẫn đến tình trạng mất ngủ. Lúc này, socola sẽ phát huy tối đa tác dụng tăng cường cảm giác hưng phấn và duy trì trạng thái tỉnh táo, tập trung.

Buổi sáng chính là thời điểm lý tưởng nhất để ăn hoặc uống socola.

  • Không tiêu thụ quá 4 lần/tuần

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, một người bình thường nên bổ sung khoảng 30g socola đen nguyên chất mỗi ngày và tránh ăn 4 lần/tuần. Ngoài ra, thay vì dùng một lượng lớn socola cùng lúc, bạn hãy chia thành nhiều phần nhỏ để từ từ nhâm nhi, thưởng thức. Cách làm này sẽ tạo nên cảm giác no bụng và hỗ trợ giảm cân vô cùng hiệu quả.

“Có phải ăn socola gây mất ngủ không?” Câu trả lời là có khi độc giả dung nạp loại thực phẩm này sai cách. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa vấn đề trên nếu áp dụng những lưu ý được đề cập trong bài viết. Vì vậy, đừng quá lo lắng nhé!

Cô Hà trước đó vốn là một người tích cực, yêu cây cối, năng động trong các hoạt động cộng đồng, thích đi du lịch và đặc biệt là khiêu vũ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *