Tổng kết trị liệu nhóm Zoom Meeting số 53: “Vai trò công việc: Nhân viên, Lãnh đạo”

Buổi trị liệu nhóm Zoom Meeting vào ngày 28/7/2022 với chủ đề “Vai trò trong công việc: Nhân viên, Lãnh đạo” được thực hiện bởi chuyên gia tâm lý, Master Coach Phạm Thị Bình và chuyên gia tâm lý, Master Coach Ông Thục Bảo đã giúp khách hàng hiểu hơn về cách giao tiếp vô thức và chữa lành đứa trẻ bên trong mỗi người.

Con người là vốn vô cùng quan trọng với sự phát triển của doanh nghiệp. Nếu công ty có nhiều nhà lãnh đạo tài giỏi, nhân viên xuất sắc thì sẽ hỗ trợ rất tốt cho sự phát triển của doanh nghiệp. Nhưng nếu họ bị vướng vào căng thẳng, stress, mệt mỏi, không có động lực làm việc, không có đam mê, mục tiêu trong công việc thì hiệu quả làm việc sẽ bị ảnh hưởng.

Có rất nhiều khách hàng đến với NHC Việt Nam trong tình trạng mệt mỏi, căng thẳng, stress, thậm chí là trầm cảm. Cái nhìn thấy ở bề nổi là họ đang gặp vấn đề khó khăn trong công việc, họ có áp lực kinh tế hay một vài vấn đề trong gia đình. Nhưng dưới góc độ tâm lý, các chuyên gia tâm lý trị liệu NHC Việt Nam lại thấy rằng ẩn sâu dưới những căng thẳng, mệt mỏi đó thường là những dấu ấn trong tuổi thơ và trong quá trình trưởng thành khiến họ bị mắc kẹt trong những vấn đề mà họ đang gặp phải.

Bởi vậy, để đóng tròn vai trong mỗi vai trò của cuộc sống, dù là nhân viên hay chủ doanh nghiệp, chính bản thân mỗi người cần hiểu được chính mình. Biết mình là ai, mình có thế mạnh gì, mình mong muốn điều gì, điều gì đang cản trở bản thân mình đạt được những mong muốn đó, sự kiện nào trong quá khứ có liên quan hay gây ảnh hưởng đến hiện tại? Có như vậy, chúng ta mới có thể gỡ được những nút thắt đang khiến chúng ta mệt mỏi, căng thẳng và kìm hãm sự phát triển của bản thân.

Trong chương trình trị liệu nhóm số 53, chuyên gia tâm lý, Master Coach Phạm Thị Bình và chuyên gia tâm lý, Master Coach Ông Thục Bảo đã giúp các thành viên hiểu được ba tâm trí và sự tác động của nó đến suy nghĩ, lời nói, hành vi của con người ra sao; Làm thế nào để hóa giải được những tổn thương bên trong chính mình, làm thế nào để bảo vệ bản thân tránh được tổn thương từ môi trường mà mình đang sống.

Ba tâm trí

Chuyên gia tâm lý nhắc lại về ba tâm trí gồm ý thức, vô thức và trường năng lượng. Trong đó vô thức chiếm 90%, ý thức chiếm 10% và trường năng lượng là những yếu tố bên ngoài tác động vào. Đặc biệt, để giao tiếp với vô thức gồm có bốn cách:

  • Hành động
  • Cảm xúc
  • Suy nghĩ
  • Lời nói

Cách giao tiếp với vô thức

Vô thức chính là đứa trẻ bên trong của con người. Đứa trẻ này luôn dễ bị tổn thương từ những yếu tố môi trường bên ngoài tác động. Theo Chuyên gia tâm lý, Master Coach Phạm Thị Bình chia sẻ, môi trường bên ngoài tác động mạnh mẽ đến vô thức. Điều này dẫn đến nếu đứa trẻ bên trong chúng ta không được chăm sóc và quan tâm thì chúng ta rơi vào tâm lý bất ổn và kiệt quệ tinh thần. Chuyên gia hướng dẫn bạn bốn bước kết nối với vô thức Suy nghĩ – Lời nói – Hành động – Cảm nhận. Việc làm này nhằm mục đích giúp khách hàng hiểu hơn về đứa trẻ của mình và lắng nghe những lời chia sẻ ấy dưới sự chỉ dẫn của chuyên gia. Từ đó, chuyên gia tâm lý giúp khách hàng hiểu hơn đứa trẻ bên trong của mình.

Ngoài ra, Chuyên gia tâm lý, Master Coach Ông Thục Bảo chia sẻ cách bảo vệ với đứa trẻ bên trong của mình, giúp đứa trẻ bên trong được chữa lành, yêu thương và quan tâm.

Cách bảo vệ đứa trẻ bên trong

Hai chuyên gia tâm lý nhấn mạnh để đứa trẻ bên trong không còn chịu sự tổn thương thì bạn cần phải luôn nhìn nhận mọi vấn đề theo chiều hướng tích cực. Bởi bạn không thể kiểm soát được mọi vấn đề xung quanh xảy ra nhưng bạn có thể kiểm soát được chính mình. Bằng cách lựa chọn ngôn từ tích cực, suy nghĩ tích cực, củng cố niềm tin của chính mình qua sự trải nghiệm và chịu trách nhiệm sự vật, sự việc đến với mình cho nên đứa trẻ bên trong mới được bảo vệ.

Chuyên gia tâm lý nói rằng khi tinh thần bạn đang gặp vấn đề do yếu tố bên ngoài tác động vào, hãy viết ra những dòng suy nghĩ, cảm xúc bản thân hoặc lời nhận xét từ mọi người vào một cuốn sổ riêng, để bạn có thể giải tỏa cảm xúc được từ bên trong. Bạn hãy tinh tế nhìn nhận ra vấn đề, xem xét bản thân và tập trung viết ra những điều bạn mong muốn.

Mục đích việc làm này làm cho tâm trí cảm thấy nhẹ nhõm, nhìn nhận được vấn đề, tìm ra cách giải quyết và đặc biệt viết ra những câu khích lệ tinh thần bản thân, ví dụ như thay vì nói tôi buồn vì điểm kém thì hãy nói tôi biết ơn vì nhìn ra lỗi sai của mình để bài kiểm tra sau có thể làm tốt hơn. Dùng ngôn từ tích cực giúp đứa trẻ đón nhận trường năng lượng tích cực và che chở bởi chính bạn.

Chuyên gia tâm lý khuyến khích sử dụng thêm phương pháp Hoʻoponopono. Đây là một phương pháp chữa lành của người Hawaii cổ gồm 4 câu “Tôi xin lỗi bạn, Xin Hãy tha thứ cho tôi, Tôi yêu bạn, Tôi cảm ơn bạn” từng được bác sĩ Ihaleakala Hew Len sử để chữa lành cho tội phạm tâm thần hình sự. Bạn tự học cách chữa lành đứa trẻ bên trong của bạn qua bốn câu hữu ích này. Trước khi đi ngủ hay gặp bất kỳ vấn đề nào khiến bạn không hài lòng hãy nói với chính mình bằng bốn câu của Ho’oponopono để tâm trí ổn định và nhìn nhận vấn đề theo hướng tích cực và tâm trí nhẹ nhàng hơn.

Kết hợp viết ra dòng cảm xúc, suy nghĩ và áp dụng Ho’oponopono là một cách hiệu quả để chữa lành và hiểu hơn về đứa trẻ bên trong chính bạn. Tập trung những gì mong muốn và nhận diện vấn đề mà bạn đang gặp phải đưa ra giải pháp phù hợp. Đồng thời, viết ra những ngôn ngữ tích cực giúp vô thức hấp thụ trường năng lượng tích cực, thể hiện bạn đang giao tiếp tốt vô thức một cách hiệu quả.

Qua buổi trị liệu nhóm Zoom, các bạn có thể hiểu hơn về ba tâm trí, đứa trẻ vô thức bên trong và giá trị chữa lành của phương pháp chữa lành Hoʻoponopono. Các buổi trị liệu nhóm zoom từ Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam mang đến những phương pháp và những bài học từ các khách hàng đã trải nghiệm hoặc chính sự trải nghiệm của chuyên gia giúp khách hành tâm an sống khỏe.

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *