Tổng kết trị liệu nhóm Zoom Meeting số 52: “Vai trò trong gia đình: Vợ chồng”

Buổi trị liệu nhóm Zoom Meeting vào ngày 21/7/2022 với chủ đề “Vai trò trong gia đình: Vợ, chồng” được thực hiện bởi chuyên gia tâm lý, Master Coach Phạm Thị Bình và chuyên gia tâm lý, Master Coach Hồ Như Huệ đã giúp khách hàng hiểu hơn về kiến tạo mối quan hệ hoà hợp trong hôn nhân.

Có một thực tế diễn ra đó là khi bạn trưởng thành trong một gia đình hạnh phúc thì thường có xu hướng tìm kiếm một người chồng/vợ mang hình bóng của cha/mẹ mình.

Bởi những giá trị tốt đẹp hình thành nên tư tưởng, định hướng về một gia đình trong mong ước của chính chúng ta. Bản thân của chúng ta có âm-dương, tốt-xấu trong bản tính của mỗi người như biểu tượng âm dương. Nếu ta có thể phát triển cái tốt, cải thiện cái xấu thì cuộc sống sẽ trở nên viên mãn, và ngược lại.

Để lựa chọn một hình mẫu, đối tượng kết hôn phù hợp, trước tiên hãy lập bản kế hoạch rõ ràng xác định mục tiêu trong hôn nhân.

Theo văn hoá của người Á Đông, chồng làm kinh tế còn vợ quán xuyến việc nhà và tổ chức bày trí nhà cửa. Ta có thể hiểu đó là nhu cầu đóng góp theo thiên chức, nhưng xã hội hiện đại dần thay đổi, nhiều phụ nữ đi làm kinh tế hơn, có một số gia đình phụ nữ còn trở thành trụ cột tài chính. Bởi vậy, xu hướng tâm lý cũng dần thay đổi theo vai trò hình thành trong gia đình. Khi mối quan hệ được đặt đúng vai trò thì sẽ thuận lợi, nhưng theo thời gian thì sự dịu dàng của phụ nữ ngày càng giảm đi do áp lực phải lo chu toàn cả gia đình và công việc. Đàn ông thì thường thích nhà cửa gọn gàng sạch sẽ do bận công việc cả ngày khi về nhà cần nghỉ ngơi thoải mái, nên nếu không được đáp ứng dễ nảy sinh cáu giận, mất kiên nhẫn. Đàn ông khi yêu tỏ ra mạnh mẽ nhưng khi đã kết hôn, họ lại mong người phụ nữ khéo léo, tinh tế, quan tâm chăm sóc như người mẹ, người chị của họ. Trong khi người phụ nữ lại có nhu cầu được chia sẻ và được nhận những cử chỉ yêu thương.

Vì thế, để kiến tạo hôn nhân bền vững và hạnh phúc, mỗi người trong chúng ta đều cần học cách tìm hiểu nhu cầu của đối phương trong gia đình. Ai cũng có cá tính khác nhau, do môi trường sống và phát triển khác nhau. Mâu thuẫn trong mối quan hệ xảy ra khi chúng ta chưa hiểu nhau, những tâm sự, nỗi buồn phiền, áp lực cuộc sống chưa được chia sẻ.

Nhiều nghiên cứu khoa học tâm lý cho thấy, người mẹ phát sóng như thế nào thì những người trong gia đình sẽ nhận được tần sóng đó.

Một người mẹ vui vẻ sẽ đem yêu thương đó vào trong từng món ăn mỗi bữa cơm gia đình, và đem sự ấm áp vào từng ngóc ngách của căn nhà bằng những vật dụng bày trí nhà cửa. Tình yêu thương đó sẽ dễ dàng cảm nhận được trong không gian gia đình đầm ấm. Một người mẹ an yên sẽ nói những lời yêu thương, ngọt ngào đem đến tinh thần tích cực cho những thành viên khác trong gia đình. Thực tế cho thấy, người bố thường cho những người con trong gia đình định hướng, ước mơ và tính cách, còn mẹ lại mang đến cảm xúc và tình yêu thương.

Trong hôn nhân tình yêu dần phai nhạt đi là có thật, chúng ta thường thất vọng vì nhiều điều không được như ý muốn, không được như tưởng tượng ban đầu, đó là điều bình thường. Điều không bình thường là ở chỗ chúng ta không chia sẻ, không cùng tìm phương hướng giải quyết, giữ trong lòng rồi trở thành mâu thuẫn nội tâm và dần thành rối loạn tâm lý, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và các mối quan hệ xung quanh. Cơ thể phản ứng với tâm lý xấu nhưng lại chưa biết giải quyết, chính điều đó đã trở thành nguyên nhân gốc rễ cho các bệnh về tâm lý.

Tình yêu thương vô điều kiện là điều duy nhất nuôi dưỡng mối quan hệ đồng hành. Hãy học cách biết ơn và yêu thương vô điều kiện để nuôi dưỡng hôn nhân bền vững.

3 trọng điểm trong hôn nhân :

  • Tình yêu: Nuôi dưỡng tình yêu như thuở ban đầu
  • Tài chính: Tài chính rõ ràng, trao đổi trực tiếp
  • Tình dục: Đồng thuận theo nhu cầu của mỗi người

Con cái sẽ trở thành người hạnh phúc khi nhìn thấy bố mẹ hạnh phúc

Con cái sẽ trở thành người hạnh phúc khi nhìn thấy bố mẹ hạnh phúc bởi chúng nhìn thấy năng lượng từ bố mẹ và những hình ảnh đó đi vào tâm trí, hình thành nên quan điểm và xu hướng trong hôn nhân. Ngược lại, con cái trưởng thành trong hôn nhân tan vỡ từ bố mẹ sẽ thiếu đi hình mẫu hạnh phúc, họ hoặc là dễ tính hoặc là khó tính trong hôn nhân và phải vất vả với những khó khăn trong quá trình xây dựng hôn nhân. “Mây tầng nào sẽ gặp tầng đó”. Nhưng chúng ta thường không biết là do mình, do nhu cầu của mình đến đâu thì đón nhận kiểu người đến đó, do kinh nghiệm và nhận thức của mình là rào cản cho mọi rắc rối mà mình không thể vượt qua.
Khi lớn lên trong môi trường có bố mẹ hạnh phúc trong hôn nhân, con cái sẽ học theo cách ứng xử của bố mẹ mình, cách họ giải quyết các vấn đề khó khăn trong cuộc sống và cách nuôi dưỡng hôn nhân của họ mỗi ngày, những hình ảnh này đi sâu vào tiềm thức của chúng ta ngay từ nhỏ và suốt quá trình trưởng thành. Bố mẹ là tấm gương soi chiếu và hình thành nên tâm hồn, tính cách của mỗi người. Hãy để hạnh phúc của cha mẹ trở thành môi trường phát triển tốt cho con. Gia đình là nền tảng cho mỗi người.

Cha mẹ đầu tư cho con học hành nhưng lại không tạo môi trường sống tràn đầy yêu thương cho con thì con cũng không thể phát triển tốt. Giai đoạn vàng cho con cái là 0-3t, 3-8t, 8-14t nếu củng cố niềm tin cho con về điểm tựa gia đình vững chắc thì con sẽ vượt qua được mọi thử thách trong giai đoạn trưởng thành một cách tự nhiên.

Đừng so sánh với gia đình người khác dù ở bất kỳ phương diện nào.

Mưu cầu sự thay đổi của người khác là bắt đầu đau khổ của chính mình.
Mưu cầu sự thay đổi của chính mình là bắt đầu của hạnh phúc.

Mỗi người đều đúng ở góc nhìn của mình vậy khi gặp mâu thuẫn nên làm thế nào? Chúng ta cần tự điều chỉnh bản thân và học cách yêu thương vô điều kiện, nuôi dưỡng mối quan hệ mỗi ngày, học cách tôn trọng sự khác biệt và tìm điểm hoà hợp trong hôn nhân. Hãy cùng nhau trân trọng những gì mình đang có.

Mình chưa thay đổi khi mình nghĩ vậy mà khi người bên cạnh mình thấy như vậy.

Hãy cho họ biết “chỉ muốn ở bên cạnh nhau dù bất kỳ điều gì” là công thức của hạnh phúc.
Khi bạn nói rằng “cuộc sống cùng bạn là mơ ước của tôi”, vẽ cho họ bức tranh tương lai với những mong ước tốt đẹp thì họ sẽ phát triển được năng lực và thu hút những viễn cảnh tốt đẹp trong hình dung và tưởng tượng, mưu cầu đó.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *