Tổng kết Trị liệu nhóm trực tiếp tại TP Hồ Chí Minh số 01: Ứng dụng sức mạnh vô thức để thành công trong cuộc sống

Buổi trị liệu nhóm trực tiếp tại Thành phố Hồ Chí Minh số 01 với chủ đề “Ứng dụng sức mạnh vô thức để thành công trong cuộc sống” được thực hiện bởi giám đốc chi nhánh TP. HCM, chuyên gia tâm lý, Master Coach Cao Kim Thắm đã giúp các khách hàng khám phá sức mạnh tiềm ẩn của bản thân qua cách giao tiếp với vô thức trong chính tâm trí bản thân mình và đạt được thành công trong cuộc sống.

Làm thế nào để đạt được thành công trong cuộc đời mình

Chuyên gia khuyên rằng, với mỗi người, thành công có định nghĩa, mức độ khác nhau, do vậy mỗi người trước hết phải xác định được mục tiêu cuộc sống của mình. Đó có thể là một đích đến trong cuộc đời, đó cũng có thể là mục tiêu ngắn hạn cần được thực hiện ngay. Bất kể chúng là gì, phải xác định mục tiêu mới xác định được mình đi đâu.

Với sự khích lệ từ chuyên gia tâm lý, các khách hàng đã mở lòng chia sẻ những mục tiêu, mục đích của bản thân. Với mỗi người, mong muốn thành công của họ lại khác nhau. Người muốn con mình có sự thay đổi tích cực trong cuộc sống. Người mong mỏi đỗ đạt, có thành tích tốt trong học tập, hoặc tìm được một công việc mà mình có thể tâm huyết sau khi tốt nghiệp. Có những người đang đồng hành cùng Trung tâm NHC Việt Nam hướng đến trị liệu đạt kết quả tốt. Và cũng có cả những người đạt mục tiêu lâu dài trong cuộc đời, muốn sống trọn vẹn mỗi ngày.

Tuy nhiên, ở thời điểm nói, có những khách hàng vẫn còn nỗi sợ rằng mục tiêu đó chưa hoặc không thể đạt được. Đối với họ, vẫn tồn tại những giới hạn nhất định ngăn cản họ đi tới vạch đích. Chuyên gia tâm lý, Master Coach Cao Kim Thắm cho biết, những giới hạn đó có thể được coi như năm đám mây tiêu cực trong cuộc đời mỗi người: những suy nghĩ tiêu cực, cảm xúc tiêu cực, những niềm tin giới hạn, mâu thuẫn nội tâm, và những thói quen xấu. Những đám mây này sẽ che phủ đi mục tiêu cuộc đời mỗi người, kìm hãm sự phát triển bản thân. Và chính vì vậy, mỗi người cần phải hiểu những đám mây đó để tháo gỡ những vướng bận chúng gây ra.

Thực tế, Master Coach  Cao Kim Thắm chia sẻ, với sự hướng dẫn, động viên khích lệ phù hợp, mỗi chúng ta có thể phá bỏ niềm tin giới hạn nhờ vào sức mạnh của tâm trí mình. Giống như cơ thể chúng ta có cơ chế tự chữa lành khi gặp những tổn thương thể chất, tâm trí chúng ta cũng có thể làm dịu đi những tổn thương về mặt tinh thần, nếu mỗi người biết cách vận dụng sức mạnh vô thức của chính mình. Chính vô thức sẽ phá bỏ được những niềm tin giới hạn, tiếp sức cho chúng ta đạt được những thành công trong cuộc đời mình.

Vô thức trong tâm trí mỗi người

Tâm trí của chúng ta được hiểu là gồm ba phần: ý thức, vô thức, và trường năng lượng.

Phần ý thức, chiếm khoảng 10%, là những gì chúng ta quan sát được, cảm nhận được, trực tiếp điều khiển trong tâm trí bản thân. Ý thức là phần giúp chúng ta có chủ ý và đáp ứng trong những tình huống hàng ngày. Trường năng lượng là những năng lượng từ môi trường – những thứ có thể ảnh hưởng tới cảm xúc và suy nghĩ nhất thời của chúng ta. Phần vô thức, chiếm khoảng 90% tâm trí mỗi người, được ví như tảng băng chìm trong tâm trí mỗi người. Tất cả những trải nghiệm, cảm xúc tích cực hay tiêu cực mà ta có từ thuở lọt lòng cho tới ngay thời điểm bây giờ đều được lưu lại trong vô thức, dù phần ý thức có nhớ hay không. Chính những điều lưu lại trong vô thức này sẽ ảnh hưởng tới suy nghĩ, hành vi, ứng xử khi ta trưởng thành.

Theo chuyên gia tâm lý Cao Kim Thắm, ý thức giao tiếp với vô thức qua bốn cách: suy nghĩ, cảm xúc, lời nói (ngoại vi hay nội tâm), và hành động / hành vi. Qua bốn cách giao tiếp đó, nếu trở thành thói quen, lặp đi lặp lại, những cảm xúc và trải nghiệm sẽ hằn vào vô thức. Giống như khi mới tập đạp xe, chúng ta học điều khiển xe bằng ý thức, và khi đã quen với việc đạp xe rồi, đi lại bằng xe đạp đã thành thói quen, thành một phần của vô thức trong ta.

Chính vì mọi hành động, thói quen đều được lưu trữ vào vô thức qua những cảm xúc, cảm giác, những tổn thương tâm lý mà mỗi người gặp phải thường xuyên nếu không được chữa lành, không được hóa giải, sẽ ám lấy những suy nghĩ, ứng xử, dày vò ý thức chúng ta. Từ đó, tâm trí và cơ thể chúng ta là những nạn nhân lớn nhất của những tổn thương này. Nếu chúng ta lưu trữ nhiều cảm xúc vui vẻ, cuộc đời chúng ta sẽ hạnh phúc. Ngược lại, nếu trong vô thức chỉ chứa hầu hết những cảm xúc xấu, những suy nghĩ tiêu cực, chúng sẽ luôn thể hiện ra bên ngoài, dù chúng ta có cố gắng che giấu tới mức nào.

Giống như bình nước có vết nứt và liên tục rỉ nước, nếu tổn thương không được chữa lành, không được chuyển hóa, bản thân chúng ta sẽ luôn bị hành hạ, không thể nào có bình an hạnh phúc. Tâm phải an thì sống mới khỏe. Và sống phải khỏe thì tâm mới có an. – chuyên gia Cao Kim Thắm chia sẻ

Sự lưu trữ này giống như một cách mà bản thân tâm trí chúng ta tìm cách để che chở, giúp mỗi người nhận được sự yêu thương và chăm sóc từ bên ngoài qua những trải nghiệm, cảm xúc từ quá khứ. Vô thức không phân biệt những hành vi ta thể hiện ra ngoài là đúng hay sai, mà chỉ đặt sự an toàn của tâm trí bản thân lên hàng đầu. Do vậy, để có thể vượt qua được năm đám mây tiêu cực kìm hãm hành công trong cuộc sống, mỗi chúng ta cần phải hiểu vô thức, biết cách giao tiếp với vô thức, và làm chủ tâm trí, cơ thể mình. 

Chuyên gia tâm lý Cao Kim Thắm hướng dẫn, chúng ta có thể giao tiếp với vô thức để đạt được những mong muốn của mình qua việc yêu thương bản thân. Ta phải hiểu và chấp nhận bản thân mình, cả những mặt tốt và xấu, để có thể tin tưởng và yêu thương bản thân thật lòng. Đó mới là tiền đề để giúp chúng ta yêu thương những người xung quanh bình an, vô điều kiện, không vụ lợi, và tạo ra một môi trường tốt xung quanh ta, nuôi dưỡng sự phát triển của bản thân và những người thân thiết. Thêm nữa, mỗi người khi giao tiếp với vô thức hay với người khác cần phải làm rõ chú ý tích cực. Ta phải nói rõ mình muốn điều gì, thay cho một thói quen hay gặp là nói mình không muốn điều ngược lại của cái mình muốn. Sự trực diện với mong muốn bản thân sẽ giúp chúng ta xác định được mục tiêu, mục đích sống, nhờ đó mới đạt được thành công trong đời mình. 

Qua buổi trị liệu nhóm trực tiếp đầu tiên ở Thành phố Hồ Chí Minh, các khách hàng tham gia được khám phá ra những điều mới trong tâm trí mình. Những gì chúng ta có thể tự ý thức ở bản thân chỉ là phần nhỏ trong tâm trí mỗi người, và để có thể giao tiếp với phần còn lại – phần đem lại ảnh hưởng lớn tới hành vi và suy nghĩ mỗi người – ta cần phải biết yêu thương bản thân và hiểu rõ, biểu đạt chính xác những điều mình mong muốn. Đó là bước đầu tiên giúp mỗi chúng ta đạt được mục tiêu và thành công trong cuộc đời mình.

Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam mong rằng, những buổi trị liệu nhóm này sẽ giúp khách hàng sẽ có thêm những hiểu biết về tâm trí mình, cũng như những cơ hội để mở lòng, chia sẻ trải nghiệm, tâm tư của bản thân, và tìm được những lời khuyên, những lời động viên cho mình.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *