Tổng kết trị liệu nhóm trực tiếp tại Hồ Chí Minh số 09: Chìa khóa mở ra cánh cửa làm chủ sức khỏe

Buổi Trị liệu nhóm trực tiếp tại Hồ Chí Minh số 09, ngày 17/9/2022, với chủ đề “Chìa khóa mở ra cánh cửa làm chủ sức khỏe” được thực hiện bởi chuyên gia tâm lý, Master Coach Phạm Thị Bình đã giúp khách hàng tham gia hiểu rõ hơn về cơ chế sức khỏe và cách để chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Buổi trị liệu nhóm trực tiếp tại HCM số 09 với chủ đề "chìa khóa mở ra cánh cửa làm chủ sức khỏe"

Tổng quan về sức khỏe và các vấn đề liên quan đến sức khỏe

Theo định nghĩa của Tổ chức Y tế Thế giới WHO: “Sức khỏe là trạng thái hoàn toàn khỏe mạnh về thể chất, tinh thần và xã hội chứ không chỉ đơn thuần là không có bệnh tật hay ốm đau.”

Dựa trên khái niệm đó và nhiều nghiên cứu khác, Sức khỏe của con người về cơ bản sẽ được chia thành hai khía cạnh là sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần. Mỗi người trong đó lại có những mục tiêu khác nhau về sức khỏe do tình trạng cụ thể của bản thân.

Theo hiểu biết của Chuyên gia tâm lý, Master Coach Phạm Thị Bình, trong cơ thể của chúng ta sẽ có rất nhiều loại bệnh khác nhau. Nhưng tựu chung lại thì bệnh cơ thể con người sẽ gồm có 3 nhóm gồm tâm bệnh, thân bệnh và nghiệp bệnh. Cụ thể:

  • Tâm bệnh: Là những bệnh có liên quan đến yếu tố về tinh thần, ảnh hưởng đến cảm xúc, suy nghĩ và hành vi, có những năng lực để quyết định cả con người.
  • Nghiệp bệnh: Bao gồm các bệnh là kết quả từ những suy nghĩ, những hành động, phụ thuộc vào suy nghĩ và hành động của chúng ta. Ví dụ như người ăn chậm nhai kỹ sẽ có sức khỏe tốt hơn người ăn nhanh, nuốt vội…
  • Thân bệnh: Là tình trạng yếu tố tế bào trên cơ thể chúng ta hay một vùng nào đó thuộc về cơ thể đã bị tổn thương nên không thể hoạt động như bình thường được.

Bí quyết để chăm sóc và mở ra cánh cửa làm chủ sức khỏe

Với 3 loại bệnh đã và đang tồn tại trong cơ thể chúng ta như đã đề cập bên trên, chuyên gia tâm lý, Master Coach Phạm Thị Bình đã đưa ra những chia sẻ về chìa khóa, bí quyết mở ra cánh cửa để chăm sóc và làm chủ sức khỏe. Dù là tâm bệnh, thân bệnh hay nghiệp bệnh thì đều có sự liên quan đến nhận thức, phải nhận thức xem mình đang gặp vấn đề nào để kiểm tra và chữa trị cho chỗ đó. Cụ thể:

1. Hiểu rõ mối quan hệ giữa thân thể và tinh thần

Đôi khi chúng ta nghĩ rằng tâm trí và cơ thể tách rời nhau nhưng thực ra nó là một. Như Master Coach Phạm Thị Bình chia sẻ: “Khi chúng ta muốn có kết quả mới, là kết quả cơ thể khỏe mạnh, cơ thể dẻo dai, linh hoạt thì chúng ta chỉ lựa chọn nghe và nói những gì nó phù hợp và có lợi cho sức khỏe của chúng ta. Bởi vì tôi nói cái gì thì tôi sẽ trở thành cái đó”.

Do vậy, trước hết bạn cần hiểu rõ ngôn từ có sức mạnh đặc biệt và cần thay đổi ngôn từ mà bản thân nói ra, hãy nói ra những điều thể hiện mong muốn, mục đích về sức khỏe của mình. Nói ra được có nghĩa là bạn đã bắt đầu hành động và tự nhắc nhở rằng mình cần phải khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần hiểu rẳng bất cứ kết quả nào xảy đến trong cuộc đời chúng ta đều cần có quá trình. Bị bệnh có quá trình, trị bệnh cần quá trình và xây dựng thói quen sống để cơ thể khỏe mạnh hơn cũng cần có quá trình.

Giống như việc không có thói quen xấu hay thói quen tốt. Thói quen sẽ gắn với một kết quả cụ thể. Nếu như kết quả cuối cùng là thứ chúng ta muốn, chúng ta hài lòng thì chúng ta nói rằng đó là thói quen tốt, còn thói quen nào không cho ra kết quả thì chúng ta sẽ xếp nó vào nhóm thói quen xấu.

Nhìn chung, bây giờ bạn muốn muốn có được một cơ thể khỏe mạnh, bạn nên nói những ngôn từ có sức mạnh làm thay đổi trạng thái cơ thể. Ví dụ như tôi khỏe mạnh, tôi tự tin, tôi can đảm, tôi hạnh phúc, tôi dẻo dai, tôi linh hoạt… Hãy nói để hành động, để nuôi dưỡng quá trình và chắc chắn nó sẽ thành kết quả bạn muốn.

2. Bao dung trước mọi chuyện xảy ra với mình

Theo chuyên gia tâm lý, Master Coach Phạm Thị bình: “Bao dung là dung chứa những điều khó dung của người khác”.

Bao dung có ý nghĩa cao hơn ở cấp độ so với vị tha và tha thứ. Đó là khi bạn biết người nào đó có lỗi với bạn nhưng bạn hiểu con người ai cũng có những thói quen, những hành vi hình thành bởi những điều đã xảy ra trong quá khứ, những hình ảnh hay câu nói mà họ tiếp nhận trong quá khứ của chính mình.

Từ đó, bạn sẽ hiểu rằng hai bên có mâu thuẫn với nhau là do cách hiểu của mỗi người khác nhau, vì quá trình trưởng thành hay quá trình sống khác nhau. Bao dung là khi mình nhìn nhận rõ vấn đề như thế nhưng thứ mà mình hướng đến là mối quan hệ hòa hợp nên bỏ qua những yếu tố mâu thuẫn, cùng đi tìm điểm chung như người ta hay nói “thế giới ngày một nhỏ lại, gia đình ngày một lớn ra”.

3. Học cách trân trọng và biết ơn cuộc sống này

Cách tiếp theo để mở ra cánh cửa làm chủ sức khỏe của bản thân là luôn trân trọng, biết ơn. Hãy trân trọng biết ơn những thứ mà mình đang có trong cuộc sống hiện tại và cả những điều xảy ra mà đem đến cho mình bài học, bất kể nó tốt hay xấu, mang tới niềm vui hay điều chưa như mong muốn.

Ví dụ, bạn hãy biết ơn cái chân đau vì nó nhắc nhở bạn biết trân trọng cơ thể của mình. Bởi lẽ bình thường, chúng ta cứ dùng nó thoải mái mà không biết cơ thể, tế bào hay nội tạng bên trong hoạt động như thế nào. Khi chân đau, chúng ta có cơ hội để nhìn lại và biết cách chăm sóc cơ thể tốt hơn.

Giống như Master Coach Phạm Thị Bình đúc kết lại rằng “Chuyện gì rồi cũng qua, chuyện gì cũng tốt. Trong bất cứ trường hợp nào mình cũng có cơ hội để trân trọng biết ơn, hãy trân trọng và biết ơn những con người, con vật, những sự kiện, hiện tượng hay bất kỳ hoàn cảnh nào đó xảy đến với cuộc đời của mình”.

Hiểu rõ cơ chế của sức khỏe, những loại bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe và bí quyết giải quyết các bệnh đó chính là chìa khóa mở ra cánh cửa làm chủ sức khỏe mà các khách hàng tham gia Trị liệu nhóm trực tiếp tại Tp Hồ Chí Minh số 09 đã nhận được. Hy vọng rằng những thông tin này cũng hữu ích với bạn để có thể tâm an, sống khỏe.

Có thể bạn quan tâm

Tổng kết Trị liệu nhóm trực tiếp tại Hà Nội số 10: Thức ăn cho tâm trí

10 Cách Giúp Bạn Bảo Vệ Và Chăm Sóc Sức Khỏe Tinh Thần

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *