Tổng kết Trị liệu nhóm trực tiếp tại Hà Nội số 10: Thức ăn cho tâm trí 

Đến với buổi Trị liệu nhóm trực tiếp tại Hà Nội số 10, ngày 24/9/2022, với chủ đề “Thức ăn cho tâm trí” được thực hiện bởi chuyên gia tâm lý, Master Coach Nguyễn Đức Chính, khách hàng đã hiểu hơn về sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần, kỹ năng rèn luyện sức khỏe toàn diện “TÂM – THÂN – TRÍ”.

1. Tầm quan trọng của sức khỏe tinh thần

Sức khỏe tinh thần được đánh giá là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với đời sống, cảm xúc của con người. Theo định nghĩa của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), sức khỏe tinh thần là trạng thái mà chúng ta nhận thức được khả năng của bản thân, có thể đối phó với những căng thẳng thông thường, vẫn làm việc hiệu quả và đóng góp cho cộng đồng.

Người có sức khỏe tinh thần tốt là người có tinh thần khỏe mạnh, luôn tích cực trong suy nghĩ, biết cách kiểm soát hành vi và cảm xúc của mình. Khi đối mặt với những khó khăn thử thách, người có sức khỏe tinh thần tốt sẽ có ý chí kiên cường vượt qua, luôn nhìn thấy những mặt tích cực của vấn để và nhanh chóng tìm ra cách giải quyết.

Đa số chúng ta lâu nay chỉ tập trung rèn luyện thể dục tay chân, tập trung ăn uống thức ăn ngon, thực phẩm chức năng, thức ăn dinh dưỡng,… để bồi bổ cho cơ thể. Thế nhưng kết quả lại không được như mong muốn, cơ thể khỏe mạnh nhưng lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi, uể oải. Vậy điều này có liên quan gì đến sức khỏe tinh thần? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây!

2. Nguyên nhân gây suy giảm sức khỏe tinh thần 

Vậy tại sao lại có những trường hợp dù ăn đầy đủ thực phẩm giàu dinh dưỡng, bồi bổ cơ thể đầy đủ nhưng vẫn luôn mệt mỏi, kiệt sức và tâm trí không được an yên? Đó là do họ tập trung vào thể chất nhưng họ không tập trung vào tinh thần, sức khỏe về thể chất tốt nhưng tinh thần họ chưa chắc để tốt. Sức khỏe tinh thần chưa tốt dẫn tới tình trạng áp lực, căng thẳng, stress và thậm chí là trầm cảm, rối loạn lo âu,…

Thực tế, đôi khi chúng ta nhận được nguồn năng lượng dồi dào không phải từ thực phẩm. Một phần trong số đó là nhờ “thức ăn cho tâm trí” như những trải nghiệm trong cuộc sống, những khoảnh khắc hạnh phúc, sự chia sẻ, sự thân mật hay tình yêu thương,…

3. Phương pháp nâng cao sức khỏe tinh thần

Con người bao gồm cả thân và tâm. ​​Chúng ta nuôi dưỡng phần “thân” bằng những thức ăn bổ dưỡng, tập thể dục để giữ thân mạnh khỏe, ngủ nghỉ để giữ thân điều hòa. Cùng với đó, “thức ăn cho tâm trí” cũng là điều vô cùng quan trọng không nên bỏ qua.

Nếu hằng ngày phải lắng nghe những chuyện buồn bực, gần gũi những người có tính cách tiêu cực, tiếp xúc với những người hay nóng giận thì tâm bạn sẽ ra sao? Liệu có bình an không, có thảnh thơi không hay tâm trạng cũng đâm ra buồn nản, bực bội và stress?

Khi ăn cơm, thức ăn ngon, uống thực phẩm chức năng tốt ,… thì cơ thể của bạn khỏe mạnh. Vậy tâm trí của bạn cũng phải ăn thức ăn tốt để cho có một sức khỏe tinh thần tốt, luôn nhìn mọi thứ lạc quan, tích cực và đủ sức mạnh để vượt qua khó khăn, thách thức trong cuộc sống.

Nếu cảm thấy áp lực và mệt mỏi vì công việc hay học tập, hãy dừng lại và đọc một cuốn sách, cảm nhận cơ thể và hơi thở của mình. Nếu gặp phải khó khăn, vấp ngã, hãy đi chậm lại và nhìn về sự cố gắng của bản thân, nhìn về gia đình đang đồng hành cùng mình,… và nuôi dưỡng tâm trí bằng những điều tích cực.

Kỷ luật cũng là điều vô cùng quan trọng, giúp tạo ra nguồn năng lượng tích cực, lạc quan và tự tin vào bản thân, rèn luyện bản lĩnh mạnh mẽ để làm được những việc mà mình nghĩ rằng không thể. Thay vì than thở, buồn chán và bi quan, kỷ luật sẽ giúp lấy lại được tinh thần và dựa vào đó để hoàn thành dự định của chính mình dù có bao nhiêu trở ngại.

Một trong những loại “thức ăn cho tâm trí” tốt nhất chính là lòng biết ơn. Lòng biết ơn là sự ghi nhớ, yêu thương, trân trọng những thứ mà mình có bao gồm cả những giá trị về vật chất và tinh thần. Hay đơn giản hơn, chúng ta ghi nhớ và cảm ơn những người, những sự việc đã giúp đỡ mình trong những lúc khó khăn hay đơn giản là việc chúng ta đang sống, đang cống hiến và chia sẻ.

Thân và tâm là hai thành phần quan trọng của mỗi con người. Mỗi ngày chúng ta đều phải có trách nhiệm gìn giữ thân tâm để thêm yêu thương bản thân, có cuộc sống lành mạnh, để tiếp tục học tập, cống hiến, chia sẻ và giúp đỡ mọi người, đồng thời góp phần lợi ích cho cuộc đời.

Chia sẻ với buổi trị liệu nhóm, khách hàng trải nghiệm đã có một số cảm nghĩ:

“Những buổi chia sẻ như vậy giúp mình hiểu rõ hơn về vấn đề của bản thân và các mối quan hệ xung quanh, từ đó học cách biết ơn mọi thứ.”

Chia sẻ của khách hàng tại buổi trị liệu nhóm số 10 tại Hà Nội
Chia sẻ của khách hàng tại buổi trị liệu nhóm số 10 tại Hà Nội

“Cảm ơn những chia sẻ của chuyên gia tâm lý Nguyễn Đức Chính và những câu chuyện của mọi người ở đây. Tôi hy vọng chúng ta có thể đặt mình vào vị trí của nhau để thấu hiểu nhiều hơn.”

Khách hàng đã hiểu rõ hơn tầm quan trọng của sức khoẻ tinh thần và thực hành lòng biết ơn
Khách hàng đã hiểu rõ hơn tầm quan trọng của sức khoẻ tinh thần và thực hành lòng biết ơn

Chương trình trị liệu nhóm trực tiếp tại Hà Nội số 10 đã giúp khách hàng có thêm kiến thức về sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần, kỹ năng rèn luyện sức khỏe toàn diện “TÂM – THÂN – TRÍ. Hy vọng qua những chia sẻ của chuyên gia tâm lý Nguyễn Đức Chính, bạn sẽ biết cách yêu thương bản thân đúng cách, biết rèn luyện sức khỏe thể chất và tinh thần.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *