Tổng kết Trị liệu nhóm trực tiếp tại Hà Nội số 12: Giao tiếp hiệu quả 

Đến với buổi Trị liệu nhóm trực tiếp tại Hà Nội số 12, ngày 08/10/2022, với chủ đề “Giao tiếp hiệu quả” được thực hiện bởi Chuyên gia Tâm lý Trị liệu, Master Coach Nguyễn Đức Chính, khách hàng đã hiểu hơn về sức mạnh của ngôn từ, những xung đột không cần thiết trong quá trình giao tiếp và kỹ năng giao tiếp hiệu quả.7 kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp - Bí quyết để mở lối thành công

1. Nguồn gốc của mâu thuẫn trong cuộc sống 

Khi nào xuất hiện mâu thuẫn trong cuộc sống? Đó là khi bạn không thể trình bày rõ ràng những suy nghĩ và ý tưởng của mình, bạn đã tự đặt mình vào thế bất lợi lớn. Mọi người sẽ dễ dàng hiểu sai ý bạn hoặc quan điểm của bạn về vấn đề gì đó nếu bạn thiếu kỹ năng giao tiếp.

Trong cuộc sống hàng ngày thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, phổ biến nhất là bố mẹ với con cái, anh chị em trong gia đình, bố mẹ chồng với con dâu, bạn bè với nhau, sếp với nhân viên, đồng nghiệp với nhau,… Tất cả đều do vấn đề giao tiếp không phù hợp hoặc không diễn ra hiệu quả.

Những mâu thuẫn này thường không mất đi mà sẽ kéo dài theo thời gian, ngày càng có chuyển biến gay gắt và đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình cảm rạn nứt. Vợ chồng mâu thuẫn với nhau khiến hôn nhân lạnh nhạt, con cái mâu thuẫn với cha mẹ khiến gia đình mất đi ý nghĩa vốn có hay nhân viên mâu thuẫn với sếp cũng khiến không khí làm việc căng thẳng.

Đặc biệt, những trường hợp nhạy cảm, nếu mâu thuẫn với người khác còn dẫn đến tình trạng suy nghĩ nhiều, lo lắng và dẫn đến trầm cảm. Vì vậy, việc tìm ra nguyên nhân và cải thiện giao tiếp trong cuộc sống là điều vô cùng cần thiết.

2. Cản trở về giao tiếp trong cuộc sống

Theo Chuyên gia Tâm lý Trị liệu, Master Coach Nguyễn Đức Chính:

Ngôn từ nói ra trong giao tiếp không phù hợp cực kỳ quan trọng, nó có thể làm tổn hại đến người khác và tổn hại chính mình.

Xung đột không cần thiết chắc chắn có thể phát sinh do thiếu giao tiếp. Khi bạn bị hiểu lầm, không nhận được thông tin đúng, bạn sẽ tạo ra sự nghi ngờ, hay không kiểm soát mà vô tình nói ra những câu làm tổn thương đến đối phương. Ví dụ như bố mẹ không kiểm soát được lời nói trong lúc nóng giận đã mắng con cái, lãnh đạo chì chiết nhân viên,…

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, người thì cố tình, nhưng cũng có nhiều người vô tình nói ra những lời nói làm đối phương bị tổn thương mà chính bản thân họ đôi khi cũng không nhận biết được. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc trò chuyện và sự gắn kết trong mối quan hệ.

3. Sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp cho hiệu quả 

Thực tế, trong cuộc sống chúng ta không có ai hoàn hảo cả và ai cũng có những cảm xúc riêng. Thế nhưng chúng ta có thể sử dụng ngôn từ tích cực trong giao tiếp, nói đúng điều mình mong muốn đi vào trọng tâm vấn đề để khiến đối phương cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn.

Ông cha ta cũng có câu: “Lời nói không mất tiền mua lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.” Khi giao tiếp với nhau thì nên thận trọng trong việc sử dụng ngôn ngữ, lời lẽ trước khi a cần suy nghĩ kĩ tránh lỡ lời làm xúc phạm hay xấu đi mối quan hệ với mọi người xung quanh.

Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm cực kỳ quan trọng trong thời đại ngày nay, đó là một tập hợp những quy tắc, nghệ thuật, cách ứng xử, đối đáp được đúc rút qua kinh nghiệm thực tế hằng ngày giúp mọi người giao tiếp hiệu quả, thuyết phục.

Đừng chỉ quan tâm đến cảm xúc cá nhân mà hãy đặt mình vào vị trí của đối phương. Chỉ có như vậy chúng ta mới có thể thấu cảm, yêu thương mọi người xung quanh, có một cuộc sống viên mãn, an yên.

Chia sẻ với buổi trị liệu nhóm, khách hàng trải nghiệm đã có một số cảm nghĩ:

Sau khi nghe những chia sẻ của Chuyên gia Tâm lý Trị liệu Đức Chính, em cảm thấy có một cảm xúc đi qua trong tâm trí của mình. Bản thân mình đã vô tình hoặc cố tình làm tổn thương mọi người xung quanh và thời gian tới em sẽ cố gắng cải thiện vấn đề này.

Khi được nghe những lời anh Chính nói, mình thấy trong lòng vỡ ra nhiều điều, cảm thấy mình còn nhiều điều thiếu sót với con cái, biết nhìn nhận lại bản thân mình trong việc ứng xử với mọi người xung quanh.”

Sau buổi trị liệu ngày hôm nay, mình nghĩ bản thân cần phải chia sẻ, đồng cảm và lắng nghe người khác nhiều hơn. Như vậy mình sẽ thấu hiểu mọi người, đón nhận những năng lượng tích cực.”

Chương trình trị liệu nhóm trực tiếp tại Hà Nội số 12 đã giúp khách hàng có thêm kiến thức về sức mạnh của ngôn từ, những xung đột không cần thiết trong quá trình giao tiếp và kỹ năng giao tiếp hiệu quả. Hy vọng qua những chia sẻ của Chuyên gia Tâm lý Trị liệu Nguyễn Đức Chính, bạn sẽ biết cách giao tiếp hiệu quả, thuyết phục, luôn yên vui và hạnh phúc.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *