Tổng kết Trị liệu nhóm trực tiếp tại Hà Nội số 11: Ba vùng não tâm trí

Đến với buổi Trị liệu nhóm trực tiếp tại Hà Nội số 11, ngày 01/10/2022, với chủ đề “Ba vùng não tâm trí” được thực hiện bởi chuyên gia tâm lý trị liệu, Master Coach Phạm Thị Hiền, khách hàng đã hiểu hơn về ba vùng não tâm trí theo Học thuyết “Triune”, thấu hiểu bản thân thông qua mô thức hành vi của con người cũng như kỹ năng làm chủ cuộc sống và linh hoạt trong mọi tình huống.

1. Ba vùng não tâm trí theo Học thuyết “Triune”

Một cấu trúc não thông thường được chia thành 3 hệ thống, gồm “não bò sát”, “não cảm xúc”, và “não hợp lý”. Lý thuyết này lần đầu được Paul MacLean – bác sĩ chuyên về lĩnh vực khoa học thần kinh giới thiệu vào năm 1990. Chuyên gia tâm lý trị liệu Phạm Thị Hiền đã giúp khách hàng hiểu rõ về ba vùng não này, cụ thể như sau:

  • Não bò sát (Reptilian Brain): Đây là não bản năng hoặc não cơ bản, đây là bộ não nguyên thủy nhất, là cấu trúc tổ tiên điều chỉnh các chức năng quan trọng của chúng ta và các hành vi bản năng nhất liên quan đến sự sống còn của cá nhân (như ăn, uống, ngủ…) cũng như giống loài (như quan hệ tình dục, sinh tồn…). Não bò sát thường phản ứng theo 2 cách: “Một là chiến, hai là biến”. Nếu thấy mình nắm chắc phần thắng, não bò sát sẽ đưa ra các hành động “chiến” phản kháng lại đối phương. Nếu thấy mình nắm chắc phần thua, não bò sát sẽ đưa ra các hành động “biến” khỏi tầm mắt đối phương để đảm bảo sự an toàn..
  • Não cảm xúc (Limbic System): Đây còn được gọi là “não thú”, là trung tâm của cảm xúc, khi chịu trách nhiệm sản xuất và tạo ra các xúc cảm cơ bản như nghị lực, sinh lực, tình cảm,… trong hệ thống thần kinh. Não thú không tính toán, không giải thích, không chỉ trích, không phán xét, không tranh chấp, không vụ lợi mà chỉ có tình cảm.
  • Não hợp lý (Cortex Brain): Đây còn được gọi là “não người” vì chỉ có ở con người. Đây cũng là trung khu suy nghĩ, suy luận logic, nơi chịu trách nhiệm xử lý nhận thức và đưa ra các quyết định hợp lý, khi tập trung chủ yếu vào tư duy, sự điều khiển, kiểm soát và kiềm chế. Vì vậy, khi hành động được xử lý theo chức năng của não người thì dễ kết nối với người xung quanh, thiết lập nên mối quan hệ hòa hợp và đạt được mục đích mà mình mong muốn, hạn chế tối đa sự tổn thương của đôi bên

2. Điều gì ảnh hưởng đến sự tiếp nhận thông tin của mỗi người?  

Điều gì đã ảnh hưởng đến sự tiếp nhận và phản ứng thông tin của mỗi người? Điều này còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau, ví dụ như hệ tư duy, niềm tin, nhận thức, giới tính, trải nghiệm trong cuộc sống,…

Khi mới sinh ra, thế giới quan của con người có “tính không”. Trải qua các trải nghiệm (sự kiện) trong quá khứ mà hình thành nên thế giới quan, từ đó hình thành nên hệ tư duy, niềm tin gốc rễ của mỗi người. Các trải nghiệm mang đến cảm xúc mạnh mẽ (kể cả cảm xúc tiêu cực và cảm xúc tích cực) hoặc lặp đi lặp lại sẽ có tác động lớn đến sự hình thành thế giới quan này.

Vì vậy, tư duy, niềm tin gốc rễ là những điều được cài đặt sâu bên trong vùng tiềm thức (vô thức) của chúng ta và nó chi phối suy nghĩ, lời nói, hành vi của con người một cách vô hình.

3. Cách giao tiếp với vô thức và kỹ năng làm chủ cuộc sống 

Như chúng ta đã biết, có 3 loại tâm trí là: Ý thức, vô thức và trường năng lượng. Ý thức ra quyết định (liên quan đến suy nghĩ, cảm xúc, lời nói, hành động), vô thức đồng ý và cho thêm. Vô thức chiếm một vai trò vô cùng quan trọng và nếu kết nối được với vô thức, chúng ta sẽ dễ dàng quản trị được cảm xúc cũng như làm chủ cuộc sống của mình.

Để “giao tiếp” với vô thức, hãy tự đặt một số câu hỏi như sau:

  • Điều bạn thực sự muốn là gì?
  • Tại sao bạn lại muốn điều đó? Mục đích cao cả là gì?
  • Bạn có cảm xúc về điều đó không?
  • Tin tưởng ở Tôi – hãy làm và quan sát
  • Khi tôi giao tiếp với bạn – hãy hành động
  • Tôi có nhiều ưu tiên – hãy lên chương trình để đạt được mục tiêu một cách nghiêm túc
  • Nghe, thấy, cảm nhận mục tiêu đó – Qua những câu chuyện ẩn dụ
  • Hãy tạo một sự thách thức cho tôi – Nếu không tôi sẽ không tập trung
  • Hãy sử dụng cơ thể của bạn để giao tiếp với tôi
  • Hãy là sự thay đổi mà bạn muốn thấy
  • Hãy giả vờ cho đến khi bạn làm nó

Chia sẻ với buổi trị liệu nhóm, khách hàng trải nghiệm đã có một số cảm nghĩ:

Rất biết ơn NHC với những chương trình trị liệu nhóm trực tiếp và qua zoom vô cùng hữu ích! Mình có cơ hội được nghe chia sẻ không chỉ của 1 coach trực tiếp trị liệu mà còn đón nhận sự lan toả năng lượng của nhiều coach ở NHC. Hơn tất cả, thứ giá trị vô cùng lớn mình mong chờ được đón nhận ở các buổi trị liệu nhóm là sự sẻ chia, có nụ cười, có nước mắt, những cái nắm tay, ánh mắt của những khách hàng cũng đang trên hành trình chuyển hoá giống mình, đó là động lực và sự khích lệ lớn lao!

Chương trình trị liệu nhóm trực tiếp tại Hà Nội số 11 đã giúp khách hàng có thêm kiến thức về việc thấu hiểu bản thân thông qua mô thức hành vi của con người cũng như kỹ năng làm chủ cuộc sống và linh hoạt trong mọi tình huống. Hy vọng qua những chia sẻ của chuyên gia tâm lý trị liệu Phạm Thị Hiền, bạn sẽ biết cách “giao tiếp” với tâm trí để thay đổi suy nghĩ, cảm xúc, từ đó làm chủ cuộc sống tốt hơn.

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *