Tổng kết Trị liệu nhóm trực tiếp tại Hà Nội số 19: Hướng dẫn sử dụng cơ thể và tâm trí 

Đến với buổi Trị liệu nhóm trực tiếp tại Hà Nội số 19, ngày 26/11/2022, với chủ đề “Hướng dẫn sử dụng cơ thể và tâm trí” được thực hiện bởi chuyên gia tâm lý trị liệu, Master Coach Lê Thị Thanh Phương, khách hàng đã hiểu hơn về bí quyết “sử dụng cơ thể và tâm trí”, hướng tới một cuộc sống khỏe mạnh, bình an và hạnh phúc.

1. Đặc điểm của cơ thể và cách thúc đẩy tái tạo nguồn năng lượng mới

Hầu hết chúng ta sống và không hiểu được chính con người mình được cấu tạo gồm những gì? Cách vận hành chúng ra sao? Trong mỗi con người chúng ta đều tồn tại hai thực thể: Tâm trí và cơ thể.

  • Cơ thể vật lý: Là toàn bộ cấu trúc của 1 con người bao gồm: chân, tay, mắt, mũi miệng,…
  • Tâm trí: Là các trạng thái tinh thần như suy nghĩ, cảm xúc hay niềm tin,… 

Theo chuyên gia tâm lý trị liệu Lê Thị Thanh Phương: “Cơ thể và tâm trí có mối liên hệ mật thiết với nhau, hay nói cách khác, thân tâm là một”. Thật vậy, cơ thể và tâm trí đều được bao bọc bởi hệ thống thần kinh và các phân tử. Đau khổ, muộn phiền, tình yêu thương, hy vọng, niềm vui và sự bình an của tâm trí đều có sự ảnh hưởng đến cơ thể.

Cơ thể và tâm trí có mối liên hệ mật thiết với nhau, hay nói cách khác, thân tâm là một
Cơ thể và tâm trí có mối liên hệ mật thiết với nhau, hay nói cách khác, thân tâm là một

Những đặc điểm của một cơ thể khỏe mạnh:

  • Được sinh ra thích nghi với môi trường tự nhiên
  • Hoạt động gần thiên nhiên
  • Các cơ quan phát triển tốt khi được vận động

Và để có cơ thể khỏe mạnh thì cần:

  • Tập thể dục
  • Ăn uống lành mạnh
  • Sinh hoạt đúng giờ

Theo chuyên gia tâm lý trị liệu Lê Thị Thanh Phương:

Khi có đầy đủ các điều kiện trên, cơ thể sẽ sản sinh ra lượng testosterone tự nhiên cao đi nuôi cơ thể, từ đó phát triển cơ bắp, da, tóc, xương,… Và cơ thể khỏe mạnh thì tinh thần sẽ minh mẫn, tự tin và quyết đoán hơn. Điều này đồng nghĩa với việc, khi cơ thể được rèn luyện thì phần tâm trí sẽ được củng cố mạnh lên – thể xác chính là thước đo sự dũng mạnh trong nội tâm.

3 dạng người trong xã hội:

  • Làm chủ được chơi trong xã hội
  • Lép vế, gục ngã trong xã hội
  • Trầm uất hay trầm cảm

Đâu là điều kiện để được vào nhóm 1? Để vào nhóm 1 phải là những người những người có có cơ thể tràn trề testosterone. Hiểu đơn giản là tâm trí mạnh mẽ phải được chạy trên thân thể mạnh mẽ bởi sức khỏe và tâm hồn là một.

Thật vậy, có một cơ thể khỏe khoắn về mặt thể chất nhưng tâm hồn của bạn lại héo úa, hay gặp sự buồn phiền thì chưa thể coi là bạn đang khỏe mạnh thực sự. Vì thế, sức khỏe thể chất và tâm hồn của mỗi chúng ta luôn phải đồng hành cùng nhau. Có được điều đó, chúng ta mới thực sự hạnh phúc, bình an.

2. Cách sử dụng tâm trí

Theo chuyên gia tâm lý trị liệu Lê Thị Thanh Phương:

Nếu để ý một chút bạn sẽ phát hiện ra có rất nhiều tiếng ồn ào trong tâm trí của mình. Chúng đến từ hai nguồn chính, bao gồm trải nghiệm tích cực và trải nghiệm tiêu cực. Điều này đồng nghĩa với việc, mỗi giây phút trôi đi là chúng ta đang có thêm những trải nghiệm sống.

Cụ thể:

  • Trải nghiệm không cảm xúc: Khó nhớ.
  • Trải nghiệm có cảm xúc tốt/xấu: Để lại dấu ấn lâu dài, thậm chí là cả đời.

Ví dụ dễ hiểu hơn, chúng ta thường khó nhớ nổi ngày này tuần trước mình ăn gì, ngày hôm qua học được bao nhiêu, nhưng có thể nhớ như in những trải nghiệm xấu hổ, đau buồn, bực tức từ rất nhiều năm về trước. Đó có thể là một lần xấu hổ trước đám đông, một lời từ chối, hay một bài kiểm tra điểm kém, bị ghi tên vào sổ đầu bài,…

Những tiếng ồn ào trong tâm trí đến từ trải nghiệm tích cực và trải nghiệm tiêu cực
Những tiếng ồn ào trong tâm trí đến từ trải nghiệm tích cực và trải nghiệm tiêu cực

Như vậy có thể thấy rằng, những ký ức tạo nên con người chúng ta, con người là tổng hợp của những trải nghiệm xấu và tốt. Tuy nhiên, những suy nghĩ và cảm xúc đều mang năng lượng. Những người tích cực sẽ thường có cảm xúc vui vẻ, hạnh phúc, hân hoan, đón nhận,… và hành vi cởi mở, thân thiện, tin tưởng,… Còn những hành vi tiêu cực sẽ luôn có cảm xúc buồn chán, hoài nghi, vô vọng,… và hành vi né tránh, phán xét hay dằn vặt bản thân,…

Vấn đề cần đặt ra ở đây là: Làm sao để chuyển hóa những cảm xúc tiêu cực? Thực tế, đôi khi sự tiêu cực chỉ là cảm xúc từ chính bên trong bạn mà thôi. Chính chúng ta không nhận thức được điều đó, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn nguồn năng lượng trong cơ thể và lựa chọn phản hồi sai cách.

Theo chuyên gia tâm lý trị liệu Lê Thị Thanh Phương, việc chuyển hóa cảm xúc tiêu cực vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện đúng theo 3 bước sau:

  • Quan sát: Đầu tiên, bạn cần học cách quan sát vấn đề mà mình đang gặp phải, hãy chấp nhận thực tại thay vì trốn tránh. Khi ý thức được việc mình cần phải đối mặt với hiện thực, bạn sẽ dần nhận ra cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn một phần chính nhờ những giá trị mà áp lực hay khó khăn, thách thức mà cuộc sống mang lại.
  • Nhận biết: Nhận biết ở đây là nhận biết được trong mình đang có cảm xúc gì, gọi tên cảm xúc đó và cho bản thân thực sự được nghỉ ngơi thay vì “chạy nước rút”. Khi chúng ta tập trung vào việc xác định xem mình đang trải qua cảm xúc gì, phần não chịu trách nhiệm về nhận thức, cân nhắc đúng sai và cuối cùng là kiểm soát hành vi. Đó là lý do vì sao để chuyển hóa cảm xúc tiêu cực, chúng ta cần học cách gọi tên cảm xúc.
  • Tự chuyển hóa: Bước tự chuyển hóa của mỗi người không giống nhau, chúng ta có thể lựa chọn tùy theo nhu cầu của mình. Ví dụ, nếu đang giận dữ thì bạn có thể tìm một nơi riêng biệt để bình tĩnh lại, còn nếu đang buồn phiền, bạn có thể tâm sự, bày tỏ nỗi lòng với người thân hay bạn bè,…

3. Chữa lành và làm sạch những thứ không tốt 

Bảng này được dịch từ cuốn Power vs Force của David R.Hawkins, cho thấy các thái độ đối lập của một người, mang ảnh hưởng quyết định tới việc người đó kiến tạo một cuộc sống thành công, thịnh vượng, hạnh phúc, bình an, và sức khỏe dồi dào hay một cuộc đời nhiều đau khổ, thất bại, thiệt hại và bệnh tật.

Chỉ cần chiêm nghiệm danh sách này là chúng ta có thể thay đổi. Ở mỗi cụm từ được đánh số, bên trái là những từ chỉ thái độ có tần số rung động tích cực (trên 200) và bên phải có tần số rung động tiêu cực (dưới 200).

Bảng này được dịch từ cuốn Power vs Force của David R.Hawkin
Bảng này được dịch từ cuốn Power vs Force của David R.Hawkin

Những trường năng lượng ở mức thấp liên tục đe dọa không chỉ đến tâm lý mà còn đến mạng sống của con người thì những trường năng lượng ổn định ở mức trung bình đến cao lại tạo được những giá trị bền vững cho xã hội và mọi người xung quanh.

Vì vậy, rèn luyện tâm thức đạt đến ít nhất là mức năng lượng 200, con người đã có thể cảm nhận được sức mạnh nội tại, xây dựng được sự tự tin, linh hoạt trong cuộc sống và tìm thấy mọi câu trả lời mình cần hay nhận ra nguyên nhân từ chính bản thân mình. Ngoài ra, bạn có thể dùng bảng này để hỗ trợ cho quá trình nâng cao nhận thức của bản thân, trong mỗi quyết định hằng ngày liên quan tới gia đình, công việc, cách đối xử với mọi người,…

Đặc biệt, khi bạn đã quen phân biệt các khái niệm trong bảng này sức mạnh nội tại của bạn sẽ tăng dần lên. Bạn sẽ nhận thức được những điều trước đây bạn không nhận thấy. Sự biến chuyển tích cực trong cuộc sống của bạn có được là vì vũ trụ này thuận theo sức mạnh (trên 200) chứ không phải sức ép (dưới 200).

Chia sẻ với buổi trị liệu nhóm, khách hàng trải nghiệm đã có một số cảm nghĩ:

“Biết ơn những chia sẻ của chuyên gia Thanh Phương đã giúp tôi hiểu được nhiều điều, biết trân trọng cơ thể mình hơn để hướng tới một cuộc sống bình an, hạnh phúc”.

“Đến với buổi trị liệu nhóm này, tôi thấy bản thân mình ngộ ra được nhiều điều và sẽ cố gắng thay đổi để cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần”.

Chương trình trị liệu nhóm trực tiếp tại Hà Nội số 19 đã giúp khách hàng có thêm kiến thức về đặc điểm của cơ thể và cách thúc đẩy tái tạo nguồn năng lượng mới, bí quyết “sử dụng cơ thể và tâm trí”, hướng tới một cuộc sống khỏe mạnh, bình an và hạnh phúc. Hy vọng qua những chia sẻ của chuyên gia tâm lý trị liệu Lê Thị Thanh Phương, bạn sẽ biết cách chăm sóc sức khoẻ cả về thể chất và tinh thần, luôn tâm an – sống khoẻ mỗi ngày!

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *