Ảnh hưởng của suy nghĩ nhiều khi mang thai và cách khắc phục

Suy nghĩ nhiều khi mang thai không chỉ khiến mẹ bầu cảm thấy luôn trong trạng thái mệt mỏi, stress, lo lắng, gia tăng nguy cơ gặp các vấn đề về tâm lý mà còn gây ra những ảnh hưởng trên thai nhi. Luôn luôn suy nghĩ tích cực, ăn ngon, ngủ ngon mới thực sự là cách giúp mẹ khỏe, bé phát triển tốt nhất.

Mẹ bầu thường hay suy nghĩ những điều gì khi mang thai?

Mang thai là một cột mốc quan trọng trong cuộc đời của bất cứ người phụ nữ nào. Người phụ nữ lúc này đã có thêm một thiên chức cao quý chính là “làm mẹ”. Để mang thai, sinh nở và nuôi dưỡng một đứa trẻ chưa bao giờ là dễ dàng, đòi hỏi phải là một người có trách nhiệm, có sự kiên trì bởi thế không có người phụ nữ nào là không lo lắng, đặc biệt là những người mang thai lần đầu.

Suy nghĩ nhiều khi mang thai
Phụ nữ mang thai thường rất nhạy cảm nên bất cứ vấn đề nào cũng có thể khiến họ suy nghĩ và lo lắng quá mức

Có rất nhiều tác nhân xung quanh khiến mẹ bầu rơi vào trạng thái lo lắng, khiến tâm trạng thêm tồi tệ, dễ cáu gắt. Những thay đổi trong tâm sinh lý diễn ra không chỉ bởi sự thay đổi về hormone, sự thay đổi về vóc dáng mà còn liên quan đến việc mẹ suy nghĩ nhiều khi mang thai. Những nỗi lo không được gỡ rối, cứ xoay quanh trong tâm trí khiến mẹ bầu thấy rất mỏi mệt.

Vậy mẹ bầu thường suy nghĩ quá nhiều về điều gì?

  • Con có đang phát triển khỏe mạnh không? Đây là điều mà bất cứ bà mẹ nào cũng trăn trở bởi mẹ chỉ có thể cảm nhận mà chưa nhìn thấy con. Trong những giai đoạn đầu thai nhi còn phát triển khá chậm hay ở những giai đoạn sau bé chỉ ít đạp hơn một chút cũng khiến mẹ lo sốt sắng, không biết con có khỏe mạnh không
  • Nuôi con có khó không, đặc biệt ở những người mang thai lần đầu, mang thai khi còn trẻ, mang thai ngoài ý muốn. Nuôi một đứa trẻ chưa bao giờ là dễ, không chỉ là vấn đề giáo dục cho mà còn là chi phí nuôi con. Điều này sẽ khiến mẹ cực kỳ suy nghĩ nhiều, đặc biệt là với những người chưa vững kinh tế
  • Cảm thấy tủi thân, cho rằng mọi người không quan tâm mình. Tâm lý bà bầu trở nên cực kỳ nhạy cảm, một hành động nhỏ của gia đình hay của chồng cũng có thể làm bà bầu bỗng thấy tủi thân, suy nghĩ rằng chồng không còn thương mình, cho rằng mọi người cho mình “ra rìa” vì mang thai
  • Mặc cảm về ngoại hình cũng là các vấn đề khiến bất cứ người phụ nữ nào cũng suy nghĩ nhiều khi mang thai. Khi mang thai, có những người có thể lên tới 15- 20kg, cơ thể phát tướng và sồ sề hơn hẳn. Điều này làm các chị em luôn suy nghĩ sợ rằng mình sẽ không còn xinh đẹp như trước, sợ rằng chồng sẽ phản bội mình…
  • Có những người khi mang thai nhưng vẫn phải suy nghĩ, lo lắng về công việc, băn khoăn không biết sau sinh có thể đi làm lại không, sợ mình bị thụt lùi so với đồng nghiệp

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Có một ngàn lẻ một vấn đề làm các chị em phải suy nghĩ nhiều khi mang thai và rất khó để loại bỏ ra khỏi tâm trí nếu không nhận được lời giải đáp. Việc suy nghĩ quá nhiều ở bà bầu là không thể tránh khỏi bởi vốn dĩ phụ nữ đã có xu hướng lo lắng và hay nghĩ ngợi nhiều, quan trọng là cách giải quyết sau đó thế nào.

Suy nghĩ nhiều khi mang thai có ảnh hưởng gì không?

Suy nghĩ, lo lắng là các vấn đề trong tâm trí nhưng nó lại ảnh hưởng trực tiếp lên sức khỏe thể chất không chỉ trên mẹ bầu mà còn ảnh hưởng xấu đến cả thai nhi. Đặc biệt nếu mẹ bầu trở nên nhạy cảm, dễ xúc động, dễ tức giận hay dễ khóc bởi những suy nghĩ lo lắng vô hình của mình có thể làm em bé mang theo cả những “suy nghĩ” của mẹ khi chào đời.

Gia tăng nguy cơ gặp các vấn đề về tâm lý

Stress khi mang thai là một trong những vấn đề rất thường gặp ở bà bầu bởi tâm lý luôn trong trạng thái căng thẳng và bất cứ các tác nhân nào cũng có thể làm mẹ bầu stress. Nếu stress không được giải tỏa sớm sẽ rất dễ đến các vấn đề nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như trầm cảm khi mang thai. Rối loạn lo âu cũng là vấn đề các bà bầu gặp phải với các triệu chứng là suy nghĩ, lo lắng quá nhiều, có những nỗi sợ vô hình, không rõ ràng.

Suy nghĩ nhiều khi mang thai
Thường xuyên lo lắng, căng thẳng, áp lực và dễ khóc có thể làm tăng nguy cơ mẹ bầu gặp các vấn đề về tâm lý

Các bệnh tâm lý luôn tiềm ẩn rất nhiều cực kỳ nguy hiểm, khiến bà bầu cảm thấy tuyệt vọng, chán nản, không còn hy vọng, thậm chí có thể có những suy nghĩ muốn tử bỏ con. Tỷ lệ bà bầu gặp các vấn đề về tâm lý khi mang thai đang có dấu hiệu ngày một tăng kèm theo rất nhiều hệ lụy nghiêm trọng.

Các nghiên cứu đã cho thấy bất cứ bà bầu nào cũng có giai đoạn rơi vào khủng hoảng về mặt tâm lý, kể cả khi đã mang thai lần thứ 2- 3 . Bắt nguồn từ chính những suy nghĩ nhiều khi mang thai nhưng nếu các lo lắng này không được giải quyết thì nó cứ lớn dần, tích tụ trở thành những cảm xúc tiêu cực choán lấy tâm trí của bà bầu.

Suy nghĩ nhiều khi mang thai ảnh hưởng đến các mối quan hệ

Khi suy nghĩ nhiều bạn thường dễ có xu hướng nóng nảy, cáu gắt, khó chịu và nghi ngờ nhiều hơn bình thường. Chẳng hạn vấn đề về ngoại hình khiến bạn suy nghĩ nhiều khi mang thai làm bạn tự hạ thấp, tự so sánh mình với người khác. Bạn luôn trong trạng thái lo lắng hay nghi ngờ chồng mình có thể đi ngoại tình, thường xuyên tra hỏi chồng. Nếu không nhận được câu trả lời thỏa đáng sẽ dễ tức giận, do rằng suy nghĩ nghi ngờ của bản thân là đúng và nảy sinh các mâu thuẫn vì cho rằng chồng không còn yêu thương, quan tâm mình như trước.

Những suy nghĩ luôn là thứ mặc định trong đầu rất khó nói, không phải nói bỏ đi là có thể bỏ ngay mà chỉ ngày càng lớn dần hơn. Điều này sẽ làm hình thành một lớp rào chắn khiến bạn cảm thấy khó chịu với tất cả mọi người, kể cả những người thân đang muốn tốt cho bạn. Tâm lý phụ nữ có thai cực kỳ nhạy cảm nên gia đình cần phải cực kỳ chú trọng điều này.

Rối loạn giấc ngủ

Mất ngủ, khó ngủ cũng là một vấn đề thường gặp ở những bà bầu suy nghĩ nhiều khi mang thai. Vốn bà bầu cũng đã thường bị khó ngủ bởi tình trạng tê tay, tê chân, bụng nặng nên khó xoay người, các hormone thay đổi trong cơ thể cũng là tác nhân làm bà bầu làm mất ngủ. Việc suy nghĩ quá nhiều sẽ làm kích thích sản sinh Cortisol và Adrenaline) khiến nhịp tim gia tăng, bộ não tỉnh táo, máu huyết lưu thông nhanh chóng đến các cơ quan như tay, chân. Đây còn gọi là fight – or – flight response hay phản ứng chiến đấu – nguyên nhân gây mất ngủ hàng đầu.

Suy nghĩ nhiều khi mang thai
Suy nghĩ nhiều làm mẹ mất ngủ khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu tỉnh táo

Giấc ngủ luôn đóng vai trò rất quan trọng với sức khỏe, giúp các cơ quan nhanh chóng phục hồi năng lượng cho cơ thể, đối với bà bầu còn liên quan đến cả sự phát triển của thai nhi. Mẹ bầu thường luôn trong trạng thái buồn ngủ, việc thiếu ngủ sẽ làm cơ thể uể oải, mỏi mệt, dễ cáu gắt. Suy nghĩ nhiều gây mất ngủ nhưng khi không ngủ được các dòng suy nghĩ lại tiếp tục chạy trong tâm trí khiến bà bầu lại càng trằn trọc hơn.

Suy nghĩ nhiều khi mang thai làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé

Tinh thần và thể chất luôn có mối liên kết chặt chẽ với nhau, do đó việc mẹ suy nghĩ quá nhiều gây stress hay trầm cảm sẽ làm ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Bởi việc suy nghĩ nhiều khi mang thai thường kèm theo các vấn đề như ăn uống không ngon, ngủ không đủ giấc, thường xuyên căng thẳng khiến cho các cơ quan trong cơ thể hoạt động chậm chạp, kém hiệu quả nên sức khỏe theo đó cũng suy giảm theo.

Cụ thể một số vấn đề sức khỏe có thể xảy ra nếu mẹ bầu có xu hướng suy nghĩ quá nhiều như

  • Suy giảm hệ miễn dịch, mẹ bầu dễ ốm vặt hơn
  • Tăng cân chậm hơn so với các chỉ số trung bình của trẻ nhỏ
  • Tăng nguy cơ bị cao huyết áp hay tiền sản giật do căng thẳng quá mức
  • Tăng nguy cơ sinh non, hay thậm chí là sảy thai nếu tình trạng căng thẳng tăng cao quá mức
  • Tăng nguy cơ phải sinh mổ, đặc biệt nếu stress ở những tháng cuối. Do stress có thể làm bé bị thiếu oxy nên buộc phải sinh mổ và nuôi dưỡng bé trong lồng kinh trong thời gian đầu
  • Tăng nguy cơ các vấn đề tim mạch, tiểu đường cùng rất nhiều vấn đề nghiêm trọng khác
  • Mẹ có thể cảm thấy đau nhức cơ thể mơ hồ nhưng không tìm thấy các tổn thương thực thể

Ảnh hưởng đến thai nhi

Sức khỏe và tâm lý của người mẹ là hai yếu tố có tác động trực tiếp đến thai nhi. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc mẹ thường suy nghĩ lo lắng quá nhiều, stress khi mang thai khiến thai nhi cũng dễ có tính cách khó chịu, nhõng nhẽo, khó hòa đồng hơn các bạn đồng trang lứa. Mặt khác trẻ sinh ra cũng có nguy cơ gầy yếu, suy dinh dưỡng, còi cọc, đặc biệt nếu mẹ suy nghĩ và khóc quá nhiều khi mang thai.

Suy nghĩ nhiều khi mang thai
Mẹ suy nghĩ hay stress nhiều có thể khiến bé dễ cáu kỉnh hơn

Ở tháng thứ hai, bào thai bắt đầu hình thành hình dạng nhất định, vòm miệng và hàm trên sẽ dần xuất hiện. Việc mẹ khóc hay suy nghĩ quá nhiều làm căng thẳng có thể dẫn đến trẻ khi sinh ra bị sứt môi, hở hàm ếch. Trong khi những tháng cuối việc mẹ bị stress sẽ khiến con bị thiếu oxy và làm bé chậm phát triển về cả thể chất lẫn trí não hơn bạn bè đồng trang lứa.

Một số nghiên cứu cũng cho rằng, tâm lý người mẹ khi mang thai sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến con. Thực tế cho thấy nếu trong thời gian mang bầu, người mẹ hay cáu kỉnh, nhăn mặt, tức giận thì trẻ sinh ra cũng hay mang khuôn mặt tức giận, hờn dỗi nhiều. Ngược lại mẹ có tâm lý thoải mái, vui vẻ, sinh ra bé thường ngoan ngoãn, ít nhõng nhẽo hơn.

Làm thế nào để cải thiện tình trạng suy nghĩ nhiều khi mang thai

Việc mẹ lo lắng và suy nghĩ nhiều khi mang thai thực tế là rất bình thường, quan trọng là hướng suy nghĩ và giải quyết thế nào. Những lo lắng về tương lai luôn xuất hiện nhiều suy nghĩ tiêu cực và mẹ cần nhanh chóng loại bỏ những điều này ra khỏi đầu. Sự  đồng hành bên cạnh của chồng và những người thân trong gia đình chính là nguồn động lực lớn nhất để mẹ bầu có thể vượt qua những giai đoạn khủng hoảng khi mang thai này.

Đọc sách về nuôi dạy con

Để giải tỏa về nỗi lo lắng trong quá trình chăm sóc nuôi dạy con ở tương lai thì bạn nên đọc sách thay vì cứ nằm và suy nghĩ quá nhiều sẽ không giải quyết được việc gì. Đọc sách không chỉ là giúp cung cấp thêm cho mẹ bầu nhiều kiến thức cần thiết, giúp cải thiện tâm trạng mà còn có thể kích thích phát triển trí não cho con.

Suy nghĩ nhiều khi mang thai
Đọc sách sẽ vừa giúp mẹ giảm lo lắng vừa tốt cho sự phát trí não của trẻ

Rèn luyện thói quen đọc sách khoảng 30p – 1 tiếng thay vì lướt điện thoại cũng giúp mẹ ngủ ngon hơn rất nhiều,tránh tình trạng bị thao thức. Bên cạnh các sách cho mẹ bầu mẹ cũng nên đọc thêm nhiều loại sách khác, đọc thành tiếng để cho bé cùng “nghe”.

Tham gia các lớp tiền thai sản

Với những người mang thai lần đầu thì cả hai vợ chồng nên đăng ký tham gia các lớp tiền sản để được chuẩn bị về cả kiến thức, tinh thần trong quá trình vượt cạn và chăm sóc con. Những suy nghĩ sẽ không thể biến mất nếu không tìm được lời giải đáp. Vì vậy để hạn chế được việc suy nghĩ nhiều khi mang thai về việc sinh nở thế nào, chăm sóc con ra sao mẹ hãy đăng ký học các lớp tiền thai sản để được giúp đỡ.

‘Ngoài ra bạn cũng có thể học từ chính những người bà, người mẹ, người chị của mình. Hãy rủ chồng cùng đi học bởi việc chăm sóc con là nhiệm vụ của cả hai người, không chỉ của một mình người làm mẹ.

Chia sẻ các vấn đề với chồng để giảm việc suy nghĩ nhiều khi mang thai

Vợ chồng cần có sự thấu hiểu nhau, cùng nhau vượt qua những khó khăn, vì thế hãy trung thực chia sẻ những suy nghĩ, cảm xúc của bản thân với chồng. Thực tế khi bạn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, cáu kỉnh thì người chồng bên cạnh cũng cảm thấy rất “khổ sở” vì không biết làm thế nào để chiều vợ, giúp vợ vui vẻ hơn.

Suy nghĩ nhiều khi mang thai
Hãy chia sẻ với chồng để tìm được cách giải quyết các vấn đề băn khoăn trong lòng

Việc trò chuyện tâm sự cùng chồng sẽ làm bạn cảm thấy thoải mái hơn, giải tỏa được những nỗi nghi ngờ, nên tinh thần cũng được giải tỏa rất nhiều. Dù vậy người chồng cũng rất áp lực khi vợ mang thai bởi chính họ cũng là người sắp làm cha, lại cần phải gánh vác kinh tế gia đình trong giai đoạn vợ mang thai hay sinh nở. Cả hai vợ chồng hãy động viên, tin tưởng nhau thay vì luôn nghi ngờ, tranh cãi sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tình cảm gia đình.

Hạn chế tiếp xúc quá nhiều với mạng xã hội

Mạng xã hội giống như một con dao hai lưỡi bởi nó vừa đem đến cho bạn nhiều điều tích cực, vui vẻ nhưng cũng đem đến cho bạn nhiều cảm xúc tiêu cực, khiến bà bầu suy nghĩ nhiều hơn khi mang thai. Nhiều người có xu hướng chia sẻ mọi thứ trên mạng xã hội hoặc nếu không biết gì sẽ đăng vào các hội nhóm để hỏi. Tuy nhiên khi bạn mang những vấn đề cá nhân đến những nơi công cộng như mạng xã hội đôi lúc sẽ không tránh khỏi những điều tiêu cực trái chiều làm bạn cảm thấy mệt mỏi hơn.

Mặt khác việc tiếp xúc với các thiết bị công nghệ hay mạng xã hội cũng có thể làm giảm khả năng tương tác bên ngoài, dễ gây mất ngủ và dễ cáu kỉnh hơn. Thay vì quá dán mắt vào điện thoại bạn có thể thực hiện rất nhiều hoạt động khác để giải trí.

Ăn uống khoa học giúp giảm suy nghĩ nhiều khi mang thai

Khi cơ thể bị bệnh hay mệt mỏi sẽ làm mẹ lo lắng cho sức khỏe của con, mặt khác khi thể chất bất ổn cũng kéo theo tinh thần tụt dốc không phanh. Việc ăn uống đầy đủ lúc này không chỉ để mẹ khỏe mà còn đảm bảo cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết để con phát triển toàn diện nhất. Ngay cả khi mẹ đang bị ốm nghén, không ăn uống được gì thì cũng cần linh hoạt thay đổi để cung cấp cho cơ thể đầy đủ dinh dưỡng hằng ngày.

Bà bầu nên tham khảo uống các loại sữa bầu phù hợp, tăng cường canxi, vitamin D cùng các khoáng chất cần thiết trong suốt quá trình mang thai. Trong mỗi đợt khám thai, mẹ bầu cũng nên trao đổi với bác sĩ về tình trạng sức khỏe, dinh dưỡng của bản thân, từ đó có chế độ bổ sung phù hợp để bé luôn khỏe mạnh và phát triển tốt nhất.

Khiến bản thân bận rộn

Thường bạn chỉ rơi vào trạng thái suy nghĩ, lo lắng quá nhiều khi không biết làm gì, vì vậy hãy khiến bản thân bận rộn. Bạn có thể dọn dẹp nhà cửa, học nấu ăn cho con học học đan móc đồ cho con. Đặc biệt các công việc có thành phẩm và dùng được cho con có thể làm mẹ cảm thấy hạnh phúc, tự hào về bản thân nhờ đó cũng cải thiện được tình trạng stress, suy nghĩ nhiều khi mang thai.

Suy nghĩ nhiều khi mang thai
Làm bản thân bận rộn với những món quà cho con trong tương lai sẽ khiến bà bầu hạnh phúc hơn

Đừng quên luyện tập thể dục thể thao hằng ngày

Cơ thể mẹ bầu thường mệt mỏi, uể oải, đây cũng là nguyên nhân khiến tâm trạng thường bị trì trệ và suy nghĩ nhiều khi mang thai. Các nghiên cứu đã chỉ ra việc tập thể thể thao hằng ngày sẽ giúp mẹ bầu cải thiện được giấc ngủ, tốt cho sức khỏe, giảm đau lưng, giảm các chứng tê bì chân tay và cũng cực kỳ tốt cho tinh thần.

Mẹ bầu nên dành thời gian đi bộ hằng ngày, có thể tham gia các bộ môn như bơi lội, thiền hay yoga. Đặc biệt ở những người thường bị mất ngủ, đau đầu, cảm thấy căng thẳng lại càng nên thực hành thiền hay yoga hằng ngày để cải thiện. Ngoài ra những người vận động đầy đủ, đúng cách thường cũng dễ sinh nở hơn người ít vận động.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Suy nghĩ nhiều khi mang thai là tình trạng mà bất cứ bà bầu nào cũng gặp phải. Dù ít dù nhiều nó cũng tác động rất xấu đến tâm trạng và sức khỏe của người phụ nữ nên cần cải thiện càng sớm càng tốt. Gia đình cần luôn bên cạnh động viên và hỗ trợ bà bầu để giải tỏa được những căng thẳng trong tâm trạng, hướng người phụ nữ đến những điều tích cực hơn để phòng tránh được  các hệ lụy do tình trạng này gây ra.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *