Tìm hiểu về chứng rối loạn lo âu không biệt định

Rối loạn lo âu là căn bệnh tâm lý tâm thần phổ biến có thể ảnh hưởng đến người bệnh dưới nhiều dạng khác nhau. Trong đó, rối loạn lo âu không biệt định là một trong những dạng bệnh gây rất nhiều khó khăn đối với các bác sĩ tâm lý. 

rối loạn lo âu không biệt định
Rối loạn lo âu không biệt định là một căn bệnh hiếm gặp

Tổng quan về rối loạn lo âu không biệt định

Rối loạn lo âu là một trạng thái lo lắng, bất an một cách thái quá đối với những sự việc đang xảy ra xung quanh, ngay cả khi việc đó không gây bất kì nguy hiểm hay trở ngại gì. Những người bệnh rối loạn lo âu thường luôn trong trạng thái lo lắng, sợ hãi không rõ nguyên nhân. Tình trạng này nếu không được kiểm soát và điều trị kịp thời sẽ khiến cho bệnh nhân bị ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, tâm lý, chất lượng cuộc sống, các mối quan hệ xung quanh.

Tuy nhiên, căn bệnh quái ác này lại có khá nhiều các loại bệnh khác nhau. Một trong số đó chính là rối loạn lo âu không phân biệt. Đây là căn bệnh tâm lý được phân loại theo các rối loạn lo âu và được quy định cụ thể tại các tài liệu y khoa. Mặc dù thế, thông tin về căn bệnh này lại khá ít, kể cả những tài liệu nước ngoài cũng ít nhắc về bệnh lý này.

Theo thống kê thì số lượng người mắc phải chứng rối loạn lo âu không biệt định rất thấp. Bệnh lý này có những biểu hiện không rõ ràng, dễ có thể nhằm lẫn với những chứng bệnh tâm lý khác.

Phân biệt rối loạn lo âu không biệt định và rối loạn lo âu

Rối loạn lo âu không biệt định hay còn có thể hiểu theo một nghĩa đơn giản là rối loạn lo âu không xác định. Cái tên này cũng xuất phát từ các biểu hiện của bệnh, hầu hết các triệu chứng của căn bệnh này đều không rõ ràng, lúc có lúc không, không thể biết được chính xác. Vì thế mà việc chẩn đoán bệnh cũng trở nên khó khăn hơn, hầu hết các giai đoạn ban đầu đều không thể nhận biết được chính xác 100%. Do đó, mà nhiều người còn gọi hội chứng rối loạn tâm lý này là vừa có vừa không.

rối loạn lo âu không biệt định là gì
Các triệu chứng của rối loạn lo âu không biệt định khá giống với chứng rối loạn lo âu.

Trong thực tế, các triệu chứng của rối loạn lo âu không biệt định có biểu hiện giống với tình trạng rối loạn lo âu. Điển hình như lo lắng, hoảng sợ, mất ngủ, mất tập trung, thường xuyên nổi giận, cáu gắt, tính khí thay đổi bất thường,…Tuy nhiên, những người bệnh rối loạn lo âu không biệt định sẽ có những triệu chứng mơ hồ, không rõ ràng và đầy đủ. Đôi khi còn thấy xuất hiện các dấu hiệu đặc trưng của những bệnh rối loạn tâm thần khác.

Cũng chính vì những yếu tố khác biệt có phần mơ hồ này mà các bác sĩ tâm lý cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh. Khi việc chẩn đoán không chính xác sẽ làm cho quá trình điều trị bệnh đi sai hướng, khiến cho căn bệnh không được kiểm soát tốt, nguy cơ biến chuyển thành các giai đoạn nghiêm trọng sẽ tăng cao.

Cách điều trị rối loạn lo âu không biệt định

Đối với việc chẩn đoán bệnh rối loạn lo âu không biệt định thì không phải ai cũng có thể thực hiện. Căn bệnh này đòi hỏi những chuyên gia tâm lý giàu kinh nghiêm, chuyên môn cao mới có khả năng để chẩn đoán được chính xác. Hiện nay, có rất ít người có thể chẩn đoán được chính xác tình trạng bệnh ngay từ ban đầu. Thông thường các chuyên gia cần một khoảng thời gian nhất định để có thể quan sát và theo dõi các triệu chứng, biểu hiện của người bệnh, từ đó mới đưa ra được nhận định rõ ràng nhất.

Sau khi có được kết quả chắc chắn rằng đối tượng đang mắc bệnh rối loạn lo âu không biệt định thì các chuyên gia sẽ tư vấn và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp. Thông thường, đối với những trường hợp này vẫn sẽ được áp dụng 2 phương pháp phổ biến đó chính là sử dụng thuốc và điều trị bằng trị liệu tâm lý.

1. Trị liệu tâm lý

Hiện nay, phương pháp trị liệu tâm lý đã được sử dụng rộng rãi để hỗ trợ điều trị các căn bệnh liên quan đến tâm lý. Đôi khi biện pháp này còn mang lại hiệu quả hơn so với việc sử dụng thuốc điều trị. Đối với hình thức chữa bệnh này, các bệnh nhân sẽ được trao đổi và giao tiếp trực tiếp với các chuyên gia tâm lý để có thể chia sẻ và tâm sự về những vấn đề mà bản thân đang gặp phải.

điều trị rối loạn lo âu không biệt định
Phương pháp điều trị bằng trị liệu tâm lý sẽ giúp bệnh nhân nhanh chóng kiểm soát được hành vi, cảm xúc của mình.

Đối với những bệnh nhân hiện không biết được tình trạng bất thường của bản thân và nguyên nhân gây ra bệnh thì các bác sĩ cũng sẽ dần tháo gỡ và tìm ra được các yếu tố đó. Ngoài ra, các chuyên gia còn giúp cho người bệnh dần kiểm soát được cảm xúc, hành vi của mình, biết cách để ngăn chặn các cơn giận dữ, buồn bã, chán nản, lo âu,….

Tuy nhiên, đối với phương pháp điều trị này đòi hỏi bạn phải lựa chọn được chuyên gia tâm lý giàu kinh nghiệm, có chuyên môn cao. Đồng thời, người bệnh cũng cần tin tưởng và theo sát liệu trình điều trị để có thể giúp cho các triệu chứng bệnh được thuyên giảm, ngăn chặn tình trạng tái phát sau quá trình chữa bệnh.

2. Sử dụng thuốc

Điều trị rối loạn lo âu không xác định bằng thuốc là phương pháp được lựa chọn đầu tiên. Các loại thuốc hỗ trợ sẽ giúp cho bệnh nhân kiểm soát tốt được các triệu chứng bệnh của mình, đồng thời giảm nhanh các nguy cơ làm cho bệnh chuyển biến nặng hơn. Tùy vào mức độ bệnh của mỗi người mà các chuyên gia sẽ tiến hành kê đơn thuốc với liều lượng phù hợp.

thuốc chữa rối loạn lo âu không biệt định
Sử dụng thuốc là phương pháp được áp dụng đầu tiên.

Tuy nhiên, phương pháp điều trị bằng thuốc đòi hỏi bệnh nhân phải tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ định sử dụng thuốc của bác sĩ, đồng thời kiên trì theo đúng liệu trình. Bởi vì, các loại thuốc điều trị cần có thời gian ít nhất khoảng 2 đến 6 tuần để phát huy được công dụng của mình. Mặt khác, các loại thuốc chống trầm cảm, điều trị rối loạn lo âu,…đa phần đều sẽ có một số tác dụng phụ. Vì thế để đảm bảo an toàn, bệnh nhân tuyệt đối không được tự ý thay đổi liều dùng khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

Một số lưu ý khi điều trị rối loạn lo âu không biệt định bằng thuốc:

  • Không tự ý mua thuốc về sử dụng khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
  • Không áp dụng đơn thuốc của người khác.
  • Thực hiện đúng theo chỉ định sử dụng của bác sĩ.
  • Nên uống thuốc đúng theo một thời gian cụ thể.
  • Bảo quản thuốc ở nhiệt độ thích hợp.
  • Trong quá trình sử dụng nếu có xảy ra vấn đề gì hoặc xuất hiện các dấu hiệu bất thường thì cần báo ngay với chuyên gia để được ngăn chặn và giải quyết kịp thời.

Rối loạn lo âu không biệt định là một căn bệnh khá hiếm nhưng lại gây ra rất nhiều khó khăn trong quá trình chẩn đoán và điều trị. Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về căn bệnh này để có thể kịp thời phát hiện và điều trị bệnh một cách tốt nhất.

Bình luận (1)

  1. Hepzoothe says: Trả lời

    Sammie, USA 2022 06 17 18 53 17 how long does lasix take to reduce edema

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *