Ngày Quốc tế Hạnh phúc: Đi tìm hạnh phúc ở đâu?

Chắc hẳn trong cuộc sống, chúng ta cũng có đôi lần chênh vênh, cảm thấy mệt mỏi trên hành trình đi tìm hạnh phúc cho riêng mình. Nhân ngày Quốc tế Hạnh Phúc, chúng ta hãy cùng tìm hiểu sự ra đời và ý nghĩa của ngày Hạnh phúc, cùng tìm hiểu xem thực sự hạnh phúc của con người đến từ đâu? Có phải đến từ tiền bạc, thành công hay gia đình êm ấm hay không?

Lịch sử và ý nghĩa ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

Ngày 12/7/2012, Liên hợp quốc đã chính thức quyết định lấy ngày 20/3 hằng năm là ngày Quốc tế Hạnh Phúc.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc được lấy ý tưởng từ Vương quốc Bhutan, một quốc gia nhỏ bé, xinh đẹp coi trọng chỉ số “Tổng hạnh phúc quốc gia” thay vì “Tổng sản phẩm quốc nội”. Từ thập niên 70 của thế kỷ XX, Bhutan đã ghi nhận và đánh giá cao vai trò của hạnh phúc trong sự phát triển xã hội. Họ cho rằng hạnh phúc là điều cần thiết để con người trên thế giới có sự kết nối, đoàn kết toàn nhân loại. Và thực sự họ đã trở thành một quốc gia hạnh phúc nhất thế giới dựa trên rất nhiều tiêu chí đánh giá: Tinh thần, sức khỏe, môi trường, giáo dục, mức sống của người dân và chất lượng quản lý.

Bên cạnh đó, ý tưởng về ngày Quốc tế Hạnh phúc còn khởi nguồn từ một cách tiếp cận mới về tăng trưởng kinh tế cân bằng. Nguyên Tổng thư ký Ban Ki-Moon khẳng định: “Chúng ta cần một mô hình kinh tế mới mà ở đó các bên phải công nhận sự phát triển bền vững của cả ba trụ cột xã hội, kinh tế và môi trường trong lành. Các yếu tố này kết hợp với nhau sẽ tạo ra khái niệm chỉ số chung về hạnh phúc toàn cầu”. Thế giới đang tiến đến sự phát triển bền vững, cân bằng giữa thịnh vượng và hạnh phúc, lan tỏa niềm vui và hành động đẹp trên khắp hành tinh.

Ngoài ra, chọn ngày 20/3 là ngày Quốc tế hạnh phúc còn vì đó là một ngày đặc biệt, là thời điểm mà mặt trời nằm ngang đường xích đạo nên độ dài của ngày và đêm trong ngày này là bằng nhau. Đó là biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ. Cũng là biểu tượng của sự cân bằng giữa âm và dương, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa ước mơ và hiện thực…

Do đó, ngày Quốc tế Hạnh phúc còn truyền tải một thông điệp rằng: Cân bằng và hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc cho con người.

Mong muốn người dân Việt Nam được hạnh phúc là tâm nguyện, khát vọng cả một đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ðối với Người, độc lập dân tộc không tách rời với thống nhất Tổ quốc và độc lập, thống nhất Tổ quốc gắn với tự do, hạnh phúc của nhân dân. Người đã nhiều lần nhắc nhở chúng ta “nếu nước độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc tự do, thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì”.

Hạnh phúc thực sự đến từ đâu?

Hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc được biểu thị bởi cảm giác vui vẻ, thỏa mãn, hài lòng, và sự đủ đầy. Nhưng hạnh phúc của con người đến từ đâu? Hạnh phúc có phải đến từ những thành tựu, thành công của mình trong công việc không? Hạnh phúc có phải đến từ một ông chồng vừa biết kiếm tiền nuôi gia đình, vừa biết quan tâm vợ con không? Hạnh phúc có phải đến từ một cô vợ đảm đang, biết chăm sóc, vun vén cho gia đình không? Hạnh phúc có phải đến từ những vật chất, tài sản sang trọng, hiện đại, có giá trị mà bạn đang sở hữu? Hạnh phúc có phải đến từ những bữa ăn ngon trong một mái ấm đầy ắp tiếng trẻ thơ không?

Không! Hạnh phúc không đến từ những điều ở bên ngoài. Hạnh phúc đến từ bên trong mỗi người. Nếu thực sự bạn không cảm thấy hạnh phúc từ trong tâm trí mình thì dù bạn có đang ở trong một hoàn cảnh, môi trường đẹp như mơ thì bạn cũng không cảm thấy hạnh phúc.

Hạnh phúc là cảm nhận của mỗi người, là cảm giác tích cực mà ở đó con người cảm thấy hài lòng với cuộc sống hay nói cách khác là hài lòng về chính mình mà không quan tâm đến những lời phán xét của người khác, không so sánh bản thân mình với người khác, không đố kỵ với sự thành công của người khác, không bận tâm đến sự kỳ vọng của người khác về mình.

Hạnh phúc là khi chúng ta sống biết ơn và trân trọng những gì mình đang có. Những gì bạn đang có ngày hôm nay là những gì bạn từng khao khát có được. Hãy biết ơn và trân trọng chúng. Khi đó, bạn sẽ có cảm giác hài lòng trong sự đủ đầy. Tất nhiên, điều đó không có nghĩa rằng mình không phấn đấu để đạt được những đỉnh cao hơn nữa.

Hạnh phúc gắn liền với những điều mà bạn mong muốn thực sự từ sâu thẳm bên trong tâm trí của mình. Khi bạn thực sự biết lắng nghe, quan sát và thấu hiểu chính mình, bạn sẽ hiểu được mong muốn của mình. Và nếu bạn biết yêu thương mình đúng cách thì bạn cũng dễ dàng đạt được hạnh phúc hơn.

Thấu hiểu và biết yêu thương mình đúng cách là nền tảng để thấu hiểu và yêu thương người khác đúng cách. Bạn không thể yêu thương người khác đúng cách nếu như bên trong bạn không Khi đó, bạn sẽ biết cách tạo dựng và phát triển những mối quan hệ tốt đẹp xung quanh mình. Đó là cách để bạn hài hòa với các mối quan hệ trong cuộc sống.

Khi thấu hiểu chính mình, bạn biết được mong muốn thực sự của mình là gì, điều gì là mục tiêu bạn ưu tiên trong thời gian này, bạn muốn trở thành ai, muốn sống như thế nào? Khi đó, bạn sẽ biết cách cân bằng giữa sức khỏe và công việc, cân bằng giữa công việc và các mối quan hệ. Một mối quan hệ tốt đẹp với những người thân yêu trong gia đình sẽ giúp bạn có được sự cân bằng giữa công việc và hôn nhân.

Đây cũng chính là cách mà Trung tâm NHC Việt Nam giúp đỡ khách hàng chữa lành những tổn thương, hồi phục sức khỏe tâm trí, có được những mối quan hệ tốt để có một cuộc sống bình an, hạnh phúc.

Sức khỏe và hạnh phúc của khách hàng là sứ mệnh sống của chúng tôi.

Ở đây, chúng tôi không đưa ra bất kỳ một giải pháp nào cụ thể để bạn có thể tìm thấy hạnh phúc của mình hay làm cho cuộc sống của mình được hạnh phúc hơn. Bởi vì, mong muốn, nhu cầu trong sâu thẳm của mỗi người là khác nhau. Nó không phải là những mong cầu dễ thấy như có nhiều tiền, có tài chính hay sự nghiệp… Hơn nữa, niềm tin, tư duy, góc nhìn cuộc sống của mỗi người là mỗi khác. Do đó, bất cứ một giải pháp nào đều có thể là hữu ích với người này nhưng cũng có thể không phù hợp với người khác. Hãy lắng nghe những điều mà trái tim bạn mách bảo, hãy kết nối với con người phi thường bên trong bạn, bạn sẽ nhận ra bạn thực sự muốn gì và điều gì sẽ giúp cuộc sống của bạn hạnh phúc hơn. Hạnh phúc nằm trong tay bạn, hãy là người kiến tạo hạnh phúc cho riêng mình nhé.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *