Hội chứng sợ ma (Phasmophobia): Nguyên nhân & Cách vượt qua

Hội chứng sợ ma (Phasmophobia) gây nên những nỗi sợ, ám ảnh tột độ về ma quỷ. Những người mắc phải hội chứng này chỉ cần suy nghĩ, liên tưởng hoặc nghe ai đó nhắc về các yếu tố tâm linh, kinh dị cũng có thể trở nên hoảng loạn, sợ hãi mạnh liệt. 

Hội chứng sợ ma (Phasmophobia) là gì?

Hội chứng sợ ma hay còn có tên khoa học là Phasmophobia là một trong các dạng rối loạn lo âu ám ảnh sợ hãi khiến cho nhiều người hình thành nỗi sợ dữ dội, vô lý về những thứ có liên quan đến ma quỷ. Không giống với cảm giác sợ ma thông thường, những người mắc phải hội chứng này luôn có sự ám ảnh mạnh mẽ và thái quá về những điều kinh dị, tâm linh, ma quái.

Hội chứng sợ ma
Hội chứng sợ ma gây ra những ám ảnh sợ hãi kinh hoàng về ma quỷ.

Theo chia sẻ của các chuyên gia thì sợ ma được biết đến là một trong các trạng thái tâm lý bình thường ở nhiều người. Mặc dù vẫn chưa có bất kỳ thông tin cụ thể nào nói đến sự xuất hiện và tồn tại của ma quỷ nhưng nhiều người trong chúng ta vẫn có một nỗi sợ về nó, đặc biệt là khi màn đêm buông xuống.

Tuy nhiên, đối với những trường hợp mắc phải hội chứng sợ ma thì nỗi sợ của họ sẽ trở nên nặng nề, dữ dội và vô lý hơn so với bình thường. Họ xuất hiện các cảm giác lo lắng, căng thẳng, hoảng sợ ngay cả khi suy nghĩ về ma quỷ, nhìn thấy các hình ảnh, âm thanh rùng rợn hoặc có ai đó nhắc về một câu chuyện, yếu tố tâm linh nào đó.

Nhiều người thường nhầm lẫn về nỗi sợ ma thông thường với hội chứng Phasmophobia. Tuy nhiên, đối với những ai mắc phải hội chứng sợ ma thì các cảm giác sợ hãi liên quan đến ma quỷ sẽ kéo dài dai dẳng, thường trực trong suy nghĩ, tâm thức và gây ảnh hưởng đến các sinh hoạt đời sống của họ.

Dấu hiệu nhận biết bạn đang mắc hội chứng sợ ma

Phần lớn chúng ta đều có thể trải qua các cảm giác run sợ, căng thẳng khi nói về những chủ đề kinh dị, u ám với các hồn ma, các thực thể siêu nhiên. Nỗi sợ này thường xuất hiện nhiều ở trẻ em bởi trẻ vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm và nhận thức đúng đắn về các vấn đề tâm linh, ma quỷ. Tuy nhiên, cảm giác này sẽ dần mất đi sau một thời gian, chủ yếu là đến khi trẻ trưởng thành và có ý thức rõ hơn về các khía cạnh đời sống.

Thậm chí có nhiều trường hợp còn cảm thấy kích thích và hứng thú với những cảm giác rùng rợn khi được nghe kể về những câu chuyện tâm linh, xem những bộ phim ma, kinh dị. Tuy nhiên, đối với những người mắc hội chứng sợ ma thì đây chính là nỗi ám ảnh to lớn đối với họ, khiến họ cảm thấy hoảng sợ, lo lắng, căng thẳng hoặc thậm chí là ngất xỉu.

Hội chứng sợ ma
Người mắc hội chứng luôn cảm thấy sợ hãi khi phải ngủ một mình.

Tình trạng này gây ra rất nhiều ảnh hưởng về mặt sức khỏe và cản trở đến sinh hoạt đời sống của con người nên cần được hỗ trợ phát hiện, can thiệp càng sớm càng tốt. Để có thể xác định một người đang mắc phải hội chứng sợ ma, bạn có thể dựa vào một số triệu chứng đặc trưng sau đây:

  • Luôn tồn tại nỗi sợ kéo dài dai dẳng về ma quỷ.
  • Lo lắng dữ dội về việc có sự xuất hiện của ma quỷ xung quanh.
  • Không dám ở một mình, nỗi sợ tăng cao khi về đêm.
  • Khó ngủ khi không có ai bên cạnh hoặc nghe thấy những âm thanh lạ, dù là rất nhỏ.
  • Không dám đi vệ sinh vào ban đêm.
  • Trở nên kích động quá mức hoặc thậm chí sẽ ngất xỉu khi đối mặt với các tình huống đe dọa liên quan đến ma quỷ.
  • Hạn chế tối đa việc có mặt tại các địa điểm mà bản thân cho rằng cho sự xuất hiện của ma quỷ.
  • Có xu hướng buồn ngủ, mất tập trung vào ban ngày vì thiếu ngủ, không dám ngủ vào ban đêm.
  • Một số người thường tìm đến các nơi cúng bái để xua đuổi ma quỷ.

Nỗi sợ hãi sẽ luôn thường trực trong suy nghĩ và có thể chi phối hành vi của người bệnh. Đặc biệt khi phải đối diện với các tình huống, yếu tố gây sợ hãi có liên quan đến ma quỷ thì các triệu chứng sợ sẽ càng gia tăng và được thể hiện thông qua hàng loạt những biểu sau:

  • Đổ nhiều mồ hôi
  • Tay chân run rẩy
  • Khô miệng
  • Nhịp đập nhanh liên hồi
  • Mất kiểm soát chân tay
  • Nói lắp, nói không thành tiếng
  • Căng cơ
  • Khó thở

Người mắc hội chứng sợ ma cũng có thể kèm theo các biểu hiện sợ hãi khác, chẳng hạn như sợ bóng đêm, sợ cái chết, sợ cô đơn,….Tình trạng này tuy không gây ảnh hưởng trực tiếp đối với tính mạng con người nhưng nó sẽ làm cản trở đối với các sinh hoạt đời sống, hạn chế những hoạt động học tập, công việc của người bệnh nên cần sớm được phát hiện và can thiệp phù hợp.

Nguyên nhân gây ra hội chứng sợ ma

Khó có thể xác định rõ nguyên nhân cụ thể gây nên hội chứng sợ ma vì nỗi sợ này thường sẽ được hình thành dựa trên sự kết hợp của nhiều yếu tố tác động khác nhau, chủ yếu là di truyền và môi trường. Theo kết quả của một số nghiên cứu khoa học nhận thấy hội chứng Phasmophobia có khả năng khởi phát bởi các yếu tố như:

Hội chứng sợ ma
Các trải nghiệm tiêu cực về ma quỷ thuở nhỏ có thể là yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc hội chứng sợ ma.

Do di truyền

Theo khảo sát và kết quả thăm khám, điều trị thì các bác sĩ chuyên khoa đều nhận thấy phần lớn những người mắc phải hội chứng sợ ma đều có liên quan đến yếu tố di truyền. Họ cho biết rằng những trường hợp đều có người thân từng mắc phải các chứng rối loạn lo âu ám ảnh sợ hãi ở nhiều mức độ khác nhau.

Ảnh hưởng từ hội chứng sợ chết (Thanatophobia)

Nỗi sợ về ma quỷ có thể liên quan và chịu ảnh hưởng bởi hội chứng sợ chết. Những người tồn tại sự sợ hãi quá mức về cái chết thường sẽ kèm theo các nỗi sợ như sợ bị ám sát, sợ ở một mình, sợ tang lễ và cả sợ ma.

Tác động từ môi trường sống, gia đình

Sự sợ hãi quá mức về ma quỷ cũng có khả năng chịu ảnh hưởng từ những người xung quanh. Nếu bố mẹ hoặc những người thân trong gia đình tồn tại nỗi sợ này thì bạn cũng sẽ bị tác động bởi cảm xúc, suy nghĩ, hành động của họ đối với các yếu tố gây sợ và hình thành nên nỗi sợ tương tự.

Do các trải nghiệm tiêu cực trong quá khứ

Nếu thuở nhỏ bạn đã thường xuyên nghe kể về những câu chuyện rùng rợn, được chia sẻ về sự nguy hiểm của ma quỷ hoặc có một số trải nghiệm tiêu cực liên quan đến điều này thì khi lớn lên bạn cũng có thể mãi bị ám ánh về nó. Một số người có thể dần kiểm soát được nỗi sợ của mình theo thời gian nhưng cũng có người kéo dài dai dẳng nếu không được hỗ trợ.

Niềm tin tôn giáo

Trong phần lớn các tôn giáo trên thế giới đều dựa trên một niềm tin về sự tồn tại của một hoặc rất nhiều các vị thần, lãnh đạo tinh thần nào đó. Đối với những người có niềm tin tôn giáo, họ thường có sự tin tưởng về việc tồn tại một thế giới tâm linh, trong đó có cả bóng ma.

Phasmophobia ảnh hưởng như thế nào?

Như đã chia sẻ, hội chứng sợ ma gây ra nỗi ám ảnh kéo dài dai dẳng về các yếu tố có liên quan đến ma quỷ và điều này có thể gây ra nhiều cản trở, khó khăn trong quá trình cân bằng và duy trì cuộc sống lành mạnh, tích cực ở người bệnh. Những người mắc phải chứng Phasmophobia không chỉ bị tác động về mặt cảm xúc mà còn gây ra nhiều hệ lụy đối với sinh hoạt hàng ngày nếu không sớm được can thiệp, điều trị hiệu quả.

Do nỗi sợ quá mức và vô lý liên tục xâm chiếm lấy tâm trí của người bệnh nên họ thường có nhiều xu hướng tránh né hoàn toàn những hoạt động, địa điểm có nguy cơ gây ra nỗi sợ. Chính vì thế mà họ có nhiều khả năng sẽ dựa dẫm vào những người xung quanh, không có động lực và ý chí để bắt đầu các công việc hàng ngày, đặc biệt là khi ở một mình.

Hội chứng sợ ma
Hội chứng sợ ma khiến người luôn có xu hướng tránh né các tình huống gây sợ hãi, cản trở đến sinh hoạt đời sống.

Điều này gây nên nhiều hạn chế trong các sinh hoạt đời sống, khiến cho người bệnh khó có thể duy trì tốt quá trình học tập, làm việc và tạo dựng được các mối quan hệ xã hội tốt đẹp. Nỗi sợ do Phasmophobia gây ra khiến cho hiệu suất công việc bị giảm đi đáng kể, bệnh nhân khó có thể tập trung, ghi nhớ để hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ hàng ngày.

Đồng thời, phần lớn những trường hợp mắc phải hội chứng sợ ma đều gặp phải các vấn đề liên quan đến giấc ngủ, đặc biệt là khó ngủ về đêm. Khi giấc ngủ không được đảm bảo sẽ càng khiến cho tình trạng sức khỏe tổng thể của người bệnh dần bị suy giảm, gia tăng nguy cơ hình thành các bệnh lý thể chất, tinh thần nguy hiểm khác.

Hơn thế, khi các cảm giác sợ hãi cứ mãi kéo dài sẽ khiến cho nhiều người có xu hướng làm dụng các chất kích thích, chất gây nghiện để giải tỏa những cảm xúc tồi tệ của bản thân. Một số trường hợp trong cơn say có thể mất kiểm soát về hành vi và gây ra những ảnh hưởng đến bản thân và cả những người xung quanh.

Cách vượt qua hội chứng sợ ma

Hội chứng sợ ma được xem như một dạng rối loạn lo âu ám ảnh sợ hãi nên việc chẩn đoán cũng sẽ dựa vào các yếu tố tiêu chuẩn của chứng rối loạn này. Theo đó, các chuyên gia sẽ tiến hành thăm khám, đánh giá về các triệu chứng bất thường và đặc trưng của người bệnh. Đồng thời cũng sẽ có tiến hành một vài xét nghiệm cần thiết để có thể đưa ra kết luận chính xác và cụ thể nhất.

Sau khi có thể nắm rõ về tình trạng sức khỏe tâm lý của người bệnh, bác sĩ sẽ tiến hành lên kế hoạch điều trị với các biện pháp khắc phục phù hợp. Cụ thể, đối với những trường hợp mắc phải hội chứng sợ ma sẽ được ưu tiên can thiệp bằng các liệu pháp sau:

1. Cải thiện tại nhà

Đối với các tình trạng Phasmophobia nhẹ, nỗi sợ vẫn chưa thể hiện quá mức và gây ảnh hưởng nặng nề đối với đời sống, sức khỏe của bệnh nhân thì có thể hỗ trợ can thiệp, khắc phục hiệu quả bằng các biện pháp tại nhà, chủ yếu là thư giãn và thay đổi lối sống, nhận thức tích cực hơn. Một số lời khuyên hữu ích dành cho người bệnh như:

Hội chứng sợ ma
Relax và dành thời gian tận hưởng cuộc sống là cách hiệu quả để bạn xua tan những lo lắng, sợ hãi về ma quỷ.
  • Sắp xếp lại không gian nhà ở, loại bỏ những món đồ có thể khiến bạn mường tượng đến những điều kinh dị hoặc gây ra những tiếng động rùng rợn.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để cải thiện tinh thần, gia tăng cảm giác thoải mái, hạnh phúc và thư thái. Yoga và thiền định cũng là hai bộ môn luôn được khuyến khích áp dụng cho người bệnh ám ảnh sợ để kiểm soát tốt nỗi sợ hãi vô lý của họ.
  • Chia sẻ về nỗi sợ của bạn với những người xung quanh để tìm kiếm sự giúp đỡ tích cực. Sợ ma không phải là điều gì đáng xấu hổ và việc bạn càng cố gắng che giấu nó chỉ khiến cho bạn phải đối mặt với những hậu quả trầm trọng hơn.
  • Hạn chế xem những bộ phim, hình ảnh kinh dị gây sợ hãi. Thay vào đó hãy dành thời gian thư giãn với những nội dung vui vẻ, hài hước để tinh thần trở nên lạc quan hơn.

2. Trị liệu tâm lý

Không giống với nỗi sợ ma thông thường, người mắc hội chứng Phasmophobia sẽ luôn bị chi phối và ám ảnh bởi nỗi sợ hãi dữ dội, phi lý về hầu hết các yếu tố có liên quan đến ma quỷ, kinh dị. Chính vì thế, để có thể hỗ trợ khắc phục hiệu quả, phần lớn bệnh nhân sẽ được áp dụng trị liệu tâm lý để cân bằng lại trạng thái tinh thần, xua tan những sự lo lắng, căng thẳng không phù hợp.

Tùy vào tình trạng của mỗi người bệnh mà chuyên gia tâm lý sẽ cân nhắc để áp dụng các liệu pháp phù hợp và hiệu quả. Thông thường, đối với các trường hợp mắc phải hội chứng sợ ma, chuyên gia sẽ ưu tiên áp dụng liệu pháp tiếp xúc, liệu pháp nhận thức và hành vi để giúp bệnh nhân nhận thức rõ về nỗi sợ vô lý của bản thân và dễ dàng điều chỉnh suy nghĩ, cảm xúc để đối mặt tốt với các yếu tố gây sợ hãi.

Hội chứng sợ ma
NHC Việt Nam hỗ trợ can thiệp và cải thiện hiệu quả hội chứng sợ ma bằng trị liệu tâm lý.

Trị liệu tâm lý mang đến hiệu quả tích cực và an toàn cho nhiều đối tượng cần hỗ trợ khác nhau. Hiện nay, trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam chính là đơn vị tiên phong trong việc áp dụng trị liệu tâm lý khoa học, bài bản cùng đội ngũ chuyên môn giàu kinh nghiệm để cải thiện tốt các vấn đề sức khỏe liên quan đến tâm lý, tâm thần.

NHC có 4 chi nhánh tại TPHCM và Hà Nội với sự trang bị, đầu tư kỹ lưỡng về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại nhằm đáp ứng tốt nhu cầu thăm khám, trị liệu của khách hàng trên toàn quốc. NHC cam kết đồng hành trong và sau quá trình trị liệu với mong muốn mang đến đời sống tinh thần hạnh phúc, khỏe mạnh cho từng đối tượng khách hàng.

3. Điều trị hóa dược

Hội chứng sợ ma gây ra nhiều triệu chứng về cả mặt cảm xúc, tinh thần lẫn thể chất. Khi người bệnh phải đối diện với các yếu tố gây sợ hãi sẽ khiến cho họ xuất hiện các biểu hiện bất thường như tim đập nhanh, ra nhiều mồ hôi, khó thở, căng cơ, khô miệng, đau dạ dày, ngất xỉu,…

Tình trạng này gây nên nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe thể chất và dần làm cho cơ thể của họ bị suy giảm nghiêm trọng. Chính vì thế, các bác sĩ chuyên khoa cũng sẽ cân nhắc để chỉ định sử dụng một vài loại thuốc phù hợp giúp kiểm soát và làm thuyên giảm các triệu chứng nguy hiểm.

Một số loại thuốc thường được chỉ định sử dụng như thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần, thuốc chẹn beta, thuốc giải tỏa lo âu hoặc các loại thuốc bổ, vitamin. Việc dùng thuốc cần được sự hướng dẫn kỹ lưỡng của bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo được hiệu quả và mức độ an toàn cho người bệnh.

Hội chứng sợ ma (Phasmophobia) nếu không sớm được khắc phục tốt sẽ gây nên nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe và đời sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Mong rằng qua chia sẻ trong bài viết này, bạn đọc sẽ hiểu thêm về nỗi sợ vô lý liên quan đến ma quỷ để có biện pháp cải thiện, loại bỏ hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *