Hành trình vượt qua khủng hoảng tâm lý tuổi 20 của nữ sinh ĐH Bách Khoa

Em N.T.L 20 tuổi, hiện là sinh viên trường Đại học Bách Khoa, Hà Nội. T.L biết và quyết định đến Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam qua một người quen giới thiệu, với tình trạng ngủ không sâu giấc, hay bị tỉnh giữa đêm, tâm trạng tiêu cực và dễ cáu giận.

Em Nguyễn Tường Lam trong buổi tham vấn tại Trung tâm
Em N.T.L trong buổi tham vấn tại Trung tâm

Em gặp những vấn đề trong giao tiếp với gia đình, xã hội và với chính bản thân mình. Em luôn ý thức được việc mình cần kiểm soát cảm xúc và phát triển bản thân, em cũng có những mục tiêu được đặt ra theo mốc thời gian và mong muốn làm được nhiều việc. Nhưng em luôn có cảm giác mình không được thấu hiểu, không có ai để chia sẻ, không đồng cảm được về cả mối quan tâm với thế giới lẫn sự đồng điệu trong tâm hồn. Em cũng như bao bạn trẻ khác ở độ tuổi của mình, không còn nhỏ nhưng vẫn chưa được công nhận và thoát khỏi sự bao bọc, quản lý của gia đình.

Tình trạng của T.L đại diện cho một thế hệ bước vào giai đoạn bắt đầu trưởng thành, khao khát khẳng định bản thân nhưng lại chưa tìm được phương hướng. Giai đoạn này được gọi là “Khủng hoảng quarter-life” hay còn gọi là khủng hoảng tuổi đôi mươi. 

Tình trạng của T.L đại diện cho một thế hệ được gọi là “Khủng hoảng quarter-life” hay còn gọi là khủng hoảng tuổi đôi mươi

Em ngại giao tiếp, tranh luận do được định hướng là nên ngoan ngoãn, dịu dàng, do vậy luôn giữ im lặng và không bày tỏ quan điểm, dần trở nên khép kín, không muốn giao tiếp với ai. Vì sợ làm sai, sợ khiến người khác buồn phiền mà dần mất đi cái tôi cá nhân, không thể sống đúng với những gì mình muốn, phát triển bản thân.

Đây được xem là cuộc khủng hoảng hình thành từ sự lo lắng về phương hướng nghề nghiệp trong tương lai cũng như lo lắng về cách đảm bảo chất lượng cuộc sống sau này. Những người ở độ tuổi này thường tràn ngập suy nghĩ bất an, nghi ngờ, thậm chí thất vọng khi chưa thể bắt đầu sự nghiệp, quan hệ còn mỏng, mông lung và tình hình tài chính chưa ổn định. Thêm vào đó là áp lực từ sự kì vọng của gia đình. Điều này càng căng thẳng hơn đối với những bạn vừa tốt nghiệp đại học hoặc bắt đầu đi làm.

Master Coach Võ Thị Thanh Phương là người tiếp nhận và đồng hành cùng Lam trong quá trình trị liệu tâm lý
Master Coach Võ Thị Thanh Phương là người tiếp nhận và đồng hành cùng T.L trong quá trình trị liệu tâm lý

Chị Phương chia sẻ “Sau khi kết thúc quá trình trị liệu tâm lý, T.L đã xây dựng được nhiều thói quen tốt, biết cách ngắt trạng thái tiêu cực và kiểm soát cảm xúc tốt hơn. Em có thêm các kiến thức về sức mạnh tiềm thức, luật hấp dẫn và cách khiến mọi người tin tưởng. Em bắt đầu học cách chủ động giao tiếp, lắng nghe, quan tâm và đặt câu hỏi, thể hiện cảm xúc nhiều hơn qua ánh mắt, lời nói, cử chỉ. Học cách đối xử với mọi người theo cách mà họ muốn được đối xử. Trò chuyện với bản thân những lời tích cực nhiều hơn mỗi ngày. Giao tiếp sai chính là trở ngại của em ban đầu khi gặp những vấn đề tâm lý, điều mà rất nhiều các bạn trẻ bây giờ mắc phải. Việc tâm lý bị ảnh hưởng tiêu cực dẫn đến nhịp sống sinh học cũng bị chệch hướng và tác động ngược lại vào tâm lý, khiến các bạn càng trở nên bế tắc không thoát ra được. Cần cải thiện được vấn đề giao tiếp với chính mình và những người xung quanh thì mọi vấn đề đều sẽ được gỡ rối.”

Những chia sẻ của em T.L sau khi kết thúc liệu trình trị liệu tâm lý tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam :

“Em cám ơn NHC, đặc biệt là chị Phương đã đồng hành cùng em trong khoảng thời gian vừa qua. Trước khi đến NHC, em đã có những trải nghiệm chưa tích cực, hay buồn phiền và cáu giận. Sau khi đồng hành cùng Coach Phương một thời gian, em đã có thêm nhiều kiến thức để kiểm soát cảm xúc cũng như những suy nghĩ của mình. Em được biết đến thêm các kiến thức về ngành khoa học tâm trí mà trước nay em chưa từng biết đến. Em đã nhận thấy được sự thay đổi tích cực trong bản thân mình trong từng ngày khi nhìn lại và so sánh bản thân với thời gian trước khi đến NHC. Em cám ơn NHC và Coach Phương!”

Mong em cũng như tất cả những bạn trẻ khác vượt qua giai đoạn khủng hoảng của sự trưởng thành và tìm được hướng đi cho mình!

Có thể bạn quan tâm: 

[Đọc nhiều nhất] Chiến thắng khủng hoảng bệnh trầm cảm của cô gái tuổi vị thành niên

[Hot]Chị Thu Hường chia sẻ cách đẩy lùi chứng Rối loạn cảm xúc không cần dùng thuốc

[24H.com.vn ] Trị liệu mất ngủ không dùng thuốc tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam

Bình luận (2)

  1. Đỗ thị miên says: Trả lời

    Mình có con trai 21t. Có những biểu hiện của trầm cảm. Cho mình tv được không?

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, Trung tâm đã liên hệ và hỗ trợ thông tin cho bạn rồi nhé. Nếu cần hỗ trợ thêm, bạn liên hệ với Trung tâm qua hotline: 096 589 8008. Chúc bạn một ngày tốt lành!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *