Hành trình kết nối cùng thiên nhiên tại Vườn quốc gia Ba Vì: Bứt phá bản thân & Chinh phục mục tiêu

Ngày 02/7/2023 vừa qua, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam tổ chức chương trình Hành trình kết nối cùng thiên nhiên tại Vườn Quốc gia Ba Vì với chủ đề “Bứt phá bản thân & Chinh phục mục tiêu”.

Chương trình thu hút hơn 100 thành viên ở nhiều độ tuổi khác nhau tham dự với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị.

Trở về với “Mẹ thiên nhiên” để khám phá chính mình

Vườn Quốc gia Ba Vì với hệ thực vật cực kỳ phong phú, đa dạng và dày đặc, là một vùng đất lý tưởng để đi “trốn” cái nóng oi bức mùa hè miền Bắc.

Trở về với thiên nhiên trong lành và mát lạnh, tất cả tạm gác lại những muộn phiền, lo âu để tập trung vào hành trình của mình, quan sát và thấu hiểu chính mình nhiều hơn.

Quan sát và thấu hiểu những suy nghĩ, niềm tin, cảm xúc, nỗi sợ bên trong mình để hiểu bản thân có mong muốn, khao khát gì, điểm mạnh, điểm yếu của mình là gì. Những niềm tin giới hạn, những nỗi sợ bên trong mình đang cản trở bản thân hành động như thế nào…

Những điều này sẽ dễ nhận diện hơn khi chúng ta chịu khó quan sát chính mình lúc khó khăn, thử thách trong cuộc sống hay lúc chúng ta định bước ra khỏi khu vực an toàn của mình để làm một điều gì đó mới lạ. Và với rất nhiều thành viên trong đoàn, leo núi, chơi team building là một trong những trải nghiệm không dễ dàng.

Những lúc đó, bên trong tâm trí của chúng ta thường có những tiếng nói nhỏ rằng “bạn không làm được đâu”, “bạn nên dừng lại tại đây thôi”, “đừng chơi, bạn sẽ làm hỏng chuyện đấy, rồi mọi người sẽ phán xét bạn”,…

Bằng sự đồng hành, hướng dẫn của các Chuyên gia, các thành viên đã được hỗ trợ để đẩy lùi những tiếng nói nhỏ trong đầu, cân bằng cảm xúc và vượt qua những nỗi sợ, vượt qua những điều mà bản thân đã tự giới hạn chính mình… và hoàn thành hành trình một cách trọn vẹn nhất.

Nhiều khách hàng lần đầu tiên tham gia Hành trình kết nối cùng thiên nhiên với Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam đã có những chia sẻ rất chân tình, xúc động.

“Từ thuở bé đến giờ, tôi chưa từng đi leo núi. Bản thân tôi cũng có rất nhiều niềm tin giới hạn, nỗi sợ, đặc biệt là về sức khỏe. Tôi bị thoát vị đĩa đệm cho nên tôi không đi bộ chứ đừng nói gì là chạy hay leo núi. Ngày hôm qua, cũng có tiếng nói nhỏ trong tôi là “bạn không đi được đâu”. Nhưng với sự quyết tâm của mình, hôm nay tôi đã đi leo núi với đầy sự tự tin. Bài học của tôi rút ra là muốn đạt được mục tiêu thì phải có tâm bình an, sự kỷ luật và nhận trách nhiệm 100%”.

Hành động đi rồi hạnh phúc sẽ đến. Mình không leo núi ngày hôm nay thì mình sẽ không biết giới hạn bản thân là như thế nào và mình cũng không cùng mọi người tham gia chơi vui như thế này”.

“Bình thường em không thích mọi người nhìn thấy mình thất bại. Em có thể thích giúp đỡ mọi người nhưng người khác giúp đỡ em là một điều gì đó khiến lòng tự tôn của em bị tổn thương. Nhưng hôm nay khi em “gục”, các Chuyên gia và các bạn support đã hỗ trợ em rất là nhiệt tình. Và em thấy rằng mình có thể chấp nhận được việc mình thất bại là một điều bình thường. Quan trọng là sau thất bại đó mình rút ra bài học gì và biết cách yêu thương bản thân hơn”.

“Cần tin tưởng vào bản thân mình nhiều hơn, tin là mình có thể vượt qua được, đừng đánh giá thấp về bản thân mình”.

Chúng ta đôi khi phải trải nghiệm nhiều thứ thì mới biết bản thân mình như thế nào. Có những thứ trải nghiệm xong mình thấy nó dễ hơn mình tưởng”.

“Em được hòa hợp với thiên nhiên, tìm được cảm giác bình yên và quan trọng hơn em biết rằng em luôn có sự đồng hành, hỗ trợ của mọi người và em biết là em không cô đơn”.

Trong hành trình này, có nhiều khách hàng đã tham gia leo núi núi Hàm Lợn (Sóc Sơn, Hà Nội) trước đó. So với thử thách của núi Hàm Lợn thì thử thách tại Đền Thượng, đền thờ Bác Hồ có vẻ nhẹ nhàng hơn nhưng họ cũng đã thiết lập cho mình mục tiêu riêng để thu lượm những bài học giá trị trong chuyến hành trình leo núi lần này.

“Đây là lần leo núi thứ 2 của em với NHC. Tuy chuyến đi lần này không khó khăn như chuyến trước nhưng nó lại cho em nhiều bài học vì mình đã đến với một tâm thế là để học hỏi. Em đã vượt qua được bài học rất lớn mà ngày xưa em ko nghĩ rằng mình có thể làm được. Đó là khi mọi người đang khởi động và làm các quy trình trước khi leo núi, có những bạn trẻ ở bên ngoài nhìn, nói và cười nhưng em chỉ tập trung vào chính mình và đồng đội nên em không cảm thấy bị xúc phạm và cảm thông với người khác nhiều hơn”.

“Đây là lần thứ 3 em đi leo núi cùng với NHC. Nói thật, lần đầu tiên đã thích rồi nhưng lần thứ 3 còn thích hơn. Bài học tâm đắc nhất ngày hôm nay của em là: “Dù bạn có không tin tưởng vào bản thân có khả năng hoàn thành mục tiêu thì bạn cứ làm nó đi. Vì theo thời gian nó sẽ từ khó chuyển thành dễ hơn và đến một ngày nào đó bạn đã làm được rồi”.

Sau một chặng đường di chuyển liên tục trên các bậc thang cao thấp, toàn đoàn đã có những giây phút nghỉ ngơi thư giãn và tham gia thiền tại đỉnh đền thờ Bác Hồ (cao hơn 1296 mét). Hoạt động này đã giúp các thành viên có thêm năng lượng cho các hoạt động phía sau.

Team Building: Bứt phá giới hạn để chinh phục mục tiêu

Đúng như chủ đề mà chương trình đã đề ra, Ban tổ chức Hành trình kết nối cùng thiên nhiên tại Vườn Quốc gia Ba Vì đã thiết kế các trò chơi team building giúp các thành viên bứt phá giới hạn của mình.

Khởi động là trò chơi chuyền quất bằng thìa. Trò chơi này đòi hỏi mỗi thành viên phải khéo léo hơn, hiểu ý và tin tưởng đồng đội của mình, cùng nhau đoàn kết hướng về mục tiêu chung của cả nhóm.

Thông qua trò chơi này, các thành viên xa lạ đến từ các tỉnh thành, khu vực khác nhau của miền Bắc đã kết nối, gắn kết và thấu hiểu đồng đội của mình nhiều hơn để bước vào trò chơi số 2 – Vượt chướng ngại vật.

Đây là một thử thách, rèn luyện sự kiên trì, nhẫn nại và tinh thần động đội cực kỳ cao. Tất cả các thành viên của mỗi đội sẽ lần lượt bước vào khu vực chơi. Dưới sự chỉ dẫn “không sử dụng tiếng người” của đồng đội ở ngoài, họ phải vượt qua các chướng ngại vật khi đã bịt mắt. Nếu chẳng may chạm vào các chướng ngại vật, thành viên đó sẽ quay trở lại vạch xuất phát để bắt đầu chơi lại từ đầu.

Dù chỉ là trò chơi nhưng nó cũng phần nào phản ánh hiện thực cuộc sống. Chúng ta thiết lập mục tiêu cho bản thân và xây dựng kế hoạch để thực thi nó nhưng khi hành động, chúng ta có thể sẽ gặp nhiều khó khăn, trắc trở, thậm chí là thất bại và trở về vạch xuất phát. Khi thất bại, chúng ta lựa chọn điều gì, đứng dậy và tiếp tục với mục tiêu, ước mơ của mình hay dừng lại? Khi khó khăn, chúng ta có nên nhận sự hỗ trợ, giúp đỡ của người khác không? Trò chơi cũng giúp nhiều thành viên hiểu được tầm quan trọng của tinh thần đồng đội, làm việc nhóm.

Khác hẳn với 2 trò chơi team building đầu tiên, thử thách thứ 3 – thổi bóng là một trò chơi thiên về cá nhân nhiều hơn. Đây cũng là thử thách giúp nhiều người vượt qua nỗi sợ và bứt phá bản thân.

Trước khi chơi, mỗi người sẽ gắn mục tiêu thổi bóng đến khi nổ với một mục tiêu mà mình đang mong muốn hoàn thành. Bởi vậy mà trò chơi trở nên ý nghĩa và nhận được nhiều chia sẻ xúc động.

“Trong trò chơi thổi bóng, khi em thổi gần nổ quả bóng rồi thì em định bỏ cuộc vì khá mệt nhưng nhờ có sự động viên của mọi người, em vẫn tiếp tục thổi. Sau đó quả bóng đã nổ. Bài học của em là hãy tin tưởng vào chính mình và đừng bỏ cuộc”.

“Thông qua hoạt động thổi bóng, tôi đã kiên trì theo đuổi mục tiêu đến cùng, học được cách vượt qua nỗi sợ hãi bản thân”.

“Khi thổi bóng, tôi thổi mãi nhưng không thấy nổ. Điều này làm tôi sốt ruột. Nhưng tôi đã nói với mình rằng “tôi làm được”. Và cứ thế tôi thổi tiếp, thổi tiếp cho đến khi bóng nổ lúc nào không biết. Tôi đến mục tiêu lúc nào mà không hay. Bài học của tôi qua hoạt động này là căng thẳng quá cũng không được, có những lúc chúng ta cần thả lỏng thì chúng ta sẽ chinh phục được mục tiêu, chỉ cần chúng ta xác lập được mục tiêu ngay từ đầu”.

“Bài học quý giá nhất là nỗi sợ không hề đáng sợ khi mà mình đã đối diện và vượt qua nó”.

Leo núi đã giúp em vượt qua được nỗi sợ độ caothổi bóng bay đã giúp em vượt qua được giới hạn của mình”.

Hành trình kết nối cùng thiên nhiên tại Vườn Quốc gia Ba Vì đã kết thúc bằng quy trình AAR – After Action Review.

Tất cả cùng nhìn lại hành trình đã qua, rút ra bài học ý nghĩa cho chính mình và chia sẻ nó với tất cả mọi người. Cùng một hành trình nhưng mỗi người lại có những bài học của riêng mình. Việc ghi lại và chia sẻ sẽ giúp mỗi người ghi nhớ lâu hơn những bài học của riêng mình đồng thời giúp những người xung quanh cũng học được nhiều bài học giá trị từ người khác.

Đây cũng là một cơ hội tốt để một số thành viên gặp khó khăn trong việc chia sẻ trước đám đông bước ra khỏi vùng an toàn của chính mình bằng sự nỗ lực của bản thân, bằng sự cổ vũ của động đội và sự đồng hành của các Chuyên gia.

Sau chương trình, mỗi thành viên lại trở về cuộc sống thường ngày, trở về với gia đình thân yêu của mình. Tâm lý trị liệu NHC mong rằng, những trải nghiệm và bài học này đâu đó sẽ giúp các bạn có cuộc sống tâm an sống khỏe hơn.

Có thể bạn quan tâm:

Hành trình kết nối cùng thiên nhiên núi Chứa Chan – Vượt núi xuyên đêm, bứt phá mọi giới hạn
Chinh phục nóc nhà Thủ đô: Hành trình vượt ngưỡng và sự chữa lành
Hành trình kết nối cùng thiên nhiên núi Thị Vải – Hành trình nhiều dấu ấn cùng Tâm lý trị liệu NHC

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *