Cô Hà trước đó vốn là một người tích cực, yêu cây cối, năng động trong các hoạt động cộng đồng, thích đi du lịch và đặc biệt là khiêu vũ

Mẹo chữa mất ngủ bằng lá dâu tằm bạn nên thử

Chữa mất ngủ bằng lá dâu tằm vừa giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ vừa không hề gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm nào khác nên được rất nhiều người áp dụng. Tìm hiểu những cách thực hiện bài thuốc chính xác nhất tại đây để có hướng cải thiện bệnh nhanh chóng hơn, đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho mỗi người.

Chữa mất ngủ bằng lá dâu tằm có thực sự hiệu nghiệm?

Dâu tằm là một loại cây quen thuộc thường được trồng để lấy quả ăn hay ngâm nước uống. Lá dâu còn được dùng để nuôi tằm – một ngành nghề đang cực kỳ phát triển hiện nay. Đặc biệt dân gian còn tận dụng các tính chất của lá dâu tằm để trị bệnh, điển hình như chứng mất ngủ, khó ngủ và thực sự đem đến nhiều kết quả bất ngờ.

Chữa mất ngủ bằng lá dâu tằm
Dùng lá dâu tằm chữa mất ngủ là bài thuốc dân gian được rất nhiều người sử dụng

Y học cổ truyền từ xưa đã ưu ái gọi lá dâu tằm (tang diệp) như một loại tiên dược trời bạn vì rất nhiều tác dụng đặc biệt của nó. Dược liệu này có tính vị ngọt, hơi đắng tính hàn, quy trực tiếp vào kinh Vị, Đại trường. Tang diệp có tác dụng lương huyết, thanh lọc phổi, thông khí huyết, trừ táo thấp, trừ phong, giúp sáng mắt.

Uống nước sắc từ lá dâu còn giúp cải thiện các chứng khát nước, uống nước nhiều có liên quan đến tiểu đường. Sử dụng bài thuốc này thường xuyên giúp hạn chế tình trạng đi tiểu đêm, đau đầu chóng mặt, giải tỏa thần kinh nhờ đó đem đến chất lượng giấc ngủ tuyệt vời hơn.

Các nghiên cứu hiện đại cũng tìm thấy rất nhiều hoạt chất có lợi trong lá dâu tằm giúp cải thiện chứng mất ngủ như  caroten, tanin, colin (choline), rigonellin, pentosan, canxi, adenin.. đây đều là các hoạt chất có ích cho sức khỏe và có thể đem đến chất lượng giấc ngủ tuyệt vời mỗi ngày.

Lá dâu còn được chứng minh với tác dụng ổn định sự hoạt động của hệ thần kinh do có thể giảm các cảm xúc kích thích do thay đổi tâm sinh lý. Đồng thời dược liệu giúp làm tăng hoạt tính của superoxide effutase – một enzyme có khả năng phân hủy các phân tử oxy có nguy cơ gây hại trong cơ thể. Nhờ đó giúp hạn chế tối đa việc sản sinh các chất độc hại, kiểm soát các   lipofuscin có hại được tích lũy trong cơ thể để đem đến sức khỏe tuyệt vời.

Qua đó có thể thấy việc chữa mất ngủ bằng lá dâu tằm thực sự có nhiều khả quan. Bên cạnh chứng mất ngủ, dược liệu này còn được dùng trong điều trị rất nhiều bệnh lý như hạ đường huyết, kiểm soát huyết áp, giảm mỡ máu, làm đẹp da, chữa tàn nhan và giảm béo.. Đây cũng là một trong những lý do làm giảm chất lượng giấc ngủ ở nhiều người.

Cách chữa mất ngủ bằng lá dâu tằm đơn giản

Có rất nhiều cách dùng lá dâu tằm để cải thiện chứng mất ngủ mà người bệnh có thể tham khảo thực hiện. Bạn có thể sử dụng cả lá dâu tằm tươi hay khô để trị bệnh đều được

Cách 1: Trà lá dâu tằm

Bạn có thể dùng lá dâu tằm tươi để hãm với nước sôi làm trà mỗi ngày. Tuy nhiên nếu không có lá tươi bạn cũng có thể cho lá khô để hãm trà uống liên tiếp trong thời gian dài cũng rất tốt.

Thực hiện như sau

  • Dùng 50g lá dâu tằm tươi rửa sạch, ngâm với nước muối loãng khoảng 15p để loại bỏ các tạp chất nếu có
  • Nấu lá dâu tằm trong khoảng 20 phút cùng 2 lít nước để uống hằng ngày
  • Lọc bỏ xác lá dâu tằm chỉ lấy phần nước trong dùng để uống thay nước lọc trong ngày
  • Uống liên tục trong khoảng 2 tuần

Cách 2: Lá dâu phơi khô sao vàng hạ thổ

Dân gian xưa thường có thói quen thường sao vàng hạ thổ các bài thuốc để khử hỏa độc, tăng âm khí của đất và  hạ dương khí của thuốc nhằm giúp cho âm dương hòa hợp cân bằng. Bài thuốc chữa mất ngủ bằng lá dâu tằm cũng được áp dụng cách này để tăng hiệu quả điều trị tốt nhất.

Chữa mất ngủ bằng lá dâu tằm
Uống trà lá dâu tằm giúp tinh thần được ổn định và giảm chứng mất ngủ

Thực hiện như sau

  • Có thể dùng một lượng lớn lá dâu tằm đem về phơi khô để tiện dùng dần
  • Rửa sạch lá dâu tằm đem rửa sạch, loại bỏ những lá hư úa, đem ngâm với nước muối pha loãng trong 15 phút rồi vớt ra để ráo
  • Đem phơi khô nơi sạch sẽ thoáng mát trong vài nắng hoặc nhanh hơn thì đem sấy khô lá dâu tằm
  • Cho dược liệu vào hũ đất đồng, hũ sành rồi hạ thổ ( chôn xuống đất)
  • Sau 15 ngày, đào hũ thuốc lên vào dùng nước tiết ra để uống
  • Dùng 50ml/ngày sẽ giúp máu huyết lưu thông ổn định để cải thiện chất lượng giấc ngủ tuyệt vời hơn.

Xông hơi cùng lá dâu tằm giúp cải thiện giấc ngủ

Cơ thể mệt mỏi, máu huyết lưu thông kém, chân tay nhức mỏi cũng là vấn đề khiến nhiều người mắc chứng mất ngủ. Với tình trạng này bạn có thể dùng ngay bài thuốc xông hơi cùng lá dâu tằm để kích thích tuần hoàn máu, giúp cơ thể thư giãn thoải mái từ đó ngủ ngon hơn, không còn bị thức giấc giữa chừng.

Chữa mất ngủ bằng lá dâu tằm
Bạn có thể dùng cả lá khô và lá dâu tằm tươi để đun nước xông hơi mỗi tối

Các thực hiện vô cùng đơn giản như sau

  • Dùng một nắm lớn lá dâu tằm, nên dùng lá tươi để có nhiều dưỡng chất nhất
  • Rửa sạch, ngâm nước muối với lá dâu tằm để loại bỏ các tạp chất bụi bẩn bên ngoài
  • Đun lá dâu tằm với 2 lít nước cho sôi thêm 20 phút rồi bắc xuống, sử dụng khăn kín trùm đầu để xông hơi trong 15 phút
  • Bạn có thể dùng một ít nước trên pha loãng với nước lạnh để ngâm tay chân giúp giảm các chứng tê bì chân tay đáng kể.

Chữa mất ngủ do huyết áp cao bằng lá dâu tằm

Người bị huyết áp thường gặp tình trạng đau đầu, chóng mặt, bồn chồn khiến cơ thể mệt mỏi, khó ngủ sâu. Do đó bạn có thể làm các món ăn với lá dâu tằm cũng giúp cải thiện các chứng này rất hiệu quả mà không cần phải dùng thuốc.

Thực hiện như sau

  • Dùng 1 nắm lá dâu tằm rửa sạch, ngâm nước muối trong 15 phút để loại bỏ các tạp chất
  • Cá diếc dùng một con nhỏ, làm sạch nhớt trên mình, không mổ bỏ ruột rồi đem luộc cho chín
  • Gỡ lấy phần thịt cá diếc đem nấu canh cùng lá dâu tằm sẽ giữ huyết áp ổn định hơn
  • Dùng 2- 3 lần/ tuần để kiểm soát bệnh tốt nhất, hạn chế được việc dùng thuốc.

Chữa mất ngủ bằng lá dâu tằm khi đến kỳ kinh nguyệt

Vào thời điểm “rụng dâu”, sự khó chịu của cơ thể, các hormone thay đổi nhanh cũng khiến các chị em phụ nữ bị mất ngủ rất mệt mỏi. Do đó cũng có thể kết hợp ngay lá dâu tằm với một số dược liệu để nhanh chóng cải thiện tình trạng này.

Thực hiện như sau

  • Chuẩn bị lá dâu già, lược gãy, nệm rách, tóc rối mỗi thứ một lượng bằng nhau
  • Đem đốt tồn tính, tán nhỏ, trộn lại với nhau
  • Mỗi lần uống 3 đồng cân (khoảng 12 g) với nước nóng.

Tuy nhiên đây là bài thuốc dân gian đã được sử dụng rất lâu, hiện nay đã không còn được dùng nhiều.

Chữa mất ngủ do bệnh tiểu đường

Khi bị bệnh tiểu đường người bệnh thường có cảm giác khát nước, thường xuyên dậy để uống nước và đi tiểu nhiều lần. Ngoài ra người bệnh cũng gặp các triệu chứng run rẩy hay đổ nhiều mồ hôi. Tất cả đều làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của người bệnh, khiến bệnh nhân ngủ kém sâu, khó xuyên suốt và làm cơ thể rất mệt mỏi.

Chữa mất ngủ bằng lá dâu tằm
Kết hợp lá dâu tằm, lá sen và lá đậu ván đem đến bài thuốc cải thiện chứng mất ngủ tuyệt vời

Tác dụng của lá dâu tằm trong điều trị bệnh tiểu đường cũng đã được chứng minh nên người bệnh cũng có thể áp dụng các cách này để cải thiện bệnh hiệu quả. Theo đó bài thuốc này cần sử dụng thêm lá sen và lá đậu ván để đem lại tác dụng tốt nhất.

Lá sen và lá đậu ván cũng là các dược liệu thường xuất hiện trong nhiều bài thuốc trị mất ngủ được dân gian áp dụng. Trong đó, lá sen có chứa các Alkaloid giúp ổn định thần kinh,  Nuciferin có tác dụng hạ huyết áp, giảm đau đầu, giải co thắt cơ trơn, chống rối loạn nhịp tim. Lá đậu ván cũng có nhiều tác dụng tương tự.

Kết hợp cả 3 dược liệu này sẽ đem đến một bài thuốc chữa tình trạng mất ngủ kéo dài gây mệt mỏi có liên quan đến bệnh tiểu đường vô cùng hiệu quả.

Cách thực hiện như sau

  • Lá dâu tằm, lá đậu ván và lá sen tươi với một lượng bằng nhau vừa đủ, đem rửa thật sạch rồi ngâm với nước muối pha loãng trong 15p, nhớ loại bỏ những lá bị hư úa rồi vớt ra để ráo
  • Đem tất cả các dược liệu xay nhuyễn, vắt lấy nước cốt. thêm chút muối rồi uống
  • Dùng trong 1 tuần liên tiếp sẽ thấy chất lượng giấc ngủ tốt dần, người bệnh có thể nhanh chóng đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn

Một số lưu ý khi chữa mất ngủ bằng lá dâu tằm

Không chỉ lá dâu tằm mà dân gian cũng thường dùng cả quả và thân, cành dâu tằm vào trong điều trị chứng mất ngủ vì cũng đem lại tác dụng tốt không kém. Tuy nhiên cần chú ý rằng bài thuốc chữa mất ngủ bằng lá dâu tằm trên đây đều là những bài thuốc dân gian được truyền miệng, chưa được khoa học chứng minh nên người bệnh không nên quá phụ thuộc vào các chữa bệnh này.

Để đảm bảo an toàn và hiệu quả điều trị tốt hơn, người bệnh cũng cần lưu ý các vấn đề sau

  • Đảm bảo nguồn gốc dùng lá dâu tằm an toàn, chất lượng, không sử dụng thuốc trừ sâu hay hóa chất trong thời gian gần
  • Nếu sử dụng lá dâu tằm khô cần bảo quản lá nơi thoáng mát, tránh nơi ẩm ướt và có ánh nắng trực tiếp chiết vào. Không dùng lá nếu có dấu hiệu ẩm mốc, hư hỏng để tránh gây tác dụng xấu ngược lại
  • Hiệu quả bài thuốc còn phụ thuộc vào nhiều trường hợp, không phải ai cũng có tác dụng như ai
  • Không nên nấu lá dâu tằm với nồi hay các dụng cụ được làm từ đồng, nhôm, sắt và inox. Nguyên nhân là do trong thành phần của dâu tằm có hoạt chất titan tự nhiên, chất này có thể tương tác với nguyên liệu làm nên nhôm, đồng, sắt làm sinh ra rất nhiều chất độc hại nguy hiểm cho sức khỏe
  • Phụ nữ có thai và người đang cho con bú không nên dùng thuốc này do có thể gây co bóp dạ dày hoặc hạ huyết áp đột ngột
  • Người đang gặp các vấn đề về tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, lạnh bụng, viêm loét dạ dày cũng không nên dùng bài thuốc này do có thể làm bệnh trầm trọng hơn
  • Những người đang uống các loại thuốc hạ đường huyết hoặc thuốc chứa insulin cần cân nhắc khi dùng lá dâu tằm sẽ dễ bị tụt huyết áp
  • Dừng thuốc ngay nếu có các dấu hiệu dị ứng như buồn nôn, ngứa ngáy, phát ban, tiêu chảy..
  • Nếu đang dùng các loại thuốc trị bệnh nào có thể tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng để đảm bảo an toàn tuyệt đối
  • Cần kiên trì khi dùng các bài thuốc chữa mất ngủ bằng lá dâu tằm, tuy nhiên nếu sau một thời gian dùng thấy bệnh không có dấu hiệu cải thiện người bệnh cũng nên tạm dừng thuốc và đi khám với bác sĩ

Chữa mất ngủ bằng lá dâu tằm là bài thuốc dân gian được rất nhiều người sử dụng. Tuy nhiên nếu chỉ dùng nước dâu tằm thôi sẽ không thể cải thiện bệnh mà còn cần kết hợp vơi thay đổi chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt để nhanh chóng loại bỏ bệnh toàn diện. Hy vọng những chia sẻ trên đây đẽ đem đến nhiều thông tin hữu ích giúp bạn cải thiện bệnh nhanh nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *