Cô Hà trước đó vốn là một người tích cực, yêu cây cối, năng động trong các hoạt động cộng đồng, thích đi du lịch và đặc biệt là khiêu vũ

Công dụng chữa mất ngủ của hà thủ ô và cách dùng đúng

Chữa mất ngủ bằng hà thủ ô là phương pháp hiện nay được nhiều người áp dụng để cải thiện tình trạng bệnh của mình. Tuy nhiên, để bài thuốc này có thể nhanh chóng phát huy được tác dụng thì bạn cần chú ý trong việc sử dụng đúng cách. Nếu bạn đang quan tâm về cách chữa bệnh này thì có thể tham khảo hướng dẫn qua bài viết sau đây.

Công dụng chữa mất ngủ của hà thủ ô

Hà thủ ô được biết đến là một loại cây thân leo, chúng thường mọc xoắn vào nhau. Bên ngoài thân có vân, lá có mày xanh tía mọc so le với nhau và phiến có hình tim, đầu nhọn, mép lá hơi lượn sóng. Phần rễ của hà thủ ô có thể phình to thành củ. Thông thường, dược liệu này được chia thành 2 loại là hà thủ ô trắng và hà thủ ô đỏ.

Chữa mất ngủ bằng hà thủ ô
Hà thủ ô có tác dụng trong việc cải thiện tình trạng khó đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu giấc.

Hà thủ ô trắng được nhận biết bởi có phần thân màu trắng sữa, có mùi thơm nhẹ và vị hơi chát. Còn hà thủ ô đỏ có thể gần giống với khoai lang và có màu nâu đỏ. Chúng thường rất cứng chắc và nhiều chỗ lòi lõm. Bên ngoài vỏ cây có màu nâu sậm và lớp bên trong thường có màu hồng, vị không đắng chát như loại trắng. Thông thường trong sử dụng điều trị bệnh thì người ta thường lựa chọn loại hà thủ ô đỏ.

Theo ghi chép của y học cổ truyền, loại dược liệu này có vị ngọt đắng và tính ấm, chúng thường có tác dụng tốt trong việc nhuận tràng, bồi bổ khí huyết và mạnh gân cốt. Trong một số trường hợp có còn có tác dụng hỗ trợ làm đen tóc, có lợi cho việc sinh con và sử dụng đúng cách có thể kéo dài tuổi thọ của con người một cách hiệu quả.

Còn trong y học hiện đại cho rằng, hà thủ ô có tác dụng trong việc thúc đẩy nhu động ruột hoạt động từ đó đóng vai trò nhuận tràng rất tốt. Không những vậy, nó còn có tác dụng trong việc điều hòa nhịp tim, hỗ trợ làm giảm cholesterol huyết thanh, ức chế trực khuẩn lao và trực khuẩn lỵ Flexner. Khả năng cải thiện tim mạch cũng được đánh giá cao với vai trò làm điều hòa lưu lượng máu động mạch vành.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Đặc biệt, trong điều trị các biểu hiện mất ngủ, hà thủ ô có tác dụng trong việc cải thiện tình trạng khó đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu giấc. Trong thành phần dược liệu này có chứa các hoạt chất giúp phát huy tác dụng tốt trong h xoa dịu sự căng thẳng của thần kinh, tăng cường lưu lượng máu lưu thông, từ đó nó giúp người sử dụng có thể đảm bảo chất lượng giấc ngủ tốt nhất.

Hướng dẫn cách sử dụng hà thủ ô chữa mất ngủ

Trong hà thủ ô có chứa nhiều hoạt chất như sắt, rhein, emodin, Anthraglycosid, mangan, chất vô cơ,… Nó có tác dụng hiệu quả trong việc cải thiện giấc ngủ và điều hòa tinh thần cho người bệnh. Bạn có thể sử dụng riêng lẻ hoặc kết hợp nó với các vị thuốc khác nhằm tăng hiệu quả điều trị nhanh chóng hơn.

Sau đây là hướng dẫn cụ thể 3 cách sử dụng hà thủ ô để chữa bệnh mất ngủ hiệu quả:

1. Sử dụng nước hà thủ ô chữa mất ngủ

Hà thủ ô dùng làm nước uống hằng ngày có thể cải thiện chứng mất ngủ một cách hiệu quả nhất. Đây là cách điều trị bệnh được nhiều người áp dụng bởi nó vừa có cách thực hiện đơn giản và chỉ cần sử dụng một loại dược liệu duy nhất là hà thủ ô. Nếu bạn là người bận rộn và muốn cải thiện chứng mất ngủ của mình thì đây là một trong những gợi ý hoàn hảo dành cho bạn. Bạn có thể tiến hành như sau:

Chữa mất ngủ bằng hà thủ ô
Nếu bạn muốn cải thiện chứng mất ngủ thì hà thủ ô dùng làm nước uống hằng ngày là một trong những gợi ý hoàn hảo.

Chuẩn bị:

  • 20g hà thủ ô
  • 1 lít nước
  • Ấm đun

Cách thực hiện:

  • Hà thủ ô đem rửa sạch với nước, có thể ngâm với nước muối loãng để loại bỏ các tạp chất và bụi bẩn tốt hơn
  • Sau khi rửa sạch bạn để ráo nước
  • Cho vào ấm lượng nước vừa chuẩn bị, khi nước sôi thì cho hà thủ ô vào
  • Đun với lửa nhỏ sau khoảng 10 phút thì bạn có thể tắt bếp
  • Uống thay nước trong ngày và sử dụng liên tục trong khoảng 1 – 2 tuần là có thể cải thiện được chứng mất ngủ một cách hiệu quả

***Lưu ý: Để đảm bảo nước hà thủ ô phát huy được công dụng tốt nhất, bạn nên sử dụng hết lượng nước trong ngày. Việc để nước dược liệu qua đêm có thể gây ra những tác dụng không tốt, công năng cũng từ đó mà giảm sút.

2. Bài thuốc sắc từ hà thủ ô chữa mất ngủ

Bên cạnh sử dụng hà thủ ô thay cho nước uống, bạn có thể sắc dược liệu này thành thuốc để chữa mất ngủ tại nhà hiệu quả hơn. Theo nhiều đánh giá cho rằng, các làm này có thể làm tăng công dụng điều trị bệnh của dược liệu, từ đó rút ngắn thời gian chữa bệnh một cách hiệu quả nhất. Bạn có thể tiến hành thực hiện như sau:

Chuẩn bị:

  • 60g dây hà thủ ô đỏ

Cách thực hiện:

  • Hà thủ ô cắt đoạn vừa phải khoảng 5cm sau đó đem rửa sạch và để ráo nước
  • Mang hà thủ ô đi phơi cho đến khi thật khô rồi sắc lấy nước uống
  • Mỗi ngày sử dụng 1 thang và chia thành 3 lần uống trong ngày

Khi sử dụng hà thủ ô chữa mất ngủ theo các này bạn nên uống trước bữa ăn. Đồng thời, bạn nên kiên trì sử dụng trong khoảng 1 tuần để có thể thấy rõ hiệu quả. Nếu sau nó vẫn chưa thấy rõ sự thay đổi, bạn có thể sử dụng tiếp tục thêm một liệu trình nữa.

3. Kết hợp hà thủ ô với các dược liệu khác

Bài thuốc chữa mất ngủ bằng hà thủ ô muốn phát huy được công dụng cao thì bạn có thể kết hợp với các nguyên liệu khác. Sử dụng bài thuốc này có thể mang lại tác dụng an thần, dưỡng tâm huyết một cách hiệu quả. Không những vậy, nó còn có tác dụng trong việc điều trị mất ngủ do thiếu máu, đặc biệt là chứng mất ngủ ở người cao tuổi.

Chữa mất ngủ bằng hà thủ ô
Sử dụng bài thuốc kết hợp hà thủ ô với các dược liệu khác mang lại tác dụng an thần và khắc phục chứng mất ngủ ở người cao tuổi.

Cách tiến hành phương pháp này như sau:

Chuẩn bị:

  • 30 gram hà thủ ô
  • 9 gram long nhãn
  • 6 gram bá tử nhân
  • 5 gram táo nhân (sao đen)

Cách thực hiện:

  • Các nguyên liệu đem rửa thật sạch với nước
  • Đem sắc thành nước uống
  • Mỗi ngày sử dụng 1 thanh và chia thành 3 lần uống trong ngày. Nên sử dụng trước bữa ăn từ 1 – 2 tiếng

Cũng giống như các bài thuốc trên, bạn nên sử dụng một cách kiên trì và đều đặn để thuốc có thể phát huy hiệu quả tốt nhất. Trong một số trường hợp sử dụng hà thủ ô còn được biết đến với khả năng chữa mất ngủ cho các bệnh nhân mắc phải triệu chứng này lâu năm.

Một số lưu ý khi sử dụng hà thủ ô chữa mất ngủ

Hà thủ ô có thể mang lại hiệu quả không ngờ trong việc cải thiện tình trạng mất ngủ. Tuy nhiên, nếu không được áp dụng đúng cách, nó có thể không phát huy được công dụng mà còn có thể gây ra một số kích ứng không mong muốn. Vì thế, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau đây:

Chữa mất ngủ bằng hà thủ ô
Hà thủ ô không sử dụng cho những người có đường huyết thấp hoặc huyết áp không ổn định.
  • Các bài thuốc chữa mất ngủ bằng hà thủ ô cần được sử dụng đúng liều lượng. Bạn không nên quá nóng vội trong việc điều trị mà lạm dụng quá nhiều. Việc này có thể gây ra một số tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe như nôn mửa, chán ăn, buồn nôn, tiêu chảy,…
  • Hà thủ ô được khuyến cáo không sử dụng chung với các loại thuốc lợi tiểu, thuốc chống đông. Việc này có thể gây sự tương tác lẫn nhau giữa các loại thuốc, từ đó là tăng tác dụng phụ gây nguy hại đến cho sức khỏe.
  • Đồng thời, trong quá trình chữa mất ngủ với hà thủ ô, tốt nhất bạn nên kiêng sử dụng củ hành và củ tỏi. Những thực phẩm này kỵ nhau nên dùng cùng nhau có thể gây ảnh hưởng không tốt cho người sử dụng.
  • Hà thủ ô không sử dụng cho những người có đường huyết thấp hoặc huyết áp không ổn định.
  • Tốt nhất bạn chỉ nên sử dụng các bài thuốc chữa mất ngủ bằng hà thủ ô như một liệu pháp bổ trợ kết hợp với các phương pháp điều trị theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Bởi lẽ, các bài thuốc dân gian thường không có tác dụng điều trị nguyên căn nguồn bệnh.
  • Những bài thuốc từ hà thủ ô thường chỉ phát huy hiệu quả rõ nhất trong trường hợp bệnh nhẹ hoặc bệnh mới tái phát. Đồng thời, hiệu quả điều trị bệnh còn phụ thuộc vào từng cơ địa của người bệnh nên bạn nên kiên trì sử dụng.
  • Trong quá trình sử dụng nên theo dõi biểu hiện của người bệnh, nếu có bất cứ vấn đề nào bất thường thì nên báo ngay với bác sĩ chuyên khoa để được cứu chữa kịp thời.
  • Bên cạnh việc sử dụng thuốc bạn cần kết hợp với chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý để có thể tăng cường sức khỏe cho cơ thể, hạn chế các nguyên nhân gây mất ngủ. Đồng thời, bạn cũng có thể thực hiện các bài tập để tránh căng thẳng và mệt mỏi.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Chữa mất ngủ bằng hà thủ ô là phương pháp dân gian được nhiều người bệnh đánh giá cao. Các bài thuốc từ dược liệu này tương đối an toàn và lành tính, tuy nhiên bạn cũng nên tuân thủ các lưu ý trên để hạn chế nguy cơ gây tác dụng phụ. Nếu sau một thời gian dài sử dụng mà bạn không thấy rõ kết quả thì bạn nên tìm đến các bác sĩ để được chuẩn đoán và lên phác đồ điều trị phù hợp.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *