Chú Võ Hồng Việt sinh năm 1960 hiện đang sinh sống cùng gia đình tại Cầu Giấy, Hà Nội. Đến với NHC trong tình trạng mất ngủ trong 2 năm liên tiếp

Bị mất ngủ nên ăn gì và kiêng gì giúp dễ ngủ?

Mất ngủ kéo dài khiến người bệnh cảm thấy thiếu năng lượng, cơ thể mệt mỏi thiếu sức đồng đồng thời còn tăng nguy cơ mắc rất nhiều bệnh lý khác. Vậy bị mất ngủ nên ăn gì và kiêng gì giúp dễ ngủ cũng như cải thiện sức khỏe tốt hơn, cùng tham khảo chi tiết ngay tại đây.

Bị mất ngủ nên ăn gì và kiêng gì giúp dễ ngủ?

Stress kéo dài, chế độ sinh hoạt kém khoa học, lạm dụng các chất kích thích hay sử dụng nhiều loại thuốc đều là nguyên nhân gây mất ngủ. Khi cơ thể không ngủ đủ, các cơ quan trong cơ thể cũng không có đủ năng lượng để hoạt động do đó cả ngày trở nên uể oải, mệt mỏi, mất tập trung.

Đồng thời ở những người bị mất ngủ cũng hệ miễn dịch cũng suy yếu và tăng nguy cơ mắc rất nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. Các nghiên cứu cũng cho thấy việc thiếu ngủ thường xuyên có thể làm tăng mắc các chứng rối loạn tâm lý như trầm cảm, suy nhược thần kinh, bệnh tim mạch..

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Do đó cần nhanh chóng cải thiện sức khỏe, bổ sung năng lượng thông qua chế độ ăn uống hằng ngày. Vậy bị mất ngủ nên ăn gì và kiêng gì?

Bị mất ngủ nên ăn gì cho dễ ngủ?

Chế độ dinh dưỡng cũng góp phần rất quan trọng vào chất lượng giấc ngủ hằng ngày. Chỉ cần điều chỉnh một chút trong các món ăn hằng cũng giúp bạn ngủ ngon hơn, ít bị thức giấc giữa chừng.

Ăn trứng giúp dễ ngủ

Các nghiên cứu cho thấy bổ sung protein đầy đủ thường đem đến chất lượng giấc ngủ tốt hơn. Tuy nhiên với các protein trong thịt thường tiêu hóa khá chậm khiến hệ tiêu hóa phải hoạt động muộn, thay vào đó bạn có thể bổ sung chất này thông qua trứng. Hàm lượng chất trong trứng cũng cung cấp vừa đủ năng lượng cho một buổi tối tuyệt vời.

Bị mất ngủ nên ăn gì và kiêng gì
Một dĩa rau xanh và trứng sẽ là lựa chọn tuyệt vời để ngủ ngon hơn

Bạn có thể làm bữa ăn nhẹ với trứng và salad để vừa nhẹ bụng, vừa dễ ăn lại cực kỳ phù hợp với những người đang cần kiểm soát cân nặng.

Uống nước mật ong giúp an thần

Uống 1 cốc nước mật ong ấm trước 1-2 tiếng khi đi ngủ không làm bạn mập lên mà ngược lại còn đem đến một giấc ngủ tuyệt vời. Axit amin tryptophan có tron mật ong khi đi đến não bộ sẽ chuyển hóa thành serotonin – một dẫn truyền thần kinh quan trọng giúp tăng sản sinh melatonin cho giấc ngủ.

Bên cạnh đó, Glucose có trong mật ong giúp ổn định huyết áp trong khi  Fructose giúp thư giãn các dây thần kinh để có giấc ngủ sâu hơn.

Bạn chỉ cần cho 1 thìa mật ong vào nước ấm uống trước khi đi ngủ vài giờ. Hoặc có nhiều thời gian hơn có thể làm trà gừng, trà hoa cúc, saffron để tăng thêm tác dụng an thần.

Nước ép cà chua giúp ngon giấc, đẹp da

Mất ngủ lâu ngày khiến làn da ngày càng sạm đi, nhiều nếp nhăn và quá trình lão hóa cũng diễn ra nhanh hơn. Vì vậy bên cạnh việc cải thiện tình trạng mất ngủ, bạn còn cần chú ý tân trang nhan sắc để gìn giữ vẻ đẹp. Một cốc nước cà chua sẽ là “thần dược” giúp bạn giải quyết cả hai vấn đề này.

Trong cà chua có chứa Serotonin và chất chống oxy hóa – hai thành phần vô cùng quan trọng cho giấc ngủ. Bạn chỉ cần uống 1 cốc nước ép cà chua trước khi đi ngủ thì ngày hôm sau sẽ thấy tinh thần vô cùng minh mẫn và dồi dào năng lượng để hoạt động suốt ngày dài.

Chú ý không nên cho đường hay sữa đặc vào nước ép mà có thể cho một chút mật ong thay thế để tốt hơn cho hệ tiêu hóa.

Sữa tươi hay sữa chua

Uống sữa trước khi đi ngủ không chỉ giúp cải thiện chiều cao, tốt cho xương khớp ở nhiều người mà còn cung cấp thêm các tryptophan và melatonin cần thiết cho giấc ngủ. Ngoài ra hàm lượng canxi dồi dào có trong một số loại sữa cũng giúp tạo ra các  melatonin cho não bộ nhiều hơn. Các chứng minh cũng cho thấy việc thiếu canxi chính là nguyên nhân gây trằn trọc, khó ngủ.

Bị mất ngủ nên ăn gì và kiêng gì
Uống một cốc sữa ấm vào buổi tối không chỉ giúp ngủ ngon mà còn tốt cho xương khớp

Nếu bạn sợ béo thì có thể lựa chọn các loại sữa không đường, sữa ít béo hay sữa chua. Kết hợp sữa chua cùng một ít trái cây như chuối, bơ hay ngũ cốc chính là bữa ăn nhẹ tuyệt vời vào buổi tối để ngủ ngon hơn.

Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành

Sữa đậu nành có hàm lượng canxi thậm chí còn cao hơn cả sữa bò, vì vậy đừng ngần ngại gì mà không uống ngay một cốc sữa để ngủ ngon hơn. Đặc biệt sữa đậu nành còn hầu như không gây tăng cân, phù hợp với những người bị dị ứng đạm bò để bổ sung dưỡng chất.

Các nghiên cứu cũng cho thấy hàm lượng Estrogen  từ hạt đậu nành rất có ích cho giấc ngủ của phụ nữ trung niên. Đồng thời hàm lượng  isoflavone dồi dào cũng giúp kích thích tăng cường sản sinh các melatonin cần thiết để điều chỉnh nhịp sống sinh học bình thường.

Bạn cũng có thể thêm các sản phẩm từ đậu nành khác như đậu hũ, nước tương đậu nành vào bữa ăn hằng ngày để tăng thêm tác dụng.

Chuối kiểm soát acid dịch vị

Ăn 1- 2 quả chuối vào bữa tối hoặc trước khi đi ngủ khoảng 30 phút sẽ đưa bạn vào giấc ngủ nhanh chóng hơn. Hàm lượng axit Tryptophan cũng sản phẩm các hormone cần thiết để làm dịu não bộ, cải thiện tình trạng áp lực mệt mỏi gây mất ngủ.

Một lý do nữa mà bạn nên ăn chuối để cải thiện tình trạng mất ngủ chính là thực phẩm này có thể trung hòa các acid dịch vị bên trong dạ dày. Vì vậy với những người bị mất ngủ có liên quan đến trào ngược dạ dày có thể áp dụng cách này để kiểm soát các triệu chứng thay vì dùng thuốc.

Hạt sen giúp an thần

Bệnh mất ngủ ăn gì tốt chắc chắn không thể thiếu hạt sen, hay chính xác hơn là tâm sen. Trong tim sen có chứa các chất kiềm và Glucoxit thơm làm dịu trí não, đồng thời kích thích tuyến tụy tiết ra Insulin. Nhờ đó đem đến cho người bệnh giấc ngủ sâu và ngon hơn, ít bị thức giấc giữa chừng.

Bị mất ngủ nên ăn gì và kiêng gì
Trà tim sen chính là liều thuốc an thần hiệu quả nhất

Các nghiên cứu cũng cho thấy hạt sen cũng rất tốt cho hệ tiêu hóa, vì vậy ăn hạt sen vào buổi tối trước khi đi ngủ sẽ không khiến cơ quan này bị quá sức. Củ quen, hoa sen cũng đều đem lại những tác dụng tốt cho sức khỏe mà bạn có thể tham khảo trên để cải thiện sức khỏe toàn diện.

Nước dừa cải thiện khó ngủ

Nước dừa giúp dễ ngủ nghe thì có vẻ lạ bởi người ta thường uống vào ban ngày chứ ít uống vào buổi đêm. Tuy nhiên bạn có thể uống nước dừa vào buổi chiều tối để bổ sung các kali, canxi, magiê, phốt pho và natri cần thiết. Khi các chất điện giải được cân bằng ổn định sẽ giúp bạn chế tình trạng chuột rút, tê bì chân tay thường khiến bạn tỉnh dậy lúc nửa đêm.

Đặc biệt với những người, người trung niên thường xuyên bị chuột rút hay những cơn tê bì chân tay làm phiền thì càng nên uống một cốc nước dừa để giải quyết các triệu chứng này.

Yến mạch hay gạo lức cho người cần kiểm soát cân nặng

Cao huyết áp, béo phì, tiểu đường cũng là những nguyên nhân thường gây ra những cơn tê bì chân tay, cơ thể khó chịu và mất ngủ. Với tình trạng này bạn cần kiểm soát chế độ ăn gắt gao hơn để vừa kiểm soát được cân nặng, vừa cải thiện sức khỏe đồng thời tăng cường chất lượng giấc ngủ ổn định hơn.

Đây là hai thực phẩm rất giàu  tryptophan để sản xuất melatonin cho giấc ngủ nhiều hơn. Ngoài ra hai thực phẩm này cũng có rất nhiều dưỡng chất cần thiết khác để đảm bảo chất lượng sức khỏe tốt hơn.

Bổ sung rau xanh nhiều hơn

Với bất cứ chế độ ăn uống não cũng cần tăng cường bổ sung nhiều rau xanh hơn để cải thiện sức khỏe. Trong rau xanh thường có hàm lượng chất xơ cao tốt cho hệ tiêu hóa và ổn định sự hoạt động của não bộ trong thời điểm sóng não chậm.

Bị mất ngủ nên ăn gì và kiêng gì
Bổ sung rau xanh sẽ đem đến rất nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe và giấc ngủ

Trong các loại rau lá xanh đậm cũng thường có hàm lượng canxi rất cao cùng rất nhiều các nên còn đem đến hiệu quả tuyệt vời cho sức khỏe toàn diện.

Các loại trà thảo dược

Trừ các loại trà hay sản phẩm có chứa trà xanh còn hầy hết các loại trà thảo dược khác bạn hoàn toàn có thể thực hiện để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Tác dụng của các loại trà nhìn chung đều giúp làm dịu thần kinh, giải tỏa căng thẳng đồng thời còn làm ấm cơ thể để giảm nhanh tình trạng đau nhức xương khớp.

Một số loại trà được đánh giá tốt trong việc cải thiện giấc ngủ như trà gừng, trà hoa hồng, trà hoa cúc, nhụy hoa nghệ tây.. Chú ý khi pha trà bạn nên cho thêm một chút mật ong vào để tăng hương vị và tăng tác dụng trong cải thiện giấc ngủ.

Bị mất ngủ nên kiêng gì

Bị mất ngủ nên ăn gì và kiêng gì luôn được rất nhiều người quan tâm bởi ai cũng đã hoặc đang hoặc cũng có thể bị mất ngủ bất cứ lúc nào. Do đó biết các thực phẩm cần tránh xa trước sẽ giúp mỗi người có các biện pháp phòng tránh hiệu quả hơn. Vậy bệnh mất ngủ không nên ăn gì?

Các thực phẩm giàu vitamin C

Mặc dù vitamin C rất tốt và cần thiết cho sức khỏe nhưng nạp quá nhiều các thực phẩm này vào buổi tối sẽ làm tăng nguy cơ bị mất ngủ. Bởi vitamin C thường giúp người ta tỉnh táo, tập trung hơn nên chủ yếu được dùng vào ban ngày. Nạp quá nhiều các thực phẩm giàu vitamin C sẽ khiến trạng thái tỉnh táo kéo dài không ngủ được.

Bị mất ngủ nên ăn gì và kiêng gì
Uống nước cam vào buổi tối có thể khiến bạn trằn trọc không ngủ được

Đồ ăn nhanh, đồ ăn cay nóng và nhiều dầu mỡ

Gà rán, lẩu cay hay các món ăn cay nóng khác dù vô cùng hấp dẫn nhưng nó chính là tác nhân khiến rất nhiều người ngủ không ngon giấc. Bởi các thực phẩm này đều khiến hệ tiêu hóa phải hoạt động nhiều hơn bình thường. Người dùng sẽ luôn có cảm giác chứng bụng, đầy bụng nên vô cùng khó chịu, ngủ cũng kém ngon giấc hơn bình thường.

Bên cạnh đó khi thức ăn tiêu hóa kém sẽ kích thích sản sinh các acid dịch vị nhiều hơn. Acid trào lên tới thực quản khiến người bệnh ngủ kém ngon giấc, đang ngủ phải tỉnh dậy giữa chùng và có thể khó ngủ trở lại.

Các món ăn lỏng, nhiều nước

Khi ăn các thực phẩm có nhiều nước có thể gây tích nước khiến bạn cứ phải tỉnh dậy lúc nửa đêm để đi vệ sinh, nhất là với những người có thận yếu. Bởi thế bệnh mất ngủ kiêng ăn gì thì bạn cần hạn chế việc ăn các món ăn nhiều nước hay uống quá nhiều nước vào buổi tối.

Các món ăn vặt

Ăn vặt buổi đêm là sở thích của rất nhiều người, tuy nhiên thói quen này lại vừa gây mất ngủ lại tăng nguy cơ béo phì. Với các món ăn vặt như snack, bim bim thường có chứa lượng muối cao gây khát nước và rất có hại cho thân. Trong khi đó các món ăn ngọt lại chứa nhiều đường, khiến lượng đường trong máu bị tăng đột ngột và khiến cơ thể mệt mỏi, khó ngủ sâu.

Bị mất ngủ nên ăn gì và kiêng gì
Thói quen ăn vặt đêm không chỉ gây béo phì mà còn gây mất ngủ cùng các bệnh lý về dạ dày

Đây cũng là thủ phạm hàng đầu gây trào ngược dạ dày cũng rất nhiều bệnh lý tiêu hóa khác, tăng nguy cơ béo phì. Vì vậy nên loại bỏ sở thích ăn vặt buổi đêm để bảo vệ sức khỏe cho cơ thể mỗi ngày.

Mì tôm

Với hội “cú đêm” hay những người làm việc đêm, những bạn sinh viên thì mì tôm chính là người bạn đồng hành không thể thiếu. Tuy nhiên đây cũng là nguyên nhân gây ra rất nhiều vấn đề cho sức khỏe như béo phì, mất ngủ, đau dạ dày, đường huyết cao. Vì vậy nên tránh xa món ăn này vào buổi tối, đặc biệt là buổi đêm.

Bia rượu, thuốc lá và cách chất kích thích khác

Nhiều người bị gặp các áp lực tâm lý thường tìm đến những thứ trên để “giải sầu”, nhiều người cũng cho rằng việc uống say sẽ giúp dễ ngủ hơn nhưng điều này hoàn toàn sai lầm. Bia rượu sẽ làm kích thích dạ dày, khiến dạ dày luôn bỏng rát, ợ hơi đồng thời kích thích thần kinh khiến giấc ngủ chậm chờn. Trong khi đó nicotin có trong thuốc lá cũng làm phá vỡ chu kỳ giấc ngủ bình thường.

Cà phê và các sản phẩm từ cà phê

Vào buổi tối hãy cố gắng càng tránh xa cà phê càng tốt, kể cả các sản phẩm từ cà phê như bánh kẹo hay cà phê đá xay. Chất caffein có trong cà phê sẽ gây mất ngủ, khiến thần kinh cứ trong trạng thái lâng lâng, trằn trọc suốt đêm.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Trên đây là những thông tin giúp bạn trả lời băn khoăn bị mất ngủ nên ăn gì và kiêng gì. Bên cạnh chế độ ăn uống, người bị mất ngủ còn cần kết hợp với việc điều chỉnh chế độ sinh hoạt khoa học hơn để nhanh chóng kiểm soát bệnh. Hãy thăm khám sớm nếu các dấu hiệu mất ngủ mệt mỏi kéo dài thường xuyên.

Cô Hà trước đó vốn là một người tích cực, yêu cây cối, năng động trong các hoạt động cộng đồng, thích đi du lịch và đặc biệt là khiêu vũ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *