Cô Hà trước đó vốn là một người tích cực, yêu cây cối, năng động trong các hoạt động cộng đồng, thích đi du lịch và đặc biệt là khiêu vũ

Bệnh mất ngủ có chữa được không? Bao lâu thì khỏi?

Mất ngủ là căn bệnh hiện đang rất phổ biến và có thể xảy ra ở bất kì đối tượng nào. Do đó, nhiều người luôn đặt ra câu hỏi “Bệnh mất ngủ có chữa được không? Bao lâu thì khỏi?”. Thắc mắc này sẽ được giải đáp cụ thể trong bài viết sau.

Những tác hại mà bệnh mất ngủ có thể gây ra

Giấc ngủ đóng vai trò cực kì quan trọng đối với cuộc sống của mỗi con người. Nếu bạn có được một giấc ngủ trọn vẹn sẽ giúp nâng cao sức khỏe tinh thần và thể chất, cung cấp năng lượng để bạn có thể hoàn thành công việc một cách suôn sẻ và dễ dàng. Các chuyên gia cho biết rằng, đối với người trưởng thành cần đảm bảo giấc ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày. Để xây dựng một giấc ngủ đúng chuẩn bạn cần đảm bảo các yếu tố như ngủ đủ giờ, đủ sâu, tỉnh táo và sảng khoái sau khi tỉnh giấc.

Trong xã hội ngày nay, tình trạng mất ngủ ngày càng tăng cao và thường gặp nhất ở những người già cao tuổi, người thường xuyên chịu nhiều căng thẳng, áp lực, người làm việc nặng nhọc. Nguy hiểm hơn là căn bệnh này càng bị trẻ hóa và có nguy cơ xuất hiện ở cả những trẻ nhỏ. Nguyên nhân chiếm tỉ lệ cao những đối tượng bị mất ngủ đó chính là do thói quen ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh hoặc tác động từ sự thay đổi nội tiết tố hoặc các bệnh lý nào đó.

Bệnh mất ngủ có chữa được không?
Mất ngủ kéo dài có thể gây ra những hệ lụy vô cùng huy hiểm

Tuy mất ngủ là một chứng bệnh phổ biến nhưng lại có nhiều người thờ ơ và không quan tâm đến nó. Các chuyên gia cho biết, nếu tình trạng mất ngủ kéo dài và không có biện pháp can thiệp phù hợp sẽ gây nên rất nhiều các hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc, học tập, chất lượng sống của người bệnh, cụ thể như sau:

  • Hiệu quả công việc giảm sút: Khi cơ thể không được nghỉ ngơi đủ sẽ làm cho bạn dễ cảm thấy mệt mỏi, thiếu sức sống, người lờ đờ, uể oải sau khi thức dậy. Điều này sẽ làm cho bạn khó có thể tập trung vào công việc, học tập dẫn đến tình trạng giảm hiệu suất, không hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Tình trạng này bạn cần có một giấc ngủ sâu và thoải mái để lấy lại năng lượng để làm việc tốt hơn.
  • Mất tập trung: Mất ngủ kéo dài liên tục sẽ khiến cho não bộ bị ảnh hưởng và giảm khả năng hoạt động, gây nên sự căng thẳng, áp lực và làm cho người bệnh mất tập trung. Thông thường những người mất ngủ kinh niên sẽ vận động rất chậm chạp, phản ứng kém và khó khăn trong việc tập trung, ghi nhớ.
  • Suy giảm trí nhớ: Hay quên, trí nhớ giảm sút là một trong những hậu quả thường gặp mà tình trạng mất ngủ có thể gây ra. Bởi vì khi bạn không ngủ đủ giấc, giấc ngủ chập chờn sẽ làm cho não bộ không có nhiều thời gian để thư giãn và nghỉ ngơi. Khi não bộ phải hoạt động liên tục sẽ làm cho cơ thể dần trở nên mệt mỏi, trí nhớ suy giảm, quên trước quên sau.
  • Rối loạn tâm lý: Những thay đổi về mặt tâm lý như buồn bã, dễ kích động, nóng giận, cáu gắt, hay lo lắng là những biểu hiện thường gặp ở người bệnh mất ngủ. Các chuyên gia cho biết rằng, khi não bộ không thể nghỉ ngơi đủ thời gian gây nên những suy nghĩ tiêu cực, bi quan. Nguy hiểm hơn có thể dẫn đến những chứng rối loạn tâm lý như trầm cảm, tự kỷ, rối loạn lo âu,….
  • Tăng cân: Nhiều người nghĩ rằng khi thức khuya, ngủ ít sẽ làm cho cân nặng giảm đi. Trong thực tế vẫn có nhiều người áp dụng phương pháp này để giảm cân. Tuy nhiên, sự thật hoàn toàn ngược lại, bởi tình trạng mất ngủ, ngủ không đủ giấc sẽ làm cho cân nặng gia tăng đáng kể. Các chuyên gia lý giải rằng, khi cơ thể mất ngủ thường xuyên sẽ gây nên tình trạng mệt mỏi, các cơ quan không thể thực hiện tốt chức năng, từ đó hệ tiêu hóa không thể xử lý lượng calo bên trong gây nên tình trạng tích trữ mỡ thừa.
  • Tác động xấu đến sắc tố da: Tình trạng mất ngủ sẽ làm cho cơ thể không thể sản sinh ra các loại hormone giúp sinh trưởng mà ngược lại sẽ kích thích các hormone căng thẳng, đặc biệt là cortisol. Đây là loại hormone có khả năng phá vỡ collagen bên trong cơ thể, gây nên tình trạng viêm mục, lão hóa sớm, hình thành nếp nhăn.
  • Các vấn đề về tim mạch: Khó ngủ, ngủ không sâu giấc, thường xuyên tỉnh giấc giữa đêm sẽ làm cho hệ thần kinh giao cảm phải hoạt động liên tục, dẫn đến tình trạng tăng huyết áp, gia tăng các áp lực lên tim mạch. Bên cạnh đó, bệnh mất ngủ sẽ khiến cho cơ thể cần cung cấp nhiều insulin để cân bằng mức đường huyết, đây cũng là yếu tố có khả năng gây nên những vấn đề về tim và mạch máu.

Bệnh mất ngủ có chữa được không? Bao lâu thì khỏi?

Bệnh mất ngủ có chữa được không? “Mất ngủ là một dạng rối loạn giấc ngủ, có thể là ngắn hạn hoặc kéo dài trong nhiều tháng liền. Tình trạng này có thể xuất hiện và tự cải thiện trong một vài ngày, điều này đồng nghĩa với việc mất ngủ cấp tính có thể tự khỏi mà không nhất thiết có sự tác động của y khoa. Tuy nhiên, đối với bệnh mất ngủ mãn tính (mất ngủ kinh niên) thì người bệnh cần có những phác đồ điều trị hiệu quả”. – Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh – Cố vấn chuyên môn ở Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc Dân Tộc cho biết.

Bệnh mất ngủ có chữa được không?
Bệnh mất ngủ có thể chữa khỏi bằng nhiều phương pháp khác nhau

Trên thực tế, mất ngủ không phải là một căn bệnh nan y quá khó chữa. Hiện nay cũng có rất nhiều các phương pháp hỗ trợ để khắc phục và điều trị dứt điểm tình trạng này. Tùy vào mỗi đối tượng bệnh mà các chuyên gia có thể áp dụng các liệu pháp như thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống, sử dụng thuốc, điều trị theo Đông y, liệu pháp tâm lý,…

Vậy chữa bệnh mất ngủ trong bao lâu? Thời gian điều trị bệnh mất ngủ còn phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh và nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng này. Do đó, để có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ một cách tốt nhất, bạn cần trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị phụ hợp nhất.

Phương pháp khắc phục bệnh mất ngủ hiệu quả

Bệnh mất ngủ có chữa được không? Hầu hết các phương pháp điều trị bệnh mất ngủ điều sẽ hướng đến mục đích khắc phục các triệu chứng và trị triệt để các nguyên nhân gây ra bệnh. Nguyên tắc chung của việc điều trị chứng mất ngủ đó chính là loại bỏ các yếu tố chủ quan gây nên triệu chứng khó ngủ, ngủ không sâu giấc, thường xuyên thức giấc giữa đêm.

Sau khi đã được thăm khám và xác định chính xác về nguyên nhân gây ra chứng mất ngủ, các bác sĩ sẽ tư vấn để lựa chọn các biện pháp điều trị thích hợp. Những cách khắc phục bệnh mất ngủ thường được áp dụng như:

1. Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Đối với những trường hợp mất ngủ mãn tính, kinh niên sẽ cần được sự chỉ định sử dụng một số loạn thuốc ngủ hoặc thuốc an thần để hỗ trợ giấc ngủ được cải thiện tốt hơn. Những loại thuốc thường được áp dụng cho người bệnh như:

  • Rotunda
  • Zaleplon
  • Zolpidem
  • Eszopiclone
  • Haloperidol
  • Ramelteon
  • Diazepam
  • Doxylamine
Bệnh mất ngủ có chữa được không?
Để đảm bảo an toàn cần sử dụng thuốc điều trị mất ngủ theo chỉ định của bác sĩ

Thế nhưng, phương pháp này không được khuyến khích sử dụng nhiều bởi các loại thuốc điều trị có khả năng gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Trong trường hợp cần thiết, các chuyên gia chỉ kê đơn sử dụng kéo dài khoảng 3 ngày để khắc phục tạm thời các triệu chứng. Nếu người bệnh tự ý mua thuốc về sử dụng hoặc kéo dài thời gian dùng thuốc khi chưa có hướng dẫn của bác sĩ sẽ làm lờn thuốc, phụ thuộc vào thuốc hoặc thậm chí gây nên những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Do đó, để đảm bảo an toàn tuyệt đối và giúp cho chứng bệnh mất ngủ được thuyên giảm tốt hơn, người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ định dùng thuốc của bác sĩ. Trong quá trình điều trị nếu cảm thấy có những biến đổi bất thường hoặc xuất hiện các triệu chứng lạ thì nên ngưng sử dụng thuốc ngay và báo cho bác sĩ để được xử lý kịp thời.

2. Điều trị bệnh mất ngủ theo phương pháp dân gian

Sử dụng tim sen, gừng, hoa cúc, cây lạc tiên, lá đinh lăng, mật ong, nụ hoa tam thất,…là một trong các cách chữa bệnh mất ngủ tại nhà hiệu quả và an toàn. Đây cũng chính là những mẹo được đúc kết từ kinh nghiệm của dân gian dùng để điều trị các tình trạng bệnh nhẹ. Đối với phương pháp này, đòi hỏi người bệnh phải kiên trì thực hiện trong một thời gian dài mới có thể phát huy được công dụng của các bài thuốc.

Bệnh mất ngủ có chữa được không?
Sử dụng tim sen để điều trị mất ngủ sẽ giúp chất lượng giấc ngủ được cải thiện nhanh chóng

Nếu bạn đang bị mất ngủ cấp tính, có thể cân nhắc áp dụng các phương pháp điều trị đơn giản sau đây:

  • Trị mất ngủ bằng lá đinh lăng: Các dịch chiết từ trong lá của cây đinh lăng có tác dụng ức chế MAO kích thích quá trình truyền dẫn xung động thần kinh. Từ đó có thể giúp cân bằng và ổn định hệ thần kinh trung ương. Người bệnh có thể sắc thuốc từ lá và rễ cây đinh lăng để uống trước khi đi ngủ, sẽ giúp giấc ngủ được dễ dàng hơn.
  • Uống trà tim sen chữa mất ngủ hiệu quả: Các thành phần có trong tim sen đã được chứng minh với công dụng giúp an thần, gia tăng tuần hoàn máu lên não bộ và cải thiện giấc ngủ hiệu quả. Bạn chỉ cần uống 1 ly trà tim sen trước khi ngủ khoảng 60 phút sẽ cải thiện được chất lượng giấc ngủ.
  • Dùng trà nụ hoa tam thất bắc: Bạn có thể sử dụng nụ hoa tam thất bắc để hãm trà uống mỗi ngày. Bên cạnh công dụng cải thiện chứng mất ngủ, loại thức uống này còn giúp thanh nhiệt cơ thể, giải độc, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

3. Xây dựng thói quen ngủ lành mạnh

Xây dựng thói quen ngủ khoa học và lành mạnh cũng là một trong các phương pháp hỗ trợ cải thiện giấc ngủ hiệu quả. Nghe có vẻ đơn giản nhưng đây chính liệu pháp khó thực hiện nhất, đòi hỏi người bệnh phải thật kiên trì và có kế hoạch cụ thể. Để có thể giúp giấc ngủ được trọn vẹn hơn, bạn cần chú ý một số vấn đề sau đây:

Bệnh mất ngủ có chữa được không?
Vệ sinh giấc ngủ lành mạnh sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.
  • Rèn luyện thói quen đi ngủ và thức dậy vào một thời gian cố định của ngày, kể cả những ngày nghỉ cũng nên thực hiện đúng theo kế hoạch đã đề ra.
  • Không nên mang theo sự căng thẳng, mệt mỏi lên giường ngủ. Trước khi đi ngủ bạn có thể nghe nhạc, ngồi thiền, tập yoga, hít thở đều để giải tỏa bớt những lo âu, suy nghĩ tiêu cực.
  • Giấc ngủ tốt nhất là từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày. Bạn không nên ngủ trưa quá nhiều sẽ gây nên tình trạng khó ngủ vào buổi tối. Tốt nhất bạn nên dành thời gian nghỉ trưa dưới 30 phút và ngủ trước 23 giờ mỗi đêm.
  • Tuyệt đối không sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ, điển hình như điện thoại, tivi, laptop,…Bởi vì ánh sáng xanh trong các thiết bị này sẽ tác động xấu đến chu kỳ giấc ngủ của bạn.
  • Lựa chọn và xây dựng không gian ngủ thoáng mát, dễ chịu, tránh tiếng ồn và ánh sáng quá chói. Phòng ngủ cũng cần đảm bảo về nhiệt độ, không quá lạnh hoặc quá nóng. Bạn cũng có thể lựa chọn một số loại tinh dầu có mùi thơm dễ chịu để giúp đầu óc thư giãn và dễ di vào giấc ngủ hơn.
  • Lựa chọn trang phục thoải mái, rộng rãi khi ngủ, vệ sinh cơ thể sạch sẽ trước khi chuẩn bị ngủ.

4. Thay đổi chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học

Ngoài việc vệ sinh giấc ngủ, bạn cần nhanh chóng thay đổi thói quen sinh hoạt, xây dựng chế độ ăn uống khoa học để tăng cường chất lượng giấc ngủ. Một số lưu ý dành cho người bệnh mất ngủ như:

  • Không được ăn quá khuya hoặc ăn quá no trước khi đi ngủ. Bởi điều này sẽ làm cho dạ dày phải hoạt động liên tục và không thể tiêu hóa được toàn bộ thức ăn dẫn đến tình trạng đầy hơi, chướng bụng,…
  • Không nên lạm dụng quá nhiều rượu bia, thuốc lá, cà phê,…đặc biệt là trước khi đi ngủ. Các chất này sẽ làm cho não bộ bị kích thích, tạo cảm giác tỉnh táo và khiến cho bạn phải trằn trọc cả đêm.
  • Lựa chọn thực phẩm ăn uống phù hợp, không nên ăn những món ăn cay nóng, khó tiêu.
  • Thường xuyên vận động, rèn luyện các bài tập thể dục thể thao, đặc biệt là những bộ môn hít thở, thư giãn như yoga, đi bộ, thiền định, thái cực quyền,…Mỗi ngày dành ra khoảng 30 phút để tập luyện cũng giúp đầu óc được thư giãn và thoải mái hơn, từ đó giấc ngủ cũng sẽ trở nên dễ dàng.

Thông tin của bài viết trên đây đã giúp cho bạn đọc trả lời được cho câu hỏi “Bệnh mất ngủ có chữa được không? Bao lâu thì khỏi?”. Ngay khi nhận thấy những thay đổi tiêu cực về chất lượng giấc ngủ, bạn nên nhanh chóng tìm đến bác sĩ để được thăm khám và điều trị sớm. Điều này cũng sẽ giúp cho quá trình chữa bệnh được dễ dàng hơn, rút ngắn thời gian điều trị.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *