Tổng kết trị liệu nhóm trực tiếp tại TP Hồ Chí Minh 03: “Đổi mới tâm trí, đổi mới cuộc đời”

Đến với buổi Trị liệu nhóm trực tiếp tại Thành phố Hồ Chí Minh số 03, ngày 30/07/2022, với chủ đề “Đổi mới tâm trí, đổi mới cuộc đời” được thực hiện bởi chuyên gia tâm lý, Master Coach Lương Bách Kim, khách hàng đã hiểu hơn về nguyên lý hoạt động của tâm trí, cách đổi mới tâm trí để thay đổi cuộc đời.

Nguyên lý hoạt động của tâm trí 

Dường như chúng ta đang cố gắng thay đổi một điều gì đó, có thể là giúp cho chính mình hoặc giúp đỡ những người xung quanh. Ta nhận ra mình đang mắc kẹt trong những thói quen xấu hoặc hành vi tội lỗi, chông chênh và dường như kiệt sức. Hay khi ta nhận thức được rằng sự thiếu kỷ luật hoặc thiếu mục đích là điều duy nhất ngăn ta đến thành công. Ta biết bản thân mình cần thay đổi thế nhưng bằng cách nào?

Sự thay đổi thực sự có vẻ khó nắm bắt, đặc biệt là khi chúng ta càng già đi. Đôi khi chúng ta nghĩ rằng mình cần phải thay đổi hành vi của bản thân, nhưng thay đổi thói quen mà không thay đổi tâm trí, tư duy là vô ích. Gieo suy nghĩ, gặt hành động, khi có những suy nghĩ, cảm xúc đúng thì bạn sẽ hành động đúng.

Đầu tiên, chúng ta cần hiểu rõ về nguyên lý hoạt động của tâm trí. Tâm trí là tập hợp các lĩnh vực bao gồm các khía cạnh nhận thức như ý thức, trí tưởng tượng, nhận thức, suy nghĩ, trí thông minh, khả năng phán quyết, ngôn ngữ và trí nhớ, cũng như các khía cạnh không nhận thức như cảm xúc và bản năng.

Đổi mới tâm trí là nhận định cái cũ bằng góc nhìn mới. Điều đó có nghĩa là chỉ cần mình thay đổi góc nhìn thì chúng ta sẽ tìm ra được những cái tích cực. Khi thay đổi góc nhìn về một sự việc, về một con người, về một vấn đề nào đó,… thì lúc đó chúng ta sẽ có sự thay đổi về nhiều khía cạnh khác nhau. Chúng ta chính là người chịu trách nhiệm và quản lý những điều xảy đến trong cuộc đời của chính mình.

“Chìa khoá” giao tiếp – Ngôn ngữ 

Ngôn ngữ thể hiện qua nhiều hình thái khác nhau, ví dụ như lời nói (ngôn từ), không nói ra như trạng thái, cảm xúc, ngôn ngữ hình thể,… (phi ngôn từ). Ngôn ngữ được xem là “chìa khoá” giao tiếp nên chúng ta cần thể hiện bằng lời nói để đưa ra những yêu cầu, nguyện vọng, khát khao từ bên trong.

Hiện nay có nhiều bạn trẻ ra ngoài nói chuyện với bạn bè nhưng về nhà lại không hề muốn nói chuyện với ba mẹ hay ông bà. Nguyên nhân chính là từ góc nhìn và cách suy nghĩ giữa các thế hệ khác nhau và không có tiếng nói chung, không sử dụng ngôn ngữ.

Chỉ khi chúng ta nói ra những điều mà mình đang suy nghĩ, những điều ở sâu thẳm tâm hồn mình thì mọi người xung quanh mới có thể thấu hiểu được. Và đây chính là “chìa khoá” giao tiếp duy trì các mối quan hệ một cách bền vững.

Để hiểu rõ hơn tầm quan trọng của ngôn ngữ, Master Coach Lương Bách Kim đã chia sẻ về tam giác suy nghĩ – cảm xúc – hành động. Suy nghĩ chính là yếu tố cốt lõi ảnh hưởng đến cảm xúc, cảm xúc đủ lớn sẽ dẫn đến hành động thực tế.

Giải pháp tái đóng khung 

Giải pháp tái đóng khung là cách mở ra lối mòn cũ trong suy nghĩ của chúng ta. Vẫn là con người, sự vật, sự việc cũ nhưng hãy nghĩ theo một cách mới, bạn sẽ cảm thấy mọi thứ không còn như trước nữa.

Thay vào những năng lượng tiêu cực như cáu gắt, tức giận hay u buồn, chúng ta sẽ nhìn mọi việc bằng cách đơn giản hơn, thúc đẩy cảm xúc tích cực, từ đó nhận được kết quả tốt hơn. Đây là điều mà chúng ta quyết định chứ không phải ai khác, tuy không thể thay đổi người khác mà chỉ có thể thay đổi chính mình.

Thế giới này không chỉ có mỗi chúng ta, chúng ta không thể sống một mình mà những mối quan hệ gắn kết xung quanh vô cùng quan trọng. Ví dụ như gia đình,  bạn bè, đồng nghiệp,… Ai đến với chúng ta cũng đều có một ý nghĩa nào đó và đều tỏa ra trường năng lượng nhất định.

Theo Master Coach Lương Bách Kim:

Chúng ta không thể bắt đầu ngày hôm nay bằng cách sống như ngày hôm qua. Nếu muốn thay đổi mọi thứ xung quanh, chúng ta phải thay đổi từ chính bản thân mình. Tâm trí nghĩ gì thì chúng ta sẽ cảm thấy như thế, quyền năng của tâm trí vô cùng quan trọng và chính mình sẽ tạo nên năng lượng đó trước. Vì vậy, hãy cẩn trọng về suy nghĩ, nếu người khác áp đặt suy nghĩ thì chúng ta hoàn toàn có thể thay đổi, từ đó sẽ có sự giao tiếp ngôn từ tốt hơn.”

Nếu chúng ta tốt hơn thì gia đình, tập thể cũng sẽ tốt hơn. Hãy nghĩ đến điều mình muốn, nhìn thấy những người mình muốn để cùng cảm nhận, nhìn sâu vào trong đôi mắt của người đó và thấy hai bên cùng hiểu nhau.

Sau khi đã thay đổi được lối mòn suy nghĩ, “tái đóng khung” và tạo dựng được mối quan hệ tốt với những người mình tiếp xúc hàng ngày, ta dần dần trở thành một phần của tập thể, của cộng đồng thay vì đứng một mình. Master Coach Lương Bách Kim tin rằng, khi đã thay đổi suy nghĩ và cảm xúc, ta sẽ biết cách điều chỉnh suy nghĩ, lời nói và hành động một cách hợp lý, tích cực hơn, từ đó có thể hàn gắn lại những mối quan hệ mà ta trân trọng, giúp ta tìm được thêm ý nghĩa trong cuộc đời mình và mục tiêu, động lực sống.

Chia sẻ với buổi Tổng kết, khách hàng trải nghiệm đã có một số cảm nghĩ:

Hãy biết đón nhận và cho đi, hãy làm bản thân tốt lên thì mọi người mới tốt lên được. Thời gian quá bận bịu không dành được cho người thân thì hãy sống chậm lại để cảm nhận nhiều hơn”.

Biết nói lời yêu thương với mọi người xung quanh, hãy cứ làm những điều tốt nhất với người thân của mình, mình tốt thì mọi thứ mới có thể tốt lên được.

Hãy biết ơn mọi thứ xung quanh của chúng ta, có như vậy chúng ta mới có thể mở lòng và đón nhận những thứ tốt đẹp.

Bên cạnh đó, nhiều khách hàng đã chia sẻ những câu chuyện, cảm xúc của mình trong quá trình đồng hành cùng Tâm lý trị liệu NHC, giúp các thành viên khác có thêm động lực để thay đổi bản thân và tâm an sống khỏe mỗi ngày hơn.

Chương trình trị liệu nhóm trực tiếp tại Hồ Chí Minh số 03 đã giúp các thành viên có thêm kiến thức về tâm trí, cách giao tiếp để kết nối mọi người xung quanh và một số giải pháp đơn giản để đổi mới tâm trí, thay đổi góc nhìn về cuộc sống.

Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam mong rằng những buổi trị liệu nhóm này sẽ giúp các khách hàng có thêm kiến thức và hành trang để điều chỉnh suy nghĩ, cảm xúc, từ đó có thêm động lực để thay đổi chính bản thân mình!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *