Trị liệu mất ngủ không dùng thuốc, vượt qua khủng hoảng tuổi về hưu

Chú V.H.V sinh năm 1960 hiện đang sinh sống cùng gia đình tại Cầu Giấy, Hà Nội. Chú đến với Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC trong tình trạng mất ngủ trong 2 năm liên tiếp, khó khăn để đi vào giấc ngủ, trằn trọc, tỉnh dậy nhiều lần vào ban đêm. Ở tuổi về hưu chú mong muốn tìm được giấc ngủ bình yên để cải thiện sức khoẻ của mình. 

Chú Việt mất ngủ trong 2 năm liên tiếp, khó khăn để đi vào giấc ngủ, trằn trọc, tỉnh dậy nhiều lần vào ban đêm
Chú H.V mất ngủ trong 2 năm liên tiếp, khó khăn để đi vào giấc ngủ, trằn trọc, tỉnh dậy nhiều lần vào ban đêm

Điều này khiến cho cơ thể chú mệt mỏi, ì chệ, thiếu năng lượng, trí nhớ giảm sút. Chú có sử dụng một số loại thuốc ngủ và thực phẩm chức năng hỗ trợ giấc ngủ, tuy nhiên nó chỉ càng khiến chú cảm thấy uể oải, thiếu tỉnh táo. Chú cảm thấy bức bối, bực tức với chính mình và với người thân xung quanh với trạng thái căng thẳng.

Chú H.V trước đây là nhân viên Kỹ thuật hàng không với bậc hàm Tiến sĩ. Việc mất ngủ của chú diễn ra từ khi nhận được thông báo nghỉ hưu. Tình trạng này gặp ở nhiều người với trường hợp tương tự. 

Cuộc sống bị buộc phải thay đổi, tâm lý chưa thực sự chuẩn bị sẵn sàng, khiến ta cảm thấy bất an, lo lắng, giận dữ, sợ hãi, cảm xúc bị đè nén vì không thể giải tỏa dẫn tới mất ngủ. Khi nghỉ hưu, phần lớn họ sẽ có cảm giác mình không còn giá trị, lo lắng bị mất đi sự tôn trọng, cảm giác mất cả giá trị của bản thân, điều này khiến cho họ có một cú sốc thật sự.

Nhiều người cảm thấy ngày càng xa cách với bạn bè, gia đình, cách ly với xã hội và đối mặt với một loạt vấn đề về sức khỏe ngày càng gia tăng. Kèm theo đó là stress về việc giảm thu nhập cố định. Họ không thoát được cảm giác tiếc nuối, không còn cơ hội làm lại, sửa những lỗi sai mà mình còn bỏ dở trước đó.

Nhiều người cảm thấy cô đơn, buồn chán khi nhịp sống thay đổi, thay vì bận rộn với công việc trước đây thì người nghỉ hưu lại phải “quanh quẩn với 4 bức tường”, những quan hệ giao tiếp hàng ngày trước kia hầu như bị cắt đứt, từ đó khó tránh khỏi cảm giác bị bỏ rơi, lạc lõng mà nảy sinh những suy nghĩ tiêu cực.

Chuyên gia Tâm lý trị liệu, Master Coach Chu Thị Thảo trực tiếp trị liệu
Chuyên gia Tâm lý trị liệu, Master Coach Chu Thị Thảo trực tiếp trị liệu

Đến với Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam, sau khi xác định được nguyên nhân dẫn tới tình trạng mất ngủ, chú H.V đã được Chuyên gia Tâm lý trị liệu Master Coach Chu Thị Thảo lên phác đồ hành trình trị liệu. Chú được luyện tập những thói quen mới, từ suy nghĩ, hành động, lời nói, cảm xúc tới những sinh hoạt hàng ngày. Hướng đến một cuộc sống ở tuổi về hưu lành mạnh, bình an nhưng vẫn giữ được những thói quen tốt. Chú H.V chia sẻ sau khi kết thúc đợt trị liệu tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam:

“Trước đây, tôi trải qua 2 năm trong tình trạng căng thẳng do công việc và một số việc xảy ra trong cuộc sống. Tôi đã bị mất ngủ. Sau đó, tôi đã bị phụ thuộc vào thuốc tây, tôi cảm giác mất tự tin mỗi khi đi ngủ, cảm giác lo lắng là mình sẽ bị mất ngủ hoặc lo lắng là không dùng thuốc thì mình sẽ không ngủ được. Qua tìm hiểu, tôi đã đến với Trung tâm NHC và được các bạn nhiệt tình trao đổi và tìm hiểu nguyên nhân vì sao tôi mất ngủ để có những tư vấn, giúp đỡ trị liệu cho tôi. Qua thời gian trị liệu ở Trung tâm tôi đã có tự tin hơn trong cuộc sống, giải quyết những vấn đề bệnh tật. Hiện nay, tôi đã ngủ được, và bỏ được thuốc. Trong cuộc sống tôi cũng tự tin hơn rút ra được nhiều kinh nghiệm. Tôi rất cám ơn Trung tâm cũng như các bạn nhân viên và cán bộ ở đây, đã giúp tôi giải quyết được vấn đề cơ bản. Chúc Trung tâm ngày càng phát triển, giúp đỡ được nhiều người như tôi giải quyết được các vấn đề trong cuộc sống, những khó khăn. Tôi xin cảm ơn các bạn.”

Chuyên gia Tâm lý trị liệu Master Coach Chu Thị Thảo, người trực tiếp trị liệu cho chú H.V chia sẻ:

“Chú H.V khi đến Trung tâm đã ở trong tình trạng mất ngủ 2 năm, và phải dùng thuốc mới ngủ được. Khi đến với chúng tôi, tôi đã xác định liệu trình trị liệu cho chú để giúp chú có thể bỏ hoàn toàn thuốc ngủ và giúp chú có giấc ngủ tự nhiên, hoàn toàn khỏe mạnh và ngon giấc mà không cần dùng đến thuốc. Hiện tại, với liệu trình của chú H.V, chú là một khách hàng rất phối hợp và tuyệt vời. Chú đã phối hợp với liệu trình của tôi để có kết quả tốt nhất. Bây giờ chú đã có giấc ngủ ngon mà không phải dùng đến thuốc.

Hiện tại chú Việt đã có giấc ngủ tự nhiên, hoàn toàn khỏe mạnh và ngon giấc mà không cần dùng đến thuốc
Hiện tại chú H.V đã có giấc ngủ tự nhiên, hoàn toàn khỏe mạnh và ngon giấc mà không cần dùng đến thuốc

Chú H.V hiện tại ngoài việc tham gia các hoạt động thể thao như yoga, bóng bàn, gặp gỡ bạn bè thì có thêm thói quen đi bộ, đưa cháu ngoại đi dạo và đọc sách, nghe sách nói. Với sự hỗ trợ của chuyên gia tâm lý, chú thiết lập lại một quy luật sinh hoạt mới, xây dựng cho mình một thời gian biểu khoa học, phát huy thói quen tốt và loại trừ những thói quen xấu cùng tinh thần tích cực.

Có thể bạn quan tâm:

[Đọc nhiều nhất] Cô Thanh Bích (68 tuổi) mất ngủ đã 20 năm: Tôi đã tìm lại giấc ngủ ngon sau 7 ngày trị liệu, chia tay thuốc Seduxen
[Tạp chí Đông y] Mất ngủ kinh niên, chữa chay nhiều nơi không khỏi, chị Khuyến đã giấc ngủ ngon sau 1 liệu trình trị liệu ở đây
[Thương hiệu vàng] Đánh giá chuyên gia về hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe tâm trí với phương pháp “4 KHÔNG”

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *