Trầm cảm tuổi dậy thì – NHC Việt Nam đồng hành cùng truyền hình Vĩnh Long

Sau những sự việc gây chấn động dư luận trong thời gian gần đây, trầm cảm tuổi dậy thì, trầm cảm học đường đã trở thành một mối lo ngại, quan tâm của các bậc phụ huynh và xã hội.

Trong chương trình Sức khỏe trong tầm tay, số ra ngày 11/4/2022, truyền hình Vĩnh Long đã thực hiện chuyên đề “Trầm cảm ở tuổi dậy thì: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị hiệu quả” để giúp quý vị phụ huynh hiểu hơn về vấn đề này.

Đại diện NHC Việt Nam, Chuyên gia tâm lý, Master Coach Cao Kim Thắm, Giám đốc chi nhánh Hồ Chí Minh – Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam đã tham gia chương trình với tư cách là nhà tư vấn chuyên môn. Bên cạnh đó, chương trình còn có sự hiện diện của các vị khách mời là phụ huynh, học sinh.

Trầm cảm là một căn bệnh vô hình, một sát thủ thầm lặng đã cướp đi sinh mạng của rất nhiều người trên thế giới. Theo thống kế của Tổ chức Y tế Thế giới WHO (13/9/2021), có hơn 700.000 người trầm cảm chết do tự tử mỗi năm và tự tử là nguyên nhân thứ tư gây tử vong ở thanh thiếu niên 15-29 tuổi.

Chuyên gia tâm lý, Master Coach Cao Kim Thắm cho biết: “Tổ chức Y tế Thế giới WHO đánh giá trầm cảm là bệnh lý nguy hiểm thứ 2 sau bệnh tim. Ở Việt Nam hiện nay, tỉ lệ người tự tử vì trầm cảm đang cao gấp 3-4 lần tai nạn giao thông. Trầm cảm có thể xảy ra ở bất kỳ ai không phân biệt công việc, tuổi tác, giới tính.Vì vậy chúng ta không nên xem nhẹ trầm cảm”.

Nguyên nhân dẫn đến trầm cảm tuổi dậy thì

Theo chuyên gia Cao Kim Thắm, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến trầm cảm tuổi dậy thì, trong đó áp lực học tập, mối quan hệ gia đình là một trong những nguyên nhân chính.

Áp lực học tập có thể đến từ sự mong cầu quá lớn từ phía ba mẹ, thầy cô hoặc đến từ chính bản thân trẻ.

Em Nguyễn Phạm Đăng Khoa (16 tuổi, trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, Hồ Chí Minh) là khách mời của chương trình Sức khỏe trong tầm tay đã từng rơi vào tình trạng trầm cảm chia sẻ: “Điều khiến em bận tâm dẫn đến trầm cảm là khi em không đỗ vào trường chuyên cấp 3, nơi mà em đặt mọi niềm tin và hy vọng nhưng kết quả làm cho em cảm thấy hụt hẫng và cực kỳ thất vọng về mình. Khi em thất vọng như vậy, mọi thứ dường như sụp đổ trước mặt mình. Em không thể chấp nhận thực tạigần như thu mình lại nhiều hơn. Khi bản thân không tin tưởng vào chính mình, không chấp nhận được điều đó thì mình lại nỗ lực nhiều hơn để mình thoát khỏi thực tại. Nhưng đó là sự nỗ lực diễn ra trong vô vọng và không mang lại kết quả như em mong muốn. Khi đó, em đánh mất niềm tin ở chính mình, cảm thấy bất lực, mệt mỏi, muốn dừng lại và không muốn phải làm thêm bất cứ điều gì nữa…”.

Những đứa trẻ bị áp lực học tập từ phía gia đình càng lớn thường sẽ có mối quan hệ không tốt với ba hoặc/và mẹ của trẻ. Điều này khiến trẻ dễ cô lập mình với gia đình, cô lập mình với thế giới bên ngoài sa đà vào thế giới ảo của game, mạng xã hội.

Không chỉ có mối quan hệ giữa cha mẹ và học sinh tồi tệ có thể đẩy trẻ vào tình trạng trầm cảm mà còn là mối quan hệ không tốt giữa cha và mẹ, hay giữa các thành viên trong gia đình, nơi mà trẻ đang sinh sống như ba mẹ thường xuyên có mâu thuẫn, hay cãi nhau, sống không hạnh phúc, ly hôn…

Bên cạnh đó, tuổi dậy thì cũng là thời điểm mà tâm sinh lý của con người phát triển. Trẻ ở tuổi dậy thì thường có nhiều bối rối bên trong. Nếu cha mẹ không quan tâm, chia sẻ đúng cách để gỡ rối cho trẻ thì những điều mâu thuẫn nội tâm, bối rối bên trong trẻ có thể ngày một lớn hơn.

Ngoài ra, dịch bệnh Covid cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho nhiều người bị trầm cảm trong thời gian vừa qua. Hay các vấn đề bạo lực học đường, bắt nạt trên mạng, tẩy chay, lạm dụng, học sinh, sinh viên bước vào một môi trường mới (đi du học, lên cấp 3, lên đại học, mới đi làm)… cũng có thể là nguyên nhân gây ra trầm cảm.

Chuyên gia Cao Kim Thắm cũng cho biết, học sinh cuối cấp 2, học sinh cấp 3, sinh viên trong nước, các bạn du học sinh ở nước ngoài đang là đối tượng khách hàng chiếm tỷ trọng lớn tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam.

Tâm lý trị liệu – Giải pháp hiệu quả và an toàn nhất hiện nay cho trẻ dậy thì

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp được sử dụng để điều trị trầm cảm như thuốc, tâm lý trị liệu, liệu pháp sốc điện, vật lý trị liệu, các phương pháp tự lực bổ trợ khác… Tùy vào tình trạng, mong muốn của người trầm cảm mà lựa chọn giải pháp phù hợp.

Tuy nhiên, trầm cảm là vấn đề liên quan đến tâm lý nên trị liệu bằng tâm lý sẽ giúp người trầm cảm giải tỏa được những cảm xúc tiêu cực. Đây là một giải pháp lành mạnh và cần thiết. Hơn nữa, tâm lý trị liệu không sử dụng thuốc, không tác động vào cơ thể nên sẽ không đem lại những tác dụng phụ và biến chứng cho trẻ dậy thì, trẻ vị thành niên.

Chuyên gia Cao Kim Thắm chia sẻ: “Trầm cảm có 3 giai đoạn: Nhẹ, vừa và nặng. Ở giai đoạn đầu, người trầm cảm có thể tự chữa khỏi trầm cảm bằng sự quan tâm, yêu thương của người thân, vận động, ăn uống, ngủ nghỉ điều độ, thay đổi những thói quen không tích cực,… Nếu trầm cảm đã chuyển sang giai đoạn nặng hơn thì trị liệu bằng tâm lý là một giải pháp hiệu quả, an toàn”.

Trị liệu bằng tâm lý giúp người trầm cảm biết được nguyên nhân gốc rễ gây ra vấn đề của mình là gì, vấn đề nông hay sau, đang ở giai đoạn nào. Tùy vào từng vấn đề, độ tuổi, mong muốn của khách hàng, chuyên gia tâm lý sẽ thiết kế liệu trình trị liệu riêng phù hợp với từng khách hàng, giải quyết được vấn đề của khách hàng và giúp cho khách hàng đạt được mục tiêu mà mình mong muốn.

Trong phương pháp tâm lý trị liệu, chuyên gia đóng vai trò như một người bạn, người đồng hành giúp cho khách hàng loại bỏ suy nghĩ tiêu cực, thay đổi niềm tin giới hạn, cân bằng cảm xúc, cập nhật những tư duy mới, kết nối lại với vô thức bằng các quy trình trị liệu chuyên sâu. Từ đó, khách hàng có sự thấu hiểu, yêu thương chính mình và kết nối với những người xung quanh, đặc biệt là gia đình, ba mẹ. Sau quá trình đó, họ sẽ hình thành nên những thói quen tích cực, xác định được đam mê, khao khát của mình và có kế hoạch, lộ trình trong tương lai để đạt được mong muốn của mình một cách nhanh nhất.

Là một người đã từng trị liệu trầm cảm thành công tại NHC Việt Nam, em Đăng Khoa chia sẻ: “Buổi đầu tiên em đến tham vấn tại NHC Việt Nam thì chuyên gia có đưa cho em những câu hỏi để em tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ vấn đề. Sau khi xác định được nguyên nhân, chuyên gia đã thiết kế cho em một liệu trình trị liệu phù hợp. Lúc đầu, em có gặp một chút khó khăn vì bản thân còn nhiều lo âu, suy nghĩ nên chưa thể tập trung vào các quy trình trị liệu. Sau khi được chuyên gia hỗ trợ, em đã có thể tập trung để hoàn thành tốt liệu trình hơn. Sau mỗi quy trình trị liệu chuyên sâu, em thấy mình có những cải thiện rõ rệt. Đầu tiên là quy trình vị trí quan điểm giúp em kết nối với vô thức, chữa lành và thấu hiểu chính mình hơn. Em hiểu rằng, tất cả những gì mình nói ra đều được vô thức đón nhận và những lời nói cay đắng làm tổn thương chính mình lâu dần sẽ chuyển hóa thành nỗi sợ. Thông qua quy trình này, em phần nào hóa giải được nỗi sợcảm thấy tin tưởng vào chính mình nhiều hơn. Thông qua quy trình dòng thời gian, em được quay về quá khứ để chữa lành những cảm xúc tiêu cực, những tổn thương tinh thần lúc đó. Quy trình tái đóng khung niềm tin và quy trình kiến tạo hành vi mới giúp em xây dựng và định hình nên cái con người mà em mong muốn trong tương lai…”.

Bên cạnh những quy trình trị liệu chuyên sâu tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam, các khách hàng còn được chuyên gia hướng dẫn thực hiện các bài tập, quy trình trị liệu tại nhà. Bài tập tại nhà cũng được các chuyên gia thiết kế riêng để phù hợp với vấn đề của từng khách hàng.

Em Khoa chia sẻ: “Em đã học được cách tự lên kế hoạch cho bản thân mình mỗi ngày thông qua quyển sổ nhật ký thành cônghọc được cách biết ơn mọi thứ trong cuộc sống nhiều hơn qua quyển sổ lòng biết ơn mà em viết hàng ngày. Sau khi kết thúc liệu trình trị liệu tại NHC Việt Nam, ba mẹ cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào về em vì em đã nở nụ cười nhiều hơn, em đã mở lòng để chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc, niềm vui cũng như là những thành công mà mình đạt được”.

Hiện nay, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam đang ứng dụng phương pháp khoa học tâm trí, khoa học lập trình ngôn ngữ tư duy và những phương pháp khoa học hiện đại tiên tiến trên thế giới để trị liệu trầm cảm cho các khách hàng khoảng từ 14-60 tuổi một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

“Tâm lý trị liệu phù hợp với tất cả các đối tượng khách hàng của NHC Việt Nam. Chỉ cần khách hàng thực sự mong muốn, khao khát thoát khỏi tình trạng trầm cảm và có sự phối hợp cùng chuyên gia để thực hiện lộ trình trị liệu Đúng – Đủ – Đều thì sẽ sớm giải quyết được vấn đề trầm cảm”, chuyên gia Cao Kim Thắm chia sẻ.

Có rất nhiều khách hàng đã bị trầm cảm 5 năm, 7 năm, thậm chí là hơn 10 năm, đi chữa trị ở rất nhiều nơi nhưng không hiệu quả, tìm đến Trung tâm NHC Việt Nam để mong có thể dứt điểm được căn bệnh vô hình nhưng vô cùng mệt mỏi, dai dẳng này. Lúc đầu, họ cũng chưa thực sự tin tưởng vào phương pháp vì không sử dụng thuốc. Nhưng trong quá trình trị liệu, họ có sự cải thiện mỗi ngày thì họ có niềm tin vào phương pháp mới này. Sau quá trình trị liệu thành công, khách hàng có những phản hồi rất tích cực. Họ mong muốn NHC Việt Nam tiếp tục lan tỏa phương pháp này đến nhiều người hơn, mở rộng quy mô trị liệu để nhiều người có hoàn cảnh giống như họ sớm được khỏe mạnh, sống bình an và hạnh phúc hơn.

“Qua câu chuyện của em, em rất muốn gửi gắm năng lượng tích cực đến mọi người và đến những bạn trẻ đang mắc bệnh trầm cảm. Em cũng muốn nói với các bạn là hãy đến Trung tâm NHC Việt Nam để thay đổi chính mình, để thiết kế cuộc đời thịnh vượng theo cách mà mình mong muốn và có thể mạnh mẽ, trưởng thành hơn để vượt qua những khó khăn trên con đường đời của mình”, em Đăng Khoa chia sẻ.

Những chia sẻ chân thành của em Đăng Khoa trong chương trình “Trầm cảm tuổi dậy thì” đã truyền đi những thông điệp tích cực đến những bạn trẻ đang cảm thấy cuộc sống của mình đầy bế tắc, rối bời, mệt mỏi… tìm thấy tia sáng trong vấn đề của mình.

Gia đình đóng vai trò quan trọng trong sự hồi phục của người trầm cảm

Khi mắc một chứng bệnh gì đó, điều mà chúng ta thường quan tâm đến là bác sĩ, chuyên gia có giỏi không nhưng ít ai biết được rằng sự quan tâm, chăm sóc về mặt tinh thần của người thân trong gia đình đóng vai trò quan trọng trong sự hồi phục của người bệnh?

Đối với vấn đề trầm cảm, gia đình có ảnh hưởng cực kỳ lớn đến sự hồi phục sức khỏe và dứt điểm trầm cảm của người bệnh. Đặc biệt là các bạn thanh thiếu niên đang sinh sống cùng gia đình. Vì gia đình là môi trường nuôi dưỡng sự trưởng thành của trẻ cả về cả mặt thể chất, tinh thần và xã hội. Gia đình là nền tảng để hình thành, phát triển và định hình nên nhân cách, đặc điểm, khả năng, nội lực, giá trị của trẻ…

Môi trường gia đình lành mạnh, an toàn và tràn đầy tình yêu thương vô điều kiện sẽ giúp các em nhanh chóng vượt qua trầm cảm. Và ngược lại, môi trường gia đình độc hại, không an toàn, không có sự gắn bó có thể là nguyên nhân chính dẫn đến các vấn đề hiện tại và trong tương lai của trẻ.

“Trong quá trình trị liệu cho các bạn học sinh, Trung tâm NHC Việt Nam có những buổi trò chuyện cùng với phụ huynh. Ba mẹ cần phải hiểu được tâm sinh lý của con, hiểu được nguyên nhân vì sao con bị trầm cảm, con đang có những vấn đề như thế nào và làm thế nào để ba mẹ đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ con trong quá trình trị liệu trầm cảm. Đặc biệt là tình yêu thương, sự quan tâm, thấu hiểu của bố mẹ sẽ giúp cho trẻ đó nhanh chóng thoát khỏi tình trạng này hơn” , chuyên gia Cao Kim Thắm chia sẻ.

Nếu nguyên nhân gây ra tình trạng trầm cảm tuổi dậy thì bắt nguồn từ mối quan hệ trong gia đình thì ba mẹ cần phải có sự thay đổi tích cực để thực sự trở thành điểm tựa vững chắc, trở thành mái ấm gia đình của con.

Tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam, gói trị liệu gia đình được thiết kế để gia tăng lợi ích cho thành viên trị liệu chính và các thành viên khác trong gia đình, đồng thời gia tăng sự hòa hợp và gắn kết giữa các thành viên trong gia đình đã nhận được sự phản hồi tích cực từ phía khách hàng.

Những thông tin về trầm cảm tuổi dậy thì mà các nhà chuyên môn, các tổ chức y tế đưa ra cũng như những sự việc hiện hữu xung quanh chúng ta là một cảnh báo, một thông điệp muốn gửi đến các bậc phụ huynh hãy tìm hiểu về trầm cảm và dành cho con sự quan tâm, chăm sóc đúng lúc, đúng cách hơn. Nếu quý vị cần hỗ trợ, tư vấn thêm, vui lòng liên hệ đến hotline: 096 589 8008.

Xem chi tiết nội dung chương trình Sức khỏe trong tâm tay – Truyền hình Vĩnh Long 1 – Chuyên đề Trầm cảm tuổi dậy thì:

Có thể bạn quan tâm:

VTV2 giới thiệu giải pháp trị liệu trầm cảm không dùng thuốc của Trung tâm NHC Việt Nam

13 năm trầm cảm sau sinh – Tôi đã khỏe mạnh với 10 buổi trị liệu tâm lý

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *