Trại kỹ năng “Thấu hiểu để gắn kết” – Dấu ấn mùa hè 2024

Vừa qua 1/6/2024, Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam khu vực Hồ Chí Minh đã tổ chức thành công chương trình trại kỹ năng “Thấu hiểu để gắn kết” tại công viên Gia Định. Với chủ đề ý nghĩa, trại kỹ năng đã thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia, mang đến một ngày trải nghiệm đầy bổ ích và thú vị.

Trại kỹ năng “Thấu hiểu để gắn kết" tại công viên Gia Định.
Trại kỹ năng “Thấu hiểu để gắn kết” tại công viên Gia Định.

Trải nghiệm mùa hè mới lạ mở ra cơ hội gắn kết ba mẹ và các con 

Cuộc sống hiện đại với sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin trong mỗi gia đình không khó bắt gặp những tình huống như: Con mê game, điện thoại, Youtube,…Con lười biếng, không tự giác học, tự ti và nhút nhát. Con hay cãi lời, thường xuyên nói dối, lý sự với cha mẹ. Con hay nổi loạn, thiếu tập trung trong học tập. Con không có ước mơ, mục tiêu hay không biết mình muốn gì, thích gì… Bên cạnh đó, cha mẹ bận rộn với công việc chưa có nhiều thời gian dành cho các con.

Đây chính là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu gắn kết giữa các thành viên trong gia đình. Về lâu dài, nếu không có sự thay đổi kịp thời việc thiếu gắn kết này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển tâm sinh lý của trẻ.  

Thấu hiểu được những điều đó, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam khu vực Hồ Chí Minh đã tổ chức thành công chương trình trại kỹ năng “Thấu hiểu để gắn kết” vào ngày 1/6/2024 vừa qua. Chương trình được thiết kế phù hợp với học sinh từ 9 tuổi trở lên, sinh viên, người trưởng thành, cha mẹ.

Trải nghiệm thú vị và ý nghĩa cho cả gia đình mùa hè 2024.
Trải nghiệm thú vị và ý nghĩa cho cả gia đình mùa hè 2024.

Trại kỹ năng “Thấu hiểu để gắn kết”

Trại kỹ năng “Thấu hiểu để gắn kết” đã mang đến một trải nghiệm thực tế vô cùng ý nghĩa và ấn tượng. Nơi mỗi thành viên trong gia đình được học tập vui chơi, gắn kết, tìm thấy tài năng và khám phá tiềm năng của chính mình. 

Khởi động mở rộng giác quan, đón nhận tri thức

Khởi động luôn là một trong những hoạt động được thực hiện đầu tiên và rất kỹ lưỡng trong mỗi chương trình mà Tâm lý trị liệu NHC tổ chức. Chương trình trại kỹ năng cũng vậy, trước khi bắt đầu một ngày trải nghiệm thú vị, các bậc phụ huynh cùng các bạn trẻ đã cùng nhau khởi động theo sự hướng dẫn từ phía chuyên gia của NHC Việt Nam.

Điểm đặc biệt mới mẻ trong phần khởi động đó là hoạt động dance group. Trong không khí trong lành tại công viên Gia Đình cùng những giai điệu sôi động đã giúp không khí khởi động vui tươi hứng khởi hơn bao giờ hết.

Khởi động mở rộng giác quan, đón nhận tri thức

Cập nhật những kiến thức bổ ích và thú vị 

Làm thế nào để có thể làm bạn cùng con?

Trong chương trình, Chuyên gia Tâm lý trị liệu Hoàng Sơn đã chia sẻ cùng các bậc phụ huynh 6 bước để có thể làm bạn cùng con:

Bước 1: Thể hiện sự tôn trọng

Bước 2: Giúp trẻ tự tin bộc lộ cảm xúc

Bước 3: Khuyến khích sự độc lập/hợp tác

Bước 4: Ngưng “gán nhãn” 

Bước 5: Tán thưởng sự nỗ lực của Con

Bước 6: Chơi cùng Con

Chuyên gia Hoàng Sơn chia sẻ 6 bước để có thể làm bạn cùng con.
Chuyên gia Hoàng Sơn chia sẻ 6 bước để có thể làm bạn cùng con.

Cách bày tỏ quan điểm giao tiếp hiệu quả để cha mẹ thấu hiểu và kết nối hơn

Song song với những kiến thức mà ba mẹ nhận được, trong trại kỹ năng “Thấu hiểu để gắn kết” các con cũng được chuyên gia tâm lý trị liệu Nguyễn Thị Sơn Ca chia sẻ tư duy, cách bày tỏ quan điểm giao tiếp hiệu quả để cha mẹ thấu hiểu và kết nối hơn.

Bên cạnh đó, thông qua trò chơi mang bảo vệ chai nước để giúp các con hiểu được việc mẹ mang thai suốt 9 tháng 10 ngày vất vả và ý nghĩa như thế nào. Từ đó, giúp các con thấu hiểu và kết nối hơn với mẹ của mình.

Cách bày tỏ quan điểm giao tiếp hiệu quả để cha mẹ thấu hiểu và kết nối hơn

Vẽ tiếp sức gắn kết đồng đội

Cách chơi trò chơi này như sau: người đầu tiên có nhiệm vụ ghi nhớ từ khoá, sau đó vẽ rồi cho người kế tiếp xem 1 lần để vẽ lại. Lặp lại cho đến người cuối cùng đoán đúng từ khoá sẽ thắng.

Tương tự như trò chơi tam sao thất bản, game vẽ tiếp xúc giúp các bạn trẻ có được những bài học quý giá.
Tương tự như trò chơi tam sao thất bản, game vẽ tiếp xúc giúp các bạn trẻ có được những bài học quý giá.

“Bài học con nhận ra được sau trò chơi Tam sao thất bản là cùng một thông tin hay một thông điệp nhưng qua nhiều người thì thông tin ban đầu dần thay đổi. Có những thứ mình nhìn thấy, thậm chí được nhìn hình ảnh chính diện nhưng đôi khi điều mình thấy lại không đúng như điều mình nghĩ. Cho nên con nghĩ là có những thứ mình nghe mình thấy cũng chưa chắc tin hoàn toàn được ạ. Đặc biệt là thời buổi hiện tại thông tin bị nhiễu loạn nên chúng ta cần phải kiểm tra thông tin một cách đầy đủ nhất.”

Game Hoán đổi: rèn luyện thể chất

Không chỉ giúp các con rèn luyện thể chất và sự nhanh nhẹn, game hoán đổi còn mang lại những tiếng cười sảng khoái sau những giờ học và thi cử căng thẳng cho các con. 

Những hình ảnh thú vị trong Game hoán đổi rèn luyện thể chất.
Những hình ảnh thú vị trong Game hoán đổi rèn luyện thể chất.

Về đích – Đoàn kết vì mục tiêu chung

Bên cạnh những trò chơi rèn luyện thể chất và trí tuệ, game Về đích giúp các thành viên rèn luyện và thể hiện sự khéo léo, kết hợp cùng đồng đội đoàn kết vì mục tiêu chung. 

Đoàn kết, khéo léo là bí quyết dành chiến thắng trong game về đích.
Đoàn kết, khéo léo là bí quyết dành chiến thắng trong game về đích.

Game tập thể – Sức mạnh của suy nghĩ

Game Sức mạnh của suy nghĩ là cơ hội để các thành viên chia sẻ kiến thức về cách vận dụng tâm thức và ý thức niệm tập thể.

Hai đội chơi xếp thành 2 vòng tròn đơn. Mỗi đội sẽ bầu ra 01 trưởng nhóm và 01 phó nhóm. Sau đó, trưởng nhóm sẽ di chuyển ra khỏi đội. Trong khi đó, phó nhóm và thành viên luyện tập gửi suy nghĩ tích cực hoặc tiêu cực. Kế tiếp, các thành viên sẽ cùng gửi suy nghĩ tích cực (hoặc tiêu cực) cho nhóm trưởng và xem kết quả.

Những khoảnh khắc tuyệt vời trong game Sức mạnh của suy nghĩ.
Những khoảnh khắc tuyệt vời trong game Sức mạnh của suy nghĩ.

Bài học ý nghĩa sau một ngày đầy trải nghiệm

Trại kỹ năng “Thấu hiểu để gắn kết” đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các bạn trẻ tham gia chương trình:

Nguyễn Hoàng T. Đ (lớp 12, 2006) chia sẻ:

“Em thấy trò chơi hôm nay khá là thú vị. Mọi người cần có sự đoàn kết, hợp tác. Khi em cầm ống lên và giữ bóng thăng bằng trên đó. Nhưng lực của quả bóng quá mạnh, em kìm lại hổng được. Nên quả bóng bị rớt liên tục. Nên bài học của em qua trò chơi này là mình cần có đồng đội.”

“Qua trải nghiệm ngày hôm nay thì con cảm thấy là mình chẳng bằng một phần của mẹ. Mẹ mang thai mình 9 tháng 10 ngày, mẹ mang thai 20 ký lận, còn mình chỉ mang 4 chai nước chưa bằng bộ tóc của mẹ nữa. Em cảm thấy mẹ rất cực khổ khi mang thai mình. Em cảm thấy rất yêu mẹ của mình.”

“Qua trò chơi này con hiểu thêm được sức mạnh đồng đội, sức mạnh của tập thể. Có nghĩa là mọi người sẽ luôn hỗ trợ con cùng nhau suy nghĩ cùng nhau đoàn kết để đạt được mục tiêu”

“Con xin cảm ơn mẹ của con vì đã mua cho con rất nhiều đồ ăn con để con thưởng thức chúng và nuôi con khôn lớn và tự lập.”

Trại kỹ năng “Thấu hiểu để gắn kết” đã diễn ra thành công tốt đẹp

Tại Trại kỹ năng, các bạn trẻ đã có cơ hội tham gia các hoạt động vui chơi teambuilding sôi nổi, tăng cường sự kết nối và gắn kết giữa các thành viên. Đồng thời, thông qua các bài giảng và thảo luận chuyên sâu, các bạn được trau dồi kỹ năng thấu hiểu bản thân và thấu hiểu người khác. Bên cạnh đó, dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia, các bạn đã học được cách giao tiếp hiệu quả, giải quyết mâu thuẫn và xây dựng các mối quan hệ tích cực. 

Thấu hiểu để gắn kết

Ngoài ra, trải nghiệm các hoạt động thư giãn, thiền định giúp tất cả các bậc phụ huynh và các con giải tỏa căng thẳng và nâng cao sức khỏe tinh thần. Các bậc phụ huynh cũng đã có được cho mình những bước để làm bạn với con.

Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam xin gửi lời cảm ơn chân thành các bạn trẻ và các bậc phụ huynh đã nhiệt tình tham gia và đóng góp ý kiến cho chương trình. Với mong muốn mang đến cho cộng đồng những giá trị tốt đẹp, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức nhiều chương trình bổ ích khác trong thời gian tới.

BTC Trại kỹ năng Thấu hiểu để gắn kết

Những khoảnh khắc đáng nhớ trong Trại kỹ năng “Thấu hiểu để gắn kết”:

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *