Workshop “Thấu hiểu và làm chủ cảm xúc” tại Hà Nội

Ngày 26/5/2024 vừa qua, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam đã tổ chức thành công sự kiện đặc biệt mang tên “Thấu hiểu và làm chủ cảm xúc”. Chương trình nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng chi nhánh Yên Hòa bước sang năm thứ 3 hoạt động.

Với mục tiêu giúp người tham dự khám phá sâu sắc hơn về tâm trí và cảm xúc của mình, sự kiện đã thu hút hơn 100 người tham dự, mang đến nhiều giá trị thiết thực để cải thiện chất lượng đời sống tinh thần và phát triển bản thân cho học viên.

Chương trình được dẫn dắt bởi hai Chuyên gia Lê Thị Thanh Phương – Trưởng ban Chuyển hóa cùng Chuyên gia tại Hà Nội và Chuyên gia Trần Thị Hương – Trưởng ban Kết nối yêu thương cùng sự hỗ trợ của đội ngũ Chuyên gia khu vực Hà Nội.

Để giúp các học viên tập trung và tiếp thu được nhiều kiến thức, bài học, Chuyên gia Vũ Thị Ngần đã dẫn dắt các học viên thực hiện hoạt động warm-up đầy sôi động, giúp người tham gia tỉnh táo, kích hoạt não bộ để chuẩn bị cho một ngày học tập hiệu quả.

Cơ thể và tâm trí là một

Nội dung khám phá cơ thể và tâm trí đã mở đầu sự kiện “Thấu hiểu và làm chủ cảm xúc”, mang đến cho các học viên nhiều kiến thức mới mẻ. Cơ thể là phần hữu hình và quen thuộc với mỗi người nhưng tâm trí là phần vô hình và có nhiều điều chưa được biết đến.

Chuyên gia Lê Thị Thanh Phương chia sẻ rằng tâm trí con người có hai phần: ý thức và vô thức. Ý thức chiếm 10% và là nơi diễn ra các quyết định, giải quyết vấn đề và sáng tạo.

Trong khi đó, vô thức chiếm 90%, là nơi lưu trữ ký ức, niềm tin và trải nghiệm từ quá khứ. Dù chúng ta không nhận thức được, nhưng vô thức có ảnh hưởng mạnh mẽ đến hành vi và suy nghĩ của chúng ta.

Đồng thời, tâm trí và cơ thể có mối liên hệ chặt chẽ và ảnh hưởng hai chiều với nhau. Bằng trải nghiệm thực tế ngay tại chương trình, các học viên đã hiểu hơn về sự liên kết chặt chẽ và sự ảnh hưởng lẫn nhau giữa cơ thể và tâm trí.

Mô hình giao tiếp giải mã sự hiểu lầm

Thông qua mô hình truyền thông NLP, người học đã hiểu vì sao lại có những sự giao tiếp gây hiểu lầm lẫn nhau hay cùng một sự vật, hiện tượng, mỗi người quan sát lại có những góc nhìn khác nhau.

Chuyên gia Lê Thị Thanh Phương đã giải thích rằng thông tin khi đưa vào tâm trí con người sẽ đi qua ba màng lọc: xóa bỏ, bóp méo và khái quát hóa. Hiểu được cơ chế này giúp chúng ta cải thiện cách giao tiếp, từ đó xây dựng mối quan hệ tốt hơn với mọi người xung quanh.

Bạn là một bản thể độc đáo, độc nhất vô nhị

Trong cuộc sống hàng ngày, có những khi chúng ta cảm thấy tự ti về hình ảnh của bản thân, về những kết quả mà mình đạt được. Đôi khi chúng ta cũng lấy người khác làm hình mẫu chuẩn để thúc đẩy bản thân tiến lên nhưng khi đạt được thành công đó, chính mình lại không thấy hạnh phúc.

Video “Sự thụ tinh diễn ra như thế nào?” đã mang đến nhiều thông điệp giá trị cho người xem. Thông điệp thứ nhất là sự chào đời của mỗi chúng ta là một thành công lớn, đừng quên mình đã từng là một tinh binh mạnh mẽ chiến thắng hàng ngàn tinh binh khác. Thông điệp thứ hai là mỗi người là một bản thể độc nhất vô nhị, độc đáo, không nên so sánh mình với bất kỳ ai.

Mối liên hệ giữa suy nghĩ và cảm xúc

Suy nghĩ tạo ra cảm xúc. Khi chúng ta có một suy nghĩ, nó sẽ kích hoạt một chuỗi phản ứng hóa học trong não bộ, dẫn đến sự xuất hiện của một cảm xúc nhất định.

Bác V.H (Hải Dương) đã quyết định từ mai sẽ dậy sớm tập thể dục buổi sáng.

Cảm xúc của chúng ta cũng có thể ảnh hưởng đến suy nghĩ của chúng ta. Khi chúng ta đang trải qua một cảm xúc mạnh mẽ, nó có thể che mờ khả năng phán đoán và suy nghĩ rõ ràng của chúng ta.

Thực hành quan sát và nhận biết

Trên nền nhạc du dương, thư giãn, Chuyên gia Trần Thị Hương đã giúp các học viên thả lỏng, quay vào bên trong tâm trí của mình để có thể quan sát và nhận biết những suy nghĩ, cảm xúc đang diễn ra bên trong. Đây là cơ hội để người tham gia lắng nghe cơ thể và tâm trí mình một cách tĩnh lặng.

Thông qua hoạt động này, nhiều người cũng nhận ra sự phán xét chính mình khi bản thân có những suy nghĩ, cảm xúc không phù hợp với mong đợi của bản thân.

4 bước giải phóng cảm xúc để tự do trong tâm trí

Hoạt động thực hành quan sát và nhận biết là nền tảng để thực hành giải phóng cảm xúc.

Chuyên gia Trần Thị Hương đã tiếp tục hướng dẫn các học viên 4 bước giải phóng cảm xúc gồm có: chấp nhận cảm xúc, thấu hiểu cảm xúc, biểu đạt cảm xúc và tha thứ cho bản thân và người khác. Thông qua từng bước cụ thể, Chuyên gia Trần Hương đã giúp người tham gia nhận thức rõ ràng hơn về cảm xúc của mình và cách giải phóng chúng để đạt được sự bình an trong tâm trí.

Trải nghiệm thiền hành: Sống chậm để lắng nghe chính mình

Hoạt động thiền hành được thực hiện với mục đích giúp người tham gia nhận biết từng bước chân của mình. Đây là quá trình đi chậm, quay vào bên trong để quan sát cảm xúc và suy nghĩ mà không phán xét. Hoạt động này giúp học viên học cách quan sát chính mình một cách khách quan, từ đó quản lý cảm xúc và hành vi một cách hiệu quả hơn.

Nhận diện bản thân qua Quy trình giao tiếp bằng mắt

Một trong những điểm nhấn của chương trình là quy trình giao tiếp mắt. Người tham gia đứng đối mặt với nhau, nhìn sâu vào mắt người đối diện. Qua đó, họ có thể nhận diện ra một điều gì đó ở bản thân, có thể là một điểm tốt chưa được chính mình ghi nhận hoặc một nỗi sợ, một niềm tin giới hạn nào đó mà nếu được thay đổi cuộc sống của mình sẽ tốt hơn. Hoạt động này giúp mỗi người nhận thức rõ ràng hơn về chính mình để tự tin tiến về phía trước.

Quy trình đánh đổ cảm xúc tiêu cực, vượt qua nỗi sợ

Những thất bại, sự trì hoãn trong cuộc sống nhiều khi có nguyên nhân gốc rễ là từ những nỗi sợ, cảm xúc tiêu cực, niềm tin giới hạn bên trong mỗi người. Bởi vậy, việc điều chỉnh được cảm xúc, nội tâm bên trong chúng ta là một chìa khóa tiến đến thành công.

Trong quy trình đánh đổ cảm xúc tiêu cực, mỗi học viên chọn cho mình một mục tiêu rõ ràng. Nó có thể là mục tiêu vượt qua nỗi sợ, chuyển hóa cảm xúc tiêu cực, thay đổi niềm tin ở bản thân hay mục tiêu trong công việc, mối quan hệ.

Dưới sự dẫn dắt của Chuyên gia Trần Thị Hương cùng âm thanh truyền động lực, mỗi người tự chọn cho mình một quả bóng và gắn mục đích thổi nổ quả bóng với mục tiêu ban đầu của mình. Mặc dù có nhiều người sợ bóng nổ, nhưng với sự hỗ trợ của các chuyên gia, họ đã vượt qua nỗi sợ để hoàn thành nhiệm vụ này. Nó mang lại cảm giác giải phóng cảm xúc, thôi thúc mỗi học viên tự tin đối mặt và giải quyết vấn đề của bản thân.

Phát triển bản thân từ những bài học nhỏ

Sau mỗi quy trình, các học viên được khuyến khích chia sẻ bài học mà họ rút ra. Những chia sẻ này không chỉ giúp mọi người học hỏi lẫn nhau mà còn giúp họ ứng dụng kiến thức và kỹ năng đã học vào cuộc sống hàng ngày. Thông qua sự kiện này, người tham gia không chỉ hiểu rõ hơn về bản thân, mà còn học cách thấu hiểu và quản lý cảm xúc của mình một cách hiệu quả hơn.

Sự kiện “Thấu hiểu và làm chủ cảm xúc” không chỉ là một chương trình học tập mà còn là một hành trình khám phá bản thân đầy ý nghĩa. Với sự dẫn dắt của các Chuyên gia Tâm lý trị liệu Lê Thị Thanh Phương và Trần Thị Hương, người tham gia đã có cơ hội tìm hiểu sâu sắc hơn về tâm trí và cảm xúc của mình, từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống.

Có thể bạn quan tâm: 

Một số hình ảnh tại sự kiện “Thấu hiểu và làm chủ cảm xúc”: 

Sau giờ ăn trưa, Chuyên gia Võ Thị Thanh Phương dẫn dắt hoạt động thiền buông thư giúp các học viên nghỉ trưa, nạp năng lượng cho buổi chiều học tập hiệu quả.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *