Tổng kết Zoom Meeting số 17: Gieo trồng hạnh phúc từ lòng biết ơn 

Chương trình Zoom Meeting số 17 với chủ đề “Gieo trồng hạnh phúc từ lòng biết ơn” diễn ra ngày 26/9/2022, nằm trong Chuỗi chương trình “21 ngày Tự chữa lành và Gieo trồng hạnh phúc” đã giúp các thành viên hiểu rõ hơn về lòng biết ơn và cách ứng dụng trong cuộc sống.

Chuyên gia tâm lý Chu Ngọc Mai Anh tốt nghiệp Đại học Y, là một bác sĩ đã công tác ngành y và có kiến thức về ngôn ngữ, hiểu biết về vận dụng lòng biết ơn, đồng thời cũng là một tác giả của một cuốn sách rất là nổi tiếng. Đó là “Nhật ký biết ơn 90 ngày chuyển hóa bánh xe cuộc đời“. Nhật Ký Biết Ơn 90 Ngày Chuyển Hóa Bánh Xe Cuộc Đời - Macawshop

Tầm quan trọng của lòng biết ơn

Lòng biết ơn là phương pháp có thể ứng dụng để thay đổi trạng thái tinh thần và trạng thái sức khỏe cũng như đạt được những điều tốt đẹp trong cuộc sống mà mình muốn có. 

Quyển nhật ký viết ơn 90 ngày chuyển hoá bánh xe cuộc đời là hướng dẫn 90 ngày thực hành lòng biết ơn và thể hiện qua sáu mục tiêu cuộc đời của mình. Thứ nhất là về mối quan hệ, thứ hai là về tài chính, thứ ba là về sức khỏe, thứ tư là về sự nghiệp, thứ năm là về những cái ước mơ trong cuộc sống của mình và cuối cùng thứ sáu là việc mà mình cống hiến cho xã hội như thế nào, mình mang lại những giá trị gì cho người khác.

Khi mà chúng ta thực hành lòng biết ơn thì chúng ta sẽ biết ơn về rất nhiều điều trong cuộc sống của mình. Thế nhưng đôi khi có những vấn đề chúng ta lại cần phải tập trung hơn những mục tiêu chúng ta đang muốn giải quyết nó thì chúng ta sẽ đi sâu hơn về việc thực hành nó biết ơn cho cái vấn đề đó. Vậy thì chúng ta sẽ biết ơn về mối quan hệ như thế nào để giải quyết triệt để vấn đề về mối quan hệ hay là vấn đề về tài chính hoặc là vấn đề sức khỏe cũng như vậy.

Theo chuyên gia tâm lý, Master Coach Chu Ngọc Mai Anh:

Lòng biết ơn là một công thức để có thể chữa lành cho tất cả mọi loại bệnh tật, hoặc là những vấn đề mà chúng ta đang gặp phải trong cuộc sống mà nó sẽ là một phương thức vĩnh viễn luôn chứ không phải là một loại thuốc chỉ có tác dụng tạm thời trong thời gian ngắn. Nó không phải đơn giản chỉ là cái mà chúng ta nói, cảm ơn nhau. Đấy là điều cơ bản nhất của lòng biết ơn. Nhưng mà khi mà chúng ta thực hành sâu hơn về lòng biết ơn rồi và chúng ta duy trì nó trong một thời gian dài, chúng ta biến nó trở thành phong cách sống của mình thì nó mới thực sự là lúc đó chúng ta được chữa lành hoàn toàn.

Lòng biết ơn sẽ hoàn toàn thay đổi hệ thống niềm tin ở trong tiềm thức của chúng ta, xây dựng một cái thói quen mới, xây dựng một cái phong cách sống mới, lòng biết ơn là một phong cách sống. 

Khi chúng ta có thói quen sinh hoạt không tốt, thêm vào đó là những cảm xúc xấu đã được tích lũy lâu ngày và trở thành một cái khối như vậy sẽ làm yếu đi một phần ở trong cơ thể của chúng ta và thường nó sẽ chọn bộ phận nào yếu nhất trên cơ thể của chúng ta, nó sẽ tích tụ vào đấy, trở thành một cái khối u. Như vậy có thể hiểu rằng tất cả những loại bệnh đều bắt nguồn từ vấn đề về tinh thần.

Mình cần học cách để mình tự chữa lành cho bản thân mình, không phụ thuộc vào bất kỳ ai, và đó là thực hành lòng biết ơn. Đây là một cái thứ thuốc để có thể chữa lành, làm tiêu tan tất cả những cái cảm xúc tiêu cực ở bên trong mình. Khi mà mình hiểu sâu về nó thì mình sẽ thấy là sức mạnh của nó rất là lớn, rất là kỳ diệu.

Vì sao lòng biết ơn có tác dụng và theo cơ chế nào? 

Chúng ta được biết có những loại gọi là chất gây ức chế thần kinh của mình, khi được chẩn đoán là trầm cảm thì ta sẽ thấy những loại hormone, những chất gây ức chế thần kinh xuất hiện khá là nhiều ở trong não bộ.

Khi thực hành lòng biết ơn não bộ sẽ tiết ra một hormone gọi là hormone hạnh phúc. Tên gọi của nó là Dopamine và nó được tiết ra vùng vỏ não trung gian. Vì sao lại gọi là hormone hạnh phúc? Sau ba tháng thực hành và càng thực hành thì loại hormone này lại càng tiết ra nhiều hơn. Dopamine là hormone có ở trong trong não bộ và là một loại chất dẫn truyền thần kinh có tác động lên các cảm xúc của mình khi mà hormone này nó có khả năng là để giải quyết những cái vấn đề giúp cho mình tư duy logic, tư duy rõ ràng hơn, giúp cho trí nhớ của mình cũng tốt hơn và nó cũng có tác động đến trí thông minh và ngôn ngữ.

Lòng biết ơn giúp cải thiện vấn đề về tinh thần cho bất cứ ai thực hành, nhất là những người đang bị trầm cảm. 

Khi mình thực hành lòng biết ơn có nghĩa là mình đang ghi nhận chính bản thân mình, mình cảm thấy là bản thân mình bắt đầu có giá trị. Mình ghi nhận lại những cái điều tốt đẹp với chính bản thân mình, ghi nhận lại những cái gì mà mình đã có trong cuộc sống thì tự nhiên nó cho mình một cái động lực cho mình một cái cái niềm tin và chính bản thân mình và nó khiến cho mình có cảm giác được được vui vẻ hơn, được hài lòng với chính bản thân mình hơn.

Khi thực hành lòng biết ơn, mình sẽ cảm thấy bản thân mình tuyệt vời hơn so với chính mình. Mình có cái tình yêu với bản thân mình nhiều hơn và nó mang lại cái niềm vui và cảm giác hài lòng tức thời khiến con người muốn có được nó nhiều hơn.

Lòng biết ơn cũng giúp cho mình giảm tốc độ lão hóa não, mình sẽ lão hóa chậm hơn.

Ngoài ra còn tăng được một hormone khác gọi “Hormone tích cực” tên là Oxytocin hay còn gọi là hormone tình yêu. Mình gia tăng cảm xúc tình yêu ở bên trong mình và nó sẽ giúp cho mình có hormone Oxytocin, tăng động lực lên, tăng những cảm giác hứng khởi, những cảm giác khiến cuộc sống này trở nên tươi đẹp.

Nếu mình đang thấy mình chưa được khỏe mạnh lắm nhưng những thời điểm mà mình đã từng là một người rất là tuyệt vời. Hãy ghi nhận bản thân mình vì điều đó. Mỗi ngày viết ra một chút. Ngày hôm nay mình đã làm được một điều gì đó, dù nó là nhỏ nhất, mình cũng tiến bộ hơn so với ngày hôm qua. Rồi mỗi ngày chỉ cần một phần trăm thôi, mỗi ngày mình tốt hơn ngày hôm qua một phần trăm. Đó là những điều tuyệt vời rồi thì mình hãy tự khích lệ bản thân mình và biết ơn chính bản thân mình.

Vậy tại sao chúng ta lại cần phải thực hành lòng ơn trong thời gian dài như thế? 

Đây là cơ chế để chúng ta hạnh phúc hơn. Khi ta thực hành lòng biết ơn thường xuyên, điều đó tạo ra một kho dữ liệu hạnh phúc trong não bộ của chúng ta. Nếu chúng ta đang tổn thương, chúng ta hay nghĩ về những thứ tiêu cực, khi đó não bộ được lập trình để dễ nghĩ về những thứ tiêu cực đó. Chính vì điều đó mà mình cần phải cải thiện bằng việc thực hành lòng biết ơn để tập trung vào những điều tích cực hơn nữa.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *